Nguồn: thuenhanuoc.vn

Theo ông Phạm Văn Long, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược Việt Nam (VESS), bên cạnh việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng, việc tăng thuế TTĐB với thuốc lá sẽ tạo điều kiện cho ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ khác phát triển, từ đó đóng góp vào tăng trưởng kinh tế bền vững.

Tại buổi tập huấn vai trò của thuế thuốc lá trong chính sách tài khóa và sức khỏe cộng đồng do Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược Việt Nam (VESS) tổ chức ngày 25/2, các chuyên gia cho biết, năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng cao, tạo động lực để thúc đẩy các cải cách về thủ tục hành chính cũng như điều chỉnh chính sách tài khóa. Ngoài mục tiêu phát triển kinh tế đầy tham vọng, Việt Nam còn là quốc gia cam kết mạnh mẽ trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua việc ban hành Định hướng chiến lược phát triển bền vững Việt Nam năm 2004, Chiến lược phát triển bền vững Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững. Trong đó, mục tiêu 3.9 của Kế hoạch này nhằm tăng cường việc thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá, bao gồm việc điều chỉnh thuế TTĐB với thuốc lá.

Theo ThS. Đào Thế Sơn – Chuyên gia Tổ chức Y tế cộng đồng toàn cầu (Vital Strategies), nếu tất cả các quốc gia đồng loạt tăng thuế TTĐB khiến giá thuốc lá, đồ uống có cồn và đồ uống có đường tăng 50%, nhưng lại có thể ngăn chặn hơn 50 triệu ca tử vong sớm trong vòng 50 năm tới. Đồng thời, biện pháp này sẽ giúp các chính phủ thu về hơn 20 nghìn tỷ USD từ nguồn thuế bổ sung. Việc tiếp tục tăng thuế và giá các sản phẩm này trong những năm tới không chỉ cứu sống thêm nhiều người mà còn góp phần gia tăng nguồn thu cho ngân sách quốc gia.

Nguồn thu từ thuế có thể được sử dụng để đầu tư cho hệ thống y tế, hỗ trợ công tác phòng chống và điều trị bệnh tật, đặc biệt là các bệnh không lây nhiễm. Đồng thời, ngân sách này còn góp phần xây dựng quỹ dự phòng nhằm ứng phó hiệu quả với các đại dịch trong tương lai. Bên cạnh đó, nguồn thu từ thuế cũng đóng góp chung vào ngân sách quốc gia, phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế bền vững và thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững.

Nhấn mạnh thêm, ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Ban Nghiên cứu tổng hợp – Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, Việt Nam cần vững tin rằng tăng thuế TTĐB là một chiến lược then chốt và hiệu quả để giảm tiêu thụ thuốc lá, đặc biệt là đối với những người có thu nhập thấp và trẻ em.

“Tăng thuế thuốc lá sẽ góp phần cải thiện sức khỏe của người lao động, qua đó tăng năng suất, giảm chi phí y tế, tạo điều kiện tăng chi cho giáo dục, gia tăng tiết kiệm để phục vụ cho các hoạt động đầu tư và kinh doanh. Ngoài ra, các nguồn thu từ tăng thuế thuốc lá còn giúp bổ sung nguồn lực để Nhà nước có thể thực hiện các chương trình phát triển kinh tế bền vững, trong đó có giảm tỉ lệ hộ nghèo và bất bình đẳng thu nhập”, ông Nguyễn Anh Dương nhận định.

Ở góc độ khác, theo ông Phạm Văn Long, Giám đốc VESS, bằng cách giảm tỷ lệ tiêu thụ thuốc lá thông qua việc tăng thuế, Chính phủ có thể giảm gánh nặng chi phí y tế cho quốc gia, giúp các nguồn lực được sử dụng hiệu quả hơn cho các mục tiêu phát triển khác. Báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, chi phí y tế và kinh tế hàng năm của việc sử dụng thuốc lá ở Việt Nam ước tính lên tới 108 nghìn tỷ đồng (khoảng 4,5 tỷ USD), tương đương 1,14% GDP (dựa trên số liệu năm 2022). Con số này lớn hơn năm lần so với đóng góp của nguồn thu thuế thuốc lá cho ngân sách quốc gia.

“Tăng thuế thuốc lá không làm ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng, thậm chí còn góp phần tăng thu ngân sách quốc gia. Cùng với đó, đã có nhiều bằng chứng nghiên cứu chỉ ra rằng tăng thuế thuốc lá không làm tăng buôn lậu. Tiêu thụ thuốc lá lậu ở Việt Nam ước tính giảm từ 20,7% năm 2012 xuống còn 13,7% vào năm 2017, được xác định là nhờ các nỗ lực tăng cường thực thi chống buôn lậu mạnh hơn. Đây cũng là một trong những giai đoạn mà Việt Nam đã tiến hành điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các sản phẩm thuốc lá”” ông Phạm Văn Long nhấn mạnh.

 Bài, ảnh: Quỳnh Hương

Nguồn: thuenhanuoc.vn

Câu hỏi: Doanh nghiệp của chúng tôi trong đợt thanh tra thuế vừa rồi, thanh tra thuế có đề nghị Doanh nghiệp loại bỏ một số hóa đơn ra khỏi chi phí hợp lý và khấu trừ thuế GTGT vì doanh nghiệp bỏ trốn. Mặc dù các hóa đơn này có đầy đủ hóa đơn, chứng từ thanh tra, nhập kho và có phát sinh thực tế giao nhận. Vậy hướng xử lý như thế nào? 

Trả lời: Căn cứ  quy định tại khoản 9 Điều 3 Nghị định số 123/2020/NĐ- CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ:
“9. Sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp là việc sử dụng hóa đơn, chứng từ giả; sử dụng hóa đơn, chứng từ chưa có giá trị sử dụng, hết giá trị sử dụng; sử dụng hóa đơn bị ngừng sử dụng trong thời gian bị cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn, trừ trường hợp được phép sử dụng theo thông báo của cơ quan thuế; sử dụng hóa đơn điện tử không đăng ký sử dụng với cơ quan thuế; sử dụng hóa đơn điện tử chưa có mã của cơ quan thuế đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế; sử dụng hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ có ngày lập trên hóa đơn từ ngày cơ quan thuế xác định bên bán không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; sử dụng hóa đơn, chứng từ mua hàng hóa, dịch vụ có ngày lập trên hóa đơn, chứng từ trước ngày xác định bên lập hóa đơn, chứng từ không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc chưa có thông báo của cơ quan thuế về việc bên lập hóa đơn, chứng từ không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền nhưng cơ quan thuế hoặc cơ quan công an hoặc các cơ quan chức năng khác đã có kết luận đó là hóa đơn, chứng từ không hợp pháp.
Sử dụng không hợp pháp hóa đơn, chứng từ là việc sử dụng: Hóa đơn, chứng từ không ghi đầy đủ các nội dung bắt buộc theo quy định; hóa đơn tẩy xóa, sửa chữa không đúng quy định; sử dụng hóa đơn, chứng từ khống (hóa đơn, chứng từ đã ghi các chỉ tiêu, nội dung nghiệp vụ kinh tế nhưng việc mua bán hàng hóa, dịch vụ không có thật một phần hoặc toàn bộ);…)”.
 – Căn cứ Điều 15 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính (đã được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 10 Điều 1 Thông tư số 26/2015/TT-BTC hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng).
– Căn cứ Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính (đã được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp).
 Căn cứ các quy định và hướng dẫn nêu trên, trường hợp có thông báo việc doanh nghiệp sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh, đề nghị doanh nghiệp rà soát các trường hợp sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hóa đơn, chứng từ để loại trừ (không khấu trừ thuế GTGT, không hạch toán vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN) và đoàn thanh tra, kiểm tra thực hiện xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://www.gdt.gov.vn

Thời gian qua có một vấn đề mà nhiều người nộp thuế quan tâm đó là việc bị tạm hoãn xuất cảnh do vẫn còn nợ thuế. Theo quy định hiện hành, tạm hoãn xuất cảnh chỉ là một biện pháp quản lý nợ thuế nhằm tăng cường hiệu quả thu hồi khoản nợ thuế vào ngân sách nhà nước, nên sẽ chỉ áp dụng đối với trường hợp nợ chây ì, đặc biệt đối với các trường hợp bỏ địa chỉ kinh doanh có khoản nợ thuế quá lâu.

Nguồn: thuenhanuoc.vn

Nguồn: thuenhanuoc.vn

Theo quy định hiện hành thì các cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử cũng như là cá nhân livestream bán hàng đều phải có trách nhiệm kê khai nộp thuế theo quy định, căn cứ theo Luật thuế thu nhập cá nhân, Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật thuế giá trị gia tăng.

Nguồn: thuenhanuoc.vn

Trước đây việc có được các thông tin về nghĩa vụ thuế thông qua gặp trực tiếp, gọi điện, gửi mail cho cơ quan thuế, hoặc tra cứu một số thông tin công khai trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, thì nay chỉ với một thiết bị điện tử có kết nối Internet (điện thoại, máy tính bảng), người nộp thuế là cá nhân, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có thể chủ động, nhanh chóng hơn trong việc tra cứu các thông tin về thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và thực hiện nghĩa vụ thuế của mình với nhiều tính năng tiện ích và dễ dàng sử dụng trên ứng dụng eTax Mobile.

Nguồn: thuenhanuoc.vn

Tổng cục Thuế ra mắt ứng dụng Trợ Lý Ảo hỗ trợ người nộp thuế thí điểm tại cục thuế thành phố Hà Nội. , nhằm hỗ trợ phục vụ tốt nhất cho người nộp thuế với đặc tính ưu việt là có thể trả lời 24/7 câu hỏi của người dân, doanh nghiệp một cách nhanh chóng tự động với nội dung dễ hiểu, tích hợp với các mẫu biểu thủ tục hành chính về thuế hiện hành.

Xem video clip ví dụ minh họa Nhờ trợ lý ảo cung cấp về mẫu biểu tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Chỉ sau vài giây Trợ Lý Ảo có thể trả lời tất cả các mẫu biểu liên quan đến thu nhập cá nhân từ tiền lương tiền công phục vụ, công tác quyết toán của người nộp thuế.

Một số khán giả đặt vấn đề là ứng dụng Trợ Lý Ảo này đã bao quát được bao nhiêu sắc thuế để có thể đáp ứng được yêu cầu của người nộp thuế khi cần hỗ trợ.

Theo thiết kế hiện nay ứng dụng Trợ Lý Ảo hỗ trợ người nộp thuế có thể giải đáp được nhiều thắc mắc liên quan đến nhiều sắc thuế khác nhau cơ sở xây dựng trợ lý ảo bao gồm có khoảng 100 luật chuyên ngành và các văn bản hướng dẫn thi hành, biên tập 15.000 nội dung câu hỏi vướng mắc thường gặp liên quan đến nghĩa vụ thuế, tích hợp các bộ thủ tục hành chính thuế và các video hướng dẫn thực hiện.

Nguồn: thuenhanuoc.vn

Danh sách nợ tiền thuế – Công khai thông tin kỳ thuế tháng 01/2025

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 19 tháng 02 năm 2025
THÔNG BÁO
Về việc công khai danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước
Căn cứ Điều 100 Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Điều 29 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế.
Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện công khai thông tin 906 người nộp thuế còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước đến thời điểm tháng 01 năm 2025 với số tiền là 7.060.240.688.410 đồng (Bằng chữ: Bảy nghìn tỷ không trăm sáu mươi tỷ hai trăm bốn mươi triệu sáu trăm tám mươi tám nghìn bốn trăm mười đồng).
Lý do công khai: vi phạm quy định tại điểm a khoản 1 Điều 100 Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019 và điểm g khoản 1 Điều 29 Nghị định 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.
(Danh sách chi tiết người nộp thuế kèm theo).
Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh trân trọng thông báo đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân được biết./.

Nguồn: Tổng cục Thuế

DS CKTT 012025 thuevacuocsong.vnTải xuống
DS đính kèm – thuevacuocsong.vnTải xuống

Trung bình, gánh nặng bệnh tật do tiêu thụ đồ uống có đường gây ra cao hơn ở nam giới so với nữ giới, cũng như cao hơn ở người trưởng thành trẻ, người có trình độ học vấn cao và những người sống ở khu vực thành thị.

ảnh: Itn

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Nature Medicine, trong năm 2020 việc tiêu thụ đồ uống có đường đã dẫn đến khoảng 2,2 triệu ca tiểu đường tuýp 2 mới trên toàn cầu.  Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã đánh giá dữ liệu từ 184 quốc gia để ước tính các trường hợp mắc tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim mạch trên toàn cầu do tiêu thụ đồ uống có đường. Ngoài các trường hợp mắc tiểu đường tuýp 2, các nhà nghiên cứu ước tính rằng có 1,2 triệu trường hợp mắc bệnh tim mạch mới là do uống những loại đồ uống này.

 Nghiên cứu đã xem xét các trường hợp khác nhau giữa các nhóm nhân khẩu học. Trung bình trên toàn cầu, gánh nặng bệnh tật do tiêu thụ đồ uống có đường gây ra cao hơn ở nam giới so với nữ giới, cũng như cao hơn ở người trưởng thành trẻ, người có trình độ học vấn cao và những người sống ở khu vực thành thị.

Gánh nặng bệnh tật do đồ uống có đường gây ra cũng không đồng đều giữa các khu vực trên thế giới. Nghiên cứu chỉ ra rằng đồ uống có đường góp phần gây ra gánh nặng bệnh tật cao nhất ở Châu Mỹ Latinh, Caribe và Châu Phi cận Sahara. Tại Châu Phi cận Sahara, đồ uống có đường là yếu tố gây ra khoảng 21% tổng số ca tiểu đường mới trong năm 2020. Tại Châu Mỹ Latinh và Caribe, chúng “góp phần gây ra gần 24% số ca tiểu đường mới và hơn 11% số ca bệnh tim mạch mới”, một thông cáo báo chí đã đưa tin.

Với trung bình 793 ca mắc mới trên 1 triệu người trưởng thành từ năm 1990 đến năm 2020, Colombia ghi nhận mức tăng cao nhất về số ca tiểu đường tuýp 2 có liên quan đến đồ uống có đường. Năm 2020, gần 50% số ca tiểu đường mới tại quốc gia này có liên quan đến việc tiêu thụ đồ uống có đường. Hoa Kỳ đứng thứ hai trong danh sách, với trung bình 671 ca tiểu đường tuýp 2 mới trên 1 triệu người trưởng thành do tiêu thụ đồ uống có đường trong khoảng thời gian từ 1990 đến 2020. Nghiên cứu cũng chỉ ra, Châu Phi cận Sahara ghi nhận mức gia tăng tỷ lệ mắc bệnh cao nhất trong giai đoạn này đối với cả tiểu đường và bệnh tim mạch.

Các tác giả cho biết họ hy vọng nghiên cứu của mình sẽ giúp định hình các chính sách và biện pháp can thiệp hiệu quả nhằm giảm thiểu gánh nặng bệnh tật do đồ uống có đường trên toàn thế giới. Dariush Mozaffarian, tác giả chính của nghiên cứu và là Giám đốc Viện Thực phẩm là thuốc tại Đại học Tufts, nhận định: “Đồ uống có đường đang được tiếp thị và tiêu thụ mạnh mẽ tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Điều đáng lo ngại là những cộng đồng này không chỉ sử dụng các sản phẩm có hại mà còn gặp nhiều khó khăn trong việc đối phó với những hậu quả lâu dài đối với sức khỏe”.

Hà Phạm (washingtonpost.com)

Để ngăn chặn tác hại của đồ uống có đường, tại Việt Nam, Bộ Tài chính đã đề xuất áp thuế TTĐB. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế TTĐB.Tại Kỳ họp tháng 10/2024 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc cho biết, qua ghi nhận, các đại biểu đồng tình rất cao đánh thuế TTĐB với nước giải khát có hàm lượng đường theo Tiêu chuẩn Việt Nam 5g/100ml để đảm bảo sức khoẻ cho người dân và phù hợp thông lệ quốc tế. Theo Phó Thủ tướng, Tiêu chuẩn Việt Nam do Chính phủ quy định, do đó Chính phủ sẽ quy định loại nước giải khát nào không đánh thuế TTĐB. Đối với lo ngại đánh thuế với sản phẩm nước dừa, sữa, sản phẩm từ sữa, nước hoa quả, cacao, Phó Thủ tướng khẳng định những loại này sẽ không chịu thuế TTĐB, Chính phủ sẽ quy định cụ thể nội dung này trong Nghị định hướng dẫn. Trước băn khoăn của đại biểu vì sao đánh thuế đối với sản phẩm nước giải khát có đường mà không phải đường rắn, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho hay, theo Tổ chức Y tế thế giới, nước giải khát có đường lỏng hấp thụ vào gan rất nhanh, gây ra nhiều bệnh; còn đường thể rắn dung nạp và tác động sẽ chậm hơn, được ngăn ngừa kiểm soát tốt hơn.

Nguồn: Thuenhanuoc.vn