Công văn số 937/TCT-CS ngày 28/02/2025 của Tổng cục Thuế v/v xác định nghĩa vụ tài chính theo Luật đất đai 2024
Nguồn: Tổng cục Thuế
Với những hệ lụy xấu gây ra cho xã hội, việc phát hiện từ sớm, từ xa các doanh nghiệp (DN) thành lập để buôn bán hóa đơn bất hợp pháp là hết sức cần thiết. Theo đó, thời gian qua, cơ quan thuế đã triển khai nhiều giải pháp quản lý, từ việc nâng cao kỷ cương, kỷ luật nội ngành, thống nhất các quy trình quản lý… cho đến đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hóa đơn.
Từ các chỉ đạo quyết liệt của Tổng cục Thuế…
Tổng cục Thuế cho biết, thực hiện Luật Quản lý thuế và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Thông tư số 78/2021/TT-BTC quy định về hóa đơn chứng từ, ngành Thuế đã triển khai thành công hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên toàn quốc đem lại nhiều thuận lợi cho DN, người dân. Tính đến cuối tháng 7/2024, toàn ngành đã tiếp nhận và xử lý trên 8,54 tỷ hóa đơn, trong đó có 2,35 tỷ hóa đơn có mã và hơn 6,19 tỷ hóa đơn có mã của cơ quan thuế. Tuy nhiên, lợi dụng sự thông thoáng của Nhà nước, nhiều tổ chức, cá nhân đã thành lập DN không để sản xuất kinh doanh mà nhằm mục đích buôn bán hóa đơn không hợp pháp để chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước. Để khắc phục ngay những vấn đề này, Tổng cục Thuế đã có nhiều văn bản chỉ đạo toàn ngành như Công văn số 3221/TCT-VP ngày 28/7/2023 về công tác phối hợp tuyên truyền trong lĩnh vực thuế; Công văn số 3638/TCT-VP ngày 18/8/2023 về tăng cường công tác quản lý HĐĐT; Công văn số 2689/TCT-TCCB ngày….. về tăng cường kỷ cương, kỷ luật; xác định xử lý nghiêm trách nhiệm của lãnh đạo, công chức liên quan trong quản lý sử dụng hóa đơn. Trong đó, Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng lãnh đạo cục thuế, chi cục thuế và từng cán bộ quản lý thực hiện quyết liệt việc rà soát, kiểm tra các đơn vị thuộc danh sách DN rủi ro cao trong công tác quản lý và sử dụng hóa đơn, các DN có chênh lệch giữa hóa đơn và tờ khai GTGT để kiểm soát chặt chẽ việc phát hành, sử dụng HĐĐT; kịp thời phát hiện và xử lý hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp. Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các vụ, đơn vị thuộc và trực thuộc theo chức năng thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện trên Hệ thống HĐĐT của ngành Thuế; quán triệt, phổ biến đến tất cả cán bộ, công chức trong đơn vị tiếp tục khai thác, sử dụng đầy đủ, hiệu quả các chức năng của Hệ thống HĐĐT.
Cùng với đó, Tổng cục Thuế đã ban hành một loạt các quyết định về quản lý HĐĐT, như Quyết định số 1447/QĐ-TCT ngày 5/10/2021 ban hành Quy trình quản lý HĐĐT; Quyết định số 18/QĐ-TCT ngày 12/1/2023 ban hành Quy trình áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế; Quyết định số 78/QĐ-TCT ngày 2/2/2023 ban hành Bộ chỉ số tiêu chí đánh giá, xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn; Quyết định số 575/QĐ-TCT ngày 10/5/2023 ban hành Quy trình áp dụng quản lý rủi ro đánh giá, xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn. Đây là những căn cứ để cơ quan thuế rà soát, kiểm tra thực tế tình hình tuân thủ quy định pháp luật thuế và pháp luật liên quan trong quản lý hoạt động của người nộp thuế; đồng thời là căn cứ để cơ quan thuế lập kế hoạch, thực hiện kiểm tra thực tế, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý thuế.
… đến các giải pháp cụ thể
Nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Tổng cục Thuế, thời gian qua, các vụ đơn vị với chức năng nhiệm vụ được giao đã áp dụng nhiều giải pháp để ngăn chặn tình trạng gian lận trong sử dụng HĐĐT. Theo Phó Trưởng ban Quản lý rủi ro (QLRR) Tổng cục Thuế – bà Ngô Thị Thùy Linh, thời gian qua, Ban QLRR đã triển khai các nghiệp vụ liên quan đến kiểm soát thông tin HĐĐT theo các dấu hiệu cảnh báo sớm. Từ đó, có biện pháp phòng ngừa, hoặc đưa vào danh sách tăng cường giám sát, kiểm tra thường xuyên và cảnh báo tới cán bộ quản lý về sự bất thường ngay khi người nộp thuế thực hiện xuất hóa đơn. Đồng thời, tiến hành rà soát, đối chiếu, phát hiện các sai lệch cần xử lý, nhằm đưa ra kết quả cụ thể từ dữ liệu hiện có; đồng thời sử dụng ngay để xem xét đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp. Cụ thể, từ ngày 5/4/2024, Tổng cục Thuế đã nâng cấp chức năng cảnh báo sử dụng HĐĐT tại ứng dụng quản lý HĐĐT trên toàn quốc. Qua danh sách người nộp thuế đăng ký sử dụng HĐĐT, ứng dụng sẽ phân tích đưa ra danh sách các trường hợp thuộc diện giám sát theo ngành nghề trọng điểm. Hệ thống thực hiện đồng bộ dữ liệu của người nộp thuế từ thông tin trên đăng ký thuế, tờ khai thuế, báo cáo tài chính và các ứng dụng nguồn của ngành để tính toán và đưa ra danh sách thuộc diện cảnh báo sử dụng hóa đơn. Từ ngày 15/5/2024, ứng dụng hỗ trợ đã gửi email thông báo tự động đến người nộp thuế là người bán thuộc danh sách cảnh báo khi có phát sinh hóa đơn trong ngày và người mua trên hóa đơn.
Kết quả rà soát từ chức năng cảnh báo của ứng dụng HĐĐT đã có 49.332 người nộp thuế thuộc danh sách cảnh báo sử dụng hóa đơn. Cơ quan thuế đã ra thông báo DN rủi ro, dừng sử dụng hóa đơn, cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn đối với 264 trường hợp. Qua xử lý nghiệp vụ đối với người nộp thuế thuộc diện cảnh báo, cơ quan thuế các cấp đã chuyển hồ sơ của 182 trường hợp sang cơ quan điều tra; đưa 64 trường hợp vào kế hoạch thanh tra kiểm tra; 19 trường hợp đã ban hành quyết định thanh tra, kiểm tra. Cũng qua rà soát, cơ quan thuế đã xác định được 16.536 người nộp thuế thuộc diện cảnh báo để chuyển sang tạm ngừng cảnh báo.
Ở nghiệp vụ đối chiếu dữ liệu hóa đơn HĐĐT với tờ khai thuế GTGT, cơ quan thuế đã phát hiện 7.394 trường hợp tạm dừng hoạt động; 7.801 trường hợp đã dừng hoạt động; 12.363 trường hợp bỏ địa chỉ kinh doanh. Theo báo cáo của các cục thuế, tính đến ngày 23/6/2024, đã có 11.806 trường hợp thực hiện điều chỉnh tờ khai đầu ra. Số thuế GTGT đầu ra đã thực hiện điều chỉnh là 1.276,8 tỷ đồng. Đã có 5.299 trường hợp thực hiện điều chỉnh tờ khai đầu vào; số thuế GTGT đầu vào đã thực hiện điều chỉnh là 1.310 tỷ đồng.
Song song với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện nay cơ quan thuế cũng đang tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp mua bán HĐĐT bất hợp pháp. Phó Cục trưởng Cục Thanh tra, kiểm tra, Tổng cục Thuế – ông Nguyễn Tiến Trung cho biết, hiện nay cơ quan thuế đang lưu trữ toàn bộ HĐĐT mua vào, bán ra do người nộp thuế gửi tới. Trên cơ sở đó, đã xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá rủi ro về HĐĐT, phát triển các ứng dụng để xử lý các dữ liệu, trong đó xác định người nộp thuế có yếu tố rủi ro gian lận trong sử dụng hóa đơn để đưa vào kiểm tra, thanh tra. Đồng thời, đối chiếu thông tin giữa hồ sơ khai thuế GTGT và dữ liệu HĐĐT đã khởi tạo gửi cơ quan thuế, để đưa ra danh sách người nộp thuế có sự sai lệch giữa hồ sơ và dữ liệu, đảm bảo khai đúng, đủ, không trì hoãn thời gian nộp thuế. Trên cơ sở rà soát các DN có giá trị hàng hóa, dịch vụ bán ra vượt quá tổng giá trị hàng tồn kho và giá trị hàng hóa dịch vụ mua vào, cơ quan thuế tiến hành nhận diện được người nộp thuế có rủi ro cao về sử dụng HĐĐT để đưa ra cảnh báo, kiểm tra và xử lý nếu có sai phạm.
Ông Nguyễn Tiến Trung cho biết thêm, Tổng cục Thuế đang tích cực phối hợp với cơ quan chức năng có liên quan như công an, hải quan, ngân hàng… để truy vết người nộp thuế có dấu hiệu mua, bán hóa đơn và điều tra, xử lý vi phạm theo quy định. Đồng thời, công khai danh sách DN không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và cơ quan thuế các cấp để người nộp thuế biết. Cùng với đó, ngành Thuế cũng đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, DN về các hành vi bị nghiêm cấm trong trong lĩnh vực hóa đơn, chứng từ theo quy định tại Điều 6, Điều 142, Điều 143 Luật Quản lý thuế và Khoản 2 Điều 5 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và về các hành vi mua, bán, sử dụng trái phép hóa đơn; tùy tính chất mức độ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tại Điều 200 và 203 Bộ luật Hình sự. Từ đó, khuyến cáo người nộp thuế có ý định mua, bán hoặc sử dụng hóa đơn không hợp pháp để làm giảm nghĩa vụ thuế, chiếm đoạt tiền từ NSNN… từ bỏ hành vi để tránh bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Ở góc độ địa phương, Phó Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Đậu Đức Anh chia sẻ, để thực hiện tốt hơn công tác đấu tranh phòng chống gian lận hoàn thuế GTGT, cơ quan thuế cần tích cực tuyên truyền và cảnh báo cho DN về thủ đoạn lừa đảo, mua bán hóa đơn bất hợp pháp để phòng tránh vi phạm. Cùng với đó, đẩy mạnh đánh giá rủi ro bằng các ứng dụng, nhất là sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong tập hợp phân tích dữ liệu từ HĐĐT (hệ số K, chênh lệch đầu vào – đầu ra). Kịp thời cảnh báo các DN rủi ro, có dấu hiệu mua, bán bất hợp pháp hóa đơn đến các cơ quan thuế địa phương trên cả nước biết để phối hợp ngăn chặn và xử lý; tích cực phối hợp với cơ quan thuế các tỉnh, TP và chính quyền địa phương nơi DN đăng ký thuế để xác minh, thu thập thông tin DN nghi vấn. Ngoài ra, cơ quan thuế cần thiết lập, củng cố hồ sơ chặt chẽ đối với những trường hợp có dấu hiệu trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT để chuyển cơ quan chức năng điều tra làm rõ theo quy định của pháp luật.
TS Lê Khánh Lâm, Phó Chủ tịch Hội Tư vấn và Đại lý thuế TP HCM – HTCAA, Chủ tịch HĐTV Công ty RSM Việt Nam: “Hóa đơn là chứng từ kinh tế vô cùng quan trọng, nhưng việc kiểm soát tính hợp pháp của nó luôn là thách thức lớn đối với DN. Trong quá trình cung cấp dịch vụ, các công ty tư vấn luôn khuyến cáo khách hàng nâng cao nhận thức, đặc biệt nhấn mạnh việc mua hàng hóa/dịch vụ từ những DN uy tín, có địa chỉ kinh doanh rõ ràng. Đây là biện pháp hữu hiệu không chỉ giúp DN phòng tránh rủi ro, hạn chế bị “vạ lây”, mà còn góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch”
N. Phạm
Chia sẻ về những giải pháp ngăn chặn hóa đơn bất hợp pháp trong thời gian tới, ông Nguyễn Tiến Trung thông tin, cơ quan thuế các cấp sẽ đẩy mạnh việc rà soát các thông tin có nội dung rao bán HĐĐT không hợp pháp tại các nền tảng không gian mạng. Trên cơ sở đó, thu thập thông tin của các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi bán trái phép HĐĐT tại địa bàn quản lý để truy xuất nguồn gốc hóa đơn rao bán (tên, mã số thuế, địa chỉ, điện thoại…). Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về thuế, về hóa đơn, thì kịp thời củng cố hồ sơ, chuyển cơ quan công an để điều tra, xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, ngành Thuế sẽ xử lý nghiêm đối với các công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, lơ là, bỏ sót công việc; kéo dài việc xử lý để trục lợi; gây phiền hà, khó khăn cho người nộp thuế hoặc làm ngơ, tiếp tay, tham gia vào các hoạt động mua, bán, gian lận về HĐĐT nhằm chiếm đoạt tiền thuế. Tổng cục Thuế sẽ trình Bộ Tài chính, báo cáo Chính phủ hoàn thiện chính sách theo hướng quy định chặt chẽ hơn đối với tổ chức, cá nhân đăng ký mới thông tin sử dụng HĐĐT để có thể đối chiếu các thông tin của người nộp thuế đăng ký sử dụng HĐĐT với thông tin định danh…
Đại diện Tổng cục Thuế cũng cho biết, để kiểm soát HĐĐT theo thông tin cảnh báo, Tổng cục Thuế tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các biện pháp khác nhằm nhận diện rủi ro. Từ đó, xác định và đưa ra danh sách cảnh báo chính xác hơn, phù hợp với nguồn lực của địa phương và đảm bảo tính hiệu quả trong công tác quản lý thuế. Cơ quan thuế các cấp sẽ tăng cường xử lý các trường hợp sai lệch khi đối chiếu dữ liệu hóa đơn và tờ khai thuế, định kỳ theo nghĩa vụ kê khai. Với chức năng đưa ra dữ liệu đối chiếu tự động, các cục thuế cần thường xuyên tra cứu, kết xuất dữ liệu kịp thời để đôn đốc người nộp thuế có chênh lệch kê khai điều chỉnh theo quy định. Tổng cục Thuế cũng yêu cầu cục thuế các địa phương đẩy mạnh áp dụng QLRR trong quản lý và sử dụng hóa đơn theo Bộ chỉ số tiêu chí và quy trình mới. Trong đó, cần tích cực kiểm tra, xử lý các trường hợp rủi ro cao và thực hiện phê duyệt kết quả trên hệ thống để có thể kết nối dữ liệu sang chức năng phân loại hồ sơ hoàn theo tiêu chí rủi ro. Một giải pháp quan trọng khác đó là, các, vụ đơn vị của Tổng cục Thuế sẽ cùng với cục thuế các địa phương xây dựng cơ sở dữ liệu hỗ trợ cảnh báo rủi ro liên quan đến sử dụng HĐĐT. Qua đó, tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh các giải pháp phân tích dữ liệu HĐĐT, phát hiện rủi ro, phòng, chống gian lận về hóa đơn, góp phần nâng cao hiệu quả cao công tác quản lý thuế
Trung Kiên
Kiến nghị xử lý hóa đơn bất hợp pháp và gỡ khó về hóa đơn, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) là ý kiến chung của đại diện hội nghề nghiệp, chuyên gia thuế và các DN khi trao đổi với phóng viên Tạp chí Thuế trong quá trình thực hiện đề tài này.
Gỡ khó cho DN gặp “vướng”
Liên quan đến những vướng mắc đã nêu trong bài viết “Hóa đơn bất hợp pháp và những hệ lụy”, ông Nguyễn Thái Sơn, Giám đốc Công ty CP Tư vấn thuế Sài Gòn, nguyên Trưởng phòng Pháp chế, Cục Thuế TP HCM đề cập đến hoá đơn có nghi vấn, dẫn đến trường hợp DN liên quan gặp rủi ro, bị xử lý về một hành vi mà họ không vi phạm. Theo ông Sơn, đối với hoá đơn DN A đã phát hành trước ngày có Thông báo bỏ trốn, nên chỉ đặt nghi vấn về tính hợp pháp và buộc DN B làm cam kết; còn nếu phát hiện có vấn đề thì cơ quan thuế phải chứng minh DN A có thông đồng với DN B, trên cơ sở đó xử lý DN B mới phù hợp với quy định pháp luật. Hay như trường hợp cơ quan thuế phát hiện DN A đã không kê khai, nộp thuế GTGT, thuế TNDN đối với các hoá đơn nên quyết định loại bỏ toàn bộ số thuế GTGT đầu vào và chi phí mua hàng của DN B liên quan đến doanh thu cũng cần phải rõ căn cứ xử lý. Muốn vậy, “kiến nghị cơ quan thuế có giải pháp ứng dụng công nghệ xác minh hoá đơn theo chuỗi cung ứng, xây dựng hệ thống dữ liệu đủ mạnh để có thể nhanh chóng hoàn tất quá trình xác minh, hạn chế ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và quản lý thuế” – chuyên gia thuế Nguyễn Thái Sơn nêu quan điểm.
Đề cập đến giải pháp về ứng dụng hệ số K cảnh báo DN xuất hóa đơn vượt ngưỡng, LS-ThS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ DN nhỏ và vừa-Hiệp hội DN TP HCM chia sẻ, mặc dù cộng đồng DN đánh giá cao nỗ lực của ngành Thuế trong việc ngăn chặn từ xa tình trạng xuất hóa đơn khống, tuy nhiên quá trình thực thi vẫn còn một số vấn đề cần được điều chỉnh phù hợp thực tế và tạo thuận lợi hơn cho DN. Một là, một số DN hoạt động cho thuê căn hộ-văn phòng gặp khó khi bị gửi Thông báo cảnh báo hệ số K. Đây có thể là sự nhầm lẫn của Hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) vì các DN kinh doanh bất động sản có các tòa nhà là tài sản cố định để cho thuê, chứ không phải hàng tồn kho, nên nếu áp dụng hệ số K thì sẽ luôn bị cảnh báo; đó là chưa kể phải làm văn bản giải trình kèm các hồ sơ chứng minh rất mất thời gian, tâm lực, trong khi DN có thể không thuộc đối tượng bị cảnh báo. Hai là, Thông báo cảnh báo được gửi cho cả khách hàng-người nhận hóa đơn của DN, nhưng lại rất rủi ro khi các dữ liệu đưa vào Hệ thống chưa chính xác và sự phân loại ngành chưa phù hợp, giống như trường hợp lĩnh vực cho thuê nhà đã nêu.
Trao đổi thêm về hệ số K, ông Phan Công Luận, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn-đại lý thuế Người Trợ Lý (ATAX), cho hay, có trường hợp DN khai thông tin sai dẫn đến cơ quan thuế chủ động xử lý, áp dụng hệ số K mà chưa đối chiếu các tiêu thức có liên quan DN, nên cũng cần rà soát lại với các trường hợp: DN khai sai hoặc nhầm thông tin, dẫn đến cơ quan thuế áp dụng hệ số K chưa chuẩn; hoặc DN khai đúng, nhưng cơ quan thuế chưa trao đổi, xác định vẫn ban hành áp dụng hệ số K, gây khó khăn cho DN. Thêm nữa, hệ số K là tham số/ngưỡng giới hạn dùng để kiểm soát rủi ro về hóa đơn được xác định dựa trên tỷ số của tổng giá trị hàng hóa bán ra với tổng giá trị hàng hóa tồn kho và mua vào, điều này dễ dẫn đến trường hợp DN ngành dịch vụ sẽ bị vướng vì không có tổng trị giá hàng hóa mua vào… Do đó, cơ quan thuế cần tìm hiểu rõ, phân tích kỹ các lĩnh vực hoạt động của DN để áp dụng cảnh báo hệ số K chuẩn xác hơn.
Từ góc nhìn của nguyên Phó Trưởng phòng Thanh tra, Cục Thuế TP HCM, Giám đốc Công ty Luật TNHH Tâm Điểm Luật – LS Võ Thanh Hùng nêu quan điểm, vấn đề xử lý hóa đơn trái pháp luật đòi hỏi phải có sự chung tay của nhiều ngành, nhiều cấp trong việc chia sẻ dữ liệu, nhất là trong thời đại số để phát hiện rủi ro và ngăn chặn sớm từ gốc. Đặc biệt trong bối cảnh có không ít DN làm ăn chân chính bị liên lụy về hóa đơn bất hợp pháp thì càng cần có sự chỉ đạo, phối hợp đồng bộ từ Chính phủ đến các bộ, ngành mới có thể tháo gỡ, nhất là với các trường hợp “lỡ vướng” hóa đơn mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. “Phải chăng, vấn đề này đã quá tầm xử lý dứt điểm của ngành Thuế, bởi mỗi mình cơ quan thuế sẽ không thể giải quyết và bản thân lãnh đạo thuế cũng không ai dám “quyết” vì rủi ro rất lớn, trong khi đó nhiều DN bị “treo” mã số thuế, không hoạt động được? Nếu vấn đề xử lý vướng mắc về hóa đơn trái phép đã “vượt tầm” các thông tư, nghị định thì cũng cần nghĩ đến những điều chỉnh từ gốc, đó là Luật Quản lý thuế” – LS Võ Thanh Hùng đặt vấn đề.
Kiến nghị hoàn thiện pháp lý
Liên quan vướng mắc về thuế, hóa đơn, ngày 17/7/2024, Công ty TNHH Kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín (Trọng Tín) có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phản ánh bất cập trong áp dụng pháp luật xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) về thuế, hóa đơn. Văn bản nêu rõ, việc cơ quan thuế địa phương và Tổng cục Thuế có văn bản trả lời căn cứ quy định của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP đối với hành vi VPHC được lặp đi lặp lại tại nhiều thời điểm khác nhau bị xử lý từng hành vi đã gây ra rất nhiều khó khăn cho DN. Đơn cử tại Công văn số 2356/TCT-PC ngày 4/7/2022 về việc xử phạt VPHC, hay Công văn số 5125/CTBNI-TTHT ngày 7/11/2023… hướng dẫn từng tình huống cụ thể cũng có nội dung tương tự.
Ông Nguyễn Văn Được, Tổng giám đốc Trọng Tín, Trưởng ban Chính sách Hội Tư vấn và Đại lý thuế TP HCM (HTCAA) cho hay, theo hướng dẫn của cơ quan thuế, trường hợp DN vi phạm 1 triệu hóa đơn về hành vi lập hóa đơn không đầy đủ các tiêu thức bắt buộc theo quy định tại Khoản 4 Điều 24 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP được sửa đổi tại Khoản 3 Điều 1 Nghị định số 102/2021/NĐ-CP bị phạt tiền với mức phạt đối với tổ chức là 8 triệu đồng đến 16 triệu đồng, mức phạt trung bình là 12 triệu đồng và mỗi tình tiết tăng nặng được tính tăng 10% mức tiền phạt trung bình của khung tiền phạt. Theo đó, mức phạt VPHC trường hợp DN vi phạm nêu trên là hơn 13.199 tỷ đồng (trong đó: (i) mức phạt trung bình áp dụng hành vi (hóa đơn) đầu tiên: 1 x 12 triệu đồng, (ii) mức phạt tăng 10% cho hành vi (hóa đơn) tiếp theo: 999.999 x 12 triệu đồng x 110%= 13.199.986,8 triệu đồng. Như vậy, mức xử phạt VPHC được tính theo quan điểm và hướng dẫn của cơ quan thuế quá lớn, dẫn đến DN không thể thực hiện được nghĩa vụ thuế, sẽ ảnh hưởng đến quá trình hoạt động kinh doanh và có thể tác động trực tiếp đến sự tồn tại của DN sau khi hoàn thành nghĩa vụ nộp phạt. Do vậy, hướng dẫn của cơ quan thuế là chưa phù hợp với Luật Xử lý VPHC. Còn về nguyên tắc áp dụng mức phạt tiền khi xử lý VPHC về thuế, hóa đơn quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 7 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP cũng cần xem xét, vì có rất nhiều trường hợp mức chế tài xử lý VPHC cao hơn chế tài xử lý hình sự là không phù hợp; hơn nữa, với mức phạt rất cao gây áp lực cho người bị xử lý VPHC – không có khả năng thi hành quyết định, dẫn đến mục tiêu không đạt được kết quả tối ưu. “Các công văn hướng dẫn của ngành Thuế có ảnh hưởng rất lớn đến quan điểm xử lý của các địa phương và công chức thuế. Vì vậy, rất mong cơ quan có thẩm quyền thực hiện thống nhất quan điểm xử lý VPHC đối với trường hợp “hành vi vi phạm nhiều lần” và “mức áp dụng tiền phạt tối đa”, nhằm đảm bảo nguyên tắc xử lý hành chính mang tính chất răn đe, đồng thời giảm áp lực cho người bị xử lý VPHC cũng như phù hợp thực tiễn” – ông Nguyễn Văn Được bày tỏ.
Theo quan điểm của TS Lê Khánh Lâm, Phó Chủ tịch HTCAA, Chủ tịch HĐTV Công ty RSM Việt Nam, để xử lý triệt để và ngăn chặn hiệu quả tình trạng mua-bán trái phép hoá đơn, ngành Thuế cần có biện pháp xử lý linh hoạt và hiệu quả. Trong ngắn hạn, cơ quan thuế xây dựng cơ chế xử lý linh hoạt, hỗ trợ toàn diện cho các DN bị ảnh hưởng bởi các tình huống không mong muốn, các rủi ro do đối tác không trung thực… Theo đó, bên cạnh Hệ thống cảnh báo về HĐĐT, ngành Thuế cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, tập huấn về cách thức kiểm tra tính hợp pháp của hóa đơn, giúp DN làm ăn chân chính giảm thiểu rủi ro; sau đó là tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm, chế tài đủ mạnh đối với các hành vi cố tình sai phạm. Trong dài hạn, cần nâng cao nhận thức, văn hóa kinh doanh và gắn kết sự tham gia tích cực của cộng đồng DN, hiệp hội nghề nghiệp, các đơn vị tư vấn pháp luật, dịch vụ kế toán-thuế. Ngoài ra, cơ quan thuế cần tham khảo kinh nghiệm kiểm soát hệ thống HĐĐT và quản lý rủi ro tại Hàn Quốc, Đài Loan…, vì họ đã áp dụng thành công công nghệ phân tích dữ liệu lớn, blockchain và các biện pháp quản lý chặt chẽ, kết nối trực tiếp với cơ quan thuế, cho phép giám sát và kiểm tra các giao dịch gần như trong thời gian thực. Chỉ khi đó, môi trường kinh doanh mới minh bạch, lành mạnh và công bằng, giúp DN yên tâm phát triển kinh doanh và đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển kinh tế bền vững. (Còn tiếp)
Nguyên Phạm
Nguồn: thuenhanuoc.vn
Mua-bán hóa đơn bất hợp pháp là hành vi vi phạm pháp luật, không chỉ ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh lành mạnh, tạo ra những hệ lụy xấu cho xã hội và các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính, mà còn gây thất thu NSNN. Để xử lý vấn đề này, những năm qua, cùng với công tác phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, khởi tố nhiều vụ án lớn, ngành Thuế đã triển khai nhiều giải pháp, từ tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ, cảnh báo, đến xây dựng các công cụ, phần mềm quản lý, giám sát, kiểm tra…
Tuy nhiên, quá trình quản lý thuế, xử lý, đấu tranh ngăn chặn các đường dây mua bán hóa đơn bất hợp pháp vẫn gặp không ít vướng mắc, khó khăn. Tìm lời giải cho bài toán quản lý hóa đơn bất hợp pháp, trong khuôn khổ loạt bài viết về chủ đề này, Tạp chí Thuế phản ánh thực trạng, ghi nhận ý kiến DN và đề xuất giải pháp xử lý từ các chuyên gia, nhằm gợi mở hướng tháo gỡ một số trường hợp vướng mắc về hóa đơn, tạo thuận lợi hơn nữa cho DN tuân thủ pháp luật thuế và đóng góp nguồn thu cho NS
Bài 1: Hóa đơn bất hợp pháp và những hệ lụy
Thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn ngành Thuế đã rà soát, kiểm tra phát hiện 12.625 hóa đơn vi phạm, với tổng giá trị ghi trên hóa đơn là 8.524 tỷ đồng, tiền thuế là 753 tỷ đồng. Qua đó, cơ quan thuế đã xử lý vi phạm về hóa đơn với tổng số tiền 27,9 tỷ đồng (thuế GTGT 5,4 tỷ đồng, thuế TNDN 5,98 tỷ đồng, thuế khác gần 0,5 tỷ đồng), tiền phạt và chậm nộp là 11 tỷ đồng… Những con số biết nói này cho thấy, dù các cơ quan quản lý đã vào cuộc mạnh mẽ, song tình trạng mua-bán hóa đơn bất hợp pháp vẫn còn diễn biến phức tạp.
Bóc gỡ các đường dây mua-bán hóa đơn khống
Trong Văn bản số 3385/TCT-TTKT ban hành đầu tháng 8 gửi đến các cục thuế trên cả nước đề nghị tiếp tục rà soát, xử lý hóa đơn không hợp pháp theo kết luận tại bản án của Tòa án Nhân dân tỉnh Phú Thọ, Tổng cục Thuế cho biết, tại bản án này xác định từ tháng 12/2020-10/2022, đối tượng Nguyễn Minh Tú trực tiếp hoặc thông qua trung gian sử dụng 637 DN để bán trái phép 1.025.712 hóa đơn cho 88.053 DN khác, tổ chức và thành lập 6 công ty tài chính để hợp thức hóa việc thanh toán qua ngân hàng. Đây là trường hợp điển hình của đường dây tội phạm mua-bán hóa đơn trái phép với quy mô đặc biệt lớn, tính chất hết sức phức tạp, diễn ra tại nhiều tỉnh/TP trên cả nước. Vụ án này đã được đưa ra xét xử với tổng cộng 100 bị cáo bị truy tố về các tội mua – bán trái phép hóa đơn, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức, sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức và trốn thuế.
Không chỉ có vậy, trong vài năm trở lại đây, nhiều tổ chức, đường dây liên tỉnh mua-bán hóa đơn bất hợp pháp cũng đã được cơ quan chức năng phối hợp bóc gỡ, khởi tố, như vụ ở tỉnh Bắc Giang đã xuất bán trên 3.000 hóa đơn, tổng giá trị tiền hàng hóa/dịch vụ ghi trên hóa đơn gần 4.000 tỷ đồng; vụ triệt phá đường dây ở TP Đà Nẵng, các đối tượng thành lập 280 DN, xuất bán 187.610 hóa đơn khống trị giá 25.300 tỷ đồng; vụ ở tỉnh Hòa Bình, cơ quan công an đã khởi tố 16 bị can thành lập 64 DN “ma” để xuất trái phép 140.024 hóa đơn điện tử (HĐĐT), trong đó, có 76.561 hóa đơn xuất cho gần 9.000 cơ quan, DN, cá nhân trên địa bàn cả nước, với tổng giá trị tiền hàng hóa/dịch vụ ghi trên hóa đơn hơn 3.200 tỷ đồng…
Riêng liên quan đến đường dây mua-bán trái phép hóa đơn ở TP HCM do Nguyễn Xuân Vinh cầm đầu đã được Công an Quận 10 triệt phá, ngày 29/4/2024, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố 16 bị can, bắt tạm giam 5 bị can vì đã thành lập, quản lý, điều hành 26 DN “ma”, xuất khống trên 12.000 hóa đơn GTGT, tổng giá trị hơn 2.500 tỷ đồng. Mới đây ngày 8/7/2024, “bà trùm” Hoàng Đặng Ngọc Mỹ Trang trong đường dây mua – bán hóa đơn hơn 4.000 tỷ đồng cũng đã bị Tòa án Nhân dân TP HCM tuyên án 5 năm tù trong phiên xét xử sơ thẩm vụ án mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế. Theo cáo buộc, đối tượng này và 38 đồng phạm đã lập ra 31 DN “ma”, xuất khống 35.273 hóa đơn GTGT, tổng giá trị trên hóa đơn hơn 4.424 tỷ đồng.
Nhiều hệ lụy phát sinh
Tình trạng mua-bán hóa đơn bất hợp pháp là hành vi vi phạm pháp luật, không chỉ ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh lành mạnh, gây thất thu NSNN, mà còn tạo ra những hệ lụy xấu cho xã hội và các DN làm ăn chân chính. Theo ông Nguyễn Thái Sơn, Giám đốc Công ty CP Tư vấn thuế Sài Gòn, nguyên Trưởng phòng Pháp chế, Cục Thuế TP HCM, quá trình cơ quan thuế rà soát các hoá đơn có nghi vấn không hợp pháp đã xảy ra nhiều trường hợp DN liên quan gặp rủi ro, bị xử lý về một hành vi mà họ không vi phạm. Điển hình như DN A (bán hàng) có xuất hoá đơn hợp lệ cho DN B (mua hàng), hai bên thanh toán xong; DN B hạch toán kế toán và đã hoàn tất việc khai thuế GTGT, thuế TNDN. Nhưng, thời gian sau đó, khi kiểm tra, phát hiện DN A đã không kê khai, nộp thuế GTGT, thuế TNDN đối với các hoá đơn đó, cơ quan thuế đã quyết định loại bỏ toàn bộ số thuế GTGT đầu vào và chi phí mua hàng của DN B liên quan đến doanh thu của hoá đơn trên.
Một trường hợp khác là DN A thường xuyên cung cấp hàng hoá/dịch vụ có xuất hoá đơn hợp lệ cho DN B trong nhiều năm. Sau đó, vì một lý do, DN A bị cơ quan thuế phát hành thông báo bỏ trốn khỏi địa điểm kinh doanh. Đối với hoá đơn phát hành sau ngày có thông báo bỏ trốn thì đương nhiên bị loại toàn bộ số thuế GTGT đầu vào và chi phí mua hàng liên quan. Còn đối với hoá đơn phát hành trước ngày có thông báo bỏ trốn, cơ quan thuế yêu cầu DN B phải nộp cho cơ quan thuế toàn bộ hồ sơ, chứng từ để chứng minh việc mua bán trên từng tờ hoá đơn là có thật. Đây là một cuộc đua marathon khi từng hoá đơn phải đính kèm: hợp đồng kinh tế/phiếu đặt hàng, chứng từ thanh toán, phiếu xuất kho, phiếu nhập kho, nếu hàng hoá cồng kềnh thì phải kèm hợp đồng vận chuyển… Nếu DN may mắn đáp ứng đầy đủ yêu cầu khắt khe như trên thì được cơ quan thuế chấp nhận giữ nguyên số thuế đã kê khai, còn không thì sẽ bị loại bỏ toàn bộ. Rủi ro này quá lớn khiến DN dễ bị “vạ lây” mà không thể lường trước.
Thêm một trường hợp khác là có DN thuộc diện cảnh báo rủi ro về hoá đơn nên phải nhiều lần cung cấp tài liệu chứng minh, giải trình theo yêu cầu của cơ quan thuế. Điều này gây khó khăn trước mắt là tốn nhiều thời gian và công sức truy tìm tài liệu, chứng từ để chứng minh; hậu quả lâu dài là hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT bị đình chỉ vô thời hạn, chờ kết quả xác minh hoá đơn suốt cả chuỗi cung ứng hàng hoá cho DN…
(Còn tiếp)
Nguyên Phạm
Nguồn: thuenhanuoc.vn
Kiểm toán Deloitte mới bị xử lý tăng thu và phạt gần 2 tỷ sau thanh tra thuế. Đáng chú ý, công ty liên quan là Tư vấn thuế Deloitte cũng mới bị xử phạt do loạt tồn tại về thuế.
Tại Việt Nam, Công ty TNHH Kiểm toán Deloitte Việt Nam và các công ty liên kết (gọi chung là “Deloitte Việt Nam”). Deloitte Vietnam được kết nối với mạng lưới Deloitte thông qua Deloitte Đông Nam Á.
Deloitte Việt Nam cung cấp tới khách hàng các dịch vụ chuyên ngành chất lượng vượt trội bao gồm Kiểm toán và Đảm bảo; Tư vấn Thuế và Pháp lý; Tư vấn Chuyển đổi số và Chiến lược Công nghệ thông tin; Tư vấn Chiến lược, Rủi ro và Giao dịch.
Các pháp nhân khác trong hệ thống Deloitte Việt Nam gồm: Công ty cổ phần Holding Deloitte Việt Nam, Công ty TNHH Tư vấn Thuế Deloitte Việt Nam, Công ty TNHH Tư vấn Kinh doanh Deloitte Việt Nam, Công ty TNHH Dịch vụ kế toán và Giải pháp doanh nghiệp Deloitte Việt Nam, Công ty Luật TNHH Deloitte Việt Nam.
Đáng chú ý, Deloitte Việt Nam đã đưa ra yêu cầu về về quản lý chất lượng kiểm toán là “Luôn tập trung vào chất lượng kiểm toán là điều hết sức quan trọng đối với thương hiệu Deloitte. Điều cốt yếu là cuộc kiểm toán của Deloitte phải được thực hiện nhất quán với chất lượng cao, bất kể là thực hiện ở nơi nào.” Tuy nhiên, gần đây, nhiều cơ quan đã chỉ ra tồn tại, đình chỉ kiểm toán viên tại Deloitte.
Một trong những DN cốt lõi của hệ sinh thái Deloitte Vietnam là Công ty TNHH Kiểm toán Deloitte Việt Nam. DN được thành lập từ năm 2007, trụ sở chính tại tầng 15, toàn nhà Vinaconex, số 34 Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội và chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh.
Hiện nay, vốn điều lệ công ty 13 tỷ đồng, lĩnh vực kinh doanh chính là cung cấp dịch vụ kế toán, kế toán và dịch vụ tư vấn khác, đại diện pháp luật là ông Trần Đình Nghi Hạ (SN 1975).
Theo đăng ký kinh doanh thay đổi tháng 9/2023, thành viên góp vốn gồm: Công ty cổ phần Holding Deloitte Việt Nam (góp 35%), và 5 cá nhân khác mỗi cá nhân góp 13% gồm: Lê Đình Tứ, Phạm Hoài Nam, Vũ Đức Nguyên, Trần Huy Công, Võ Thái Hoà. Đáng chú ý, ông Võ Thái Hoà, Trần Huy Công, Vũ Đức Nguyên đều nằm trong danh sách kiểm toán viên ngày 15/2/2025 của Kiểm toán Deloitte.
Hiện nay, Tổng giám đốc Công ty là ông Trần Đình Nghi Hạ.
Theo tài liệu riêng của VietnamFinance, năm 2023, Kiểm toán Deloitte ghi nhận doanh thu đạt 662,5 tỷ đồng, trong đó doanh thu kiểm toán đơn vị có lợi ích công chúng là 49 tỷ đồng, doanh thu kiểm toán đơn vị không có lợi ích công chúng là 496,9 tỷ đồng, dịch vụ khác là 38,6 tỷ đồng, hoạt động tài chính là 39 tỷ, thu nhập khác là 2,6 tỷ đồng.
Tổng chi phí trong năm 2023 là 537 tỷ đồng, trong đó: chi phí tiền lương, tiền thưởng nhân viên là 324 tỷ đồng, chi phí khác là 207 tỷ đồng.
Năm 2023, Kiểm toán Deloitte đã nộp Ngân sách nhà nước 88,9 tỷ đồng, trong đó thuế TNDN là 12,5 tỷ đồng. Kết thúc năm tài chính 2023, Kiểm toán Deloitte ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 80 tỷ đồng.
Cơ quan Thuế chỉ ra loạt tồn tại của Kiểm toán Deloitte
Cục Thuế thành phố Hà Nội mới ban hành Kết luận thanh tra đối với Công ty TNHH Kiểm toán Deloitte Việt Nam. Theo kết luận này, về việc kê khai thuế, nộp thuế, Kiểm toán Deloitte đã chấp hành đầy đủ các quy định về việc kê khai, nộp thuế, tuy nhiên còn tồn tại nhiều nội dung.
Cụ thể, về thuế GTGT, Kiểm toán Deloitte kê khai khấu trừ hóa đơn của doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh (hóa đơn trước thời điểm thông báo của cơ quan Thuế); kê khai khấu trừ trùng hóa đơn mua vào; kê khai khấu trừ hóa đơn mua vào không phục vụ hoạt động SXKD; chưa xuất hóa đơn GTGT và chưa kê khai doanh thu tính thuế GTGT đối với hàng quà biếu, tặng.
Về thuế TNDN, Kiểm toán Deloitte hạch toán chi phí hóa đơn mua vào của doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh (hóa đơn trước thời điểm thông báo của cơ quan Thuế); hạch toán trùng chi phí quản lý doanh nghiệp; hạch toán chi phí không phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh; hạch toán giá vốn không tương ứng với doanh thu; hạch toán chi phí không đủ hồ sơ chứng từ.
Về thuế TNCN, Kiểm toán Deloitte kê khai sai, thiếu thông tin liên quan đến MST nhưng nhưng không liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế theo quy định tại Khoản 2 Điều 12 Nghị định 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính Phủ.
Trong quá trình thanh tra, Cục Thuế TP Hà Nội phát hiện trong kỳ thanh tra, Công ty có mua và kê khai trên bảng kê mua vào của các nhà cung cấp đến thời điểm này đã bỏ địa chỉ kinh doanh có thông báo của cơ quan thuế, Kiểm toán Deloitte mua trước thời điểm có thông báo bỏ địa chi kinh doanh của cơ quan thuế, khi mua bán đều có hóa đơn chứng từ đầy đủ, bao gồm: 58 số hóa đơn của 43 doanh nghiệp, doanh số chưa thuế: 291 triệu đồng, thuế GTGT là 24,5 triệu đồng.
Kiểm Toán Deloitte Việt Nam đã có công văn ngày 28/11/2024 với nội dung thực hiện giảm chi phí tính thuế TNDN 291 triệu đồng; giảm thuế GTGT khấu trừ số tiền là 17 triệu đồng. Đối với số tiền thuế GTGT hơn 7 triệu đồng, Cục thuế TP Hà Nội đề nghị chi nhánh làm việc với Cục thuế TP Hồ Chí Minh để thực hiện kê khai điều chỉnh.
Thêm nữa, Công ty TNHH Kiểm Toán Deloitte Việt Nam chưa xuất hóa đơn GTGT quà biếu tặng đối với 14 số hóa đơn tại trụ sở chính ở Hà Nội.
Cùng với đó, Công Ty TNHH Kiểm Toán Deloitte Việt Nam lập hóa đơn cung cấp dịch vụ tư vấn không đúng thời điềm đối với 16 số hóa đơn GTGT (Công ty đã kê khai doanh thu tính thuế GTGT và doanh thu tính thuế TNDN đúng thời điểm).
Sau thanh tra, Cục Thuế TP Hà Nội xác định số liệu tăng thu qua thanh tra gồm, tăng thu qua thanh tra 1,55 tỷ đồng. Trong đó: Thuế GTGT là 28 triệu đồng, Thuế TNDN 1.521 triệu đồng.
Sau thanh tra, Cục thuế TP Hà Nội yêu cầu Công Ty TNHH Kiểm Toán Deloitte Việt Nam chấn chỉnh ngay những tồn tại như đã nêu ở phần trên và điều chỉnh số liệu kê khai, điều chỉnh sổ sách kế toán và các tài khoản có nội dung liên quan ngay sau khi nhận được biên bản kết luận thanh tra để làm cơ sở kê khai, hạch toán cho kỳ sau; Yêu cầu công ty nộp ngay các khoản nợ đọng vào NSNN theo quy định.
Cục Thuế TP Hà Nội yêu cầu Kiểm Toán Deloitte Việt Nam nộp số tiền thuế tăng thêm, tiền phạt, tiền chậm nộp tiền thuế kể từ ngày nhận được Quyết định xử phạt vi phạm pháp luật về thuế, tổng số tiền: 1.998 triệu đồng, trong đó, tăng thu qua thanh tra là 1.550 triệu đồng, phạt vi phạm hành chính 399 triệu đồng, tiền chậm nộp là 49 triệu đồng.
Trước đó, một pháp nhân khác là Công ty TNHH Tư vấn Thuế Deloitte cũng bị phạt vi phạm hành chính do loạt vi phạm hành chính.
Hành vi vi phạm hành chính gồm: Khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp; Khai sai nhưng không dẫn đến tăng số tiền thuế phải nộp; hành vi khai sai, khai không đầy đủ nội dung chỉ tiêu tờ khai quyết toán thuế TNCN năm 2022 và năm 2023; Không lập hoá đơn GTGT đối với hàng biếu, tặng.
Cục thuế TP Hà Nội xác định truy thu qua thanh tra là 542 triệu đồng, phạt 582 triệu đồng, tiền chậm nộp 41,6 triệu đồng. Tổng số tiền là 1,1 tỷ đồng.
Công ty TNHH Tư vấn Thuế Deloitte thuộc sở hữu của Công ty cổ phần Holding Deloitte Việt Nam với số vốn góp là 5,5 tỷ đồng, Lĩnh vực chính là cung cấp dịch vụ tư vấn thuế, kế toán hồ sơ cho doanh nghiệp và tư vấn khác. Đại điện pháp luật là ông Bùi Ngọc Tuấn.
Trong năm 2023, Deloitte là đơn vị kiểm toán cho loạt doanh nghiệp có lợi ích công chúng với 107 doanh nghiệp có lợi ích công chúng.
Trong danh sáchLoạt doanh nghiệp BHNT, chứng khoán, ngân hàng gồm: Ngân hàng BIDV, PGBank, Chứng khoán Pinetree, Chứng khoán SmartMind, Chứng khoán Bảo Minh, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB), Ngân hàng Lộc Phát (LPBank), Ngân hàng Viettinbank, Quản lý quỹ ViettinBank, Chi nhánh Ngân hàng BNP, Công ty PVI, Công ty quản lý quỹ PVI, Ngân hàng Bangkok, chi nhánh Hà Nội của Keb Hana Bank, BHNT Sun Life, BHNT Cathay Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm phi nhân thọ, Tổng Công ty bảo hiểm Bưu Điện,…
Loạt doanh nghiệp bất động sản, xây dựng lớn như: Công ty cổ phần Phát triển Sunshines Homes, Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng SCG, Công ty Đầu tư Xây dựng Xuân Đỉnh, Công ty cổ phần Tập đoàn Gelex, Công ty cổ phần Tập đoàn Real Tech,…
Loạt doanh nghiệp nhiệt điện, điện mặt trời như Nhiệt điện Hải Phòng, Nhiệt điện Ninh Bình, Điện mặt trời VKT – Hoà An, Nhiệt điện Bà Rịa, Tổng công ty Phát điện 3, Nhiệt điện Phả Lại,…
Nhiều doanh nghiệp khác Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG, Công ty cổ phần Vigacera Hạ Long, PTSC, Tổng công ty phân bón và hoá chất dầu khí, Lọc hoá dầu Bình Sơn, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam..
Kiểm toán Deloitte từng bị đình chỉ 4 kiểm toán viên
Ngày 25/6/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định đình chỉ tư cách kiểm toán viên được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng đối với các kiểm toán viên của Công ty TNHH kiểm toán Deloitte Việt Nam.
Cụ thể, danh sách bị đình chỉ gồm kiểm toán viên Phạm Hoài Nam, Lê Đình Tứ, Đỗ Hồng Dương, Trần Văn Đặng. Thời gian bắt đầu từ ngày 25-6 đến hết ngày 31-12-2024.
Trong đó, ông Lê Đình Tứ là phó tổng giám đốc công ty và cũng là một trong những nhân sự thực hiện báo cáo kiểm toán của SCB bán niên năm 2019. Đáng chú ý, cá nhân tên Lê Đình Tứ cũng là thành viên góp vốn 13% theo đăng ký kinh doanh thay đổi tháng 9/2023.
Theo bản cáo bạch tháng 9/2024, Kiểm toán Deloitte có 37 kiểm toán viên tại Hà Nội và 28 kiểm toán viên tại thành phố Hồ Chí Minh. Đến tháng 2/2024, tại Hà Nội Kiểm toán Deloitte có 35 kiểm toán viên, tại TP HCM là 28 người. Trong danh sách Kiểm toán viên được chấp nhận này, ông Võ Thái Hoà, Trần Huy Công, Vũ Đức Nguyên là tàhnh viên góp vốn theo đăng ký kinh doanh thay đổi tháng 9/2023.
Nguyễn Kim
Nguồn: vietnamfinance.vn
Đồng Nai, ngày 12 tháng 02 năm 2025
Căn cứ Thông tư số 10 2021/TT-BTC ngày 26/01/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục thuế;
Căn cứ dữ liệu cập nhật kiến thức và thông tin do đại lý thuế cung cấp.
Cục Thuế tỉnh Đồng Nai thông báo:
Biên Hòa, ngày 09 tháng 01 năm 2025
Thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh
Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14;
Căn cứ Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam số 47/2014/QH13;
Căn cứ Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam số 49/2019/QH14;
Căn cứ Điều 21 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế.
Lý do tạm hoãn xuất cảnh: Cá nhân là người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế là
doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý
thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.
Thời gian tạm hoãn xuất cảnh: từ ngày 09/01/2025 đến khi người nộp thuế hoàn
thành nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước.
Danh sách đính kèm bên dưới
Nguồn: Cục thuế tỉnh Đồng Nai – Chi cục thuế Biên Hòa – Vĩnh Cửu
Ngày 22/3, Hội Tư vấn và đại lý thuế TP Hồ Chí Minh (HTCAA) tổ chức chương trình Kỷ niệm 3 năm thành lập (22/2/2022 – 22/2/2025).
Thông tin tại sự kiện cho biết, HTCAA chính thức được thành lập từ ngày 22/2/2022, tiền thân là Câu lạc bộ Đại lý thuế TP Hồ Chí Minh được thành lập tháng 6/2015, là tổ chức xã hội nghề nghiệp và cũng là Hội Tư vấn và Đại lý thuế đầu tiên trên cả nước.
Với mục tiêu không ngừng đổi mới, đẩy mạnh hợp tác, phát triển, thời gian qua HTCAA luôn quan tâm, mở rộng mạng lưới hội viên cả về số lượng lẫn chất lượng. Tính riêng năm 2024, Hội đã kết nạp thêm 50 hội viên mới (gồm 18 hội viên tập thể và 32 hội viên cá nhân), nâng tổng số hội viên lên 272 (trong đó, có 254 hội viên chính thức, với 157 tập thể, 97 cá nhân; 10 hội viên liên kết và 8 hội viên danh dự).
Để đồng hành, hỗ trợ hội viên trong công tác nâng cao chất lượng dịch vụ đến khách hàng, năm 2024, HTCAA đã xây dựng chương trình đào tạo với nhiều chủ đề sát với thực tế, phù hợp với các kỹ năng quản lý, điều hành doanh nghiệp và nâng cao kiến thức chuyên môn cho hội viên, nhân viên các đại lý thuế.
Với kết quả, Hội đã tổ chức được 9 lớp, thu hút hơn 1.645 lượt học viên tham gia, đã cấp 1.312 giấy xác nhận cho học viên có Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế. Đồng thời, Hội đã lập group Zalo Cập nhật kiến thức về thuế cho hơn 700 học viên tham dự.
Cùng với đó, HTCAA đã phối hợp với Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH (UEH College of Economics, Law and Government – CELG) tổ chức các hội thảo các chủ đề liên quan đến thuế, kiểm toán và hải quan nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức thực tế từ các giảng viên, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp.
Từ đó, giúp các đại lý thuế, doanh nghiệp nắm bắt những chính sách, kinh nghiệm, kiến thức và tháo gỡ những vướng mắc trong các lĩnh vực liên quan. Đặc biệt, HTCAA cũng đã tích cực tổ chức hội nghị lấy ý kiến của các hội viên, các chuyên gia về Dự thảo Luật thuế TNDN và Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt sửa đổi và kiến nghị các cơ quan chức năng liên quan xem xét, trình cơ quan có thẩm quyền cao hơn nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công đồng doanh nghiệp và phù hợp với tình hình thực tế.
Riêng trong hoạt động đối ngoại, năm vừa qua, bên cạnh việc đẩy mạnh mở rộng quan hệ, ký kết hợp tác, phát triển giữa HTCAA và các Viện, Trường Đại học trong nước, HTCAA cũng vinh dự được đón tiếp Hội Kế toán thuế Kinzei (Nhật Bản) sang thăm và trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn thuế.
Ngược lại, HTCAA cũng đã cử đại diện tham dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Kế toán thuế Kinzei. Bên cạnh đó, HTCAA cũng đã tham dự Lễ kỷ niệm 50 ngày thành lập Hội Kế toán thuế Busan (Hàn Quốc) và 2 bên đã ký kết thỏa thuận hợp tác ngay tại sự kiện. Bên cạnh đó, thời gian qua, Hội cũng đã mở rộng hợp tác, giao lưu với Hội Tư vấn thuế Mông cổ…
Ngay tại sự kiện lần này, đại diện các cơ quan, đơn vị cùng các Hội kế toán thuế quốc tế đã chứng kiến Lễ ký kết hợp tác (MOU) giữa HTCAA và Hội Tư vấn thuế Mông Cổ, Hội Doanh nghiệp quận Phú Nhuận, Hội Doanh nghiệp quận Bình Thạnh, Hội Doanh nhân tri thức toàn cầu.
Phát biểu tại sự kiện, Cục trưởng Cục Thuế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Nam Bình cho biết, từ khi thành lập đến nay, tập thể HTCAA đã có nhiều đóng góp và phối hợp với cơ quan thuế trong công tác quản lý, tham gia xây dựng chính sách thuế, nhất là công tác hỗ trợ người nộp thuế chấp hành pháp luật với vai trò là cánh tay nối dài của cơ quan thuế.
Song song đó, HTCAA đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc quản lý, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, chính sách thuế và đạo đức hành nghề của các cá nhân hành nghề đại lý thuế; thường xuyên tổ chức họp định kỳ hàng tháng để các hội viên trong Hội kịp thời nắm bắt các quy định mới của ngành Thuế, qua đó nâng cao năng lực, trình độ cũ các hội viên và sự đóng góp của các hội viên trong công tác tuyên truyển, hỗ trợ chính sách pháp luật về thuế đã được người nộp thuế đồng tình, ủng hộ và được đánh giá tích cực.
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh mong muốn, thời gian tới, HTCAA cần phát huy những thành quả đạt được, tiếp tục đóng góp, phối hợp với cơ quan thuế trong việc tham gia xây dựng chính sách thuế, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ thuế xứng đáng với vai trò là cánh tay nối dài của cơ quan thuế.
Đây cũng là nội dung được các chuyên gia về thuế trong nước và quốc tế bàn luận và đưa ra các giải pháp tại Hội thảo nhằm mang lại các giải pháp tối ưu cho các đại lý thuế, các đơn vị liên quan và cả cơ quan thuế.
Cụ thể, liên quan đến công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, bà Emiko Sasaki, Giám đốc Điều hành, Trưởng Ban Quan hệ Quốc tế của Hội Kế toán thuế Kinzei cho rằng, số lượng kế toán thuế tại Nhật Bản ngày càng tăng đáng kể, nguyên nhân chính là do công tác giáo dục, đào tạo luôn tạo điều kiện và mở ra tương lai tốt nhất đối với các bạn sinh viên theo học ngành nghề kế toán thuế như: Hệ thống “mỗi môn chỉ cần thi đậu một lần”.
Các môn học đã thi đậu sẽ có giá trị suốt đời, giảm bớt gánh nặng cho các cá nhân đang đi làm; Khuyến khích thế hệ trẻ tham gia thông qua việc tổ chức các buổi tham quan, hội thảo trực tuyến trong trường học nhằm nêu bật vai trò và sức hút của kế toán thuế; mở rộng các chương trình đào tạo, hỗ trợ tài chính nhằm trang bị cho sinh viên những kỹ năng thực tiễn về thuế; kế toán thuế được phép thành lập doanh nghiệp, thúc đẩy tính linh hoạt trong công việc…
Với các Hội kế toán thuế có vai trò luôn cập nhật quy định thuế cho các hội viên thông qua các hội thảo và đào tạo. Cùng lúc, các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong hội sẵn sàng tư vấn về các vấn đề thuế phức tạp; các cá nhân có kinh nghiệm thì hướng dẫn các thế hệ trẻ thông qua hệ thống được xây dựng bài bản.
Đối với các cơ quan chức năng cũng thường xuyên cung cấp, cập nhật thông tin về cải cách thuế; thảo luận các vấn đề và đưa ra giải pháp trong các cuộc họp định kỳ. Đồng thời, tăng cường hỗ trợ đào tạo chuyên môn để nâng cao kỹ năng cho Kế toán thuế.
Bà Emiko Sasaki nhấn mạnh, tại Điều 1 của Luật Kế toán thuế Nhật Bản định nghĩa sứ mệnh của kế toán thuế. Theo đó, chúng tôi hoạt động như những chuyên gia độc lập, trung thực, tận tâm giúp người nộp thuế hiểu rõ luật thuế, tuân thủ các quy định về thuế và đảm bảo việc nộp thuế chuẩn xác, nộp đúng số thuế cần nộp. Sứ mệnh này là nội dung cốt lõi trong nghề nghiệp chúng tôi.
“Mặc dù có nền văn hóa và hệ thống thuế giữa Nhật Bản và Việt Nam có thể khác nhau nhưng vai trò cơ bản của kế toán thuế của 2 nước sẽ có những nét tương đồng, đó là: tập trung hướng dẫn người nộp thuế tuân thủ các quy định về thuế.
Hội thảo lần này do HTCAA tổ cức rất ý nghĩa, tạo cơ hội học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giữa các quốc gia trong lĩnh vực này. Tôi hy vọng hai quốc gia chúng ta tiếp tục cùng nhau mở rộng hợp tác, phát triển bền chặt trong tương lai”, bà Emiko Sasaki chia sẻ thêm.
Đối với việc ứng dụng công nghệ, trí tuệ thông minh (AI) trong lĩnh vực này, bà Su Young Choi, đại diện Ban hợp tác quốc tế, Hội Kế toán thuế Busan (Hàn Quốc) đánh giá cao việc ứng dụng công nghệ nhằm tối ưu hóa các bước trong quá trình hoạt động và đây cũng là xu thế phát triển tất yếu trong thời đại công nghệ số.
Cụ thể, lĩnh vực kế toán viên thuế công (CPTA) có thể hưởng lợi đáng kể từ các công nghệ tự động hóa và AI mới nổi, những công nghệ này có thể nâng cao hiệu quả, cải thiện độ chính xác và cung cấp dịch vụ tốt hơn khách hàng. Điển hình, công cụ lập và nộp thuế bằng AI có tên ProConnect của Intuit, CCH Axcess của Wolters Kluwer đã tận dụng AI để tối ưu hóa quá trình lập thuế bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ thường xuyên, giảm thiểu việc nhập dữ liệu thủ công và xác định các lỗi tiềm ẩn.
Bên cạnh đó, công nghệ AI cũng có thể quét các tài liệu thuế trong lịch sử, phân tích dữ liệu khách hàng và áp dụng các quy tắc thuế để tối ưu hóa việc nộp thuế. Các công cụ này có thể được tích hợp trực tiếp vào phần mềm kế toán hiện có để tự động hóa việc thu thập tài liệu, xác minh tính chính xác của dữ liệu và tăng tốc độ chuẩn bị tờ khai. Kế toán viên có thể tập trung vào việc xem xét các đề xuất của AI và cung cấp hiểu biết chuyên môn, thay vì sa lầy vào việc nhập dữ liệu.
Cùng lúc, các thuật toán trí tuệ nhân tạo AI có thể dự đoán các chiến lược thuế tối ưu bằng cách phân tích dữ liệu lịch sử và xác định các mẫu trong tài chính của khách hàng. Điều này cho phép AI đề xuất các chiến lược tiết kiệm thuế, khoản khấu trừ hoặc tín dụng có thể đã bị bỏ qua.
Đồng quan điểm, bà Altanzaya Gunsen, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Mông Cổ (MACTC) cho rằng, cơ quan chức năng thuế tại Mông Cổ cũng đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa gần như hoàn toàn ở các bước trong lĩnh vực thuế qua đó góp phần mang lại hiệu quả trong công tác quản lý của cơ quan thuế.
Nhờ việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần gia tăng hiệu quả đang kể, giúp cơ quan thuế kiểm soát số lượng vi phạm thuế được phát hiện trên 1 người nộp thuế sau khi thanh, kiểm tra tăng 12,1 lần, từ đó giúp người nộp thuế nâng cao ý thức tuân thủ và số người nộp thuế bị thanh, kiểm tra giảm 4,3 lần.
Để công tác quản lý thuế mang lại hiệu quả hơn, song song với việc ứng dụng công nghệ, cơ quan quản lý thuế cũng đã và đang đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm đảm bảo thực hiện các trách nhiệm đa dạng đúng với vai trò của các chuyên gia tư vấn thuế và cả người nộp thuế.
Trong khuôn khổ sự kiện, đại diện Lãnh đạo Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã trao giấy khen cho HTCAA và 20 tập thể hội viên đã có thành tích trong công tác hỗ trợ người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ thuế năm 2024; Lãnh đạo Hiệp Hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh trao giấy khen cho 22 tập thể và 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng, phát triển HTCAA năm 2024 và nhiều cá nhân, tập thể hội viên được Lãnh đạo HTCAA tặng giấy khen vì có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Hội trong năm vừa qua. Đặc biệt, nhân sự kiện lần này, Chủ tịch HTCAA cũng đã trao tặng Bảng tri ân cho các cá nhân là hội viên danh dự, những người đã có nhiều đóng góp, xây dựng và phát triển Hội từ những ngày đầu tiên khi còn là Câu lạc bộ Đại lý thuế TP Hồ Chí Minh. |
Kết thúc hội thảo, bà Lê Thị Thu Hương, Chủ tịch HTCAA nhấn mạnh, hội thảo quốc tế lần này là cơ hội để HTCAA và các Hội bạn trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, thành công và thách thức mà hội nghề nghiệp thuế các nước đã và đang gặp phải.
Đây còn là dấu mốc quan trọng, là tiền đề để HTCAA tiếp tục thúc đẩy, mở rộng hợp tác, kết nối với các Hội bạn quốc tế, từ đó tạo nền tảng vững chắc cho mối quan hệ ngày càng phát triển bền vững và đạt mục tiêu chung giữa các bên.
Anh Phạm
Nguồn: Thuế Nhà nước
Ngày 22/02/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Hội Tư vấn và Đại lý thuế TP. Hồ Chí Minh (HTCAA) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 3 năm thành lập. Chủ đề “Đổi mới – Hợp tác – Phát triển” đánh dấu bước tiến quan trọng của HTCAA trong việc khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực tư vấn và đại lý thuế.
Sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, cùng đại diện nhiều hội doanh nghiệp trong nước và quốc tế, bao gồm Hội Kế toán Thuế Kinzei Nhật Bản, Hội Kế toán Thuế Busan Hàn Quốc và Hội Tư vấn Thuế Mông Cổ.
Chuỗi sự kiện kỷ niệm được tổ chức tại Khách sạn Rex Hotel, TPHCM.
Nguồn: HTCAA
Nguồn: thuenhanuoc.vn