2 tháng đầu năm 2025, tổng thu ngân sách do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 484.884 tỷ đồng; thực hiện 8.339 cuộc thanh tra, kiểm tra; ban hành 3.327 quyết định hoàn thuế giá trị gia tăng… là những con số nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025.
Phương Anh (TBTCO)
Nguồn: https://www.gdt.gov.vn
Kiến thức tài chính là một kỹ năng quan trọng giúp trẻ em chuẩn bị cho một tương lai quản lý tài chính có trách nhiệm, phát triển các kỹ năng sống cần thiết. Thông qua việc dạy về tiền và chi tiêu tiền cho trẻ từ nhỏ, cha mẹ sẽ giúp cho con thành công vững chắc trong tương lai.
Kiến thức quản lý tài chính và chi tiêu tiền rất quan trọng đối với tương lai của mỗi đứa trẻ, tuy nhiên, thực tế đây lại chưa phải là mối quan tâm của nhiều gia đình Việt Nam. Trong khi tại nhiều quốc gia phát triển, trẻ con được dạy cách quản lý và chi tiêu tiền từ khi còn bé (ở độ tuổi 4-5 tuổi), trẻ em Việt Nam bắt đầu tiếp cận khái niệm về tiền trong chương trình giáo dục phổ thông lớp 3, với những phép tính cộng trừ tiền đơn giản. quản lý tài chính
Nghiên cứu cho thấy, từ 7 tuổi trẻ đã bắt đầu hình thành các thói quen tài chính quan trọng như việc quản lý tiền của mình. Trong khi đó, cha mẹ là những người sẽ có sức ảnh hưởng lớn tới trẻ trong giai đoạn này. Khi cha mẹ nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục tài chính cho con mình, chúng có thể tiết kiệm một khoản tiền mặt lớn trong heo đất hoặc trong tài khoản so với những đứa trẻ khác.
Chia sẻ với tạp chí Đầu tư Tài chính, chị Lê Thu Thương (35 tuổi) ở Hà Nội cho biết, chị đã dạy con việc tích lũy tiền mừng tuổi trong hơn 10 năm. Chị Thương kể từ lúc 3 tuổi đã bắt đầu gửi tiền mừng tuổi cho con ở ngân hang, mỗi năm khoản tiền này sẽ dao động từ 3.5 triệu cho đến 4 triệu cộng với tiền tiết kiệm trong heo đất của con hàng năm khoảng 1 triệu.
Chị Thương gửi tiết kiệm kỳ hạn 12-13 tháng với mức lãi suất tiết kiệm từ 7% – 9.5%/năm (trên cơ sở tính toán số tháng trong năm để gần với thời điểm sau tết Nguyên đán của năm sau). Tính tới thời điểm năm 2020, khi con chị Thương được 9 tuổi, cũng là lúc chị cho con xem tài khoản tiết kiệm và giải thích cho con hiểu về cách thức tích lũy tiền mừng tuổi trong suốt mấy năm qua.
Con hiểu rằng tiền mừng tuổi sẽ sinh ra khoản lợi nhuận sau 1 năm, và con sẽ được sử dụng tiền này cho một số nhu cầu chính đáng của mình, như đồ dùng học tập, món đồ con thích…
Theo chị Thương, tới năm 2025, tổng số tiền trong tài khoản tiết kiệm của bạn nhỏ đã lên tới hơn 90 triệu đồng bao gồm tiền gốc hàng năm và tiền lãi.
“Mới đây con cũng tự quyết định chi 30 triệu để chỉnh răng, tôi cũng ủng hộ con trong quyết định chi tiêu này”, chị Thương vui vẻ kể.
Qua trường hợp của gia đình chị Thương có thể thấy, cha mẹ có thể dạy con cách tiết kiệm, chi tiêu ngay từ nhỏ và từng bước giải thích cho con hiểu và thấy được kết quả của quá trình tích lũy tài chính để hình thành được tư duy về tiết kiệm tiền, về chi tiêu tiền cho trẻ con. Thêm vào đó, cha mẹ cũng chính là những người làm gương cho con trong việc duy trì kỷ luật trong quản lý tài chính để đồng hành cùng con.
Câu trả lời là cha mẹ nên bắt đầu càng sớm càng tốt, sử dụng các phương pháp phù hợp với lứa tuổi để đảm bảo chúng nắm bắt được các khái niệm chính và phát triển các thói quen quản lý tiền tốt. Ba giai đoạn đầu đời thiết yếu của một đứa trẻ để nuôi dưỡng thói quen tiền bạc: trẻ mẫu giáo, học sinh tiểu học và thanh thiếu niên. Mức độ sẽ từ cơ bản tới nâng cao để dần hình thành những khái niệm cơ bản tới tư duy quản lý tài chính và thói quen chi tiêu thông minh.
Ở độ tuổi mẫu giáo trẻ bắt đầu có khả năng đưa ra lựa chọn và lập luận, cha mẹ có thể sử dụng phương pháp đơn giản để giới thiệu các khái niệm về tiền bạc thông qua quan sát, giải thích rõ ràng. Ví dụ như hướng dẫn đếm tiền xu và tìm hiểu về việc tiêu tiền. Cha mẹ cũng có thể dạy con quan sát các hoạt động mua sắm, giải thích cho con hiểu vì sao cần mua hàng hóa này và không cần mua các hàng hóa khác, từ đó sẽ tránh hình thành cho con thói quen tiêu dùng một cách bốc đồng mà không cần quan tâm tới nhu cầu sử dụng thực tế.
Sáu đến bảy tuổi là độ tuổi mà trẻ bắt đầu có thể nắm bắt được một số khái niệm về tiền bạc. Đây cũng là độ tuổi mà trẻ em bắt đầu hiểu về các phép toán, chúng cũng có thể hiểu được việc cần để dành tiền cho những thứ mà chúng thực sự muốn. Khi con trẻ tò mò về chiếc thẻ ATM “vạn năng” có thể thanh toán được bất cứ thứ gì mua trong siêu thị hay các cửa hàng tạp hóa, đó là thời điểm nên giải thích và dạy cho con hiểu thêm về nguồn gốc của các khoản thu nhập và cách chi tiêu làm sau cho hợp lý.
Tám đến mười tuổi là lúc trẻ con có thể hiểu được các chủ đề phức tạp hơn về tài chính như: mục đích sử dụng tiền, tiết kiệm và chi tiêu.
Ở độ tuổi thanh thiếu niên từ 12 đến 15 tuổi, cha mẹ có thể khuyến khích trẻ bắt đầu tự kiếm tiền thông qua các công việc vặt ở nhà hoặc phát triển một ý tưởng kinh doanh mà chúng thích. Từ hoạt động kinh doanh trẻ sẽ được học về giá vốn, lợi nhuận. Cha mẹ cũng có thể khuyến khích trẻ lập một ngân sách nhỏ, một số khoản chi tiêu xuất phát từ mong muốn của trẻ sẽ được lấy từ ngân sách này, từ đó dạy cho trẻ hiểu rằng bất cứ quyết định chi tiêu nào của con cũng có thể ảnh hưởng tới số tiền mà chúng tích lũy.
Khi trẻ có khoản ngân sách riêng, hãy dành cho trẻ quyền tự quyết định chi tiêu một số khoản tiền như ủng hộ trên lớp, kinh phí tham quan hay đơn giản là việc mời gia đình đi uống café cuối tuần. Cha mẹ cũng có thể cho trẻ tham gia ý kiến trong một số buổi thảo luận về các quyết định tài chính của gia đình, chẳng hạn như quyết định ủng hộ từ thiện cho một tổ chức nào đó.
Ở độ tuổi này cha mẹ cũng có thể dạy trẻ cách tiết kiệm và sử dụng tài khoản ngân hàng, từ đó giải thích cho trẻ hiểu về lãi suất tiết kiệm, cách mà dòng tiền sinh lời sau một khoảng thời gian trên cơ sở khoản tiền tiết kiệm mà chúng có.
Khi trao đổi với trẻ về tiền bạc, cha mẹ cần nhớ ba điều quan trọng là sự nhất quán, tập trung vào hành động và liên tục trò chuyện về vấn đề này. Sự nhất quán thể hiện trong việc cha mẹ làm gương cho con cái, sự tập trung thể hiện qua việc sử dụng các phương pháp phù hợp với lứa tuổi và sự tiếp nhận thông tin của trẻ, và cuối cùng là cần trao đổi mọi lúc mọi nơi để trẻ thấm dần và hình thành tư duy quản lý tài chính tốt.
Thêm vào đó, cần cho trẻ mắc những sai lầm nhỏ và giải thích để chúng có thể có những bài học từ đó. Với các lứa tuổi khác nhau, cách tiếp cận sẽ khác nhau nhưng tất cả đều có chung một mục đích là dạy cho trẻ phân biệt giữa nhu cầu và mong muốn.
TS Dương Ngân Hà – HVNH
Nguồn: vietnamfinance.vn
Sự bùng nổ của tiền số và tài sản số đang đặt ra thách thức lớn đối với cơ quan quản lý trên toàn cầu, đặc biệt trong việc thu thuế từ các giao dịch liên quan. Nhiều quốc gia đã áp dụng các chính sách thuế nhằm kiểm soát thị trường và tận dụng nguồn thu từ lĩnh vực này, trong khi Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu, xây dựng khung pháp lý phù hợp.
Theo TS. Chu Thanh Tuấn, Phó chủ nhiệm nhóm ngành Cử nhân Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam, cách đánh thuế tiền số ở các quốc gia rất khác nhau, từ mức thuế cao đến việc miễn thuế hoàn toàn, tạo ra những “thiên đường thuế” cho loại tài sản này. Tổng hợp các mô hình thuế tại các khu vực quan trọng cho thấy, đa số tập trung vào các loại thuế chính như thuế thu nhập cá nhân/lợi nhuận vốn, thuế doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế giao dịch.
Tại Mỹ, tiền số được xem là tài sản chịu thuế lợi nhuận vốn (Capital Gains Tax). Lợi nhuận ngắn hạn (tài sản giữ ≤12 tháng) bị đánh thuế như thu nhập thông thường, với mức từ 10%–37%, trong khi lợi nhuận dài hạn (>12 tháng) chịu thuế 0%, 15% hoặc 20% tùy theo mức thu nhập. Các khoản thu nhập từ khai thác, lương hoặc phần thưởng đặt cược tiền số bị đánh thuế như thu nhập thông thường. Không có VAT hoặc thuế giao dịch riêng đối với tiền số. Tuy nhiên, từ năm 2025, các sàn giao dịch tiền số tại Mỹ sẽ phải cung cấp biểu mẫu thuế để báo cáo với Sở Thuế vụ Mỹ (IRS).
Tại Anh, tiền số được đánh thuế tương tự chứng khoán. Cá nhân phải trả thuế lợi nhuận vốn với mức 10% đối với người đóng thuế cơ bản và 20% đối với người đóng thuế cao hơn, sau khi vượt mức miễn trừ hàng năm. Những người giao dịch thường xuyên hoặc có thu nhập từ tiền số (khai thác, airdrop, v.v.) có thể chịu thuế thu nhập lên tới 45%. VAT không áp dụng cho các giao dịch trao đổi tiền số theo phán quyết của Tòa án Công lý Châu Âu năm 2015.
Tại Liên minh châu Âu (EU), chính sách thuế đối với tiền số không thống nhất, nhưng hầu hết các quốc gia áp dụng thuế lợi nhuận vốn hoặc thuế thu nhập với mức dao động từ 0% đến 50%. Chẳng hạn, Đức miễn thuế nếu tiền số được giữ trên một năm, trong khi Pháp áp thuế cố định 30% với lợi nhuận từ tài sản số. Các giao dịch trao đổi tiền số trong EU được miễn VAT.
Tại Dubai (UAE), chính quyền có chính sách thuế thân thiện với tiền số, không đánh thuế thu nhập cá nhân hay lợi nhuận vốn. Từ năm 2023, UAE áp dụng thuế doanh nghiệp 9%, nhưng các công ty tiền số có thể được miễn thuế nếu hoạt động tại các khu vực tự do. Các giao dịch tiền số được miễn VAT từ năm 2024. Thay vì thu thuế, Dubai chủ yếu thu phí cấp phép từ các công ty hoạt động trong lĩnh vực này.
Singapore không áp dụng thuế lợi nhuận vốn đối với tiền số. Nếu giao dịch tiền số đạt mức doanh nghiệp, thu nhập sẽ bị đánh thuế theo thuế thu nhập cá nhân (tới 22%) hoặc thuế doanh nghiệp (17%). Từ năm 2020, Singapore miễn thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) đối với giao dịch tiền số nhằm tránh đánh thuế hai lần.
Thái Lan từng áp thuế khấu trừ 15% trên lợi nhuận tiền số nhưng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ. Đến năm 2022, chính phủ miễn VAT (7%) cho các giao dịch tiền số trên sàn giao dịch được cấp phép nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành. Năm 2024, Thái Lan tiếp tục miễn thuế thu nhập cho các token đầu tư đã chịu thuế lợi nhuận vốn 15%. Chính phủ cũng đưa ra các ưu đãi thuế trị giá 1 tỷ USD để thúc đẩy đầu tư và đổi mới trong lĩnh vực tiền số.
“Dựa trên các mô hình quốc tế, Việt Nam nên áp dụng chính sách thuế cân bằng giữa việc thu hút đầu tư và đảm bảo nguồn thu ngân sách. Thay vì áp thuế giao dịch cao, nên tập trung vào thuế lợi nhuận vốn hợp lý, miễn VAT, thu thuế doanh nghiệp từ các sàn giao dịch và xây dựng khung pháp lý rõ ràng. Điều này giúp Việt Nam vừa tận dụng tiềm năng của thị trường tiền số, vừa đảm bảo nguồn thu mà không làm suy yếu sự phát triển của ngành”, TS. Chu Thanh Tuấn nhận định.
Việc hợp pháp hóa và thu thuế giao dịch tiền số tại Việt Nam có thể tác động mạnh đến hành vi của nhà đầu tư, cả theo hướng tích cực lẫn tiêu cực.
Theo TS. Chu Thanh Tuấn, một mặt, chính sách thuế có thể giúp thu hút nhà đầu tư tổ chức và tạo dựng niềm tin vào thị trường. Tuy nhiên, đối với nhà đầu tư cá nhân, lợi nhuận sau thuế có thể giảm, dẫn đến hoạt động giao dịch ít sôi động hơn. Nếu thuế suất cao, thị trường có thể mất đi tính thanh khoản, trong khi thuế suất hợp lý có thể duy trì hoạt động giao dịch mà vẫn đảm bảo nguồn thu cho ngân sách.
“Nếu thuế suất quá cao hoặc phức tạp, nhà đầu tư có thể chuyển sang sử dụng các nền tảng tài chính phi tập trung (DeFi) hoặc sàn giao dịch nước ngoài, nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý Việt Nam. Tiền số có tính linh hoạt cao, cho phép người dùng dễ dàng chuyển tài sản ra nước ngoài hoặc lưu trữ trong ví DeFi cá nhân. Ví dụ, Ấn Độ từng áp mức thuế 30% đối với lợi nhuận tiền số và 1% thuế giao dịch, khiến khối lượng giao dịch giảm tới 70% do nhà đầu tư chuyển sang sàn giao dịch nước ngoài. Việt Nam cần tránh kịch bản này bằng cách áp dụng chính sách thuế hợp lý để khuyến khích giao dịch trên các nền tảng được cấp phép trong nước”, TS. Chu Thanh Tuấn phân tích.
Ngoài ra, loại thuế mà Việt Nam áp dụng có thể ảnh hưởng đến chiến lược đầu tư của các nhà đầu tư. Nếu áp dụng thuế giao dịch nhỏ trên mỗi lần giao dịch, nhà đầu tư có thể giảm tần suất giao dịch ngắn hạn và tập trung vào đầu tư dài hạn để tránh tích lũy thuế. Nếu áp thuế lợi nhuận vốn, họ có thể giữ tài sản lâu hơn để trì hoãn nghĩa vụ thuế hoặc tìm cách cân bằng lợi nhuận bằng các khoản lỗ.
Tác động tâm lý của việc đánh thuế cũng là yếu tố quan trọng. Nếu quy định thuế rõ ràng, công bằng và được thực thi nghiêm túc, nhiều nhà đầu tư sẽ chấp hành. Ngược lại, nếu quy định bị coi là không công bằng hoặc khó thực thi, có thể dẫn đến tình trạng trốn thuế, che giấu tài sản hoặc sử dụng các công cụ ẩn danh. Do đó, bên cạnh chính sách thuế, chính phủ cần đẩy mạnh chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng và cung cấp công cụ hỗ trợ tính toán thuế nhằm khuyến khích tuân thủ tự nguyện.
Ngọc Thu
Nguồn: vietnamfinance.vn
Theo thông tin từ Ban Công nghệ, chuyển đổi số và tự động hóa (Cục Thuế) cho biết, từ 08h00’ ngày 17/3/2025 toàn bộ hệ thống thuế điện tử sau một thời gian tạm dừng (từ 17h00’ ngày 12/3 đến 8h00’ ngày 17/3/2025) để phục vụ nâng cấp và chuyển đổi các danh mục của cơ quan thuế đã chính thức hoạt động trở lại.
Việc chuyển đổi thành công và hệ thống vận hành thông suốt, hiệu quả, tạo thuận lợi cho công tác quản lý thuế và phục vụ người nộp thuế
Được biết, trước đó Cục Thuế đã ban hành Thông báo số 41/TB-CT ngày 12/3/2025 về việc tạm dừng các hệ thống thuế điện tử phục vụ việc nâng cấp đáp ứng tái cơ cấu, sắp xếp các cơ quan thuế.
Cục Thuế cho biết, việc tạm dừng các hệ thống thuế điện tử để nâng cấp và chuyển đổi là thực hiện theo kế hoạch chung của Chính phủ và Bộ Tài chính sau thời gian tái cơ cấu, sắp xếp bộ máy nhà nước. Theo đó, hiện nay cơ cấu tổ chức của Cục Thuế triển khai mô hình 20 Chi cục Thuế khu vực và 350 Đội Thuế cấp huyện (thay cho 63 Cục Thuế và các Chi cục Thuế trực thuộc trước đây).
Trước đó, Cục trưởng Mai Xuân Thành đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành Thuế phải đặc biệt lưu ý đối với công tác chuyển đổi số liệu và ứng dụng quản lý thuế đảm bảo an toàn tuyệt đối, quyết tâm ngay sau khi chuyển đổi công tác vận hành sẽ được triển khai thông suốt ngay để phục vụ người dân và doanh nghiệp thực hiện các giao dịch trên môi trường thuế điện tử.
Thanh Diệp
Nguồn: https://www.gdt.gov.vn
Cơ quan thuế mới ban hành KLTT thuế tại Công ty cổ phần Golden Oil Việt Nam (tên mới là Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Go & Go). Theo đó, đơn vị này phải nộp truy thu, xử phạt, tiền chậm nộp là 5 tỷ đồng.
Cục thuế TP Hà Nội (nay là Chi cục Thuế Khu vực I) mới công bố Kết luận thanh tra thuế tại Công ty cổ phần Golden Oil Việt Nam (tên mới là Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Go & Go).
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, Công ty Golden Oil Việt Nam được thành lập từ năm 2016. Tháng 2/2025, Công ty thực hiện đổi tên thành Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Go & Go. Hiện, đại diện pháp luật Công ty là ông Đỗ Văn Hoàng (SN 1975). Theo kết luận thanh tra, Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Go & Go đã chấp hành đầy đủ kê khai và nộp thuế, tuy nhiên còn nhiều tồn tại.
Cụ thể, về thuế GTGT, Công ty hàng tiêu dùng Go & Go đã kê khai thiếu doanh thu tính thuế GTGT theo quy định tại Điều 11 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013. Cùng với đó là kê khai khấu trừ hoá đơn mua hàng của doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.
Về thuế TNDN, Công ty Hàng tiêu dùng Go & Go hạch toán thiếu doanh thu tính thuế TNDN, hạch toán chi phí giá vốn mua hàng hoá, dịch vụ của doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký (trước thời điểm cơ quan thuế ra thông báo) không đủ hồ sơ chứng minh.
Qua rà soát hoá đơn, Công ty Hàng tiêu dùng Go & Go sử dụng 18 hoá đơn của doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký, tổng số tiền là 12,69 tỷ đồng và thuế GTGT là 1,01 tỷ đồng.
Ngày 24/2/2025, Công ty Hàng tiêu dùng Go & Go có công văn giải trình đề nghị loại chi phí đối với 12 hoá đơn. Cụ thể, loại giá vốn đã hạch toán năm 2022 là 12,4 tỷ đồng, loại chi phí đã hạch toán năm 2023 là 233 triệu đồng và loại thuế GTGT đã kê khai khấu trừ năm 2022 là 1.013 triệu đồng.
Đối với 6 hoá đơn với tổng giá trị HHDV là 14 triệu đồng, Công ty Hàng tiêu dùng Go & Go không kê khai khấu trừ thuế GTGT và không hạch toán chi phí.
Sau thanh tra, Công ty Hàng tiêu dùng Go & Go phải nộp ngay số tiền truy thu, tiền phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp thuế là 5 tỷ đồng. Trong đó, phạt vi phạm hành chính là 8,2 tỷ đồng; truy thu thuế là 3,5 tỷ đồng; tiền chậm nộp là 764 triệu đồng.
Công ty Hàng tiêu dùng Go & Go có hoạt động kinh doanh dầu ăn và thực phẩm khác. Danh mục sản phẩm công ty đang kinh doanh gồm: Dầu đậu nành Soya Gold, Dầu đậu nành Golden Oil, Dầu vàng Golden Oil, nước mắm Ngon ngon Phan Thiết, Bột canh I – ốt Ngon Ngon, Mỳ miến gạo Ngon Ngon,..
Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021, Công ty có doanh thu đạt 356 tỷ đồng, tăng mạnh so với năm 2020, tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế TNDN đạt 2,2 tỷ đồng.
Theo: vietnamfinance.vn
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong sáng tạo nội dung số và quản lý tài chính công. Việc áp dụng AI không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình mà còn nâng cao hiệu quả và chất lượng công việc.
AI dần phổ cập trong sáng tạo nội dung số
Nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số, Thời báo Ngân hàng vừa tổ chức khóa đào tạo chuyên đề “Ứng dụng AI trong sáng tạo nội dung số” cho các nhà báo và cán bộ truyền thông tại các ngân hàng thương mại. Khóa đào tạo này không chỉ tập trung vào kỹ năng tác nghiệp báo chí hiện đại mà còn mở ra góc nhìn mới về việc ứng dụng AI để tối ưu hóa quy trình sản xuất và sáng tạo nội dung. Thời báo Ngân hàng dự kiến tích hợp hai trợ lý AI vào ứng dụng của mình: một trợ lý dạy tiếng Anh chuyên ngành tài chính – ngân hàng và một trợ lý tư vấn tài chính. Đây sẽ là công cụ hữu ích giúp người dùng nâng cao kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực tài chính, đồng thời tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng và chính xác.
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0, việc ứng dụng AI trong sáng tạo nội dung số đã trở thành xu hướng tất yếu. Các cơ quan báo chí và truyền thông đang tích cực áp dụng AI để nâng cao hiệu quả công việc và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả.
Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà nhấn mạnh: Việc tổ chức lớp chương trình “Ứng dụng AI trong sáng tạo nội dung số” sẽ giúp nhà báo, phóng viên sẽ có góc nhìn mới về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Đặc biệt, ứng dụng công nghệ trong quá trình sản xuất nội dung, từ thu thập thông tin, xử lý dữ liệu đến biên tập và phát hành. Để từ đó, truyền tải các thông điệp về dịch vụ tài chính một cách hiệu quả nhất và đóng góp tích cực vào tiến trình chuyển đổi số báo chí và ngành ngân hàng.
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Phan Xuân Thuỷ cho biết, trong các cuộc giao ban báo chí hàng tuần, hàng tháng, một cụm từ thường xuyên được nhắc tới đó là chuyển đổi số trong các cơ quan báo chí. Đây là một xu hướng tất yếu đang diễn ra trên thế giới và cả Việt Nam, nhất là việc áp dụng các công nghệ mới như AI. Chính vì vậy, lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Dân vận đánh giá cao ý tưởng việc đẩy mạnh hoạt động đào tạo. Lớp học sẽ mang lại các kiến thức mới về AI cho các nhà báo, phóng viên để sử dụng công nghệ này trong hoạt động tác nghiệp một cách hiệu quả.
Về nội dung tích hợp AI trong Truyền thông Chính sách Tài chính – Ngân hàng, lãnh đạo Thời báo Ngân hàng chia sẻ, nhấn mạnh rằng việc tích hợp AI vào ứng dụng của Thời báo Ngân hàng được kỳ vọng sẽ là bước đột phá trong công tác truyền thông chính sách về tài chính – ngân hàng. Ứng dụng này sẽ cung cấp kiến thức chuyên biệt, chính thống về tài chính – ngân hàng cho người dân, giúp họ tiếp cận thông tin một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.
AI giúp nâng hiệu suất quản lý tài chính công
Không chỉ sáng tạo nội dung số, việc ứng dụng AI trong quản lý tài chính công không chỉ giúp cải thiện quy trình mà còn tăng cường tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý nhà nước.
Trao đổi với báo chí, ông Lê Hồng Quang, Tổng Giám đốc MISA, cho rằng AI có thể hỗ trợ công việc chuyên môn của cán bộ, công chức như một trợ lý ảo. AI có khả năng cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng, trả lời văn bản quy phạm pháp luật hoặc hướng dẫn chính sách một cách tự động, giúp giảm tải công việc và tăng hiệu quả làm việc.
Về giám sát tuân thủ và quản lý rủi ro, ông Lê Hồng Quang cho hay trong lĩnh vực tài chính, AI được sử dụng để giám sát việc tuân thủ chính sách thuế, hải quan và dự báo các nguồn thu – chi ngân sách. Việc ứng dụng AI giúp đảm bảo tính minh bạch, công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế và chống thất thoát ngân sách nhà nước. Đồng thời, AI còn hỗ trợ người nộp thuế bằng cách cung cấp các công cụ hướng dẫn trực quan, thuận tiện hơn.
Tại Hội thảo “Quản trị DN trong kỷ nguyên AI: Nâng cao hiệu suất với AI và dữ liệu thông minh”, TS. Cấn Văn Lực – Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính – Tiền tệ Quốc gia nhấn mạnh: AI không chỉ là một xu hướng mà đã trở thành yếu tố quyết định hiệu suất của DN. Báo cáo của McKinsey năm 2024 cho thấy 65% lao động toàn cầu đã ứng dụng AI tạo sinh (Generative AI) vào công việc, nhưng chỉ 15% DN ghi nhận lợi nhuận rõ rệt từ công nghệ này. Các lĩnh vực ứng dụng AI phổ biến nhất bao gồm: Tiếp thị (54%), Công nghệ (39%) và Tài chính (16%). Chuyên gia này nhấn mạnh, DN cần xây dựng chiến lược AI dài hạn, quản trị dữ liệu hiệu quả và phát triển đội ngũ nhân lực có năng lực để khai thác tối đa tiềm năng công nghệ này. |
Để việc ứng dụng AI đạt hiệu quả tốt nhất trong quản lý nhà nước, đặc biệt là trong ngành tài chính, ông Lê Hồng Quang đề xuất cần có các công cụ AI hỗ trợ cán bộ công chức theo từng nghiệp vụ cụ thể. Việc đầu tư vào AI cần được thực hiện phù hợp với ngân sách và nhu cầu thực tế, nhằm giải quyết các bài toán lớn của ngành.
Theo các chuyên gia, việc ứng dụng AI trong sáng tạo nội dung số và quản lý tài chính công đang mở ra nhiều cơ hội và thách thức. Để tận dụng tối đa lợi ích của AI, các cơ quan, tổ chức cần chủ động tiếp cận và áp dụng công nghệ này một cách hiệu quả, đồng thời đào tạo và nâng cao kỹ năng cho nhân viên để đáp ứng nhu cầu của thời đại số.
Việc triển khai ứng dụng AI cũng được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhiều đơn vị, bộ ngành cũng như các DN quan tâm. Trong 3 ngày từ 12 – 14/3/2025, sẽ diễn ra Hội nghị Quốc tế về Trí tuệ Nhân tạo và Bán dẫn (AISC) 2025 được tổ chức bởi Aitomactic, Hoa Kỳ và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) chính thức khai mạc. AISC là sự kiện quốc tế quan trọng về sự kết hợp giữa AI và bán dẫn, mang đến cơ hội tiếp cận những thông tin mới nhất, kết nối kinh doanh xuyên biên giới và khẳng định vai trò của Việt Nam trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo toàn cầu.
Lần đầu tiên, hơn 1.000 lãnh đạo, chuyên gia với sự góp mặt của các tên tuổi lớn như Google, NVIDIA, IBM, Meta, Intel, TSMC, Samsung, MediaTek, Tokyo Electron, Panasonic, Qorvo, Marvell và các tập đoàn công nghệ từ Silicon Valley (Hoa Kỳ) quy tụ tại AISC 2025, khẳng định vị thế Việt Nam trong ngành AI và bán dẫn toàn cầu. Bằng sự chủ động trong kết nối, thúc đẩy hợp tác quốc tế, Việt Nam đã khẳng định uy tín trên quy mô toàn cầu, tạo bước đệm vững chắc để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị ngành công nghệ cao.
Chương trình Hội nghị AISC 2025 diễn ra trong 3 ngày với hoạt động chính như: Các phiên Hội thảo chuyên đề về “Cuộc cách mạng công nghệ bán dẫn – trí tuệ nhân tạo tại Silicon Valley” và “Sự hội tụ của bán dẫn và trí tuệ nhân tạo: Yếu tố đột phá tạo ra chu kỳ cơ hội mới” .
Đặc biệt, trong khuôn khổ sự kiện, Diễn đàn chính sách “Việt Nam chủ động phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên mới” sẽ có sự tham dự và phát biểu chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ.
Anh Minh
Nguồn: baochinhphu.vn
Cuối năm 2024, Liên danh Công ty cổ phần Khách sạn và Du lịch Thiên Thai – Công ty cổ phần Kiến trúc Tư vấn quản lý Đông Dương được UBND tỉnh Thừa Huế lựa chọn làm chủ đầu tư dự án Khu đô thị phía Nam sông Như Ý, Khu E – Đô thị mới An Vân Dương , TP. Huế, với tổng mức đầu tư 4.104 tỷ đồng.
Dự án Khu đô thị phía Nam sông Như Ý có quy mô sử dụng đất gần 51,67ha. Trong đó, diện tích dự kiến giao nhà đầu tư thực hiện dự án khoảng 48,82ha (không bao gồm khu vực chỉnh trang).
Nhà đầu tư phải dành quỹ đất 3,92ha trong đồ án quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để xây dựng nhà ở xã hội và thực hiện đầu tư các công trình trên đất bao gồm: Toàn bộ công trình nhà ở thấp tầng theo quy hoạch và dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Toàn bộ công trình nhà ở xã hội thuộc phạm vi dự án. Các công trình thương mại dịch vụ thuộc phạm vi dự án. Trường Mầm non, công trình thể dục thể thao phục vụ nhu cầu cho người dân tại dự án và lân cận.
Cưỡng chế tài khoản hơn 80 tỷ đồng
Ngày 19/2/2025, Cục thuế thành phố Đà Nẵng đã ban hành nhiều quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong toả tài khoản của Công ty Du lịch Thiên Thai, số tiền bị cưỡng chế thuế là 73,1 tỷ đồng.
Chỉ vài ngày sau, vào ngày 22/2/2025, Chi cục Thuế khu vực Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn tiếp tục ra quyết định cưỡng chế thuế đối với Công ty cổ phần Khách sạn và Du lịch Thiên Thai, với số tiền 11,7 tỷ đồng.
Trước đó, ngày 28/12/2024, Cục thuế thành phố Đà Nẵng đã công bố kết luận thanh tra thuế đối với Công ty cổ phần Khách sạn và Du lịch Thiên Thai hỉ ra nhiều sai phạm về kê khai thuế.
Về kê khai, nộp thuế GTGT, Công ty Thiên Thai chưa phân bổ thuế GTGT đầu vào cho hoạt động chịu thuế và không chịu thuế, kê khai không chính xác số thuế còn được khấu trừ chuyển kỳ sau.
Về quyết toán thuế TNDN, Công ty Thiên Thai kê khai khoản chi phí thuê đất tính trùng, khai điều chỉnh giảm tổng lợi nhuận trước thuế Thu nhập doanh nghiệp năm 2019 không đúng quy định, khai các khoản chi phí lãi vay vượt quy định, khoản dự phòng đầu tư tài chính, khoản lỗ do đầu tư góp vốn và các chi phí khác chưa đủ điều kiện ghi nhận chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế là không đúng quy định tại Điều 8, Điều 9 Luật thuế TNDN.
Theo đó, Công ty Thiên Thai bị phạt 20% đối với hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế GTGT, thuế TNDN phải nộp, mức phạt là 4,3 tỷ đồng.
Cùng với đó, Công ty Thiên Thai phải nộp số tiền thuế GTGT, TNDN truy thu là 21,6 tỷ đồng, trong đó, thuế GTGT là 1,24 tỷ đồng, thuế TNDN là 20,3 tỷ đồng; Tiền chậm nộp là 15,9 tỷ đồng. Tổng số tiền truy thu, xử phạt chậm nộp là 41,8 tỷ đồng
Ngoài ra, Công ty Thiên Thai phải thực hiện giảm lỗ năm 2020 số tiền 278,7 tỷ đồng, giảm thuế GTGT đầu vào khấu trừ chuyển kỳ sau thanh tra là 358 triệu đồng.
Công ty cổ phần Khách sạn và du lịch Thiên Thai được thành lập từ năm 2008, tháng 7/2019, công ty điều chỉnh vốn điều lệ từ 375 tỷ đồng thành 1.000 tỷ đồng. Ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh bất động sản; Kinh doanh dịch vụ ăn uống, dịch vụ thương mại và các dịch vụ du lịch. Mua bán và cho thuê máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải…; Ngoài ra, Công ty cổ phần Khách sạn và Du lịch Thiên Thai được biết đến với vai trò chủ đầu tư Dự án khu dân cư phố Phan Đình Phùng (Ariyana Center).
Hiện nay, đại diện pháp luật Công ty Thiên Thai là ông Nguyễn Cảnh Sơn – Tổng giám đốc. Ông Nguyễn Cảnh Sơn cũng là thành viên HĐQT Công ty Thuỷ Điện Bắc Hà tại Lào Cai.
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, ông Đồng Quốc Cường (CT HĐQT Công ty cổ phần Thuỷ điện Bắc Hà tại tỉnh Lào Cai) cũng là thành viên HĐQT Công ty cổ phần Du lịch và khách sạn Thiên Thai. Cùng với đó, ông Đồng Quốc Cường cũng là đại diện pháp luật Công ty cổ phần Đầu tư Bắc Hà.
Nguyễn Kim
Nguồn: vietnamfinance.vn
Việt Nam đang từng bước xây dựng khung pháp lý cho tài sản mã hóa, trong đó có việc thí điểm thành lập sàn giao dịch cho loại tài sản này.
Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh tại một cuộc họp với Ban Chính sách rằng, cần đẩy nhanh quá trình quản lý tiền kỹ thuật số, tránh bỏ lỡ cơ hội và hạn chế rủi ro tác động tiêu cực đến nền kinh tế – xã hội.
Theo nghiên cứu của Chainalysis, Việt Nam liên tục nằm trong nhóm quốc gia có lượng giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới. Nếu chậm trễ trong việc thử nghiệm và quản lý tài sản số, không chỉ khả năng cạnh tranh bị suy giảm mà còn có nguy cơ mất đi nguồn thu thuế đáng kể từ các giao dịch liên quan.
Trao đổi với VietnamFinance, TS Chu Thanh Tuấn – Phó chủ nhiệm nhóm ngành Cử nhân Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam nhận định, khi Việt Nam tiến tới hợp pháp hoá các sàn giao dịch tiền số, việc thiết kế một chiến lược đánh thuế hiệu quả sẽ là chìa khóa để khai thác các lợi ích kinh tế mà không kìm hãm thị trường.
Vị chuyên gia này cho rằng, Việt Nam cần một mô hình thuế cân bằng, tránh quá lỏng lẻo hoặc quá chặt chẽ. Cần áp dụng thuế giao dịch nhỏ (khoảng 0,1%) để tạo nguồn thu từ khối lượng giao dịch lớn mà không làm suy giảm động lực của nhà đầu tư. Bên cạnh đó, thuế lợi nhuận từ tiền số có thể áp dụng theo mô hình thuế thu nhập cá nhân hoặc thuế thu nhập từ vốn, tương đương với mức thuế đánh vào chứng khoán để đảm bảo công bằng với các loại tài sản khác.
“Chính sách thuế phải có tính cạnh tranh khu vực. Chẳng hạn, mức thuế 30% của Ấn Độ có thể khiến nhà giao dịch chuyển hướng sang Singapore hoặc Dubai. Do đó, Việt Nam nên cân nhắc mức thuế từ 10–20% hoặc một mức thuế cố định hợp lý hơn. Ngoài ra, có thể áp dụng ngưỡng miễn thuế đối với thu nhập thấp để không tạo áp lực lên các nhà đầu tư nhỏ lẻ”, TS Tuấn phân tích.
Thay vì xây dựng hệ thống thuế hoàn toàn mới, ông đề xuất Việt Nam có thể tích hợp tiền số vào hệ thống thuế hiện tại. Một phương án khả thi là áp dụng mô hình chứng khoán, trong đó một tỷ lệ phần trăm nhỏ thuế thu được từ việc bán được khấu trừ làm thuế cuối cùng. Thu nhập từ tiền số có thể được báo cáo hàng năm, tương tự như thu nhập từ bất động sản hoặc chứng khoán.
Bộ Tài chính từng xem xét thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân (PIT) và thuế thu nhập doanh nghiệp (CIT) đối với giao dịch tiền số trong hướng dẫn năm 2016. Tuy nhiên, theo TS Tuấn, cần cập nhật hướng dẫn này theo khuôn khổ pháp lý mới. Ông cũng nhấn mạnh rằng Việt Nam nên miễn thuế VAT đối với giao dịch tiền số để tránh ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh giá.
Ngoài thuế giao dịch, cần tận dụng hệ sinh thái xung quanh tiền số bằng cách thiết lập chế độ cấp phép cho các sàn giao dịch và doanh nghiệp liên quan. Phí cấp phép có thể được sử dụng để tài trợ cho hoạt động giám sát và quản lý.
Đồng thời, Việt Nam nên khuyến khích các dự án blockchain trong nước thông qua ưu đãi thuế hoặc cơ chế thử nghiệm pháp lý (regulatory sandbox), giúp đất nước không chỉ trở thành thị trường người dùng mà còn là trung tâm đổi mới blockchain. Các công ty tiền số thành công của Việt Nam sẽ đóng góp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiền lương và nhiều khoản thu khác.
Việt Nam cũng có thể áp dụng các biện pháp đánh thuế đặc biệt như thu phí phát hành tài sản số hoặc đánh thuế các giao dịch tiền mã hóa lớn xuyên biên giới. Tuy nhiên, TS Tuấn cho rằng cần thiết kế chính sách cẩn trọng để không gây bất lợi cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ.
Dù việc xây dựng khung pháp lý cho tiền mã hóa là cần thiết, các chuyên gia cảnh báo rằng chính sách thuế cần được thiết kế kỹ lưỡng để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường. Hiện tại, giao dịch tiền mã hóa tại Việt Nam chủ yếu diễn ra trên các nền tảng không chịu sự giám sát của cơ quan quản lý.
Nếu quy định quá chặt chẽ, dòng vốn có thể chuyển hướng sang các kênh phi chính thức hoặc rời khỏi thị trường nội địa, gây khó khăn cho việc thu thuế. Ngược lại, nếu luật pháp quá lỏng lẻo, nguy cơ lừa đảo, rửa tiền và thao túng thị trường sẽ gia tăng.
TS Tuấn cho rằng để giữ chân nhà giao dịch trong nước, tổng chi phí giao dịch (bao gồm phí và thuế) phải cạnh tranh với các nền tảng quốc tế hoặc phi tập trung. Việt Nam có thể kiểm soát bằng cách yêu cầu các sàn giao dịch có giấy phép và chặn các nền tảng không tuân thủ quy định.
Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức của nhà đầu tư về lợi ích khi giao dịch trong khuôn khổ pháp lý của Việt Nam. Chính phủ cũng có thể triển khai đánh thuế theo lộ trình, bắt đầu với mức thuế thấp hoặc chỉ áp dụng đối với một số mức lợi nhuận nhất định, sau đó điều chỉnh theo sự phát triển của thị trường. Điều này sẽ tránh gây sốc cho hệ thống và giúp các nhà đầu tư có thời gian điều chỉnh chiến lược của mình một cách hợp pháp.
Theo TS Chu Thanh Tuấn, để giải quyết những thách thức về tính ẩn danh, Việt Nam nên bắt buộc tuân thủ KYC toàn diện đối với tất cả các sàn giao dịch tiền số được cấp phép (như dự kiến trong các quy định sắp tới). Các sàn giao dịch nên được yêu cầu báo cáo các giao dịch và sự kiện chịu thuế cho cơ quan thuế, có thể theo thời gian thực hoặc thông qua hồ sơ định kỳ.
Chính phủ có thể hợp tác với các công ty phân tích blockchain để theo dõi các giao dịch trên chuỗi và xác định các tài khoản lớn chưa khai báo. Đồng thời, Việt Nam có thể tham gia các sáng kiến quốc tế, như Khung báo cáo tài sản tiền số của OECD, nhằm tăng cường trao đổi thông tin xuyên biên giới và hạn chế tình trạng trốn thuế.
Một giải pháp khác là áp dụng mô hình khấu trừ thuế tại nguồn, trong đó các sàn giao dịch tự động khấu trừ thuế giao dịch (ví dụ: 0,1%) hoặc một phần lợi nhuận trước khi trả cho nhà đầu tư, tương tự như cơ chế TDS tại Ấn Độ nhưng với mức thấp hơn để tránh gây sốc cho thị trường.
Việc hợp pháp hóa sàn giao dịch tiền số mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra thách thức lớn trong quản lý và đánh thuế. Một chiến lược thuế hợp lý không chỉ giúp tăng thu ngân sách mà còn thúc đẩy sự phát triển của thị trường tiền số tại Việt Nam. Để đạt được mục tiêu này, chính sách thuế cần linh hoạt, có tính cạnh tranh và được triển khai theo lộ trình phù hợp với sự trưởng thành của thị trường.
Hải Đường
Nguồn: vietnamfinance.vn
Tham dự buổi lễ có nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; Đại tướng Lê Hồng Anh, nguyên Thường trực Ban Bí thư; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương, địa phương và tỉnh Kiên Giang, cùng bà con nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp tại TP. Phú Quốc.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, lễ công bố là sự kiện lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của Phú Quốc, khẳng định vai trò là trung tâm kinh tế biển, đô thị du lịch sinh thái hiện đại, thông minh, có bản sắc riêng, mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế.
Một đô thị biển đảo đang vươn mình mạnh mẽ
Đảo ngọc Phú Quốc có vị trí chiến lược về quốc phòng an ninh và địa kinh tế độc đáo; có đường giao thông hàng hải, hành lang hàng không quốc tế quan trọng giữa Nam Á, Đông Á và châu Úc, thuận lợi để kết nối với các trung tâm đô thị lớn trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là trên vành đai kinh tế biển Việt Nam-Campuchia-Thái Lan.
Tự nhiên ban tặng cho Phú Quốc vẻ đẹp đầy sức cuốn hút thiên đường biển xanh cát trắng nắng vàng, những dãy rừng nguyên sinh trùng điệp, những sản vật phong phú nức tiếng (nước mắm, hồ tiêu, điều, ngọc trai…). Đây cũng là hòn đảo lớn nhất và duy nhất của Việt Nam không phải gánh chịu ảnh hưởng từ bão.
Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, tinh thần hành động quyết liệt, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ dám làm của Đảng bộ, chính quyền quân và nhân dân; từ một huyện đảo xa xôi, Phú Quốc đã phát triển mạnh mẽ trở thành thành phố đầu tiên của tỉnh Kiên Giang vào năm 2020; đến nay đã đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, tiêu chí là đô thị loại I với hệ thống kết cấu hạ tầng ngày càng được đầu tư đồng bộ; là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất trên bản đồ du lịch thế giới với các danh hiệu “5 bãi biển đẹp nhất Đông Nam Á”, top 10 hòn đảo đẹp nhất châu Á, địa điểm du lịch đẹp thứ hai thế giới với những sản phẩm du lịch độc đáo, ấn tượng, ẩm thực phong phú, đa dạng.
Phú Quốc đang hội tụ đầy đủ các điều kiện để trở thành một điểm đến hấp dẫn, một trung tâm kết nối khu vực và thế giới.
Việc được công nhận là đô thị loại I thuộc tỉnh là một cột mốc khẳng định sự phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội, hạ tầng đô thị và nâng cao chất lượng đời sống của người dân; ghi nhận những nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Quốc và của Tỉnh Kiên Giang.
Đồng thời, khẳng định tính đúng đắn trong định hướng chiến lược quy hoạch phát triển Phú Quốc; thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong chiến lược phát triển hệ thống đô thị quốc gia, đặc biệt là đô thị biển đảo.
“Chúng ta đang chứng kiến một đô thị biển đảo đang vươn mình mạnh mẽ, khẳng định vị thế quan trọng, tiềm năng to lớn trên bản đồ phát triển du lịch của Việt Nam và quốc tế”, Phó Thủ tướng nói.
Tuy nhiên, Phú Quốc cũng đứng trước những thách thức không nhỏ trong tiến trình phát triển. Dân số cơ học tăng nhanh, cùng với tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ, đang gây áp lực lớn lên hạ tầng kỹ thuật và xã hội, đặc biệt là hạ tầng điện, nước, giao thông. Nguy cơ ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu với nước biển dâng và xâm nhập mặn đang đe dọa nghiêm trọng đến tài nguyên nước ngọt và hệ sinh thái đảo. Vấn đề quản lý đô thị, phát triển đô thị bền vững, bảo vệ chặt chẽ hệ sinh thái rừng, biển cũng đang là vấn đề rất lớn.
Phát triển hệ sinh thái kinh tế
Để sớm hiện thực hóa các mục tiêu đặt ra trong Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 và Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Kiên Giang và TP. Phú Quốc tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm.
Thứ nhất, với 22 đảo, diện tích chỉ 589,27 km2-gần tương đương đảo quốc Singapore, cùng với cảnh sắc tươi đẹp, bản sắc văn hóa bản địa độc đáo, Phú Quốc hoàn toàn có thể nghiên cứu mô hình phát triển của riêng mình để trở thành “đô thị biển, trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng và dịch vụ cao cấp, đặc sắc”. Trong đó, chú trọng phát triển không gian theo hướng biển, hình thành các trung tâm thương mại dịch vụ, du lịch tầm cỡ quốc tế khai thác lợi thế về biển, đảo. Phát triển đô thị nén với các toà nhà cao tầng đa chức năng, có không gian ngầm ở khu vực trung tâm, hài hòa và cân bằng giữa phát triển và bảo vệ thiên nhiên, “đô thị trong rừng, rừng trong đô thị”, tận dụng không gian để hình thành các mảng xanh, đảm bảo tỉ lệ phủ xanh cao, giữ gìn các khu rừng nguyên sinh, rừng ngập mặn.
Tập trung phát triển hệ thống hạ tầng đô thị, xanh thông minh, đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng số, năng lượng xanh, giao thông thông minh, cấp thoát nước thông minh, phát triển hệ thống thu gom và xử lý tái chế chất thải theo mô hình kinh tế tuần hoàn, sử dụng năng lượng tái tạo. Từ nay đến năm 2030, Phú Quốc phấn đấu phải có 70% phương tiện giao thông thông minh, thuận tiện là phương tiện công cộng.
Đặc biệt, ngay từ bây giờ Phú Quốc cần có chiến lược với tầm nhìn dài hạn để giải quyết thách thức lớn đối với phát triển của đô thị biển đảo là nguồn nước sạch, năng lượng và xử lý môi trường.
Thứ hai là phát huy tối đa tiềm năng lợi thế, đẩy mạnh phát triển kinh tế biển với hệ sinh thái kinh tế du lịch, cảng biển và nuôi biển.
Trong đó, du lịch là mũi nhọn, hướng tới du lịch xanh, bền vững, kết hợp hài hòa giữa khai thác và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường biển đảo. Rừng nguyên sinh, nuôi biển, nông nghiệp công nghệ cao, thông minh, các làng nghề truyền thống sẽ là những tài nguyên du lịch hấp dẫn, quý giá.
Du lịch Phú Quốc cần đẩy mạnh hợp tác, kết nối các tour tuyến với khu vực, quốc tế; xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh dựa trên nền tảng số như trải nghiệm trước điểm đến đã được số hoá; đặt vé, khách sạn, thanh toán điện tử, khám phá trực quan trên môi trường số thuyết minh bằng ngôn ngữ yêu thích, với các lớp thông tin đa dạng, cá nhân hoá; liên kết với các hãng hàng không, các ngành dịch vụ khác…
“Phú Quốc đã vinh dự được lựa chọn là địa điểm tổ chức Hội nghị APEC 2027, với sự tham gia của các nguyên thủ, lãnh đạo Chính phủ và doanh nghiệp hàng đầu. Đây là cơ hội đặc biệt để quảng bá vẻ đẹp của Phú Quốc, Kiên Giang đến với quốc tế”, Phó Thủ tướng trao đổi.
TP. Phú Quốc có các lợi thế để trở thành trung tâm hậu cần cảng biển, cửa ngõ giao thương quốc tế với hệ thống hệ thống cảng xanh, thông minh, hiện đại, để trở thành một trong những trung tâm thương mại, logistics của khu vực.
Tạo dựng kiến trúc đô thị có giá trị đặc trưng, mang tính biểu tượng đặc sắc
Thứ ba là nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và phát triển đô thị, đảm bảo Phú Quốc được phát triển theo quy hoạch, có kế hoạch. Trong đó, cần rà soát quy hoạch, kế hoạch thực hiện quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, và có cơ chế huy động được các tổ chức tư vấn, nhà khoa học, chuyên gia thiết kế hàng đầu thế giới để hình thành đô thị biển hải đảo, phát huy giá trị văn hoá, tự nhiên đặc sắc, và có trung tâm lớn để triển lãm các quy hoạch; xây dựng quy chế quản lý kiến trúc để quản lý, tạo dựng các công trình kiến trúc có giá trị đặc trưng, mang tính biểu tượng đặc sắc.
Thứ tư là chủ động, khẩn trương triển khai các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo tồn và giữ gìn hệ thống sinh thái của đảo, trong đó cần coi việc bảo vệ rừng và mặt nước trên đảo là bảo vệ các giá trị cốt lõi và sống còn của TP. Phú Quốc.
Áp dụng các giải pháp công nghệ xanh, bảo vệ rừng ngập mặn, rạn san hô, giảm thiểu rác thải nhựa, đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ nuôi trồng thủy sản hiện đại, gắn với bảo vệ hệ sinh thái biển, kiểm soát ô nhiễm nguồn nước và không khí; thực hiện chống ngập, chống sạt lở bờ biển, 100% rác thải và nước thải được xử lý theo mô hình kinh tế tuần hoàn.
Thứ năm là nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành các cơ chế, chính sách đột phá đủ mạnh, hấp dẫn về thương mại tự do, trung tâm tài chính, thương mại, logistics….
Kiên Giang, TP. Phú Quốc cũng cần thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên gia, nhà khoa học, hỗ trợ các trường đại học, viện nghiên cứu mở trung tâm, cơ sở hoạt động để trở thành đô thị khoa học, giáo dục.
Phó Thủ tướng nhắn gửi tới người dân Phú Quốc, những người đang sống, làm việc tại Phú Quốc “hãy hiểu, hãy yêu, hãy tự hào về Phú Quốc một cách sâu sắc nhất, để từ đó hành động một cách trách nhiệm nhất để giữ gìn, bảo vệ, phát triển Phú Quốc – Thành phố biển đảo duy nhất, một trong những hòn đảo du lịch đẹp nhất thế giới”.
Du khách đến với Phú Quốc hãy là những du khách có trách nhiệm, để Phú Quốc luôn là một điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện, hài hòa với môi trường, để vẻ đẹp thiên nhiên của Phú Quốc mãi trường tồn.
Phó Thủ tướng khẳng định: Mỗi bước phát triển của Phú Quốc không chỉ là niềm tự hào của tỉnh Kiên Giang mà còn là đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của cả nước.
Với những thành tựu đã đạt được, Phú Quốc sẽ tiếp tục vươn lên, xứng đáng là thành phố văn minh, hiện đại, đáng sống, trung tâm thương mại, du lịch tầm cỡ quốc tế, trung tâm kinh tế biển của quốc gia, trở thành biểu tượng của sự phát triển bền vững, thịnh vượng, “góp phần đưa cả nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.
Minh Khôi
Nguồn: www.chinhphu.vn