Chủ quản nền tảng phải xác thực danh tính người livestream, công khai và thực hiện cơ chế, biện pháp kiểm soát theo thời gian thực nội dung livestream bán hàng.
Livestream bán hàng nhiều tỷ đồng nhưng không thu được thuế
Sáng 22/9, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 49, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Thương mại điện tử.
Trình bày tờ trình, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh xu hướng phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử là hoạt động livestream bán hàng.
Theo Thứ trưởng, quy định pháp luật hiện hành điều chỉnh hoạt động livestream bán hàng giống như một hoạt động quảng cáo đi kèm với bán hàng, mà chưa có các quy định riêng về các chủ thể tham gia livestream (chủ tài khoản, người tham gia livestream), các trường thông tin tối thiểu phải cung cấp cho người xem, trình độ chuyên môn của người thực hiện livestream, định danh chủ tài khoản, nghĩa vụ nộp thuế và các vấn đề về kiểm soát thông tin trong quá trình phát livestream.
“Việc các mô hình, xu hướng trên vượt ra ngoài phạm vi điều chỉnh của các chính sách hiện hành khiến cho công tác quản lý gặp nhiều khó khăn nhất là trong các vấn đề liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ dữ liệu cá nhân, chống thất thu thuế”, ông Tân cho hay.
Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng nêu thực tiễn đã có nhiều vụ việc như các phiên livestream bán hàng nhiều tỷ đồng nhưng Nhà nước không thu được thuế hay hoa hậu quốc tế thực hiện livestream bán kẹo rau củ, thổi phồng chức năng của sản phẩm, ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng và sức khỏe của người tiêu dùng.
Ngoài ra, với hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển mạnh mẽ những năm gần giúp người tiêu dùng Việt Nam được hưởng lợi khi có thể tiếp cận với hàng hóa, dịch vụ toàn cầu.
Song hành với đó là những tồn tại, bất cập như: Kiểm soát chất lượng hàng nhập khẩu qua thương mại điện tử, rủi ro như hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận giao dịch, bảo vệ sản xuất trong nước…
Định danh người bán trong nước qua VNeID
Trước các thực tế trên, theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, dự thảo Luật Thương mại điện tử quy định 4 mô hình hoạt động thương mại điện tử: Nền tảng thương mại điện tử kinh doanh trực tiếp; Nền tảng thương mại điện tử trung gian; Mạng xã hội hoạt động thương mại điện tử; Nền tảng tích hợp đa dịch vụ.
Tại đây, nền tảng thương mại điện tử phải đảm bảo các thông tin sau được công bố công khai và minh bạch: Thông tin về chủ sở hữu; Thông tin về người bán; Thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ…
Chủ quản nền tảng có trách nhiệm: Định danh người bán trong nước qua VNeID; Định danh người bán nước ngoài thông qua giấy tờ chứng minh tính hợp pháp.
Ngoài ra, thông tin về hàng hóa, dịch vụ đã đăng tải trên nền tảng tối thiểu 1 năm kể từ thời điểm đăng tải; Thông tin liên quan đến nội dung cơ bản của hợp đồng giao dịch trên nền tảng trong thời gian tối thiểu 3 năm kể từ thời điểm giao kết hợp đồng.

(Ảnh minh hoạ)
Đối với hoạt động bán hàng livestream, chủ quản nền tảng phải xác thực danh tính người livestream, công khai và thực hiện cơ chế, biện pháp kiểm soát theo thời gian thực nội dung bán hàng livestream.
Với người bán, phải cung cấp cho người livestream các tài liệu pháp lý chứng minh đáp ứng điều kiện.
Người livestream không được cung cấp thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn về công dụng, xuất xứ, chất lượng, giá cả, khuyến mại, chính sách bảo hành và các nội dung khác liên quan đến hàng hoá, dịch vụ.
Thực hiện đúng nội dung quảng cáo đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận đối với hàng hoá, dịch vụ thuộc trường hợp pháp luật quy định phải xác nhận nội dung quảng cáo.
Theo số liệu của Bộ Công thương, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt đạt trên 25 tỷ USD trong năm ngoái, tăng trưởng 20% so với cùng kỳ.
Lĩnh vực này chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng cả nước, đứng thứ 3 Đông Nam Á. Dự kiến năm 2030, quy mô thị trường xấp xỉ 63 tỷ USD.
Thùy An
Nguồn: VTV.vn