TP.HCM, ngày 5/8/2025, Hội Tư vấn và Đại lý thuế TP.HCM (HTCAA) đã chủ trì tổ chức Hội nghị quan trọng nhằm trao đổi, thảo luận và tổng hợp các ý kiến đóng góp cho việc hoàn thiện dự thảo Dự án Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) để trình Quốc hội vào kỳ họp tới.
Hội nghị đã thu hút sự tham gia góp ý, trao đổi về Dự Thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) của nhiều gia thuế, luật sư, giảng viên các trường đại học, đại diện các Hiệp hội Doanh nghiệp và Hội ngành nghề, cùng đông đảo hơn 100 thành viên Ban Chấp hành và hội viên HTCAA tham dự.
Đặc biệt, diễn đàn đóng góp ý kiến cho việc hoàn thiện dự thảo Dự án Luật Thuế TNCN cũng đã được sự quan tâm của các cơ quan truyền thông báo, chí trung ương và địa phương như: Báo Nhân Dân, Báo VnExpress, Báo Người Lao Động, Báo Thanh Niên, Báo Tuổi trẻ, Báo Pháp luật, Báo Phụ Nữ, Báo Sài gòn Giải Phóng, Báo Tài chính – Đầu tư, Tạp chí Kinh tế – Tài chính, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn…

Bà Lê Thị Thu Hương, Chủ tịch HTCAA phát biểu khai mạc Hội nghị
CẦN THIẾT SỬA ĐỔI LUẬT THUẾ TNCN HIỆN HÀNH
Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Lê Thị Thu Hương – Chủ tịch HTCAA, nhấn mạnh rằng Luật Thuế TNCN hiện hành (Luật số 04/2007/QH12) và các văn bản sửa đổi, bổ sung đã phát huy hiệu quả tích cực trong quản lý thuế và điều tiết thu nhập. Tuy nhiên, trước những thay đổi lớn về kinh tế – xã hội, sự điều chỉnh của nhiều luật liên quan và yêu cầu cấp thiết từ thực tiễn, luật hiện hành đã bộc lộ không ít bất cập, cần được rà soát và sửa đổi cho phù hợp thực tiễn.
Bà Thu Hương khẳng định Dự án Luật Thuế TNCN lần này là một đạo luật quan trọng, có tác động sâu rộng đến người dân, người lao động và toàn nền kinh tế. Luật không chỉ ảnh hưởng đến thu ngân sách nhà nước mà còn đóng vai trò then chốt trong việc thực hiện công bằng thuế và phân phối lại thu nhập một cách hợp lý. HTCAA, với chức năng là tổ chức Hội nghề nghiệp đại diện cho đội ngũ hành nghề đại lý thuế và tư vấn thuế, đã chủ trì Hội nghị nhằm tạo diễn đàn để các bên liên quan cùng phân tích, đánh giá và góp ý, từ đó góp phần hoàn thiện dự thảo luật một cách khoa học, hiệu quả và khả thi. Chủ tịch HTCAA cũng đánh giá cao dự thảo đã thể hiện tinh thần đổi mới theo định hướng của Đảng và Nhà nước, hướng đến mục tiêu xây dựng hệ thống thuế công bằng, minh bạch, đơn giản, thống nhất và dễ thực thi.
Về phía Cơ quan thuế, đại diện Thuế thành phố Hồ Chí Minh ông Nguyễn Duy Khiêm Phó Trưởng phòng, Phòng Nghiệp vụ, dự toán, pháp chế Thuế Thành phố Hồ Chí Minh đến dự và có chia sẻ với Hội nghị về Dự án Dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) khi được Quốc Hộ thông qua kèm theo đó Ngành thuế đang chuyển đổi số, áp dụng công nghệ như hoàn thuế TNCN tự động sẽ tạo điều kiện thuận lợi và tránh rủi ro pháp lý cho NNT trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước.

Ông Nguyễn Duy Khiêm, Phó Trưởng phòng, Phòng Nghiệp vụ, dự toán, pháp chế Thuế Thành phố Hồ Chí Minh tham gia chia sẻ và góp ý tại Hội nghị
CÁC TRỌNG TÂM THẢO LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ NỔI BẬT
Tại Hội nghị, nhiều tham luận và ý kiến trao đổi đã tập trung vào các nội dung quan trọng liên quan đến chính sách thuế TNCN, bao gồm:
- Thuế TNCN từ tiền lương, tiền công.
- Mức giảm trừ gia cảnh.
- Biểu thuế, thuế suất và các khoản giảm trừ khác như đóng góp từ thiện, nhân đạo, chi phí y tế, giáo dục, đào tạo.
- Các chính sách thuế TNCN đối với đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng chứng khoán.
- Thuế TNCN từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản và các khoản thu nhập khác.
- Các khoản thu nhập miễn thuế, công tác quản lý thuế TNCN và kinh nghiệm quốc tế trong hoạch định chính sách thuế.
Thiết kế Luật dựa trên bản chất giao dịch, hướng đến công bằng
Theo ông Trần Hoàng, Tổng Biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn, nhận định thuế TNCN là sắc thuế quan trọng tác động trực tiếp đến người lao động, doanh nghiệp và ngân sách nhà nước, do đó việc sớm ban hành luật thay thế là cần thiết. Ông Trần Hoàng nhấn mạnh rằng việc thiết kế và xây dựng chính sách thuế cần phải đơn giản, thuận tiện, khoa học và sát với thực tiễn.

Ông Trần Hoàng, Tổng Biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn phát biểu
Tổng Biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn cũng cho rằng, nếu thuế TNCN được điều chỉnh hợp lý theo hướng “khoan sức dân”, không chỉ khuyến khích người dân làm giàu chính đáng, thúc đẩy kinh tế phát triển, mà còn góp phần thu hút và giữ chân nhân lực chất lượng cao, qua đó nâng cao sức cạnh tranh quốc gia và giảm tình trạng “chảy máu chất xám”. Ngược lại, mức thuế quá cao có thể giảm thu nhập thực tế của người lao động và tạo thêm áp lực tài chính cho doanh nghiệp để hỗ trợ nhân sự.
“Quan trọng hơn, chính sách thuế cần tính đến sự công bằng, bình đẳng, dựa trên bản chất thay vì hình thức, đồng thời cần hạn chế sự bất bình đẳng giữa cá nhân kinh doanh và cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công, và các quy định cần được Luật hóa để tránh tùy nghi”.
Cần nâng ngưỡng giảm trừ gia cảnh và bổ sung khoản giảm trừ
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Được, Trưởng Ban Chính sách HTCAA, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín, đề xuất cần tiếp tục hoàn thiện một số nội dung quan trọng của dự thảo luật. Cụ thể, ông Được đề nghị:
- Nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với cá nhân kinh doanh từ mức 200 triệu đồng/năm hiện nay lên tối thiểu 533 triệu VNĐ và tối đa 1 tỷ đồng, nhằm tạo sự công bằng, bình đẳng giữa cá nhân kinh doanh và người lao động có thu nhập từ tiền lương, đồng bộ với chính sách hóa đơn điện tử.
- Thiết kế thuế TNCN theo bản chất giao dịch, không phân biệt thu nhập từ kinh doanh có đăng ký hay không đăng ký nếu bản chất là kinh doanh. Tương tự, Luật cũng không nên tách biệt giữa thu nhập từ đầu tư vốn và đầu tư chứng khoán, vì bản chất đều là các khoản đầu tư cần được xử lý thống nhất.
- Về mức giảm trừ gia cảnh, ông Được cho rằng vẫn nên duy trì chỉ số CPI làm căn cứ điều chỉnh, nhưng cần tham khảo thêm các chỉ tiêu kinh tế xã hội khác để tiệm cận với thực tế.
- Bên cạnh các khoản chi phí giáo dục, y tế và đào tạo, ông Được đề xuất cần bổ sung thêm chi phí thuê nhà, đặc biệt tại các đô thị, nhằm giảm áp lực tài chính, tăng thu nhập thực tế cho người nộp thuế và phản ánh đúng chi phí sinh hoạt thiết yếu.
- Hoàn thiện đầy đủ các chính sách miễn, giảm thuế để đồng bộ với các chính sách và văn bản mới như Nghị quyết số 68-NQ/TW và Nghị quyết số 198/2025/QH15 về phát triển kinh tế tư nhân.

Ông Nguyễn Văn Được, Trưởng Ban Chính sách HTCAA, TGĐ Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín chia sẻ tổng quan Dự thảo Luật Thuế TNCN (Thay thế)
Luật sư Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), cũng đưa ra những kiến nghị chi tiết về giảm trừ gia cảnh. Ông Nghĩa phân tích rằng hai phương án dự thảo đưa ra (20% theo CPI và 40% theo thu nhập bình quân đầu người) là chưa đủ, bởi nhiều mặt hàng thiết yếu như gạo, thịt, giá thuê nhà, học phí đã tăng trên 40%, thậm chí 50-100% trong 5 năm qua. Do đó, ông Nghĩa đề nghị mức tăng giảm trừ gia cảnh nên là 50%, đưa mức giảm trừ cho người nộp thuế lên 16,5 triệu đồng/người/tháng và người phụ thuộc là 6,6 triệu đồng/người/tháng. Ông cũng đề nghị mức giảm trừ cao nhất nên là 160 triệu đồng.

Luật sư Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA)
Chuyên gia thuế Nguyễn Thái Sơn, nguyên Trưởng phòng Thuế TNCN (Cục Thuế TP.HCM), chỉ ra sự bất hợp lý khi đối chiếu Luật thuế TNCN với Luật thuế giá trị gia tăng. Ông Sơn nhấn mạnh, một cá nhân kinh doanh với doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm (tương đương 16,6 triệu đồng/tháng) không phải nộp thuế, trong khi người làm công ăn lương chỉ được đề xuất giảm trừ 13,3 triệu hoặc 15,5 triệu. Vì vậy, ông Sơn khẳng định, mức giảm trừ gia cảnh phải cao hơn, ít nhất là 16,6 triệu đồng/tháng cho bản thân và 6,6 triệu đồng/tháng cho người phụ thuộc để đảm bảo sự công bằng.

Chuyên gia thuế Nguyễn Thái Sơn, nguyên Trưởng phòng Thuế TNCN (Cục Thuế TP.HCM)
Ngoài ra, luật sư Nguyễn Đức Nghĩa cũng đề xuất dự thảo nên cho phép giảm trừ chi phí lãi vay mua ngôi nhà đầu tiên (với điều kiện rõ ràng, ví dụ giá trị nhà tối đa 1,6 tỷ đồng). Đồng thời, cần giảm trừ chi phí đào tạo cho người lao động nhằm khuyến khích nâng cao trình độ (có thể quy định mức khấu trừ cố định khi đào tạo tại các trường công lập có tiêu chí rõ ràng). Các khoản học phí của con cái người nộp thuế, chi phí khám chữa bệnh cho người phụ thuộc trực tiếp, đặc biệt là trường hợp bệnh nặng với chi phí cao, cũng nên được giảm trừ.

PGS.TS. Trần Văn Tùng, Trưởng Khoa Tài chính – Thương mại, Trường Đại Học Công Nghệ TP.Hồ Chí Minh trình bày tham luận “Đóng góp ý kiến và góp ý Dự thảo Dự án Luật Thuế TNCN (thay thế) 2025”

TS Trần Trung Kiên, GĐ Chương trình Đào tạo Thuế, Khoa Tài chính công Đại Học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) tham gia chia sẻ ý kiến về chủ đề miễn thuế và giảm thuế có thời hạn đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của nhà khoa học.

Ths Nguyễn Thị Minh Hiệp, Khoa kế toán Kiểm toán – ĐH Văn Lang trình bày chuyên đề “Đề xuất mới về thuế TNCN từ tiền lương, tiền công”
ĐIỀU CHỈNH BIỂU THUẾ VÀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Về biểu thuế, ông Nguyễn Thái Sơn cho rằng dự thảo vẫn giữ nguyên mức thuế suất tối đa 35% là thiếu công bằng nghiêm trọng. Ông nêu ví dụ về sự chênh lệch lớn khi so sánh với thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp (chỉ 17% cho doanh nghiệp có doanh thu từ 1 tỷ đến dưới 50 tỷ đồng). Ông Sơn đề nghị mức thuế suất tối đa trong biểu thuế TNCN chỉ nên là 25% để đảm bảo sự công bằng hơn, tương ứng khoảng 17% thuế thu nhập doanh nghiệp khi tính toán các yếu tố liên quan.
Luật sư Nguyễn Đức Nghĩa đồng tình rằng số bậc thuế càng ít, chênh lệch thuế giữa các bậc càng nhiều và sự bất công càng lớn. Do đó, để đảm bảo công bằng xã hội, số bậc thuế nên dày hơn, thậm chí 7 bậc cũng là phù hợp. Tuy nhiên, ông Nghĩa nhận thấy mức thuế suất cao nhất 35% là phù hợp so với các nước khác như Mỹ (40%) hay các nước trong khu vực (30-40%), vấn đề là phải xác định mức thu nhập nào mới phải chịu mức thuế cao nhất.
Hội nghị cũng phân tích kinh nghiệm quốc tế, chỉ ra rằng thu nhập chịu thuế của người dân Việt Nam đang thấp hơn đáng kể so với các nước trong khu vực như Thái Lan. Các quốc gia như Indonesia và Malaysia áp dụng số bậc thuế và mức miễn thuế giúp phân biệt rõ ràng các nhóm thu nhập thấp, trung bình và cao.
Cuối cùng, các đại biểu đề xuất Việt Nam nên điều chỉnh chính sách thuế để phù hợp hơn với thực tế, bao gồm việc bổ sung mức giảm trừ gia cảnh cho người tàn tật, phân biệt rõ ràng về mức giảm trừ giữa người độc thân, người có gia đình và người chăm sóc người phụ thuộc, cũng như sự khác biệt giữa khu vực nông thôn và thành thị. Đặc biệt, cần đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nhất là việc đăng ký người phụ thuộc, khi yêu cầu xác nhận thu nhập đối với người già trên 80 tuổi để đăng ký giảm trừ đang gây nhiều khó khăn và bất cập cho người dân.
PHIÊN THẢO LUẬN SÔI NỔI VÀ SỰ GÓP Ý ĐẾN TỪ CHUYÊN GIA VÀ HỘI VIÊN

Tiến sỹ Lê Khánh Lâm, Phó chủ tịch Thường trực HTCAA, P.TGĐ Điều hành Công ty Dịch vụ Thuế và Tư vấn RSM Việt Nam tham gia điều phối phiên thảo luận với các diễn giả, hội viên. Ông cũng gửi đến Hội nghị góc nhình về kinh nghiệm quốc tế trong việc xây dựng và hoạch định chính sách Thuế thu nhập cá nhân.

Bà Dương Nguyệt Liên, nguyên Cán bộ thuế Tỉnh Thừa Thiên Huế (cũ) đóng góp ý kiện

Theo HTCAA, Hội nghị góp ý, trao đổi về Dự Thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) được đánh giá là rất thành công, thể hiện tinh thần trách nhiệm và chuyên môn cao của các chuyên gia, luật sư, giảng viên và hội viên của HTCAA. Với tinh thần đó, HTCAA cam kết sẽ ghi nhận đầy đủ, khách quan và trung thực mọi ý kiến đóng góp, kiến nghị từ Hội nghị. Tất cả các ý kiến sẽ được tổng hợp và chuyển đến Ban soạn thảo và các cơ quan chức năng để góp phần hoàn thiện dự án luật một cách toàn diện nhất, đảm bảo tính khoa học, hiệu quả và khả thi khi đi vào thực tiễn.
Nguồn: Hội Tư vấn và Đại lý thuế TP.HCM