Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh 6 TP.HCM đã phối hợp tổ chức Hội thảo “VietinBank – Chi nhánh 6 TP.HCM đồng hành cùng những thay đổi về chính sách thuế trong kinh doanh”, với sự tham dự của đại diện Thuế Cơ sở 5 (Thuế TP.HCM) và chuyên gia thuế cùng đông đảo hộ kinh doanh tham gia sự kiện.

Bên lề hội nghị, ThS. Nguyễn Ngọc Thanh Phương – Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Đại lý thuế An Doanh, một trong những diễn giả tham gia tuyên truyền, hướng dẫn cho các hộ kinh doanh đã có những chia sẻ khá thú vị và đầy tâm huyết.

Chuyên gia thuế Nguyễn Ngọc Thanh Phương chia sẻ về chính sách thuế mới đối với hộ kinh doanh tại hội nghị.

* Trong vài tháng gần đây, An Doanh đã chủ động phối hợp với các ngân hàng, cơ quan thuế tham gia cập nhật quy định pháp luật về thuế, hóa đơn, kế toán cho các hộ kinh doanh…, vậy bà có thể chia sẻ về công tác tuyên truyền, hỗ trợ này đã tác động thế nào đến người nộp thuế?

– Trong bối cảnh hộ kinh doanh đang chịu nhiều tác động mới từ thay đổi chính sách thuế, bảo hiểm xã hội bắt buộc theo luật định, nên nhu cầu được hướng dẫn cụ thể, rõ ràng và dễ áp dụng đang trở nên cấp thiết.

Với vai trò là đại lý thuế được Cục Thuế TP.HCM cấp phép (nay với tên gọi mới là Thuế TP.HCM), An Doanh đã vinh dự được phối hợp cùng Thuế cơ sở và một số Chi nhánh ngân hàng VietinBank để tổ chức các buổi tuyên truyền, tư vấn trực tiếp ngay tại địa phương – nơi có nhiều hộ kinh doanh hoạt động.

Chuyên gia thuế Nguyễn Ngọc Thanh Phương trả lời các câu hỏi về chính sách thuế mới đối với hộ kinh doanh tại hội nghị.

Tại các sự kiện, chúng tôi tập trung giới thiệu quy định thuế – hóa đơn – kế toán hiện hành và giải thích nghĩa vụ, quyền lợi mới một cách dễ hiểu, sát thực tế với từng nhóm hộ kinh doanh.

Qua các buổi hội thảo tại điểm giao dịch ngân hàng, nhiều hộ kinh doanh đã chủ động tìm hiểu và thực hiện đúng quy định: đăng ký hóa đơn điện tử máy tính tiền, ghi sổ kế toán đơn giản, và chuẩn bị chuyển đổi mô hình lên doanh nghiệp khi cần thiết.

* Thưa bà, để cơ quan thuế và đại lý thuế tiếp tục hỗ trợ hộ kinh doanh hiệu quả, đơn giản, dễ áp dụng và tạo thuận lợi nhất trong việc chấp hành đúng chính sách thuế, bà có đề xuất gì?

– Qua quá trình hỗ trợ hàng nghìn hộ kinh doanh, chúng tôi ghi nhận 3 nhóm vấn đề được quan tâm nhiều nhất. Đầu tiên là tính hợp pháp của hàng hóa và hóa đơn đầu vào – đặc biệt trong các lĩnh vực thực phẩm, ăn uống, hàng tiêu dùng, khi nguồn hàng chủ yếu từ chợ đầu mối hoặc cơ sở nhỏ không xuất hóa đơn VAT.

Điều này gây khó khăn trong việc chứng minh chi phí, ảnh hưởng đến việc xuất hóa đơn đầu ra, hồ sơ vay vốn và có nguy cơ bị ấn định thuế. Do đó, hộ kinh doanh cần được hướng dẫn cụ thể về bảng kê thu mua, lưu trữ chứng từ, và làm việc với nhà cung cấp nhỏ lẻ.

Vấn đề thứ hai là lập và lưu giữ sổ kế toán, đặc biệt đối với hộ kê khai. Nhiều người chưa quen ghi chép, dẫn đến sai mẫu, thiếu thông tin hoặc không lập sổ. Trong khi đó, không lập sổ kế toán có thể bị phạt từ 2,5 – 5 triệu đồng (theo Nghị định 41/2018/NĐ-CP) và bị ấn định thuế nếu không chứng minh được doanh thu.

Thứ ba, hộ kinh doanh rất quan tâm đến BHXH bắt buộc từ 01/7/2025, đặc biệt về việc có phải đóng không, quyền lợi thế nào nếu tham gia. Điều này cho thấy nhu cầu truyền thông rõ ràng, dễ hiểu là rất cấp thiết.

Đại diện Thuế Cơ sở 5 (Thuế TP.HCM) và ThS. Nguyễn Ngọc Thanh Phương giải đáp các thắc mắc về thuế của hộ kinh doanh tham gia hội thảo.

Đông đảo hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tham gia hội thảo của VietinBank – Chi nhánh 6 TP.HCM.

Từ thực tiễn trên, chúng tôi kiến nghị cần đẩy mạnh phối hợp giữa cơ quan thuế – đại lý thuế – ngân hàng – chính quyền địa phương trong việc hướng dẫn quy định mới. Đồng thời, nên xây dựng một nền tảng tư vấn điện tử chuyên biệt tích hợp văn bản pháp luật, mẫu biểu, công cụ hỏi – đáp và hỗ trợ trực tuyến.

Việc đơn giản hóa quy định, đa dạng hóa kênh hỗ trợ sẽ giúp hộ kinh doanh chủ động tuân thủ, phát triển bền vững và hỗ trợ cơ quan thuế thực hiện tốt vai trò quản lý trong thời kỳ chuyển đổi số.

* Qua 5 năm hình thành và phát triển, xin bà cho biết đâu là những dấu ấn thành công của An Doanh và yếu tố quan trọng nào để đem lại thành công đó?

– Trải qua 5 năm hoạt động, An Doanh tự hào là đơn vị đồng hành cùng nhiều hộ kinh doanh, cá nhân và doanh nghiệp nhỏ tại TP.HCM và các tỉnh lân cận. Giá trị mà chúng tôi gìn giữ không nằm ở những con số thống kê, mà ở niềm tin và sự gắn bó lâu dài từ khách hàng – những người đã chọn An Doanh từ những ngày đầu và vẫn đồng hành đến khi phát triển thành doanh nghiệp bài bản.

An Doanh không chỉ cung cấp dịch vụ kế toán – thuế, mà còn là người bạn đồng hành chiến lược, hỗ trợ xây dựng nền tảng tài chính – kế toán vững vàng. Chúng tôi tư vấn chuyển đổi mô hình kinh doanh, tổ chức bộ máy kế toán, hướng dẫn lưu trữ chứng từ và tuân thủ pháp luật thuế một cách thực tế và linh hoạt.

Yếu tố cốt lõi của thành công là đội ngũ nhân sự ổn định, có chuyên môn cao và tâm huyết. An Doanh duy trì đào tạo nội bộ, cập nhật pháp lý, và rèn luyện kỹ năng tư vấn dễ hiểu. Văn hóa doanh nghiệp được xây dựng trên nền tảng xem khách hàng như người thân – lắng nghe, đồng hành, cùng chịu trách nhiệm và giải quyết vướng mắc. Đồng thời, chúng tôi đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ để tối ưu hiệu quả và tiện lợi cho khách hàng.

Bà Nguyễn Ngọc Thanh Phương – Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Đại lý thuế An Doanh đã vinh dự được UBND TP.HCM trao danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM năm 2024”.

Chúng tôi tin rằng niềm tin là nền tảng của mọi giá trị bền vững. Phương châm “Đồng hành cùng bạn – An tâm kinh doanh” luôn là kim chỉ nam trong mọi hoạt động. Sự an tâm của khách hàng chính là thước đo cho chất lượng dịch vụ của An Doanh.

Từ những nỗ lực này, tôi vinh dự được UBND TP.HCM trao danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM năm 2024” cùng nhiều bằng khen từ các tổ chức nghề nghiệp. Đó không chỉ là phần thưởng mà còn là sự ghi nhận cho tinh thần làm nghề nghiêm túc, chính trực và tận tâm của tập thể An Doanh.

* Xin trân trọng cảm ơn bà!

“Với An Doanh, danh hiệu không phải là đích đến, mà là lời nhắc về sứ mệnh lâu dài: giúp hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ vận hành đúng – hiệu quả – minh bạch, tuân thủ pháp luật và phát triển bền vững.

Năm 2025 cũng là dịp kỷ niệm 5 năm thành lập An Doanh, chúng tôi không chỉ tiếp tục đầu tư vào chuyên môn và công nghệ, mà còn mong muốn trở thành một đơn vị có trách nhiệm xã hội, thông qua các hoạt động như hiến máu nhân đạo, chia sẻ với cộng đồng, hỗ trợ các hộ kinh doanh có hoàn cảnh khó khăn…

Với chúng tôi, những điều ấy không phải là “cho đi”, mà là sự báo đáp cho những tin yêu mà cộng đồng và khách hàng đã dành tặng An Doanh trong suốt chặng đường đã qua”.

ThS. Nguyễn Ngọc Thanh Phương
(Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Đại lý thuế An Doanh)

Anh Phạm (thực hiện)

Dưới đây là video hướng dẫn Bán hàng/Xuất hóa đơn trong Phần mềm bán hàng trên điện thoại VACOM vaShop.

Nguồn: https://vacom.com.vn

Một tòa phúc thẩm liên bang Mỹ ngày 29/8 đã bác bỏ nhiều mức thuế quan lịch sử do Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt, với lý do ông đã lạm dụng quyền hạn khẩn cấp để ban hành thuế nhập khẩu một cách bất hợp pháp.

Theo phán quyết, Đạo luật Quyền hạn Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA) không cho phép áp dụng các mức thuế như Tổng thống Trump đã viện dẫn vào đầu năm nay. Tòa nhấn mạnh rằng quyền áp thuế, bao gồm cả thuế quan, là “quyền lực cốt lõi của Quốc hội” được Hiến pháp trao cho nhánh lập pháp, chứ không thuộc thẩm quyền đơn phương của tổng thống.

Tòa phúc thẩm kết luận rằng IEEPA không trao cho tổng thống “quyền hạn rộng rãi để áp đặt các mức thuế như Thuế quan Tương hỗ hay Thuế quan chống buôn người”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu về thuế quan tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng tại Washington, D.C., Mỹ, ngày 2/4/2025. (Ảnh: REUTERS/Carlos Barria)

Phán quyết nêu rõ: “Khi soạn thảo IEEPA, Quốc hội không hề sử dụng từ ‘tariff’ hay các thuật ngữ đồng nghĩa như ‘duty’ hay ‘tax’. Việc thiếu vắng những khái niệm này cho thấy Quốc hội không hề có ý định giao thẩm quyền đánh thuế cho tổng thống thông qua đạo luật này”.

Theo đa số thẩm phán, các mức thuế của Tổng thống Trump có quy mô quá lớn nên cần có sự ủy quyền rõ ràng từ Quốc hội. Tuy nhiên, tòa không chặn ngay lập tức mà trả hồ sơ về tòa cấp dưới để xem xét thêm tính hợp hiến của các biện pháp này.

Hiện các mức thuế vẫn tiếp tục có hiệu lực, do tòa hoãn thi hành lệnh bãi bỏ cho đến tháng 10, nhằm tạo điều kiện cho chính quyền Tổng thống Trump có thời gian kháng cáo lên Tòa án Tối cao.

“Tất cả các mức thuế vẫn đang được duy trì! Nếu những thuế quan này bị dỡ bỏ, đó sẽ là một thảm họa hoàn toàn cho đất nước chúng ta”, Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội tối cùng ngày.

Nền tảng trong kế hoạch kinh tế của Tổng thống Trump

Các mức thuế mà Tổng thống Trump áp đặt trong thời qian qua đã làm thay đổi cục diện thương mại toàn cầu, tác động đến cả quan hệ với đồng minh lẫn đối thủ. Đây được coi là một trong những trụ cột trong kế hoạch kinh tế của ông. Tuy nhiên, nếu những quyền hạn mà ông Trump sử dụng để ban hành thuế quan bị chặn vĩnh viễn, Nhà Trắng sẽ phải tìm công cụ khác để thực hiện các mục tiêu đầy tham vọng.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent từng khẳng định vào tháng 6 rằng đàm phán thuế quan với các đối tác thương mại của Mỹ có thể “kết thúc” trước ngày Lễ Lao Ðộng (năm nay vào ngày 1/9). Nhưng với diễn biến pháp lý hiện nay, nhiều khả năng tiến trình này sẽ bị kéo dài, khi các nước đối tác cần thêm sự rõ ràng về tính hợp pháp của các biện pháp thuế quan.

Trong tuyên bố gửi tòa, Bộ trưởng Bessent cảnh báo việc đình chỉ thuế quan sẽ “dẫn đến sự bối rối ngoại giao nguy hiểm”, làm gián đoạn các cuộc thương lượng và gia tăng nguy cơ bị trả đũa.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Howard Lutnick cũng nhấn mạnh phán quyết chống lại Tổng thống Trump có thể gây “tổn hại không thể khắc phục” cho Mỹ và làm “lung lay” các thỏa thuận thương mại đã được công bố với Liên minh châu Âu, Anh và Nhật Bản.

Ngược lại, luật sư Neal Katyal – người đại diện cho nguyên đơn – nhận định đây là minh chứng cho giới hạn quan trọng đối với quyền lực tổng thống.

“Đây là chiến thắng cho Hiến pháp Mỹ, vốn quy định những quyết định trọng yếu liên quan đến thuế phải do Quốc hội đưa ra, chứ không thể chỉ bằng một chữ ký của tổng thống”, ông nói trên CNN.

Ông Katyal nhấn mạnh: “Với phán quyết với tỷ lệ 7 phiếu thuận – 4 phiếu chống, tòa án đã bác bỏ quan điểm rằng ông Trump có thể làm bất cứ điều gì ông muốn, bất cứ khi nào ông muốn”.

4 thẩm phán bất đồng, trong đó có Thẩm phán Richard Taranto, cho rằng ngôn ngữ của IEEPA và lịch sử ban hành luật cho phép tổng thống có quyền áp dụng thuế quan để kiểm soát nhập khẩu.

Phản ứng từ Nhà Trắng và kế hoạch kháng cáo

Trong thông cáo sau đó, Nhà Trắng tiếp tục bảo vệ quyết định của Tổng thống Trump: “Tổng thống đã thực hiện đúng thẩm quyền mà Quốc hội trao để bảo vệ an ninh quốc gia và kinh tế khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài”, phát ngôn viên Kush Desai khẳng định.

 “Các mức thuế vẫn có hiệu lực, và chúng tôi kỳ vọng sẽ giành chiến thắng cuối cùng”, ông Desai nhấn mạnh thêm.

Tổng chưởng lý Pam Bondi cho biết chính quyền sẽ kháng cáo. Trong khi đó, ông Katyal tuyên bố ông và nhóm pháp lý đã sẵn sàng đưa vụ việc ra Tòa án Tối cao, “để chứng minh đây là sự chiếm đoạt quyền lực bất hợp pháp và nguy hiểm từ Quốc hội”.

Trước đó, hồi tháng 5, một tòa án liên bang cũng từng tuyên bố Trump không có thẩm quyền áp đặt các mức thuế toàn diện theo IEEPA. Ngay sau đó, chính quyền đã kháng cáo, dẫn đến cuộc chiến pháp lý hiện tại.

Một hội đồng ba thẩm phán tại Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ đã bác bỏ toàn bộ thuế quan dựa trên IEEPA, bao gồm “Ngày Giải phóng” công bố ngày 2/4, cùng các mức thuế với Trung Quốc, Mexico và Canada nhằm ngăn chặn fentanyl. Tuy nhiên, lệnh này không áp dụng cho mức thuế 25% đối với ô tô, thép và nhôm – vốn được ban hành dựa trên một đạo luật khác (Mục 232, Đạo luật Mở rộng Thương mại).

Hai vụ kiện riêng biệt – một do Trung tâm Tư pháp Tự do (Liberty Justice Center) đại diện cho công ty VOS Selections và bốn doanh nghiệp nhỏ, và một do 12 bang Dân chủ đệ trình – đã được hợp nhất để xem xét trong cùng một phán quyết.

Hải Đăng – Theo CNN

Nguồn: vietnamfinance.vn

Thuế TP Hà Nội vừa có thông tin đến người nộp thuế về việc Chính phủ ban hành Nghị định số 230/2025/NĐ-CP ngày 19/8/2025 quy định các trường hợp khác được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định tại khoản 2 Điều 157 Luật Đất đai năm 2024.

Nghị định này gồm 9 điều quy định về các trường hợp khác được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định tại khoản 2 Điều 157 Luật Đất đai năm 2024 (bao gồm cả nội dung giảm tiền thuê đất năm 2025).

Người nộp thuế quét mã QR bên dưới để đọc toàn văn Nghị định.

Nguồn: Thuế TP Hà Nội

Thị trường đầu tư mạo hiểm Việt Nam được kỳ vọng đạt 3 tỷ USD vào năm 2030, trong đó 70 – 75% chảy vào AI. Đây là “tấm vé vàng” cho startup Việt bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu.

Chiều 29/8 tại Hà Nội, Diễn đàn “AI trong kỷ nguyên số” do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức đã thu hút sự chú ý đặc biệt khi ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ, công bố dự báo: đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam có thể đạt 3 tỷ USD vào năm 2030, trong đó AI chiếm tới 70 – 75%.

Theo ông Quất, AI đang trở thành lĩnh vực trọng điểm của startup toàn cầu, ứng dụng rộng khắp từ kinh doanh, tài chính, kế toán, kiểm toán, pháp lý đến tiếp thị và quản trị doanh nghiệp. Nhiều startup AI tại Việt Nam được hình thành trong lòng các tập đoàn lớn, giải quyết các bài toán phức tạp, nhờ đó nhanh chóng lọt vào “tầm ngắm” của các quỹ đầu tư quốc tế.

Số liệu từ Do Ventures cho thấy, chỉ trong giai đoạn 2023-2024, dòng vốn vào startup AI tại Việt Nam đã tăng gấp 8 lần, từ 10 triệu USD lên 80 triệu USD. Đây là tín hiệu cho thấy niềm tin của nhà đầu tư đối với hệ sinh thái AI đang hình thành.

Trong khi đó, hệ sinh thái AI Việt Nam đang hình thành với sự tham gia của viện nghiên cứu, trường đại học, khu vực nhà nước, tập đoàn lớn, startup, NGO và đối tác quốc tế. 

-4746-1756513038.jpg
Dự báo tới năm 2040 AI tác động tạo ra 130 tỷ USD cho kinh tế Việt Nam.

Không chỉ tăng về vốn, Việt Nam còn nổi lên trên bản đồ AI khu vực. Báo cáo Khởi nghiệp GenAI ASEAN 2024 do GenAI Fund công bố cho thấy Việt Nam đứng thứ 2 ASEAN về số lượng công ty khởi nghiệp AI tạo sinh (GenAI), chỉ sau Singapore, vượt qua cả Indonesia và Malaysia. Một số gương mặt startup AI trong nước đã được Forbes Asia vinh danh, chứng tỏ sức cạnh tranh khu vực và quốc tế.

Ông Quất chỉ rõ những lĩnh vực hấp dẫn vốn nhất hiện nay gồm Fintech, thương mại điện tử & bán lẻ, nông nghiệp công nghệ cao, y tế chăm sóc sức khỏe, giáo dục, logistics, martech và GenAI. Đây đều là ngành có nhu cầu ứng dụng AI lớn, mở ra cơ hội bứt phá cho startup Việt.

Một điểm sáng chính sách mới là Luật Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, thông qua tháng 6/2025, cho phép thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia và quỹ cấp địa phương. Quỹ quốc gia được kỳ vọng đóng vai trò dẫn dắt, đầu tư trực tiếp hoặc cùng đầu tư với quỹ quốc tế, hình thành mạng lưới vốn và nhân lực cho hệ sinh thái startup AI.

Với nền tảng chính sách và dòng vốn ngày càng đổ vào mạnh mẽ, đại diện Cục Khởi nghiệp kỳ vọng Việt Nam sẽ đạt mục tiêu 3 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm vào năm 2030, trong đó AI chiếm 70–75%, đồng thời lọt vào top 40 GII và top 45 StartupBlink toàn cầu.

“Đầu tư vào AI tại Việt Nam chính là đầu tư vào tương lai của nền kinh tế số. Đây là cơ hội rất lớn cho thế hệ startup trẻ bứt phá và khẳng định vị thế trên bản đồ công nghệ thế giới”, ông Quất nhấn mạnh.

Đỗ Kiều

Nguồn: vnbusiness.vn

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1848/QĐ-TTg ngày 27/8/2025 phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính.

Cắt giảm, đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính thuế- Ảnh 1.
Cắt giảm, đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực thuế.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong 10 lĩnh vực: hải quan; thuế; chứng khoán; kinh doanh bảo hiểm; kho bạc; kế toán- kiểm toán; phí, lệ phí; đầu tư tại Việt Nam; đầu tư từ Việt Nam ra nước ngoài; dịch vụ tài chính.

Bãi bỏ nhiều thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực thuế

Về lĩnh vực thuế, Phương án đã cắt giảm, đơn giản hóa một số thủ tục hành chính đáng chú ý sau:

Phương án đã bãi bỏ một số thủ tục hành chính như: việc cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký thuế, Thông báo mã số thuế; việc khai thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân phải nộp theo tháng tăng thêm so với số đã kê khai theo quý; báo cáo dự kiến sản lượng dầu khí khai thác và tỷ lệ tạm nộp thuế; khai thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động khai thác tài sản bảo đảm trong thời gian chờ xử lý; giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với người nộp thuế sản xuất hàng hóa thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt gặp khó khăn do thiên tai, tai nạn bất ngờ theo pháp luật về thuế tiêu thụ đặc biệt; khai lệ phí môn bài…

Về thủ tục gia hạn nộp thuế; gia hạn nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản khi có vướng mắc về giải phóng mặt bằng thuê đất, Phương án thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, hỗ trợ kê khai tự động một số chỉ tiêu trên tờ khai; hợp nhất các nội dung tương đồng thành 01 TTHC. Đơn giản hóa các mẫu biểu gia hạn tiền cấp quyền khai thác khoảng sản (gồm mẫu số 01/GHKS, 02/GHKS, 03/GHKS, 04/GHKS ban hành kèm theo Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ), thiết kế chung với các mẫu biểu gia hạn nộp thuế (mẫu số 01/GHAN, 02/GHAN, 03/GHAN … ban hành kèm theo Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính); đơn giản hóa tờ khai (giảm chỉ tiêu “ngành nghề kinh doanh chính”).

Phương án cũng quy định kê khai tự động một số chỉ tiêu trên tờ khai; hợp nhất các nội dung tương đồng thành 01 thủ tục hành chính đối với việc khai thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt; khai thuế tiêu thụ đặc biệt đối với cơ sở sản xuất, pha chế xăng sinh học.

Đối với việc khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp theo phương pháp doanh thu – chi phí; khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp đối với người nộp thuế có đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh khác tỉnh, thành phố nơi có trụ sở chính có thu nhập được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, Phương án cắt giảm thành phần hồ sơ: Phụ lục kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh theo mẫu số 03-1A/TNDN hoặc mẫu số 03-1B/TNDN hoặc mẫu số 03-1C/TNDN.

Đơn giản hóa một số thủ tục liên quan đến khai thuế thu nhập cá nhân

Ngoài ra, Phương án hợp nhất 07 TTHC về khai thuế thu nhập cá nhân (TNCN) khai thay thuế TNCN liên quan đến chuyển nhượng, nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản thành 01 TTHC; đơn giản hóa mẫu biểu tờ khai; thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình; hỗ trợ kê khai tự động một số chỉ tiêu trên tờ khai; đơn giản hóa, giảm chỉ tiêu kê khai mẫu 03/BĐS-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính. Giảm thời gian giải quyết TTHC từ 05 ngày xuống 03 ngày.

Đối với thủ tục khai thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân có thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là các tài sản khác phải đăng ký quyền sở hữu, không phải là bất động sản, Phương án giảm thời gian giải quyết TTHC từ 05 ngày xuống 03 ngày và đơn giản hóa mẫu biểu tờ khai, thực hiện hỗ trợ kê khai tự động một số chỉ tiêu trên tờ khai.

Phương án cũng đề xuất giảm tần suất kê khai (bỏ khai tháng sang khai quý); đơn giản hóa mẫu biểu tờ khai; thực hiện hỗ trợ tự động tính toán đối với một số chỉ tiêu trên tờ khai đối với thủ tục khai thuế thu nhập cá nhân tháng/quý của tổ chức, cá nhân trả thu nhập khấu trừ thuế đối với tiền lương, tiền công.

Thủ tục Khai quyết toán thuế/ hoàn thuế đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công quyết toán thuế trực tiếp với cơ quan thuế sẽ bỏ bản sao các chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ khi triển khai cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử; bỏ thành phần hồ sơ đăng ký người phụ thuộc quy định tại khoản 9.11 thuộc Phụ lục Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ; sửa đổi, đơn giản hóa mẫu số 02/QTT-TNCN trong Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính.

Về thủ tục đăng ký cấp, cấp lại giấy xác nhận kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế/Thông báo thay đổi thông tin nhân viên đại lý thuế/Báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế, Phương án đã bãi bỏ thủ tục hành chính này theo hướng cho phép cá nhân/tổ chức tự đăng ký hoạt động dịch vụ làm thủ tục thuế và thông báo với cơ quan thuế (dự kiến cắt giảm điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục thuế).

Tuyết Thư

Nguồn: www.chinhphu.vn

Cục Thuế – Bộ Tài chính vừa ban hành Công văn số 3422/CT-CS ngày 26/8/2025 về nghĩa vụ tài chính khi gia hạn thời gian sử dụng đất gửi Thuế tỉnh Bắc Ninh.

3422_CT-CSTải xuống

Nguồn: https://www.gdt.gov.vn

Thuế bất động sản là công cụ tài khóa quan trọng nhằm tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước, điều tiết thị trường và góp phần thực hiện công bằng xã hội. Tuy nhiên, ở Việt Nam, chính sách thuế bất động sản hiện hành còn thiếu đồng bộ, nhiều điểm nghẽn là lỗ hổng làm cho tỷ lệ thu ngân sách từ sắc thuế này thấp so với tiềm năng, chưa phát huy tốt vai trò điều tiết thị trường và thực hiện công bằng xã hội.

Vị trí, vai trò của thuế bất động sản trong nền kinh tế

Thuế bất động sản (BĐS) là loại thuế trực thu nhằm đánh vào quyền sở hữu, sử dụng, chuyển giao tài sản liên quan đến đất đai, nhà ở và các tài sản gắn liền với đất. Đối với mỗi quốc gia, đất đai là nguồn tài nguyên quý giá nhưng khan hiếm và không tái tạo được, vì vậy, quản lý, sử dụng và bảo vệ nguồn tài nguyên này một cách hiệu quả luôn là một trong những quyết sách quan trọng của đất nước. Trong đó, thuế BĐS là 1 công cụ quan trọng trong chính sách tài khóa, có vai trò lớn trong điều hành chính sách kinh tế vĩ mô.

Thuế BĐS có 3 vai trò cơ bản đối với nền kinh tế: tạo nguồn thu cho ngân sách (nhất là ngân sách địa phương) một cách bền vững; điều tiết thị trường bất động sản, hạn chế đầu cơ, đẩy giá; đảm bảo sự công bằng trong xã hội, nhất là trong phân phối của cải và thu nhập của các cá nhân, tổ chức.

Về bản chất, bất cứ công cụ điều tiết kinh tế nào đều có tính 2 mặt, thuế BĐS cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, thuế BĐS là một trong những sắc thuế ít gây tác động méo mó đến hành vi kinh tế của các tổ chức, cá nhân hơn so với các sắc thuế khác như: thuế thu nhập, thuế tiêu dùng. Do đó, nếu Chính phủ điều hành thuế BĐS tối ưu, sẽ giảm đáng kể những tác động tiêu cực của sắc thuế này đến nền kinh tế, tăng hiệu quả sử dụng tài sản và phát triển thị trường BĐS, nhất là nhà ở bền vững.

Có thể thấy rõ tác động méo mó ở mức thấp của thuế BĐS so với tác động méo mó của 1 số sắc thuế phổ biến hiện nay đến hành vi kinh tế của các cá nhân, tổ chức trong nền kinh tế ở bảng 1 sau đây.

Bảng 1: So sánh mức độ tác động tiêu cực của thuế đến hành vi kinh tế của tổ chức, cá nhân. Nguồn: Tổng hợp và phân tích của tác giả.

Sở dĩ thuế BĐS ít gây méo mó đến hành vi kinh tế của tổ chức, cá nhân vì 3 lý do căn bản:

Một là, bản chất cố định của BĐS. BĐS là đất đai và các tài sản gắn liền với đất thuộc loại tài sản cố định, không di chuyển được, không thể “ẩn, lậu, trốn, tránh” thuế dễ như các đối tượng chịu thuế khác như: thu nhập, hàng tiêu dùng, thậm chí là tài sản mã hóa… Do vậy, việc đánh thuế vào BĐS không làm thay đổi tổng cung đất đai, Có thể chính sách và sự điều tiết của nhà nước làm thay đổi cung các BĐS hình thành gắn liền với đất đai trong ngắn hạn tại từng địa phương cụ thể nhưng tổng cung BĐS cơ bản ít biến động trong dài hạn nên thuế BĐS ít ảnh hưởng tới sản xuất hay tiêu dùng như các loại thuế khác.

Hai là, thuế BĐS không làm giảm động lực lao động hay đầu tư thực so với các loại thuế khác như: thuế suất thuế thu nhập tăng có thể khiến cá nhân giảm làm việc hoặc trốn thuế, thuế suất VAT tăng đánh vào hàng tiêu dùng khiến người tiêu dùng trì hoãn hoặc giảm tiêu dùng…. Thuế BĐS không trực tiếp đánh vào dòng tiền, mà đánh vào giá trị tài sản sở hữu, giao dịch nên ít ảnh hưởng tới hành vi làm việc, tiết kiệm hay tiêu dùng.

Ba là, hiệu quả về thu ngân sách và tính ổn định cao hơn các loại thuế khác, bởi vì: thị trường BĐS lớn, giá trị cao, thuế BĐS có tiềm năng tạo nguồn thu ổn định và bền vững, giá trị BĐS thường ít biến động hơn thu nhập cá nhân/doanh nghiệp, giúp ổn định ngân sách. Có thể xếp hạng tác động tiêu cực của thuế BĐS đến hành vi kinh tế của các tổ chức cá nhân theo thứ tự từ thấp đến cao như sau: thuế tài sản (đặc biệt là thuế bất động sản) < thuế tiêu dùng < thuế thu nhập doanh nghiệp < thuế thu nhập cá nhân.

Hơn nữa, thuế BĐS là sắc thuế ít gây tổn thất phúc lợi, nếu chính phủ tối ưu loại thuế này sẽ góp phần chuyển dần gánh nặng thuế của cá nhân và tổ chức từ thuế thu nhập và thuế tiêu dùng sang thuế tài sản (nhất là bất động sản), điều tiết nguồn thu vào ngân sách điều hướng vào lĩnh vực kinh doanh khai thác tài nguyên đất đai và các chủ thể thuộc nhóm tinh hoa… góp phần đảm bảo sự phân phối công bằng trong xã hội, hiệu quả và bền vững hơn trong quản lý ngân sách nhà nước.

Có thể thấy rõ hơn tác động phúc lợi của thuế BĐS so với các loại thuế khác trong bảng 2 sau đây.

Bảng 2: So sánh tác động phúc lợi của các loại thuế chính. Nguồn: Tổng hợp và phân tích của tác giả.

Thực trạng thuế bất động sản ở Việt Nam

Việt Nam hiện phụ thuộc nhiều vào thuế tiêu dùng và thuế thu nhập, trong khi thuế BĐS còn rất thấp và chưa được tận dụng đúng mức. Tình trạng đầu cơ, đẩy giá, thất thu thuế BĐS… tồn tại trong thời gian dài.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, hệ thống pháp luật hiện tại chủ yếu tập trung vào thu từ giao dịch hoặc quyền sử dụng đất, chưa hình thành một chính sách thuế tài sản định kỳ, có tính ổn định và bao trùm. Do chưa có Luật Thuế tài sản riêng biệt, việc sở hữu và giao dịch BĐS bị điều chỉnh bởi các loại thuế liên quan đến BĐS thông qua nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác nhau gây ra hiện tượng phân mảnh, chồng chéo, thiếu toàn diện về thuế BĐS. Cụ thể, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế thu nhập cá nhân (TNCN) từ chuyển nhượng BĐS, lệ phí trước bạ, tiền sử dụng đất và tiền thuê đất theo Luật Đất đai năm 2013 đã sửa đổi 2024 và có hiệu lực từ năm 2025.

Cơ quan quản lý thuế từ trung ương đến địa phương phối hợp với các bên liên quan đã tổ chức thực hiện theo luật quản lý thuế, thu thuế BĐS theo quy định hiện hành gồm 3 loại:

Đối với thuế TNCN từ chuyển nhượng BĐS: thu cố định 2% trên giá chuyển nhượng hoặc 25% trên lợi nhuận (nếu có hóa đơn, chứng từ chứng minh giá đầu ra – giá bán và chi phí đầu vào – giá mua và các chi phí liên quan). Tuy nhiên, tình trạng kê khai giá thấp khi giao dịch BĐS để giảm thuế rất phổ biến do giá tính thuế dựa trên hợp đồng công chứng mà không kiểm chứng được giá thực tế. Việc miễn thuế BĐS cho giao dịch nhà ở duy nhất dễ bị lạm dụng do thiếu cơ sở dữ liệu đồng bộ về tài sản cá nhân tại các địa phương do việc kiểm tra chéo giữa các địa phương rất hạn chế.

Về lệ phí trước bạ, theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP, lệ phí trước bạ nhà, đất được tính 0,5% trên giá trị tính lệ phí, trong đó: giá tính lệ phí là giá do UBND cấp tỉnh quy định, nếu thấp hơn thì áp dụng bảng giá (Điều 7, khoản 2), điều này dẫn đến hiện tượng áp dụng mức phí thấp, không phản ánh đúng giá trị chuyển nhượng thực tế, nhất là tại các khu vực “sốt đất”.

Về thu tiền sử dụng đất và tiền thuê đất, theo Luật Đất đai 2013 (Điều 107–114), tiền sử dụng đất và tiền thuê đất là các khoản tài chính quan trọng từ đất đai nhưng không được xem là thuế tài sản, và có tính một lần, không mang tính điều tiết thường xuyên. Việc xác định nghĩa vụ tài chính khi giao đất còn thiếu minh bạch và tạo cơ hội xin – cho, gây thất thu ngân sách.

Mặc dù Luật Đất đai 2024 giao địa phương xây bảng giá hàng năm, hiệu ứng cải thiện giá chỉ bắt đầu từ mùa thuế 2025, hiện vẫn tồn tại chênh lệch lớn (khoảng 30% – 60%) giữa bảng giá đất của các địa phương và giá thị trường tại các thành phố lớn. Giá tính thuế từng m² theo Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp sửa đổi vẫn dựa vào giá bảng do UBND tỉnh, chưa xác thực bằng dữ liệu giao dịch thực tế.

Báo cáo của OECD năm 2021nhận định, tỷ lệ thu từ thuế BĐS/GDP của Việt Nam còn rất thấp: năm 2022, tỷ lệ này chỉ đạt khoảng 0,2% – 0,4% GDP, trong khi mức trung bình OECD là 1,9% GDP.

Những bất cập và khuyến nghị cho giai đoạn 2025–2030

Qua thực tiễn có thể thấy những bất cập cơ bản về thuế BĐS tại Việt Nam thời gian qua là:

Thứ nhất, hệ thống pháp luật thiếu một đạo luật tổng thể về thuế tài sản. Hiện nay, Việt Nam vẫn thiếu luật thuế tài sản riêng. Các sắc thuế áp dụng gián đoạn và bị phân mảnh. Các quy định liên quan rải rác trong Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, Luật Thuế TNCN, Nghị định về lệ phí trước bạ và Luật Đất đai; không có sắc thuế thường niên mang tính lũy tiến theo giá trị tài sản, nên chưa phân biệt giữa người sở hữu ít và nhiều BĐS, một điểm yếu lớn trong điều tiết thu nhập và công bằng xã hội.

Thứ hai, giá tính thuế không phản ánh đúng giá thị trường. Giá tính thuế sử dụng đất, lệ phí trước bạ và thuế TNCN đều dựa trên bảng giá đất hoặc giá khai trong hợp đồng, không phải giá giao dịch thực tế (Luật Đất đai 2013, Điều 114; Luật TNCN 2012). Nhiều năm qua, khoảng cách giữa bảng giá đất và giá thị trường rất cao làm cho mức thu thuế BĐS chưa phản ánh đúng giá trị giao dịch thực tế, do áp dụng bảng giá đất thấp hơn mức thị trường.

Thứ ba là thiếu cơ sở dữ liệu thống nhất về tài sản cá nhân và giao dịch BĐS. Luật Quản lý thuế (sửa đổi năm 2019, Điều 16) cho phép xây dựng cơ sở dữ liệu người nộp thuế, nhưng thực tế vẫn chưa có hệ thống kết nối thông tin liên thông giữa ngành thuế – đất đai – công chứng – ngân hàng. Luật Đất đai 2024 (Điều 166–170) yêu cầu xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai, kết nối thuế – địa chính – ngân hàng – công chứng, hoàn thiện vào năm 2025.

Tuy nhiên, ở giai đoạn chuẩn bị, nhiều địa phương chưa hoàn thành, dẫn đến việc miễn thuế lạm dụng, kê khai thấp vẫn diễn ra. Điều này khiến việc truy vết giao dịch, xác minh thu nhập và tài sản trở nên khó khăn, dẫn đến trốn thuế hoặc lợi dụng miễn thuế. Dù Bộ Tài chính đã đưa phương án đề xuất thuế TNCN chuyển nhượng theo 20% trên thu nhập ròng (lợi nhuận hay còn gọi là lãi) thay vì 2% cố định trên giá bán, nhưng còn nhiều thách thức về dữ liệu đầu vào để triển khai hiệu quả. Ngoài ra Việt Nam vẫn không có quy định đánh thuế với BĐS thứ hai trở đi (ví dụ sở hữu nhà ở thứ hai) dù đã có kiến nghị từ Báo cáo 245/BC BTNMT năm 2024.

Thứ tư là chưa phân cấp rõ ràng quyền thu và sử dụng thuế BĐS cho địa phương. Hiện tại, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và lệ phí trước bạ được phân bổ theo Luật Ngân sách nhà nước (2015), nhưng chưa có cơ chế khuyến khích các địa phương nâng cao hiệu quả thu thuế từ đất.

Trên cơ sở thực tiễn, để thuế bất động sản ngày càng hoàn thiện và phát huy hiệu quả, trước hết cần ban hành luật thuế tài sản riêng biệt. Nội dung cơ bản của loại thuế là: thu thuế tài sản định kỳ hàng năm theo giá trị thị trường của đất và nhà; thuế suất lũy tiến theo số lượng BĐS sở hữu hoặc tổng giá trị BĐS sở hữu; miễn hoặc giảm thuế cho người có nhà ở duy nhất, thu nhập thấp, vùng nông thôn.

Việc áp thuế tài sản sẽ tăng tính công bằng, khuyến khích sử dụng hiệu quả tài sản; thu ngân sách ổn định, giảm lệ thuộc vào thuế giao dịch; hạn chế đầu cơ BĐS – phát triển thị trường bền vững.

Bên cạnh đó, Chính phủ cần nâng cấp dữ liệu và hệ thống định giá. Cụ thể: hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu giá thị trường BĐS và giao dịch; công nghệ định giá tự động dựa trên AI; kết nối dữ liệu giữa ngành thuế, địa chính, ngân hàng và công chứng.

Việc này sẽ giúp giá tính thuế sát hơn với thị trường, giảm thất thu; tăng minh bạch và phục vụ kiểm soát gian lận; tạo điều kiện triển khai chính sách thuế TNCN hiệu quả hơn

Đồng thời, Chính phủ cần cải tổ thuế TNCN chuyển nhượng theo thời gian nắm giữ và thu nhập; đề xuất áp dụng thuế suất cao hơn (5% – 10%) cho giao dịch trong thời gian sở hữu ngắn (< 2 năm), thấp dần khi giữ lâu hơn; nếu giá mua xác định được thì tính 20% trên lợi nhuận; nếu không thì tính trên giá bán (10%–4% như đề xuất).

Điều này sẽ giúp giảm giao dịch mang tính đầu cơ “lướt sóng”, ổn định thị trường; đánh thuế công bằng theo lợi nhuận thực tế, khắc phục khai báo giá thấp; phù hợp với quyền lợi của người sử dụng dài hạn, nhà ở thực sự.

Đặc biệt, Chính phủ cần chú trọng việc phân cấp thuế cho địa phương, trong đó cần giao quyền tự quyết phần thuế tài sản địa phương giữ lại; khuyến khích địa phương xây dựng bảng giá đất sát thị trường, mạnh tay truy thu nếu khai giá thấp.

Việc này sẽ, khuyến khích chính quyền địa phương nâng cao hiệu quả quản lý đất đai; tăng thu cho ngân sách địa phương, giảm áp lực ngân sách trung ương; kích thích cải cách giá đất địa phương phù hợp.

Trong bối cảnh ngân sách nhà nước ngày càng chịu áp lực và thị trường bất động sản tiềm ẩn nhiều rủi ro, cải cách chính sách thuế bất động sản là yêu cầu cấp thiết. Việc ban hành Luật Thuế tài sản và cải thiện hệ thống định giá, quản lý đất đai liên thông dữ liệu của tất cả các bên có liên quan và minh bạch thông tin sẽ giúp Việt Nam tăng thu bền vững, điều tiết thị trường và thúc đẩy sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai quốc gia.

PGS.TS. Nghiêm Thị Thà 

Nguồn: vietnamfinance.vn

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp bãi bỏ thông lệ “de minimis”, vốn cho phép hàng hóa có giá trị dưới 800 USD được miễn thuế kể từ năm 2016.

Mỹ sẽ thu về 10 tỷ USD/năm khi bỏ quy định miễn thuế quan với hàng giá trị thấp

Mỹ sẽ thu về 10 tỷ USD/năm khi bỏ quy định miễn thuế quan với hàng giá trị thấp

Theo thông tin từ giới chức Mỹ, ngày 28/8 xác nhận quy định miễn thuế quan đối với các lô hàng gửi theo đường bưu điện có giá trị dưới 800 USD, hay còn gọi là “de minimis”, sẽ kết thúc vĩnh viễn từ ngày 29/8.

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro nhận định việc Tổng thống Donald Trump chấm dứt kẽ hở “de minimis” sẽ cứu hàng nghìn sinh mạng bằng cách hạn chế dòng chảy của ma túy và các mặt hàng cấm nguy hiểm khác, đồng thời đóng góp lên tới 10 tỷ USD mỗi năm vào ngân khố của nước Mỹ.

Quá trình thực thi chính sách mới sẽ đi kèm giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 6 tháng, trong đó, các đơn vị vận chuyển bưu kiện có thể lựa chọn nộp mức thuế cố định từ 80 USD đến 200 USD cho mỗi bưu kiện, tùy thuộc vào quốc gia xuất xứ.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp bãi bỏ thông lệ “de minimis”, vốn cho phép hàng hóa có giá trị dưới 800 USD được miễn thuế kể từ năm 2016.

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) sẽ bắt đầu thu các mức thuế thông thường đối với toàn bộ các lô hàng bưu kiện nhập khẩu từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, bất kể giá trị, kể từ lúc bắt đầu ngày 29/8 theo giờ mùa Hè miền Đông nước Mỹ (EDT).

Thay đổi này có nghĩa là kể từ ngày 29/8, hàng hóa nhập khẩu từ bên ngoài vào Mỹ sẽ bị áp dụng mức thuế riêng theo từng quốc gia và vùng lãnh thổ. Đối với một mặt hàng trị giá 800 USD đến từ một quốc gia có mức thuế suất từ 25% trở lên – như Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ, Thụy Sĩ hoặc Canada – chi phí bổ sung có thể lên tới ít nhất 200 USD chỉ để đưa sản phẩm đó vào nước Mỹ.

Theo quy định mới, thư từ và quà tặng cá nhân có giá trị dưới 100 USD vẫn sẽ được miễn thuế.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng sự thay đổi này đã gây chấn động các doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng, khiến nhiều người lo ngại về tình trạng tồn đọng hàng hóa và chi phí tăng cao. Một số chủ doanh nghiệp đã chia sẻ trên mạng xã hội rằng họ sẽ buộc phải đóng cửa.

Trước đó, đầu năm nay, Chính phủ Mỹ đã hủy bỏ chính sách miễn thuế “de minimis” đối với các lô hàng từ Trung Quốc và Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc). Hôm 25/8, Bưu điện Thụy Sĩ và Bưu điện Nhật Bản thông báo sẽ sớm tạm dừng các chuyến hàng đến Mỹ.

Các dịch vụ bưu chính tại Australia, Ấn Độ, New Zealand, Vương quốc Anh và những khu vực khác ở châu Âu cũng tuyên bố sẽ ngừng vận chuyển bưu kiện đến Mỹ trong tuần này. Nhiều dịch vụ bưu chính châu Âu xác nhận đang tạm đình chỉ hoạt động vận chuyển hàng hóa vì không thể đảm bảo hàng hóa sẽ đến Mỹ trước ngày 29/8.

PV

Nguồn: VTV.vn

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 149/CĐ-TTg ngày 28/8/2025 về việc tặng quà người dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Tặng 100.000 đồng/người cho toàn dân ăn Tết Độc lập- Ảnh 1.
Tặng 100.000 đồng/người cho toàn dân ăn Tết Độc lập

Công điện nêu: Trong không khí cả nước tưng bừng phấn khởi chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, để tiếp tục thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với toàn thể nhân dân, triển khai ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, Đảng ủy Chính phủ đã trình Bộ Chính trị về việc tổ chức tặng quà cho người dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. 

Tại văn bản số 17129-CV/VPTW ngày 28 tháng 8 năm 2025 của Văn phòng Trung ương, Bộ Chính trị đã đồng ý về chủ trương tặng quà người dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Để kịp thời triển khai ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

1. Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Công an và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ được giao căn cứ ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị tại văn bản số 17129-CV/VPTW, phối hợp chặt chẽ, triển khai ngay việc rà soát đối tượng nhận quà tặng và thực hiện chuyển phần quà đến người dân bằng biện pháp phù hợp (chuyển khoản hoặc trực tiếp) trong thời gian sớm nhất có thể, xong trước ngày Quốc khánh 02/9/2025.

Mức quà tặng: 100.000 đồng/người dân, cho toàn dân ăn Tết Độc lập.

2. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định trước ngày 29 tháng 8 năm 2025 bố trí nguồn kinh phí phù hợp để thực hiện, bảo đảm cân đối ngân sách nhà nước.

3. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các đơn vị có liên quan và các ngân hàng thương mại, nhất là các ngân hàng thương mại nơi Kho bạc nhà nước mở tài khoản, bảo đảm hệ thống thanh toán và tiền mặt, đáp ứng yêu cầu tặng quà cho người dân kịp thời, thông suốt, không để bỏ sót bất kỳ ai và không trùng lắp.

4. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để tổ chức chuyển quà kịp thời, an toàn đến người dân, bảo đảm tiến độ theo yêu cầu.

5. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam theo chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện công tác thông tin truyền thông về chính sách nêu trên của Đảng và Nhà nước, tạo không khí phấn khởi, đoàn kết trong nhân dân chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

6. Văn phòng Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Công điện này; báo cáo cấp có thẩm quyền những vấn đề vượt thẩm quyền.

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ