Các nhà sản xuất thép châu Âu đang hối thúc Ủy ban châu Âu (EC) áp dụng mức thuế nhập khẩu kiểu Mỹ đối với tất cả các sản phẩm thép.
Các nhà sản xuất thép châu Âu đang hối thúc Ủy ban châu Âu (EC) áp dụng mức thuế nhập khẩu kiểu Mỹ đối với tất cả các sản phẩm thép
Các nhà sản xuất thép châu Âu đang hối thúc Ủy ban châu Âu (EC) áp dụng mức thuế nhập khẩu kiểu Mỹ đối với tất cả các sản phẩm thép, cảnh báo ngành này có nguy cơ sụp đổ trước sức ép từ thép giá rẻ của Trung Quốc và thuế cao từ Mỹ.
Bà Ilse Henne, lãnh đạo cấp cao của tập đoàn Thyssenkrupp (Đức), nhấn mạnh: “Nếu không có biện pháp bảo vệ, ngành thép châu Âu khó có thể tồn tại”.
Trước đó, Pháp cùng 10 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đề xuất áp thuế 50% đối với lượng thép nhập khẩu vượt hạn ngạch, nhằm cắt giảm một nửa lượng hàng nhập. Bà Henne cho biết nhập khẩu thép vào EU vẫn tiếp tục gia tăng, trong khi nhu cầu nội khối trì trệ, tạo ra thách thức ngày càng lớn cho các doanh nghiệp.
Bà đồng thời nhấn mạnh các ngành công nghiệp then chốt của châu Âu, như sản xuất ô tô, phụ thuộc nhiều vào nguồn thép chất lượng cao do chính khu vực này sản xuất.
Ngành thép được coi là một trong những trụ cột công nghiệp nặng mà Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đặt ưu tiên trong nỗ lực chặn đà suy giảm kinh tế. Theo số liệu của Hiệp hội Thép châu Âu (Eurofer), riêng năm 2024, ngành này đã phải cắt giảm 18.000 việc làm, nâng tổng số lao động mất việc kể từ năm 2008 lên tới 90.000 người.
EC dự kiến công bố biện pháp phòng vệ mới trong tháng 9/2025, song chưa đưa ra chi tiết. Trước đó, năm 2019, EU từng áp thuế 25% đối với thép nhập khẩu trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhưng cơ chế này dần được nới lỏng.
Eurofer cho biết, năm 2024, EU nhập khẩu 28 triệu tấn thép, tương đương 1/4 tổng tiêu thụ, gấp đôi so với giai đoạn 2012-2013, khi Trung Quốc nổi lên là nhà xuất khẩu lớn. Cùng lúc, ngành thép châu Âu dự báo sẽ mất phần lớn trong số 3,8 triệu tấn thép xuất khẩu sang Mỹ mỗi năm, do mức thuế 50% mà Nhà Trắng áp dụng từ đầu năm nay.
Pháp cùng nhóm 10 quốc gia EU, trong đó có Italy và Tây Ban Nha, cũng kêu gọi áp dụng quy định “nấu chảy và đúc” theo kiểu Mỹ, nhằm ngăn chặn việc thép Trung Quốc đi vòng qua nước thứ ba để né thuế.
Trong thỏa thuận thương mại khung ký cuối tháng 7/2025, EC kỳ vọng đạt tiến triển trong việc hạ thuế thép và nhôm xuất khẩu sang Mỹ, song các mức thuế vẫn được giữ nguyên. Hai bên cam kết tiếp tục đàm phán để xử lý vấn đề dư thừa công suất toàn cầu.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp thép châu Âu không kỳ vọng nhiều. Trong thư gửi bà Von der Leyen, Eurofer nhận định: “Khó có khả năng Mỹ sẽ sớm cấp hạn ngạch thuế quan hoặc miễn trừ đáng kể, nếu có”, đồng thời cho rằng ngành thép hiện là lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong toàn bộ công nghiệp châu Âu.
Hiệp hội này đề xuất xây dựng hệ thống hạn ngạch nhập khẩu miễn thuế cho những sản phẩm cần thiết, còn với phần vượt hạn ngạch sẽ áp thuế cao. Eurofer khẳng định: “Một cơ chế thương mại gắn với năng lực sản xuất sẽ vừa đảm bảo ngành thép châu Âu có thể duy trì lộ trình khử carbon, vừa chứng minh với Mỹ rằng EU cũng tham gia kiểm soát dư thừa công suất toàn cầu”.
Ông Olof Gill, Phó người phát ngôn EC, cho biết: “Ủy ban dự kiến trong quý IV/2025 sẽ ban hành quy định giới hạn lượng thép được phép nhập khẩu vào EU”. Ông cũng xác nhận EU đang đàm phán với Mỹ về giải pháp hạn ngạch thuế quan cho xuất khẩu thép, nhôm và các sản phẩm liên quan.
Trong khi đó, tập đoàn Thyssenkrupp và mảng thép của hãng – từng là biểu tượng sức mạnh công nghiệp Đức – đang trải qua quá trình tái cấu trúc sâu rộng, với kế hoạch cắt giảm công suất và tinh giản 11.000 lao động.
PV
Nguồn: VTV.vn
Theo đề xuất của Bộ Tài chính, khi nhà đầu tư chuyển nhượng quỹ mở sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân nhắm khuyến khích nhà đầu tư cá nhân chuyển qua mô hình quỹ đầu tư.
Tại dự thảo dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) vừa gửi đến Bộ Tư pháp xin ý kiến thẩm định, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung một số hoạt động được miễn, giảm thuế, trong đó có giao dịch chứng chỉ quỹ mở, lợi tức được chia từ quỹ đầu tư chứng khoán, quỹ đầu tư bất động sản.
Cụ thể, miễn thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng chỉ quỹ mở được nắm giữ từ 2 năm trở lên kể từ ngày mua. Bên cạnh đó, bổ sung quy định giảm 50% thuế suất thuế thu nhập cá nhân (hiện 5%) đối với lợi tức của nhà đầu tư cá nhân được chia từ quỹ đầu tư chứng khoán, quỹ đầu tư bất động sản được thành lập theo luật Chứng khoán.
Luật cũng quy định giao Chính phủ quy định chi tiết về các khoản thu nhập được miễn, giảm thuế nêu trên để đảm bảo phù hợp với thực tế phát sinh, đảm bảo việc miễn, giảm thuế được thực hiện đúng đối tượng, phù hợp.
Theo Bộ Tài chính, quy định này nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư góp vốn của các quỹ đầu tư vào doanh nghiệp, tăng hạn mức đầu tư vào tài sản dài hạn, thiết lập cơ chế huy động vốn trung và dài hạn cho các quỹ đầu tư.
Đồng thời, hướng đến mục tiêu của Chính phủ phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030, tập trung phát triển nhà đầu tư có tổ chức, nhà đầu tư chuyên nghiệp, khuyến khích sự tham gia của các nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán thông qua các loại hình quỹ đầu tư, quỹ mở.
“Đề xuất miễn, giảm thuế nêu trên nhằm khuyến khích sự phát triển các quỹ đầu tư theo định hướng của Đảng, Nhà nước”, Bộ Tài chính nêu.
Theo số liệu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, hiện có trên 80 quỹ mở đại chúng với doanh thu khoảng 90,000 tỉ đồng, so với nhu cầu của thị trường là rất nhỏ. Hiện tại có khoảng 10 triệu tài khoản nhà đầu tư, trong đó hơn 99% là tài khoản nhà đầu tư cá nhân.
Cũng thống kê từ 20 công ty quản lý quỹ, số thuế thu nhập cá nhân khoảng 20 – 30 tỉ đồng/năm. Công ty quản lý quỹ theo dõi được thời gian nắm giữ chứng chỉ quỹ của nhà đầu tư thông qua phương pháp hạch toán.
Theo các chuyên gia, ngành quản lý quỹ Việt Nam thời gian qua đã phát triển mạnh mẽ, trở nên đại chúng hơn rất nhiều. Số lượng tài khoản giao dịch chứng chỉ quỹ mở năm 2024 tăng 26% so với năm 2023, đạt 1,6 triệu tài khoản. Năm 2024, quy mô của các quỹ mở cũng tăng gấp hơn 2 lần, đạt khoảng 54.000 tỷ đồng, với sự tham gia sâu và rộng hơn của nhà đầu tư.
Dòng tiền ròng chảy vào các quỹ mở cổ phiếu, quỹ cân bằng và quỹ trái phiếu trên toàn thị trường đạt hơn 19.000 tỷ đồng năm 2024, cho thấy sức hút của sản phẩm quỹ mở với công chúng tăng lên mạnh mẽ.
Thành quả này cũng đến từ hiệu suất đầu tư vượt trội của các quỹ mở. Năm 2024, 23 quỹ mở cổ phiếu trên thị trường đạt tỷ suất lợi nhuận cho khách hàng ở mức hai con số và vượt trội so với mức tăng trưởng 12,1% của VN-Index. Một số quỹ đạt hiệu suất đầu tư lên tới trên 30%/năm.
Hoàng Minh
Nguồn: vietnamfinance.vn
Cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa ban hành Công văn số 3562/CT-PC ngày 3/9/2025 gửi các Thuế tỉnh, thành phố để hướng dẫn cơ quan Thuế các cấp thực hiện việc ủy quyền ký các Quyết định giảm tiền thuê đất thuộc thẩm quyền giải quyết.
Nguồn: https://www.gdt.gov.vn
Cùng với việc thí điểm và cấp phép sàn giao dịch tài sản số tại Việt Nam, Bộ Tài chính đề xuất khi giao dịch các loại tài sản số như Bitcoin, Ethereum… sẽ chịu mức thuế 0,1% như chứng khoán.
Tại dự thảo dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) vừa gửi đến Bộ Tư pháp xin ý kiến thẩm định, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung một số nhóm thu nhập khác thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân, trong đó có thu nhập từ chuyển nhượng tài sản số.
Cụ thể, đối với thu nhập từ chuyển nhượng tài sản số (tài sản ảo, tài sản mã hóa…) trên sàn giao dịch quản lý minh bạch, công khai về giá và với tần suất thường xuyên, đề nghị áp dụng mức thuế suất 0,1% trên giá chuyển nhượng từng lần giao dịch như đối với chuyển nhượng chứng khoán hiện nay.
Theo chuyên gia thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), với quy mô giao dịch hàng năm ước tính khoảng 100 tỉ đô la Mỹ, tiềm năng thu ngân sách là rất lớn. Nếu áp dụng mức thuế suất 0,1%, ngân sách nhà nước có thể thu về hơn 800 triệu USD mỗi năm.
“Con số này khẳng định tầm quan trọng về mặt tài khóa của việc đưa giao dịch tài sản số vào diện chịu thuế. Đây là nguồn lực có thể được tái đầu tư vào các lĩnh vực thiết yếu và góp phần củng cố nền kinh tế”, đại diện VBA nói.
Bộ Tài chính cho biết, việc đưa ra đề xuất này phù hợp với tiến trình hoàn thiện khung khổ pháp lý để quản lý tài sản số, tiền số. Tài sản số cũng đã được luật hóa trong Luật Công nghiệp công nghệ số, được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 9 vừa qua.
Hiện, Bộ Tài chính cũng đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết thí điểm giao dịch tài sản số tại Việt Nam. Với việc thí điểm này, các loại tiền số phổ biến như Bitcoin, Ethereum… có thể giao dịch trên các sàn được cấp phép thí điểm tại Việt Nam.
Cơ quan quản lý cũng thông tin, chưa đề cập số lượng cụ thể mà chỉ đề cập sẽ có hơn một sàn giao dịch tài sản số được cấp phép thí điểm trong thời gian sắp tới, tuy nhiên dự kiến có 5 sàn sẽ được cấp phép thí điểm.
Ngoài tài sản số, một số loại hình thu nhập khác được Bộ Tài chính bổ sung vào diện chịu thuế nhằm mở rộng cơ sở thuế, đảm bảo tính công bằng giữa các cá nhân có phát sinh thu nhập và phù hợp với nguyên tắc đánh thuế thu nhập cá nhân.
Theo đó, các loại thu nhập cá nhân, gồm: Thu nhập từ chuyển nhượng tên miền internet quốc gia Việt Nam “.vn”; Thu nhập từ chuyển nhượng chứng chỉ giảm phát thải, tín chỉ các-bon, trái phiếu xanh; Thu nhập từ chuyển nhượng biển số xe ô tô trúng đấu giá theo quy định của pháp luật; Thu nhập từ quyền sử dụng, quyền sở hữu, chuyển nhượng tài sản khác do Chính phủ quy định.
Theo Bộ Tài chính, thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập khác được tính bằng thu nhập tính thuế nhân với thuế suất. Trong đó, thu nhập tính thuế là phần thu nhập vượt trên 10 triệu đồng mà người nộp thuế nhận được theo từng lần phát sinh thu nhập; thuế suất 5% (tương đồng như thu nhập từ bản quyền, nhượng quyền thương mại hiện nay).
Thu nhập từ quyền sử dụng, quyền sở hữu, chuyển nhượng tài sản khác sẽ do Chính phủ quy định. Việc giao Chính phủ quy định chi tiết về các khoản thu nhập khác sẽ đảm bảo phù hợp với thực tiễn phát sinh, đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền cho Chính phủ quy định chi tiết những vấn đề còn biển động để đảm bảo linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành.
Hoàng Minh
Nguồn: vietnamfinance.vn
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam (10/9/1945 – 10/9/2025), chiều ngày 5/9/2025, Cục Thuế (Bộ Tài chính) đã tổ chức Lễ trao thưởng Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế. Cục trưởng Cục trưởng Mai Xuân Thành tham dự và trao giải cho các tác phẩm xuất sắc tại buổi lễ.
Cục trưởng Mai Xuân Thành và Nhạc sĩ Giáng Son trao giải nhất cho tác giả ca khúc “Ngành Thuế vững bước tiến lên” của tác giả Phan Huy Thành – Chuyên viên Thuế cơ sở 2 TP Huế thuộc Thuế TP Huế.
Tại buổi lễ, Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành khẳng định, cuộc thi là hoạt động văn hóa có ý nghĩa, góp phần khơi dậy niềm tự hào, tình yêu nghề trong mỗi cán bộ, công chức, người lao động ngành Thuế; đồng thời lan tỏa hình ảnh tốt đẹp của ngành đến với toàn xã hội, nhất là trong dịp kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống.
Theo Nhạc sĩ Giáng Son – Phó Trưởng Ban Giám khảo Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế đánh giá, cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế là một hoạt động rất có ý nghĩa.
Một điểm ghi nhận, đó là tiêu chí chấm điểm các tác phẩm tham dự được Ban Tổ chức xây dựng khá công phu, bám sát vào các yếu tố nghệ thuật và công tác thực tiễn của ngành, từ đó các tác phẩm dự thi đều đem đến một ý nghĩa hết sức tích cực như tình yêu ngành, yêu nghề và mang hơi thở của cuộc sống.
“Các tác phẩm sáng tác nhạc là một lĩnh vực khó, đòi hỏi mỗi tác giải phải có kiến thức âm nhạc nhất định. Và các tác phẩm dự thi đã không chỉ bám sát chủ đề mà còn đa dạng về phong cách âm nhạc, ca từ giàu hình ảnh, thể hiện sâu sắc vai trò của ngành Thuế trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
Những giai điệu hùng tráng, đầy cảm xúc đã phản ánh niềm tự hào, tinh thần trách nhiệm và niềm tin của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp đối với ngành Thuế Việt Nam – lực lượng luôn đồng hành, phục vụ và góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội.” – Nhạc sĩ Giáng Son nhận xét.
Lãnh đạo Cục Thuế trao các giải cho các tác giả.
Theo Ban Tổ chức, sau thời gian phát động, cuộc thi đã nhận được nhiều tác phẩm đến từ các tác giả trong và ngoài ngành Thuế.
Theo đó, Ban Tổ chức đã lựa chọn 15 tác phẩm có chất lượng cao, thể hiện sâu sắc truyền thống lịch sử, quá trình xây dựng, phát triển cùng những đóng góp của ngành Thuế đối với đất nước.
Các ca khúc tham gia cuộc thi được đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật, nội dung tư tưởng và tinh thần sáng tạo.
Nhiều tác phẩm không chỉ giàu cảm xúc, giai điệu hài hòa, ca từ sâu lắng mà còn truyền tải sinh động niềm tự hào, tình yêu nghề, tinh thần trách nhiệm và khát vọng cống hiến của đội ngũ công chức ngành Thuế.
Qua đó, cuộc thi đã góp phần khắc họa hình ảnh một ngành Thuế gần gũi, tận tâm phục vụ người dân và doanh nghiệp, đồng thời khơi dậy niềm tin, niềm tự hào về truyền thống 80 năm xây dựng và phát triển.
Lễ trao thưởng Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế không chỉ là dịp tôn vinh những tác giả, tác phẩm xuất sắc, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh một ngành Thuế hiện đại, gần gũi và đầy trách nhiệm.
Những giai điệu tự hào vang lên từ cuộc thi sẽ trở thành nguồn động lực tinh thần quý báu, tiếp thêm niềm tin, khát vọng và quyết tâm để toàn ngành Thuế tiếp tục vững bước trên hành trình cải cách, hiện đại hóa, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước.
Quang cảnh Lễ trao giải sáng tác ca khúc về ngành Thuế.
NHỮNG CA KHÚC XUẤT SẮC ĐƯỢC TRAO THƯỞNG Giải nhất: Ca khúc “Ngành Thuế vững bước tiến lên” của tác giả Phan Huy Thành – Chuyên viên Thuế cơ sở 2 TP Huế thuộc Thuế TP Huế. Giải nhì có 02 tác phẩm: (1) Ca khúc “Tôi yêu ngành Thuế Việt Nam” của tác giả Phan Huy Thành chuyên viên, Thuế cơ sở 2 thành phố Huế, Thuế thành phố Huế; (2) Ca khúc “Niềm tin ngành Thuế” của tác giả Vũ Thị Mai Anh, kiểm tra viên thuế, Thuế cơ sở 2 thành phố Hải Phòng, Thuế thành phố Hải Phòng. Giải ba có 03 tác phẩm: (1) Ca khúc “Thuế Việt Nam ơi” của tác giả Nguyễn Thị Kiều Vân, chuyên viên chính, Thuế cơ sở 12 tỉnh Phú Thọ, Thuế tỉnh Phú Thọ; (2) Ca khúc “Tuổi trẻ ngành Thuế” dẫn bước tương lai của tác giả Vũ Ngọc Diệp, Chuyên viên Ban Nghiệp vụ thuế, Cục Thuế; (3) Ca khúc “Thuế Việt Nam” của tác giả Nguyễn Văn Thiệu, chuyên viên Phòng Quản lý các khoản thu từ đất, Thuế thành phố Hồ Chí Minh. Giải khuyến khích có 05 tác phẩm: (1) Ca khúc “Ngành Thuế rực sáng” của tác giả Nguyễn Tuấn Thành, chuyên viên, Phòng Quản trị dữ liệu và quản lý rủi ro, Thuế tỉnh Đồng Nai; (2) Ca khúc “Người gác cổng số hóa” của tác giả Đặng Lê Hoài Vũ, chuyên viên, Phòng Quản trị dữ liệu và quản lý rủi ro, Thuế tỉnh Lâm Đồng; (3) 02 ca khúc: Thuế Nhà nước – Khúc hát tự hào và ca khúc Ngành Thuế tự hào vươn lên của tác giả Lý Trần Long Biên, chuyên viên chính, Ban Công nghệ, chuyển đổi số và tự động hóa; (4) 04 ca khúc, gồm: (1) Ngành Thuế Việt Nam mãi tiến xa; (2) Cùng đồng hành với Etax mobile; (3) Tự hào người làm Thuế và (4) Cùng ngành Thuế Việt Nam xây dựng tương lai của tác giả Nguyễn Thị Kiều Vân, chuyên viên chính, Thuế cơ sở 12 tỉnh Phú Thọ, Thuế tỉnh Phú Thọ; (5) Ca khúc “Tiến bước Thuế Việt Nam” của tác giả Hồ Trường Kim Chi, nguyên công chức Cục Thuế tỉnh An Giang. |
Phương Thảo
Nguồn: https://www.gdt.gov.vn
Trước đây, nhiều doanh nghiệp khi phát hiện sai sót trên hóa đơn đã tự ý hủy bỏ. Kết quả là hóa đơn bên mua nhận về mất giá trị, bên bán và bên mua đều gặp rủi ro pháp lý về thuế.
Theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP, từ ngày 01/06/2025, cách làm này không còn hợp lệ. Bên bán chỉ được phép xuất hóa đơn thay thế hoặc hóa đơn điều chỉnh sau khi hai bên cùng lập biên bản xác nhận sai sót.
Video dưới đây của VTAX do LS-Chuyên gia thuế Võ Thanh Hùng hướng dẫn, nhằm giúp người nộp thuế hiểu rõ quy trình xử lý sai sót hóa đơn theo quy định mới; cách nhận diện 4 tình huống kê khai lại thuế GTGT thường gặp, đồng thời biết cách hạn chế rủi ro và tránh bị truy thu thuế.
Nguồn: Công ty Cổ phần Đào tạo & Tư vấn Thuế Việt Nam – VTAX
Trọng Tín Tax đề xuất, với trường hợp hộ kinh doanh vi phạm về thuế trong quá khứ không hồi tố bất lợi nhưng vẫn “truy thu” và tính tiền chậm nộp, đảm bảo tính nghiêm minh và công bằng xã hội.
Nhiều hộ kinh doanh vẫn bị truy thu
Chia sẻ với báo chí tại tọa đàm “Tháo gỡ vướng mắc hóa đơn điện tử hướng tới 2 triệu doanh nghiệp”, Luật sư Trần Xoa, Giám đốc Công ty luật Minh Đăng Quang cho biết, nhiều hộ kinh doanh rất hoang mang khi bị truy thu thuế với số tiền rất lớn.
Cụ thể, theo Luật sư Trần Xoa, nhiều hộ kinh doanh tại TP. HCM phản ánh khi áp dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 70 đã bị cơ quan thuế “xem lại” doanh thu từ năm 2022 đến nay, nếu phát hiện chênh lệch sẽ truy thu thuế.
“Thực tế, nhiều hộ kinh doanh bị truy thu số thuế lớn, từ vài trăm triệu đến hàng tỉ đồng”, ông Xoa nói vấn đề.
Trả lời luật sư Xoa, đại diện Thuế TP.HCM khẳng định, thời gian qua ngành thuế có truy thu một số cá nhân, hộ kinh doanh vì ngoài hoạt động kinh doanh chính ở địa bàn cố định, họ còn nhiều hoạt động khác, trên địa bàn khác, với phương thức khác mà chưa kê khai.
“Với các trường hợp bị truy thu, cần phải xem xét cụ thể hộ kinh doanh đó là hộ khoán hay hộ kê khai, quy mô, ngành nghề, phương thức kinh doanh có thay đổi không…”, đại diện Thuế TP.HCM cho hay.
Đề xuất không hồi tố bất lợi nhưng vẫn truy thu
Trong kiến nghị được gửi đến Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính và các cơ quan nhà nước góp ý về nội dung quản lý thuế và chính sách thuế, hoá đơn đối với Hộ kinh doanh, Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín (Trọng Tín Tax) nêu quan điểm, không hồi tố bất lợi đối với hộ kinh doanh.
Trọng Tín Tax nêu, theo Khoản 2.3, Phần III Nghị quyết 68 và Khoản 4 Điều 5 Nghị quyết 198 có quy định không hồi tố các quy định bất lợi để xử lý đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh.
“Đây là nguyên tắc pháp luật cũng như chủ trương chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước ta phù hợp với giai đoạn “kỷ nguyên vương mình””, Trọng Tín Tax nhấn mạnh.
Trọng Tín Tax kiến nghị, đối với những vi phạm hành chính của hộ kinh doanh trong quá khứ (trước ngày 01/01/2026), không thực hiện xử lý vi phạm hành chính về thuế như: Không xử phạt hành chính về thủ tục thuế, không phạt khai sai 20%, không phạt gian lận trốn thuế (0.5 lần đến 1.5 lần) và không thực hiện truy cứu trách nhiệm hình sự trừ trường hợp vi phạm nghiêm trọng được áp dụng cho một số trường hơp theo quy định của Chính phủ.
Tuy nhiên, phương án này vẫn thực hiện “truy thu thuế và tính tiền chậm nộp” để đảm bảo ngân sách nhà nước thu đúng, thu đủ và người nộp thuế phải nộp tiền lãi do chiếm dụng tiền thuế của Ngân sách nhà nước. Đồng thời, đảm bảo pháp luật có tinh nghiêm minh cũng như tạo sự công bằng trong xã hội.
Để thực hiện quy định này cần xây dựng cơ chế khuyến khích người nộp thuế tự giác khắc phục hậu quả thể hiện tính khoan hồng của pháp luật cũng như tính nhân văn của Đảng và Nhà nước ta, đồng thời phù hợp với các quy định của pháp luật tại Nghị định 125 năm 2020 cũng như Luật quản lý thuế số 38 và Luật xử lý vi phạm hành chính, Trọng Tín Tax đưa ra các phương án với từng mốc thời gian.
Thứ nhất, truy thu thuế và tính tiền chậm nộp nhưng không xử phạt hành chính về thủ tục thuế, hóa đơn, không phạt khai sai 20% và không phạt hành vi trốn thuế và không truy cứu trách nhiệm hình sự nếu người nộp thuế tự nguyện kê khai, điều chỉnh chậm nhất 31/03/2026.
Thứ hai, truy thu thuế, tính tiền chậm nộp và phạt hành vi trốn thuế (nếu có) nhưng không xử phạt hành chính về thủ tục thuế, hóa đơn và không phạt khai sai 20% nếu người nộp thuế tự nguyện kê khai, điều chỉnh chậm nhất 30/06/2026;
Thứ ba, truy thu thuế, tính tiền chậm nộp, phạt hành vi trốn thuế hoặc khởi tố hình sự (nếu có) nhưng không xử phạt hành chính về thủ tục thuế, hóa đơn và không phạt khai sai 20% nếu người nộp thuế tự nguyện kê khai, điều chỉnh chậm nhất 31/12/2026.
Cuối cùng, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với mọi hành vi vi phạm mặc dù được tự nguyện khắc phục hậu quả sau ngày 31/12/2026.
Trọng Tín tin tưởng rằng, ngoài chính sách nêu trên và nếu được cần có chính sách “miễn, giảm thuế” cho hộ kinh doanh tự nguyện kê khai, điều chỉnh nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước bên cạnh chính sách tuyên truyền sâu, rộng của cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền cũng như các cơ quan báo chí sẽ giúp cho hiệu quả của chính sách được phát huy từ đó huy động đúng, đầy đủ, kịp thời nguồn ngân sách nhà nước đồng thời tiết kiệm được chi phí hành thu cũng như nâng cao tính tuân thủ pháp luật và tạo thuận lợi cho người nộp thuế.
Để lý giải, Trọng Tín Tax dẫn chứng, chính sách này cũng đã được một số quốc gia trên thế giới áp dụng để huy động kịp thời ngân sách nhà nước đối với một số đối tượng người nộp thuế đã có hành vi gian lận, trốn thuế trong khi chi phí hành thu cao từ đó tiết kiệm được chi phí hành thu, nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý, thu nộp thuế.
Ngoài ra, Trọng Tín Tax đề xuất, đối với những vi phạm sau ngày 31/12/2025 (từ ngày 01/01/2026) không nên truyền thông hoặc tạo cơ chế miễn xử lý vi phạm, bởi lẽ sẽ tạo ra tiền đề không tốt, làm mất đi tính giáo dục, răn đe và trừng phạt của pháp luật vốn là công cụ hữu hiệu để quản lý vĩ mô cũng như gây hệ lụy không tốt cho xã hội sau này.
Thay vào đó, có thể áp dụng cơ chế “giảm trách nhiệm pháp lý” trong một số trường hợp do Chính phủ quy định nhưng cần có giải pháp căn cơ trong hoàn thiện pháp luật và cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận tiện dễ hiểu, dễ thực hiện. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, đào tạo, huấn luyện và hỗ trợ thiết thực cho hộ kinh doanh nâng cao ý thức pháp luật thuế.
Trọng Tín Tax cũng nêu thực tế, hiện chưa có hướng dẫn cụ thể về nội dung này dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau. Đơn cử, có kiến nghị và ý kiến cho rằng không nên truy thu thuế, không nên xử lý vi phạm đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh có vi phạm trong quá khứ hoặc không nên xử lý vi phạm đối với hộ kinh doanh trong một thời gian nhất định…
Về vấn đề này, Trọng Tín Tax cho rằng, việc không truy thu, xử lý vi phạm trong quá khứ cũng như trong tương lai đối với hộ kinh doanh sẽ tạo thuận lợi cho hộ kinh doanh mạnh rạn đón nhận chính sách và tuân thủ pháp luật trong giới hạn nào đó. Do đó, cơ quan lập pháp (Quốc hội) cần sớm ban hành nghị quyết hoặc giao Chính phủ hướng dẫn nội dung này để có cơ sở thực hiện cũng như hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh từ đó tạo được đồng thuận cao trong xã hội và tạo sự an tâm kinh doanh, tuân thủ pháp luật.
Xuân Thạch
Nguồn: vietnamfinance.vn
Việc áp dụng hóa đơn điện tử được triển khai quyết liệt, nhiều hộ kinh doanh đã thích ứng, song vẫn mong có thêm sự hướng dẫn, đồng hành để tự tin vận hành.
Tốc độ đăng ký chuyển đổi đang tăng mạnh
Ngày 20/3/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 70/2025/NĐ-CP, sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 123/2020/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ. Theo đó, từ 1/6/2025, hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm và các tổ chức/doanh nghiệp bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng thuộc một số ngành (trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ – trừ ô tô, mô tô, xe máy; ăn uống; khách sạn; vận tải hành khách; vui chơi, giải trí; chiếu phim; dịch vụ phục vụ cá nhân…) bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế. Ngay sau đó, ngày 31/5/2025, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 32/2025/TT-BTC, hướng dẫn chi tiết việc thực hiện các nội dung liên quan đến chuyển đổi hóa đơn điện tử theo Nghị định mới; Thông tư này có hiệu lực từ 1/6/2025.
Đáng chú ý, để bảo đảm triển khai kịp thời, Cục Thuế đã ban hành Công điện số 71/CĐ-CT ngày 30/5/2025 (hỏa tốc) yêu cầu thành lập các tổ thường trực hỗ trợ người nộp thuế kể cả ngày nghỉ; đồng thời tiếp tục chỉ đạo bằng Công điện 72/CĐ-CT ngày 01/6/2025 về việc triển khai Thông tư 31 và 32/2025/TT-BTC. Thủ tướng cũng có Công điện 104/CĐ-TTg (06/7/2025) yêu cầu tăng cường quản lý, sử dụng HĐĐT từ máy tính tiền.
Sau hơn hai tháng triển khai, theo báo cáo của cơ quan thuế, nhiều địa phương đã ghi nhận bước đi đầu tiên của tiến trình số hóa, song thực tế vẫn còn vướng mắc khiến nhiều hộ kinh doanh còn bỡ ngỡ. Trong 6 tháng đầu năm 2025, đã có 146.032 cơ sở kinh doanh đăng ký mới sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tính đến ngày 15/7/2025, tổng số cơ sở kinh doanh đã đăng ký đạt 252.635, gấp 2,4 lần so với cuối năm 2024; gồm 142.340 doanh nghiệp (tăng 1,83 lần) và 110.295 hộ kinh doanh (tăng 3,85 lần), trong đó 57.498 hộ khoán và 52.797 hộ kê khai. Lũy kế đến hết 31/5/2025, 202.319 doanh nghiệp, hộ/cá nhân kinh doanh đã đăng ký sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.
Tại Hà Nội, tính đến ngày 30/5/2025, Chi cục Thuế Khu vực I ghi nhận hơn 19.000 tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh đăng ký, trong đó gần 5.600 hộ đã sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Ở TP Hồ Chí Minh, đến 28/5/2025 đã có 8.661/14.773 hộ thuộc diện bắt buộc thực hiện đăng ký (đạt 59%). Đến 18/7/2025, con số này tăng lên 31.462 cơ sở kinh doanh xuất hóa đơn điện tử từ máy tính tiền; và đến nửa cuối tháng 8/2025, đã có 21.319 hộ kinh doanh trên địa bàn chính thức đăng ký sử dụng.
Có thể thấy, những con số này cho thấy tốc độ triển khai hóa đơn điện tử qua máy tính tiền đang đi đúng hướng, tạo nền tảng cho việc minh bạch hóa hoạt động kinh doanh và tăng hiệu quả quản lý thuế. “Việc áp dụng hóa đơn điện tử qua máy tính tiền không chỉ giúp hộ kinh doanh tuân thủ nghĩa vụ thuế minh bạch, mà còn đặt nền móng cho hệ sinh thái giao dịch số hiện đại, giảm thiểu rủi ro thất thu ngân sách”, Ông Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội khẳng định.
Vẫn còn nhiều “lạ lẫm” trong giai đoạn đầu
Mặc dù các chính sách đã rõ ràng, nhưng theo phản ánh từ một số địa phương như Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ…, thực tế triển khai vẫn gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân là do nhiều chủ hộ kinh doanh lo lắng nếu lập hóa đơn sai sẽ bị xử phạt, dù trên thực tế một số nơi tạm thời chưa xử phạt trong giai đoạn đầu và tập trung hướng dẫn, hỗ trợ để người nộp thuế làm quen.
Thêm vào đó là vấn đề về công nghệ và kết nối. Ở một số khu vực, đặc biệt vùng sâu, vùng xa, kết nối internet chưa ổn định; thao tác phần mềm còn mới mẻ dẫn đến sai sót/hủy hóa đơn giữa chừng. Ghi nhận của cơ quan thuế trung ương cũng cho thấy nhu cầu thiết lập kênh hỗ trợ kỹ thuật “phản ứng nhanh” giữa cơ quan thuế và nhà cung cấp giải pháp để xử lý sự cố ngay khi phát sinh.
Theo khảo sát và ghi nhận thực tế của phóng viên, nhiều hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ thừa nhận, việc áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là bước tiến quan trọng trong minh bạch doanh thu, chống thất thu thuế, nhưng quá trình thực hiện vẫn còn không ít vướng mắc.
Đến nay nhiều hộ kinh doanh vẫn còn lúng túng trong thao tác phần mềm, lo ngại sai sót và băn khoăn về chi phí thiết bị, nhất là chủ hộ lớn tuổi khó tiếp cận công nghệ. Ông Nguyễn Văn Dũng, chủ một nhà hàng tại Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: “Chi phí đầu tư máy tính tiền và kết nối phần mềm ban đầu khá lớn so với khả năng của các hộ kinh doanh nhỏ. Không chỉ vậy, chúng tôi còn phải mất nhiều thời gian làm quen với thao tác, trong khi hoạt động kinh doanh hằng ngày vốn đã rất bận rộn”.
“Lúc đầu tôi nghĩ chắc cũng như cũ thôi, nhưng khi áp dụng thì khác hẳn”, chị Nguyễn Thị Hương, một hộ kinh doanh tạp hóa ở Bắc Ninh chia sẻ. Việc phải nhập chi tiết từng mặt hàng khiến chị mất nhiều thời gian, chưa kể những lúc phần mềm báo lỗi, hóa đơn bị hủy đột ngột. “May mà có cán bộ thuế hỗ trợ từ xa, nếu không thì người buôn bán nhỏ như tôi khó lòng xoay xở kịp”, chị nói.
Trao đổi với phóng viên, chị Lê Ngọc Thảo – chủ tiệm tạp hóa tại Xuân La (Hà Nội) cho biết, m`ột bộ phận hộ kinh doanh nhỏ lẻ vẫn quen với hình thức ghi chép thủ công hoặc dùng phiếu viết tay. Việc chuyển đổi sang hóa đơn điện tử khiến họ lo ngại bị “soi” doanh thu quá chi tiết, từ đó dẫn tới tâm lý e dè khi triển khai.
Về vấn đề này, ông Mai Sơn – Phó Cục trưởng Cục Thuế (Bộ Tài chính) chia sẻ, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là giải pháp quan trọng để kiểm soát doanh thu thực tế của hộ kinh doanh, chống thất thu thuế. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn vướng mắc về hạ tầng, thói quen sử dụng tiền mặt và chi phí thiết bị. Nhiều hộ nhỏ lẻ lo lắng về chi phí đầu tư ban đầu và kỹ năng vận hành…và cần thêm thời gian để tập huấn và hỗ trợ, đặc biệt trong khâu kết nối đường truyền ổn định”.
Tạo niềm tin bằng hỗ trợ kỹ thuật và minh bạch
Đại diện cơ quan thuế cho hay, trong giai đoạn đầu, trọng tâm là hướng dẫn, đồng hành, giải đáp vướng mắc để người nộp thuế tiếp cận quy định mới. Chủ trương là không tăng thuế, chỉ tăng minh bạch đối với doanh thu phát sinh thực tế, đồng thời xây dựng kênh hỗ trợ kỹ thuật.
Theo các chuyên gia kinh tế, để chính sách thực sự thấm sâu vào đời sống kinh doanh, cần tiếp tục nâng cao hỗ trợ kỹ thuật và củng cố niềm tin người nộp thuế, qua đó thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, minh bạch và bền vững. Ông Mạc Quốc Anh cho rằng, để thực hiện hiệu quả chính sách này, cơ quan chức năng cần có gói hỗ trợ về máy móc, đào tạo miễn phí, đồng thời bảo đảm an toàn dữ liệu và minh bạch cách sử dụng thông tin. Ngành Thuế nên tổ chức các buổi tập huấn theo nhóm ngành như ăn uống, thương mại điện tử, bán lẻ…và theo vùng để phù hợp thực tế. Đội ngũ cán bộ thuế hỗ trợ cài đặt, đăng ký mẫu số/ký hiệu hóa đơn…cho hộ kinh doanh. Chỉ khi vậy, hộ kinh doanh mới thực sự thích ứng, tự tin chuyển đổi, từ đó góp phần thúc đẩy nền kinh tế số phát triển bền vững.
Song song với đó, cần tăng cường dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật, thiết lập đường dây nóng ngoài giờ hành chính, kênh hỗ trợ kỹ thuật phối hợp giữa Cục Thuế và đơn vị cung cấp phần mềm để xử lý sự cố ngay khi phát sinh. Thực tế, Cục Thuế đã yêu cầu thành lập các tổ thường trực hỗ trợ kể cả ngày nghỉ và công bố danh sách 24 tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử từ máy tính tiền có các gói hỗ trợ/ưu đãi cho hộ, cá nhân kinh doanh.
Ngoài ra, việc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Nghị định 70/2025 và Thông tư 32/2025 nên chuyển trọng tâm từ “phạt nếu sai” sang “hỗ trợ nếu cần” trong giai đoạn đầu, nhằm tạo niềm tin và giảm tâm lý e ngại cho người nộp thuế; giám sát, đánh giá liên tục tiến độ theo từng địa phương để kịp thời điều chỉnh hỗ trợ đúng trọng tâm.
Kate Trần
Nguồn: VTV.vn
Chính phủ ban hành Nghị định số 236/2025/NĐ-CP ngày 29/8/2025 quy định chi tiết một số điều của Nghị quyết số 107/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu (thuế tối thiểu toàn cầu).
Nghị định số 236/2025/NĐ-CP quy định người nộp thuế là đơn vị hợp thành của tập đoàn đa quốc gia có doanh thu năm trong báo cáo tài chính hợp nhất của công ty mẹ tối cao ít nhất 02 năm trong 04 năm liền kề trước năm tài chính xác định nghĩa vụ thuế tương đương 750 triệu euro (EUR) trở lên, không bao gồm các trường hợp loại trừ. Đơn vị hợp thành quy định tại khoản này thực hiện theo quy định tại khoản 7 Điều 3 Nghị quyết số 107/2023/QH15.
Trường hợp tập đoàn đa quốc gia mới thành lập có thời gian hoạt động ít hơn 04 năm trước năm tài chính xác định nghĩa vụ thuế nếu có ít nhất 02 năm có doanh thu năm trong báo cáo tài chính hợp nhất của công ty mẹ tối cao tương đương 750 triệu EUR trở lên thì đơn vị hợp thành của tập đoàn đa quốc gia đó là người nộp thuế.
Nghị định số 236/2025/NĐ-CP quy định áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu.
Nghị định nêu rõ các trường hợp được loại trừ, không phải là người nộp thuế bao gồm:
a) Các trường hợp quy định từ điểm a đến điểm e khoản 1 Điều 2 Nghị quyết số 107/2023/QH15. Việc xác định các trường hợp được loại trừ tại điểm này căn cứ quy định tại điểm 5 đến điểm 9 Phụ lục I; điểm 10.1, điểm 10.4 Mục III Phụ lục II; khoản 4 Điều 3 Nghị quyết số 107/2023/QH15 và điểm 2 Phụ lục I.
b) Trường hợp quy định tại điểm g khoản 1 Điều 2 Nghị quyết số 107/2023/QH15 bao gồm:
b.1) Đơn vị có ít nhất 95% giá trị của đơn vị đó được sở hữu trực tiếp hoặc thông qua một hoặc nhiều đơn vị được loại trừ tại điểm a khoản này (trừ tổ chức dịch vụ hưu trí) và hoạt động của đơn vị này thuộc một trong hai trường hợp hoặc kết hợp cả 2 trường hợp sau:
b.1.1) Đơn vị đó hoạt động chỉ hoặc chủ yếu với mục đích để nắm giữ tài sản hoặc đầu tư vốn vì lợi ích của các đơn vị được loại trừ;
b.1.2) Đơn vị đó chỉ thực hiện các hoạt động phụ trợ cho các hoạt động do các đơn vị được loại trừ thực hiện hoặc do bên thứ ba thuộc sở hữu của đơn vị được loại trừ (ít nhất 95% giá trị đơn vị) thực hiện;
b.2) Đơn vị có ít nhất 85% giá trị của đơn vị đó được sở hữu trực tiếp hoặc thông qua một hoặc nhiều đơn vị được loại trừ được quy định tại điểm a khoản này (trừ tổ chức dịch vụ hưu trí) với điều kiện hầu hết thu nhập của đơn vị đó là cổ tức được loại trừ hoặc là lãi hoặc lỗ trên vốn chủ sở hữu được loại trừ khi tính thu nhập hoặc lỗ theo quy định tại điểm 4.1.2 và điểm 4.1.3 Mục II Phụ lục II.
c) Việc xác định đơn vị được loại trừ theo quy định tại điểm b khoản này dựa trên toàn bộ hoạt động của đơn vị này, bao gồm các hoạt động của cơ sở thường trú. Trường hợp một đơn vị được xác định là đơn vị được loại trừ thì toàn bộ hoạt động của các đơn vị này, bao gồm các hoạt động thực hiện bởi cơ sở thường trú của đơn vị đó sẽ được loại trừ theo Quy định về thuế tối thiểu toàn cầu.
d) Một đơn vị là thành viên của một tập đoàn và thuộc sở hữu của một quỹ đầu tư hoặc thuộc sở hữu của một tổ chức đầu tư bất động sản đáp ứng điều kiện theo quy định tại điểm b khoản này thì đơn vị đó được xác định là đơn vị được loại trừ mặc dù quỹ đầu tư hoặc tổ chức đầu tư bất động sản đó không phải là công ty mẹ tối cao của tập đoàn đó.
đ) Trường hợp một đơn vị quy định tại điểm b.1.2 khoản này mà toàn bộ giá trị của đơn vị đó được sở hữu trực tiếp hoặc gián tiếp bởi tổ chức phi lợi nhuận thì hoạt động của đơn vị này được xác định là hoạt động phụ trợ nếu tổng doanh thu của các thành viên trong tập đoàn (trừ doanh thu từ tổ chức phi lợi nhuận hoặc doanh thu từ một đơn vị được loại trừ theo quy định tại điểm b.1.1 và điểm b.2 khoản này hoặc một đơn vị khác được coi là đơn vị được loại trừ theo quy định tại điểm này) thấp hơn 25% doanh thu của tập đoàn đa quốc gia và thấp hơn 750 triệu EUR (trường hợp năm tài chính khác 12 tháng thì thực hiện theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều này).
e) Doanh thu của các đơn vị được loại trừ sẽ được tính vào doanh thu của tập đoàn khi xác định ngưỡng doanh thu hợp nhất.
g) Đơn vị hợp thành chịu trách nhiệm kê khai có thể lựa chọn từ bỏ quyền áp dụng khoản 3 Điều này đối với một đơn vị là đơn vị được loại trừ. Lựa chọn theo khoản này áp dụng theo quy định về lựa chọn 5 năm.
Nghị định quy định số thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định về thuế tối thiểu toàn cầu được nộp vào ngân sách trung ương. Đơn vị hợp thành chịu trách nhiệm kê khai thực hiện nộp thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Đơn vị hợp thành chịu trách nhiệm kê khai có trách nhiệm đối với khoản thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
Trường hợp đơn vị hợp thành chịu trách nhiệm kê khai có số tiền thuế phải nộp, tiền chậm nộp, tiền phạt liên quan đến thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo Quy định về thuế tối thiểu toàn cầu đã nộp lớn hơn số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt phải nộp thì được bù trừ số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt liên quan đến thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo Quy định về thuế tối thiểu toàn cầu nộp thừa với số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt còn nợ liên quan đến thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo Quy định về thuế tối thiểu toàn cầu hoặc trừ vào số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt phải nộp liên quan đến thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo Quy định về thuế tối thiểu toàn cầu của lần nộp thuế tiếp theo hoặc được hoàn trả số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa khi người nộp thuế không còn nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt liên quan đến thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo Quy định về thuế tối thiểu toàn cầu.
Trường hợp người nộp thuế đề nghị bù trừ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt liên quan đến thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo Quy định về thuế tối thiểu toàn cầu nộp thừa với số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt liên quan đến thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo Quy định về thuế tối thiểu toàn cầu còn nợ thì không tính tiền chậm nộp tương ứng với khoản tiền bù trừ trong khoảng thời gian từ ngày phát sinh khoản nộp thừa đến ngày cơ quan quản lý thuế thực hiện bù trừ.
Trình tự, thủ tục bù trừ, hoàn thuế thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 10 năm 2025 và áp dụng từ năm tài chính 2024.
Phương Nhi
Nguồn: www.chinhphu.vn
Thuế nhập khẩu 50% của Mỹ đang giáng đòn mạnh vào ngành đá quý và trang sức Ấn Độ, buộc các hiệp hội kêu gọi chính phủ khẩn cấp hỗ trợ.
Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu Đá quý và Trang sức Ấn Độ (GJEPC) ngày 31/8 cho biết đã gửi thư ngỏ tới chính phủ, đề nghị triển khai các biện pháp hỗ trợ trong bối cảnh thuế quan Mỹ bắt đầu ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành.
Từ 27/8, Mỹ chính thức áp thuế nhập khẩu tới 50% đối với hàng hóa Ấn Độ. Ông Sabyasachi Ray, Giám đốc điều hành GJEPC, cho biết nhiều doanh nghiệp đã tăng tốc xuất khẩu trước đó, song mức thuế bổ sung bất ngờ 25% (với lý do Ấn Độ mua dầu từ Nga) ngoài mức thuế đối ứng 25% đã đẩy ngành vàng trang sức và đá quý vào tình thế khó khăn.
Theo ông Ray, thị trường sẽ còn chịu tác động nặng nề nếu không có giải pháp trong ba tháng tới. Ngành đang cần được gia hạn thời gian tín dụng từ 90 lên 180 ngày, giãn nợ, hoãn trả góp và bình ổn lãi suất để giảm áp lực.
Số liệu của GJEPC cho thấy, tháng 7/2025, kim ngạch xuất khẩu đá quý và trang sức tăng 15,98% đạt 2,17 tỷ USD, trong khi nhập khẩu tăng 26,55% lên 1,8 tỷ USD. Mỹ hiện là thị trường tiêu thụ kim cương lớn nhất của Ấn Độ, đặc biệt ảnh hưởng đến Surat – trung tâm chế tác chiếm gần 90% sản lượng toàn cầu và tạo việc làm trực tiếp cho khoảng 200.000 lao động.
javascript:if(typeof(admSspPageRg)!=’undefined’){admSspPageRg.draw(2030399);}else{parent.admSspPageRg.draw(2030399);}
javascript:if(typeof(admSspPageRg)!=’undefined’){admSspPageRg.draw(3496);}else{parent.admSspPageRg.draw(3496);}
Ngày 28/8, GJEPC kiến nghị chính phủ kéo dài thời hạn nghĩa vụ xuất khẩu trong chương trình nhập khẩu vàng miễn thuế từ 90 ngày lên 6 tháng, cho phép doanh nghiệp tại các đặc khu kinh tế gia công ngược và tiêu thụ hàng tồn trong nước. Về chính sách tiền tệ, ngành đề nghị hoàn trả 25–50% thuế bổ sung Mỹ từ tháng 8 đến 12/2025, hỗ trợ mở rộng thị trường, tham gia triển lãm quốc tế.
Ngoài ra, GJEPC kêu gọi hoãn trả lãi khoản vay lưu động, gia hạn 6 tháng cho các khoản tín dụng xuất khẩu sang Mỹ, tái áp dụng bình ổn lãi suất, gia hạn thêm 90 ngày tài chính trước khi giao hàng. Hội đồng cũng đề xuất hỗ trợ người lao động, gồm tái cơ cấu vay cá nhân, trợ cấp giáo dục cho trẻ em gái và bảo hiểm tạm thời theo chương trình Ayushman Bharat.
Ông Ray bày tỏ hy vọng mức thuế phạt chỉ kéo dài ngắn hạn, và lợi ích trong quan hệ Ấn Độ – Mỹ cuối cùng sẽ chiếm ưu thế.
Bảo Nguyên
Nguồn: VTV.vn