Chiều cuối năm, trời se lạnh, nhưng không khí trên “Chuyến xe Đoàn viên’’ lại ấm áp lạ kỳ bởi những nụ cười rạng rỡ mong ngóng được trở về nhà. Chị Mai Liễu cùng cô con gái đang ríu rít nói cười, cẩn thận xếp gọn túi quà Tết. Lần nào cũng vậy, chuyến xe này luôn khiến chị an tâm nhất, đưa mẹ con chị về nhà, nơi có vòng tay gia đình đang ngóng đợi.
Những ngày cuối năm, người người vội vã ngược xuôi, ai cũng mong kịp chuyến xe để về quê đón Tết. Chị Mai Liễu đang đưa giỏ quà Tết lên xe ngay trước văn phòng, cười nói rằng: “Tôi làm việc ở đây hơn 7 năm và năm nào cũng cảm thấy thật tự hào khi được Tập đoàn quan tâm quá chu đáo luôn. Nhờ có chuyến xe này mà năm nào tôi cũng an tâm không cần lo lắng vé về quê cho cả gia đình”.
CBNV chuẩn bị hành lý về quê bằng Chuyến xe đoàn viên
Đứng bên cạnh, anh Quốc Vương quê ở Bình Định cũng đang cẩn thận buộc lại những túi quà Tết, tiếp câu chuyện của mình: “Đây là lần đầu tiên tôi được trải nghiệm cảm giác được công ty tổ chức đưa về quê ăn Tết. Không chỉ tôi, mà cả gia đình tôi đều cảm nhận được sự ấm áp mà Tập đoàn CT Group mang lại”.
Anh Quốc Vương hồ hởi chia sẻ niềm vui khi lần đầu về quê bằng Chuyến xe đoàn viên
Những túi quà Tết dành cho CBNV
Chị Tường Vi tiếp lời: “Biết là kinh tế khó khăn lắm nhưng CT Group cũng đã lo đầy đủ lương thưởng cho cán bộ nhân viên ăn Tết vui vẻ”.
Anh Ngọc Hoan xúc động chia sẻ: “Tết năm nay Tập đoàn sẽ công bố chính sách Phúc lợi 360 độ mới, Ba Mẹ tôi ở quê cũng được chăm sóc, cuộc sống gia đình tôi ngày càng tốt hơn”.
Anh Quốc Nhất cho biết: “Tết năm nay Tập đoàn công bố kế hoạch Future Zone, nơi đây không chỉ là vùng đất công nghệ đỉnh cao cho giới trẻ quốc tế mà còn là thiên đường làm việc cho cán bộ nhân viên với mô hình văn phòng như Resort nhưng là Hitech, chúng tôi quá hào hứng”.
Chuyến xe đoàn viên đưa CBNV về quê ăn Tết
Khi chiếc xe lăn bánh, những tiếng cười nói râm ran, tiếng trẻ con reo lên thích thú khi nhìn qua cửa kính. Những lời cảm ơn chân thành vang lên làm ấm lòng mọi người. Ai nấy đều rạng rỡ, mang theo hành trang không chỉ là quà Tết mà còn là niềm vui dâng trào và niềm tin về một năm mới bình an, tin tưởng vào tương lai phát triển thịnh vượng của một dân tộc…
Gia Phú
Nguồn: thuenhanuoc.vn
Trong không khí rộn ràng chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán, Ô Tô An Sương và Công ty VACOM không chỉ chăm lo cho đời sống của cán bộ công nhân viên mà còn hướng tới cộng đồng với những tình cảm chân thành và ý nghĩa.
Vào sáng ngày 22/01/2025, hai công ty đã phối hợp trao tặng ghế băng cho Khoa Phổi, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM. Hành động này không chỉ mang lại sự tiện nghi cho bệnh nhân và người nhà mà còn thể hiện tinh thần sẻ chia và trách nhiệm xã hội cao cả.
Mỗi chiếc ghế băng không chỉ là một món quà vật chất, mà còn là biểu tượng của sự quan tâm, tình yêu thương và hy vọng. Đây là những giá trị cốt lõi mà Ô Tô An Sương và VACOM muốn lan tỏa sự “Tử tế” đến tất cả mọi người, đặc biệt trong mùa Xuân này.
Cùng nhau, chúng ta hãy chung tay mang lại một mùa Xuân trọn vẹn hơn cho tất cả mọi người! Hãy để tình yêu thương và sự sẻ chia trở thành nguồn động lực cho mọi hành động của chúng ta, vì một cộng đồng khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.
Nguyễn Phương Thảo
Căn cứ Luật Thanh tra số 11/2022/QH15, Nghị định số 43/2023/NĐ-CP ngày 30/6/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thanh tra.
Tổng cục Thuế thực hiện công khai Kết luận thanh tra số 09/KL-TCT ngày 15/01/2025 của Tổng cục Thuế về việc thanh tra thuế tại Công ty TNHH Sản Xuất Hàng Tiêu Dùng Bình Tiên; Mã số thuế: 0301340497.
Thời kỳ thanh tra: Năm 2023.
Nguồn: Tổng cục Thuế
Đó là một trong những tiêu chí rất quan trọng được bà Nguyễn Thị Thùy Dương, Tổng giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn thuế Hinh Lam nhấn mạnh khi trò chuyện với phóng viên Tạp chí Thuế trong không khí rạo rực chờ đón xuân mới Ất Tỵ 2025.
Thưa bà, năm 2020 khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, thị trường hết sức khó khăn, vậy tại sao Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn thuế Hinh Lam lại chọn thời điểm này để ra đời? Bà có thể bật mí thêm về tên gọi “Hinh Lam”?
Trước hết, Hinh Lam trong tiếng Hoa có âm đọc là xinlan (鑫藍). Chữ Hinh thuộc bộ kim, mang ý nghĩa về tiền bạc, nên tôi đã chọn từ Hinh vì mình hoạt động trong lĩnh vực thuế và kế toán, có sự liên quan nhiều đến tài chính, tiền. Thứ hai là chữ Lam tôi chọn vì rất yêu thích màu xanh lam cũng như 2 bé con tôi đều được đặt theo tên Lam. Đó là lý do hình thành nên Công ty Tư vấn thuế Hinh Lam và chính thức thành lập ngày 24/3/2020.
Đây là thời điểm dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát và sau đó là nhiều đợt giãn cách xã hội kéo dài. Trong thời gian này, tôi đã có cơ hội sống chậm lại và nhận ra đó là thời điểm thích hợp để thử sức khởi sự kinh doanh, quyết định mở Công ty Hinh Lam để thực hiện đam mê.
Dự buổi đầu gặp khá nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh, nhưng đó lại là cơ hội cho các DN start up khi nhân sự dễ dàng thích ứng với môi trường làm việc tại nhà, quản lý công việc từ xa, ứng dụng công nghệ mới vào quản lý khách hàng, quản trị rủi ro về nghiệp vụ chuyên môn, hay thay đổi hình thức truyền thông marketing trên không gian mạng, khai thác khách hàng trên nền tảng số…
Vậy, những yếu tố quyết định nào đã đem lại thành công để Hinh Lam vững vàng vượt qua thách thức khởi đầu nan, thưa bà?
Theo tôi, để phát triển nhanh và đạt được số lượng hơn 300 khách hàng thường xuyên như hiện nay, yếu tố tiên quyết nhất của Hinh Lam đó là sự nhiệt huyết, tận tâm, chân thành và uy tín. Cùng với đó là với kinh nghiệm gần 20 năm trong nghề kế toán tại các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), nhất là với vốn liếng tiếng Anh, tiếng Hoa chuyên ngành tài chính, kế toán, thuế là lợi thế để tôi cũng như Hinh Lam có điều kiện hỗ trợ đắc lực cho khách hàng là các DN Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, Malaysia, Nhật Bản… tại Việt Nam.
Đơn cử như trong lĩnh vực về thuế, kế toán sẽ có những từ chuyên môn mà các bạn phiên dịch không thể dịch sát nghĩa, thậm chí gây hiểu lầm, thì chính thế mạnh của Hinh Lam sẽ được phát huy tối đa, trở thành chỗ dựa tin cậy cho các nhà đầu tư nước ngoài, giúp khách hàng dễ dàng nắm bắt những chính sách thuế của Việt Nam, hay chỉ rõ các trường hợp sai phạm cần khắc phục, cần quản trị rủi ro.
Chính nhờ sự tâm huyết, khát vọng và những nỗ lực không biết mệt mỏi, nhất là trong giai đoạn đầu khởi nghiệp, đã tạo nền móng vững chắc để Hinh Lam có những bước tiến đáng kể.
Hiện Hinh Lam có trụ sở chính tại Bình Dương với 45 nhân viên, Chi nhánh tại Hà Nội được thành lập từ năm 2022 với 15 nhân viên và tháng 12/2024 Hinh Lam cũng vừa khai trương Chi nhánh tại Bắc Ninh.
Với khẩu hiệu “Luôn đồng hành cùng bạn”, chúng tôi rất tự hào đã hỗ trợ dịch vụ chuyên nghiệp về kế toán, thuế, tư vấn về quản lý lao động và đầu tư cho các khách hàng FDI một cách hiệu quả, uy tín trong suốt thời gian qua.
Theo bà, bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ hiện nay, bao gồm cả chuyển đổi số ngành Thuế, có phải là lợi thế của những DN khởi nghiệp tư vấn thuế, kế toán?
Ngay từ buổi đầu khởi sự kinh doanh, Hinh Lam đã chủ động áp dụng các phần mềm quản trị, ứng dụng công nghệ số vào các nghiệp vụ kế toán, báo cáo thuế, quản lý hóa đơn, quản trị khách hàng.
Trong giai đoạn giãn cách xã hội, nhân viên Hinh Lam vẫn phát huy hiệu quả khi làm việc tại nhà, các báo cáo thuế của khách hàng luôn hoàn thành tốt, kê khai nộp thuế điện tử đúng hạn định, nên các DN rất an tâm, dù có những khách hàng đang bị kẹt dịch bệnh ở nước ngoài.
Quá trình giao dịch với DN, tôi cũng rất chịu khó tìm hiểu chính sách thuế của nước ngoài có gì khác so với Việt Nam, để từ đó có thể trao đổi giúp các doanh nhân dễ dàng đồng thuận, tuân thủ đúng quy định pháp luật thuế tại Việt Nam.
Thông qua những câu chuyện đó, nhiều khách hàng nước ngoài đã nhìn nhận tốc độ chuyển đổi số tại Việt Nam khá nhanh, trong đó, ngành Thuế Việt Nam là điển hình của chuyển đổi số mạnh mẽ, thành công nhất, góp phần tạo thuận lợi hơn cho cộng đồng DN.
Có thể khẳng định, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong thời đại 4.0 và trên hành trình đó, Hinh Lam đã ứng dụng phục vụ khách hàng hiệu quả, mở đường cho chiến lược phát triển mới trong 5-10 năm tới và xa hơn nữa.
Trong quá trình cung cấp dịch vụ kế toán – thuế, chắc hẳn Hinh Lam đã gặp phải những trường hợp khách hàng yêu cầu tư vấn cách trốn thuế, gian lận thuế…, vậy công ty đã xử lý vấn đề này như thế nào?
Thực tế có không ít trường hợp DN đòi hỏi chúng tôi phải tìm giải pháp giúp né thuế, trốn thuế và họ sẵn sàng trả phí dịch vụ cao, nhưng Hinh Lam đã thẳng thừng từ chối. Tiêu chí của Hinh Lam là tư vấn thực hiện đúng chính sách, tuân thủ đúng quy định pháp luật thuế.
Thường để tiếp cận DN trước khi ký hợp đồng, Hinh Lam luôn có bước khảo sát thông tin nhu cầu, trong đó đặt ra những câu hỏi để nắm rõ nhu cầu, mong muốn của từng khách hàng. Dù khó khăn, thậm chí bị mất khách hàng, nhưng Hinh Lam vẫn kiên định để phòng tránh rủi ro pháp lý.
Chính nhờ vậy mà uy tín tăng lên, nhiều khách hàng cũ đã nhiệt tình giới thiệu thêm khách hàng mới; đồng thời có không ít khách hàng cũ đã bỏ đi, rồi sau đó tìm lại Hinh Lam để tái ký hợp đồng nhiều lần.
Đây là niềm vui, niềm tự hào của tập thể cán bộ, nhân viên Tư vấn thuế Hinh Lam trên hành trình hỗ trợ khách hàng FDI đang ngày càng đầu tư phát triển mạnh tại Việt Nam, trong đó có vùng đất lành Bình Dương.
Xin cảm ơn bà!
Anh Phạm (thực hiện)
Trước xu thế chuyển đổi số của Chính phủ và ngành Tài chính, Thuế, các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ đại lý thuế, kế toán, kiểm toán… cũng đã nhanh chóng đổi mới, tăng tốc ứng dụng công nghệ thông tin.
Đó là điều kiện tiên quyết để đáp ứng các yêu cầu của thời đại, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, uy tín của DN và hạn chế tối đa rủi ro cho khách hàng, cùng đóng góp nguồn thu cho NSNN. Ông Trần Ca, Giám đốc Công ty TNHH Đại lý thuế ACC Thái Bình Dương, đã không ngần ngại chia sẻ thêm về quá trình hình thành, phát triển của DN sau hơn 12 năm thành lập.
Đi lên từ khát vọng chinh phục nghề kế toán, thuế
Kể về quá trình gắn bó với nghề kế toán, ông Trần Ca cho biết: mặc dù cái nghề này luôn gắn liền với những con số khô khan, nguyên tắc, nhưng với tính kiên trì, không ngại khó, ông vẫn miệt mài dấn thân, nỗ lực làm việc với góc độ cá nhân cho nhiều DN, công ty liên quan đến kế toán, tư vấn thuế, pháp lý, thành lập DN… Trước nhu cầu ngày càng nhiều của khách hàng, thế là Công ty TNHH Đại lý thuế ACC Thái Bình Dương chính thức được thành lập năm 2012.
Đây là cột mốc đáng nhớ để hiện thực hóa khát vọng phát triển dịch vụ kế toán, tư vấn thuế, đại lý thuế và xa hơn nữa là vươn tới mục tiêu trở thành một trong những DN lớn mạnh hàng đầu trong lĩnh vực này.
Với tinh thần cầu tiến cùng với quyết tâm theo đuổi nghề nghiệp, ACC Thái Bình Dương ngày càng được nhiều khách hàng đặt niềm tin, đánh giá cao về chất lượng dịch vụ, sẵn sàng giới thiệu thêm những khách hàng mới, nên số lượng khách hàng đã từng được công ty phục vụ lên tới hơn 10.000 DN, cá nhân.
Qua 12 năm hình thành và phát triển, ACC Thái Bình Dương hiện có gần 30 nhân sự và chuyên gia giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản để hỗ trợ, cung cấp dịch vụ kế toán, thuế thường xuyên cho trên 450 khách hàng là những DN lớn trong nước và các tập đoàn có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động trên nhiều lĩnh vực.
Trên hành trình đó, với uy tín thương hiệu Đại lý thuế ACC Thái Bình Dương được khẳng định, có không ít DN đã chủ động tìm đến đặt vấn đề hỗ trợ pháp lý, gỡ rối các rủi ro vi phạm về kê khai thuế, hoàn thuế GTGT, quyết toán thuế…
“Qua những kinh nghiệm và kiến thức được trau dồi, Ban Giám đốc và đội ngũ chuyên gia thuế chúng tôi luôn đưa ra các giải pháp tư vấn thấu tình đạt lý, từ đó giúp DN vừa giảm thiểu tối đa rủi ro vừa thực hiện đúng quy định pháp luật.
Với phương châm hành động: “Làm việc bằng chữ TÂM – Kinh doanh bằng chữ TÍN – Hãy sống bằng chữ TÌNH”, tập thể cán bộ, nhân viên, chuyên gia ACC Thái Bình Dương luôn là chỗ dựa vững chắc, giúp khách hàng hoàn toàn yên tâm tập trung thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh”, ông Trần Ca nêu triết lý kinh doanh.
Đẩy mạnh chuyển đổi số để hỗ trợ đắc lực cho khách hàng
Trong khoảng 5 năm trở lại đây, công nghệ thông tin và chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, việc ứng dụng vào tất cả các lĩnh vực hoạt động của DN, đặc biệt là đối với dịch vụ đại lý thuế như ACC Thái Bình Dương thì lại càng đòi hỏi quyết liệt hơn.
Bởi đó không chỉ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao, đa dạng của đông đảo khách hàng về việc hướng kinh tế số mà còn là những đòi hỏi tất yếu từ Chính phủ cùng các cơ quan quản lý chuyên ngành, nhất là đối với ngành Thuế trong tiến trình hiện đại hóa, thực hiện các dịch vụ khai nộp thuế điện tử…
Xét về tính hiệu quả, ông Trần Ca cho rằng, việc số hóa trong lĩnh vực thuế đã mang lại nhiều lợi ích. Cụ thể, đối với việc sử dụng hóa đơn điện tử đã giúp các DN cũng như các đại lý thuế thuận tiện và tiết kiệm hơn trong việc quản lý, lưu trữ, kiểm tra hồ sơ, chứng từ.
Đối với cơ quan thuế cũng dễ dàng quản lý, theo dõi, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý kịp thời các đối tượng mua bán hóa đơn, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, nhằm tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng và đảm bảo nguồn thu cho NSNN.
Bên cạnh đó, việc ứng dụng eTax Mobile của ngành Thuế, người dân, DN, hộ kinh doanh có thể chủ động thực hiện, theo dõi việc kê khai, nộp thuế, tra cứu, truy cập thông tin liên đến thuế bất kỳ nơi đâu.
Riêng tại ACC Thái Bình Dương, trong quá trình cung cấp dịch vụ, đối với những DN có dấu hiệu vi phạm hoặc liên quan đến DN mua bán hóa đơn bất hợp pháp (dù vô tình hay cố tình) thì công ty đề nghị DN nghiêm túc phối hợp thực hiện đúng quy định pháp luật, giải trình cụ thể cho cơ quan thuế, cơ quan chức năng và chứng minh đầy đủ các thông tin về hóa đơn, chứng từ, hàng hóa mua vào, bán ra.
Đối với các hóa đơn bất hợp pháp, cần loại sớm và thực hiện điều chỉnh kê khai, giải trình rõ với cơ quan thuế nhằm nhận được sự hướng dẫn, xử lý đúng quy định. Qua đó cho thấy, bên cạnh việc cung cấp dịch vụ cho DN, hỗ trợ khởi nghiệp, công ty còn thực hiện đúng vai trò là cánh tay nối dài của cơ quan thuế, trong việc tuyên truyền, hỗ trợ DN thực hiện đúng các quy định, pháp luật thuế nhằm tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, tuân thủ đúng chính sách pháp luật thuế.
Ngoài việc trực tiếp tham gia điều hành tại DN, ông Trần Ca cũng đã tham gia giảng dạy bộ môn Kê khai quyết toán thuế tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành (TP Hồ Chí Minh). Đồng thời, công ty thường xuyên tổ chức cho sinh viên học tập thực tế để nắm bắt công việc tại công ty. Qua đó, giúp các bạn sinh viên có những trải nghiệm thực chiến và cũng là hành trang cần thiết khi ra trường sẽ không bị bỡ ngỡ và dễ dàng tiếp cận ngay với công việc.
Trước những nỗ lực, đóng góp tích cực trong công tác chuyên môn cũng như hoạt động xã hội, thiện nguyện của cá nhân Giám đốc Trần Ca và tập thể ACC Thái Bình Dương đã được các cơ quan thuế, Hội Tư vấn và Đại lý thuế TP Hồ Chí Minh (HTCAA) trao tặng nhiều Giấy khen vì có thành tích thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, đóng góp tích cực cho phong trào hoạt động của Hội; đặc biệt, trong những ngày đầu tháng 1/2025, công ty vừa được trao Chứng nhận danh hiệu Thương Hiệu Mạnh Quốc gia Việt Nam Top Brand 2025 (Top 12).
Đây là phần thưởng xứng đáng trong những ngày đầu năm mới nhằm ghi nhận, động viên tập thể Đại lý thuế ACC Thái Bình Dương tiếp tục cống hiến và đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng DN và xã hội trong những năm tới.
CÔNG TY TNHH ĐẠI LÝ THUẾ ACC THÁI BÌNH DƯƠNG * Trụ sở chính: 28/91 Đường số 18, Kp.1, P.Bình Hưng Hòa, Bình Tân, TP.HCM * Điện Thoại: 0909241271 – 0903 178 076 * Hotline: 0903 178 076* Email: ketoanacc@taxacc.vn * Website: www.tuvanacc.vn |
Hồng Thu
Nguồn: Thuế Nhà nước
Ngày 02/01/2025
Căn cứ Luật Thanh tra số 11/2022/QH15, Nghị định số 43/2023/NĐ-CP ngày 30/6/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thanh Tra.
Tổng cục Thuế thực hiện công khai Kết luật thanh tra số 238/KL-TCT ngày 19/12/2024 của Tổng cục Thuế về việc thanh tra thuế tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Sao Mai, mã số thuế: 1600169024
Thời kỳ thanh tra: năm 2021, năm 2022 và năm 2023.
Nguồn: Tổng cục Thuế
Thời gian qua, thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia và kế hoạch chuyển đổi số của Bộ Tài chính, ngành Thuế đã xây dựng và triển khai Hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT). Đây là một trong những thông tin quản lý thuế quan trọng, là cơ sở để triển khai các ứng dụng thuế điện tử phục vụ công tác quản lý thuế nói riêng, cũng như quản lý nhà nước nói chung.
Với nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, Hệ thống HĐĐT lưu giữ toàn bộ dữ liệu HĐĐT của người nộp thuế (NNT), giúp cơ quan thuế (CQT) kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp nhằm hợp thức hóa hàng hóa mua trôi nổi, buôn lậu để kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào, giảm số thuế phải nộp NSNN, tăng số thuế GTGT được hoàn, kê khai khống chi phí được trừ nhằm trốn thuế TNDN, gây thất thu cho NSNN. Đây luôn là một yêu cầu cấp thiết đối với ngành Thuế, nhất là trong thời gian gần đây khi tội phạm về thuế có chiều hướng gia tăng, các hành vi mua bán hoá đơn ngày một tinh vi, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc phát hiện, xử lý. Các đối tượng đã lợi dụng quy định thông thoáng trong đăng ký kinh doanh để thành lập một hoặc chuỗi DN, hộ kinh doanh thông qua việc sử dụng giấy chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân giả mạo, hoạt động trong một thời gian ngắn rồi bỏ trốn hoặc mua lại các DN, hộ kinh doanh hoạt động yếu kém, sắp giải thể, phá sản sau đó thay đổi người đại diện pháp luật với mục đích để bán hóa đơn khống, hợp pháp hoá hàng hóa nhập lậu, tránh sự nghi ngờ, kiểm soát của cơ quan chức năng….
Trước yêu cầu trên, Tổng cục Thuế đã thực hiện phân tích dữ liệu HĐĐT, xác định những NNT có giá trị hàng hóa, dịch vụ bán ra cao hơn nhiều lần tổng giá trị hàng tồn kho và giá trị hàng hóa, dịch vụ mua vào để lập danh sách cảnh báo NNT có rủi ro cần rà soát, đối chiếu số liệu; từ đó xây dựng và triển khai Ứng dụng cảnh báo sử dụng HĐĐT. Ngày 5/4/2024, Tổng cục Thuế có Công văn số 1415/TCT-QLRR hướng dẫn cục thuế các tỉnh, TP triển khai thực hiện Ứng dụng cảnh báo sử dụng HĐĐT trên; theo đó, ứng dụng gửi thông báo cảnh báo cho NNT trong Danh sách cảnh báo sử dụng HĐĐT đồng thời gửi thông báo cho lãnh đạo CQT và công chức thuế quản lý NNT để biết, kịp thời áp dụng các biện pháp nghiệp vụ đối với NNT trong danh sách cảnh báo.
Căn cứ kết quả phân tích từ ứng dụng cảnh báo HĐĐT trên và các ứng dụng quản lý rủi ro khác, Tổng cục Thuế đã có các văn bản chỉ đạo CQT các cấp tăng cường quản lý thuế, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật thuế của NNT có rủi ro về thuế, về sử dụng HĐĐT; tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thuế như các hành vi trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế; mua bán và sử dụng hoá đơn bất hợp pháp; chống thất thu cho NSNN.
Từ thời điểm triển khai đến nay, ứng dụng cảnh báo sử dụng HĐĐT đã gửi thông báo đến hàng chục ngàn NNT thuộc diện cảnh báo sử dụng HĐĐT toàn quốc; gửi thông báo yêu cầu CQT các cấp thực hiện rà soát, kiểm tra đối với NNT đã cảnh báo sử dụng HĐĐT, qua đó, CQT đã phát hiện hàng ngàn NNT có nguy cơ cao về việc bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh để kịp thời áp dụng các biện pháp nghiệp vụ ngăn chặn việc mua bán hóa đơn của các đối tượng này; ra thông báo ngừng sử dụng HĐĐT đối với hàng trăm NNT có rủi ro về sử dụng HĐĐT; tiến hành kiểm tra hàng trăm NNT có rủi ro về thuế, truy thu hàng chục tỷ đồng tiền thuế vào NSNN. Ngoài ra, CQT cũng đã chuyển cơ quan công an điều tra hàng ngàn NNT có rủi ro cao về mua bán HĐĐT bất hợp pháp để tiến hành điều tra các dấu hiệu vi phạm pháp luật, điển hình là trường hợp CQT căn cứ kết quả từ ứng dụng cảnh báo sử dụng HĐĐT, chuyển cơ quan công an điều tra, khởi tố đối với 55 bị can đã thành lập 165 công ty “ma” để mua bán trái phép hóa đơn GTGT với tổng giá trị ghi trên hóa đơn là hơn 13.000 tỷ đồng tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, TP khác.
Nhìn chung, ứng dụng cảnh báo sử dụng HĐĐT trên đã giúp CQT giám sát tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh thực tế của NNT thông qua phân tích dữ liệu HĐĐT của NNT; giúp phát hiện các vi phạm về quản lý, sử dụng hóa đơn của NNT ngay sau khi hành vi vi phạm được thực hiện để kịp thời xử lý. Việc triển khai ứng dụng đã giảm đáng kể thời gian và nguồn lực của CQT nói riêng và của các cơ quan quản lý nhà nước nói chung trong việc phát hiện, ngăn chặn các hành vi gian lận thuế, trốn thuế của NNT; qua đó đã hiện đại hóa phương thức quản lý thuế, tăng cường hiệu lực hiệu quả quản lý thuế và quản lý nhà nước, tăng nguồn thu cho NSNN.
Trên cơ sở kết quả này, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các cục thuế trong thời gian tới tiếp tục rà soát, kiểm tra NNT có rủi ro theo thông báo từ ứng dụng cảnh báo sử dụng HĐĐT; tăng cường công tác phối hợp thường xuyên, chặt chẽ hơn với cơ quan công an và các cơ quan chức năng có liên quan như hải quan, ngân hàng,… để phát hiện và xử lý triệt để các hành vi vi phạm pháp luật trong việc sử dụng hoá đơn nhằm trốn thuế, gian lận thuế; đẩy mạnh tuyên truyền chính sách và pháp luật thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân và DN hiểu rõ các chế tài xử lý đối với hành vi mua bán hóa đơn, giúp NNT nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật thuế, góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm về thuế từ sớm, từ xa đồng thời giảm chi phí tuân thủ, nâng cao khả năng cạnh tranh của NNT, thúc đẩy kinh tế phát triển .
Trương Đình Thông – Ban QLRR
Nguồn: thuenhanuoc.vn
Những ngày đầu tháng 10, cộng đồng DN, doanh nhân trên cả nước đang háo hức chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004-13/10/2024) với nhiều hoạt động ý nghĩa, cùng siết tay nhau tiếp bước hành trình của những chiến binh trên mặt trận phát triển kinh tế.
Trong đó, nhiều doanh nhân hoạt động trên các lĩnh vực kiểm toán, kế toán, đại lý thuế hay cung cấp giải pháp phần mềm công nghệ, hóa đơn điện tử… cũng luôn cần mẫn như những chú ong thợ để góp mật cho đời. Tất cả cùng dấn thân để “chia lửa” với ngành Thuế trong công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, cùng hướng DN và doanh nhân đến việc tuân thủ đúng pháp luật thuế, nâng cao ý thức chấp hành nghĩa vụ thuế với NSNN.
Đồng hành với người nộp thuế
Trong không khí hân hoan chào đón ngày Doanh nhân 13/10/2024, nhiều DN khi tiếp xúc với phóng viên Tạp chí Thuế đã không quên nhắc nhớ về dư âm của một hội nghị đối thoại của Tổng cục Thuế với hơn 300 DN đang hoạt động tại khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam (gồm TP Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu). Theo nhận xét của bà Trần Thị Cẩm Hồng, Giám đốc Công ty Dịch vụ tư vấn thuế VIFATAX, thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh cho hay: “Tôi ấn tượng nhất về hội nghị lần này được tổ chức ngay tại trụ sở Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã cho thấy sự gần gũi đối với những người hoạt động trong lĩnh vực kế toán-thuế. Hội nghị đối thoại tổ chức cả ngày, gồm 2 phiên sáng-chiều cũng là lần đầu tiên mới thấy, điều đó chứng tỏ ngành Thuế rất muốn lắng nghe và chính các DN cũng muốn được nghe giải đáp vướng mắc và nắm bắt thông tin về chính sách thuế nên số lượng rất đông, chịu ở lại nghe đến những giây phút cuối ngày của hội nghị. Đặc biệt cơ quan thuế không chỉ đối thoại cởi mở, thẳng thắn và đầy trách nhiệm mà còn tổ chức đón tiếp DN rất chu đáo, có tea break trong mỗi buổi đối thoại và chuẩn bị cả thức ăn trưa cho hơn 300 DN tham dự”.
Cùng chia sẻ về hội nghị đối thoại, bà ĐinhThị Huyền, Giám đốc Công ty Tư vấn thuế SAVITAX cho biết thêm: “Rất bất ngờ khi đến hội nghị với tư cách là khách vãng lai vì trước đó chưa kịp đăng ký, nhưng Ban Tổ chức đã dành riêng 1 bàn đón tiếp rất trọng thị. Tôi được biết vì nhiều lý do khác nhau, có nhiều DN không đăng ký tham dự từ trước như trường hợp của tôi, nhưng tất cả đều được Tổng cục Thuế bố trí tham dự và được cấp tài liệu đầy đủ. Qua 2 phiên hội nghị sáng-chiều, tôi thấy ngành Thuế đã có bước tiến mới gần gũi hơn với người nộp thuế và cũng đã nỗ lực tháo gỡ hầu hết các khó khăn, giải đáp rõ ràng hàng trăm vướng mắc và ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của DN với tinh thần cầu thị, cởi mở, thẳng thắn. Từ đó, giới doanh nhân chúng tôi cảm thấy ấm áp hơn khi có cơ quan thuế cùng đồng hành và càng tự tin, tự hào hơn khi đại lý thuế SAVITAX được xem là cánh tay nối dài của ngành Thuế”.
Cũng trong tháng 9 vừa qua, tại đại hội Hội DN quận Thanh Khê ở TP Đà Nẵng, vị Chủ tịch HĐTV Công ty dịch vụ kế toán và tư vấn thuế Đầu Xuân Đức đã phát biểu đề cập đến chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển DN bền vững, trong đó có áp dụng công nghệ vào công tác quản lý thuế với nhiều lợi ích mang lại. Nhưng từ đây, DN cũng phải đối mặt với những rủi ro mới về hóa đơn không hợp pháp, nợ thuế bị cấm xuất cảnh, hay bảo mật thông tin…, nên cần phải thích ứng để nắm bắt chính sách thuế, tuân thủ đúng pháp luật thuế. Kết thúc bài tham luận, ông Đầu Xuân Đức cũng đã gửi đến đại hội lời chúc rất ấn tượng: “Tôi đặc biệt chúc các doanh nhân có mặt hôm nay luôn là những nhà quản trị rủi ro thuế tốt, tiếp tục lan tỏa những giá trị lớn để đóng góp cho cộng đồng xã hội và đất nước phồn vinh”.
Ứng dụng công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số
Trò chuyện với chúng tôi, một DN hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, giải pháp hóa đơn điện tử, ông Đặng Vĩnh Hà, Phó Chủ nhiệm Hội Doanh nhân trẻ Gia Định, Giám đốc Công ty Hóa đơn điện tử M-invoice-Chi nhánh TP HCM cho biết: “Chúng tôi luôn đặt mục tiêu phát triển đi kèm với bền vững và đổi mới sáng tạo lên hàng đầu. DN mong muốn không chỉ đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước mà còn mang lại giá trị thiết thực cho cộng đồng DN, góp phần giúp DN nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật thuế. Chúng tôi cũng tích cực tham gia vào các hoạt động của nhiều hội ngành nghề để giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và cùng xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng. Việc “chia lửa” với ngành Thuế vừa là trách nhiệm và cũng là niềm tự hào của M-invoice trong việc hỗ trợ người nộp thuế thích ứng nhanh với nền kinh tế số, cùng góp phần xây dựng một nền kinh tế Việt Nam vững mạnh”.
Cũng theo ông Đặng Vĩnh Hà, ngày 4/10, Hội Doanh nhân trẻ Gia Định đã tổ chức workshop với chủ đề: “Chuyển đổi số trong DN: tối ưu quản trị, phát triển kinh doanh và bứt phá thương mại điện tử xuyên biên giới”. Thông qua đó sẽ giúp các hội viên, nhất là DN khởi nghiệp có thể nghe những câu chuyện truyền cảm hứng từ các DN thành công, doanh nhân nổi tiếng; hay khám phá cách tối ưu hoá quy trình quản lý, chiến lược số, quản lý rủi ro trong kinh doanh, nhất là những vấn đề về hóa đơn, thuế đối với hoạt động kinh doanh qua mạng…”.
Và tới đây, Đại lý thuế Trương Gia cũng sẽ tổ chức workshop với chủ đề: “Giải pháp tự động hóa cho DN đại lý thuế với Microsoft 365” diễn ra ngày 11/10. Theo ông Trương Ngọc Đăng Khoa, Giám đốc điều hành Đại lý thuế Trương Gia, đây là giải pháp tự động hóa quy trình làm việc và ứng dụng Microsoft 365 trong lĩnh vực đại lý thuế. Qua đó giúp DN quản lý và theo dõi công việc nội bộ hiệu quả với Microsoft Teams, tự động hóa quy trình DN thông qua Power Automate, xây dựng ứng dụng nội bộ tùy chỉnh bằng Power Apps, quản lý và bảo mật dữ liệu dễ dàng với OneDrive… Đó là những giải pháp công nghệ mới sẽ giúp các DN dịch vụ kế toán, đại lý thuế tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao hiệu quả quản trị DN trong bối cảnh chuyển đổi số của ngành Thuế và Chính phủ đang diễn ra mạnh mẽ.
Thêm một DN phần mềm khác, ông Nguyễn Văn Thể, Giám đốc Công ty VACOM-Chi nhánh TP HCM, cũng có những chia sẻ thú vị: “Là đại diện của VACOM và cũng là ủy viên Ban Chấp hành Hội DN quận Bình Thạnh, mong muốn của tôi là dấn thân vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ kế toán và hỗ trợ DN trong quá trình chuyển đổi số. Với mục tiêu không chỉ là phát triển các giải pháp phần mềm kế toán thông minh, mà còn tạo ra những công cụ hỗ trợ tối ưu cho DN, từ đó tạo nên một cộng đồng DN vững mạnh, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Chúng tôi luôn tâm niệm sẽ cống hiến hết mình cho xã hội bằng cách mang lại giá trị bền vững, góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế số. Với những nỗ lực đó, chúng tôi mong muốn góp phần xây dựng môi trường kinh doanh tuân thủ pháp luật thuế, đồng hành cùng ngành Thuế trong công tác tuyên truyền chính sách thuế, chế độ kế toán và tích cực hỗ trợ người nộp thuế nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật.
Và lan tỏa những giá trị sống
Trong những ngày đầu tháng 10 dù rất bận rộn với núi công việc, nhưng Hội Tư vấn và đại lý thuế TP Hồ Chí Minh (HTCAA) cũng đã tranh thủ tổ chức buổi tọa đàm chủ đề “Doanh nhân và kế hoạch phòng tránh rủi ro về thuế” với sự tham gia của đông đảo hội viên, khách mời. Theo bà Ngô Thanh Hạnh, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký HTCAA, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đào tạo và tư vấn THtax, trong bối cảnh kinh tế ngày càng phức tạp và các chính sách thuế có nhiều thay đổi, nên việc hiểu rõ và tuân thủ các quy định về thuế là một trong những yếu tố sống còn đối với mỗi DN. Chính vì vậy, buổi tọa đàm không chỉ là cơ hội để cập nhật thông tin chính sách thuế mà còn là nơi để các DN thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm thực tế, từ đó xây dựng những kế hoạch tối ưu nhằm phòng tránh các rủi ro về thuế một cách hiệu quả nhất trong thời gian tới”.
Trò chuyện với chúng tôi qua điện thoại, bà Hoàng Thị Thanh Thủy, Giám đốc Công ty Tư vấn thuế SAF, Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh Đắk Lắk, cho hay đoàn thiện nguyện của Hội vừa đến huyện Krông Búk trao tặng dê sinh sản cho địa phương vào sáng ngày 4/10. Đây là chương trình “Liên kết nuôi dê-Cải thiện sinh kế” nhằm trao tặng 100 con dê sinh sản cho hơn 30 gia đình phụ nữ dân tộc thiểu số tại các buôn làng. Chương trình thực hiện làm 3 đợt tại các địa phương trên địa bàn Đắk Lắk. “Cùng với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển và tăng cường vai trò của phụ nữ trong DN, Hội Nữ doanh nhân Đắk Lắk luôn tiên phong trong việc thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và nâng cao năng lực quản lý, kỹ năng kinh doanh cũng như tư duy chiến lược cho các thành viên nhằm mục tiêu kinh doanh hiệu quả, chấp hành tốt nghĩa vụ thuế; đồng thời chung tay góp sức để thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện, công tác xã hội, góp phần lan tỏa những giá trị nhân văn trong cuộc sống!”, bà Hoàng Thị Thanh Thủy chia sẻ thêm.
Nói về triết lý kinh doanh, bà Trần Thị Thanh Phượng, Giám đốc Công ty Tư vấn và TMDV Phượng Cát, Phó Chủ tịch HTCAA nêu quan điểm: “Một DN thành công không chỉ tính bằng vật chất, tiền bạc mà còn bởi giá trị tốt đẹp dành cho cộng đồng. DN phát triển bền vững phải là sự kết hợp hài hòa giữa 2 yếu tố: sự tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh cùng với đó là trách nhiệm đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng và xã hội. Hàng năm, chúng tôi đều dành ngân sách để hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn tại địa phương cũng như đóng góp vào những hoạt động thiện nguyện của HTCAA. Trong kinh doanh, đại lý thuế Phượng Cát luôn lấy khách hàng làm trọng tâm, thường xuyên cập nhật các chính sách pháp luật về thuế, kế toán và các chính sách khác liên quan tới hoạt động của DN để tích cực hỗ trợ khách hàng”.
Trở lại với câu chuyện về công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, đối thoại với DN để tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực thi chính sách, pháp luật thuế, tại hội nghị nêu trên, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành cam kết tiếp tục lắng nghe một cách cầu thị nhất những khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất, kiến nghị của các DN và người nộp thuế. Đó là cơ sở để nghiên cứu, đưa ra các giải pháp quản lý thuế, hoàn thiện cơ chế, chính sách, không ngừng cải cách, hiện đại hóa và chuyển đổi số một cách toàn diện nhằm xây dựng môi trường quản lý thuế công khai, minh bạch, công bằng với mục tiêu tạo sự thuận lợi cao nhất cho người nộp thuế.
“Cơ quan thuế đang khẩn trương nghiên cứu và đẩy mạnh triển khai áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến để phát hiện sớm những hành vi vi phạm về thuế, hướng tới môi trường hóa đơn sạch; áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc trả lời vướng mắc tự động và chấm điểm sự hài lòng của người nộp thuế đối với cơ quan thuế… Từ đó sẽ đem lại sự công bằng cho những người nộp thuế có ý thức tuân thủ cao, chấp hành tốt pháp luật thuế”, Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành nhấn mạnh.
Nguyên Phạm (lược ghi)
Nguồn: thuenhanuoc.vn