Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Trong đó, Bộ đề xuất quy định thu nhập được miễn thuế thực hiện theo quy định tại Điều 4 Luật thuế thu nhập doanh nghiệp.

Dự kiến 14 loại thu nhập được miễn thuế- Ảnh 1.
Bộ Tài chính đề xuất quy định thu nhập được miễn thuế thực hiện theo quy định tại Điều 4 Luật thuế thu nhập doanh nghiệp

Theo dự thảo, thu nhập được miễn thuế thực hiện theo quy định tại Điều 4 Luật thuế thu nhập doanh nghiệp bao gồm:

1. Thu nhập từ hoạt động đánh bắt hải sản; thu nhập của doanh nghiệp từ sản xuất sản phẩm cây trồng, rừng trồng, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, chế biến nông sản, thủy sản (kể cả trường hợp mua sản phẩm nông sản, thủy sản về chế biến, thuê gia công, nhận gia công chế biến) ở địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn; thu nhập của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã từ sản xuất sản phẩm cây trồng, rừng trồng, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, chế biến nông sản, thủy sản (kể cả trường hợp mua sản phẩm nông sản, thủy sản về chế biến, thuê gia công, nhận gia công chế biến), sản xuất muối.

a) Thu nhập từ sản xuất sản phẩm cây trồng, rừng trồng, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng của doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiện hợp tác xã được miễn thuế theo quy định tại Nghị định này là thu nhập từ sản phẩm do doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã tự trồng, chăn nuôi, nuôi trồng, kể cả thu nhập từ thanh lý các sản phẩm cây trồng, rừng trồng, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, thu nhập từ việc bán phế liệu, phế phẩm liên quan đến các sản phẩm cây trồng, rừng trồng, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng hoặc tự trồng, chăn nuôi, nuôi trồng sau đó sơ chế thông thường.

Sản phẩm cây trồng, rừng trồng, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và của doanh nghiệp được xác định căn cứ theo mã ngành kinh tế cấp 1 của ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản quy định tại Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.

b) Thu nhập của sản phẩm, hàng hóa chế biến từ nông sản, thủy sản (bao gồm cả thu nhập từ việc bán phế liệu, phế phẩm từ hoạt động chế biến nông sản, thủy sản) được ưu đãi thuế (bao gồm cả miễn thuế, giảm thuế; thuế suất ưu đãi) theo quy định tại Nghị định này phải đáp ứng đồng thời các điều kiện sau:

b.1) Tỷ lệ giá trị nguyên vật liệu là nông sản, thủy sản trên chi phí sản xuất hàng hóa, sản phẩm (giá thành hàng hóa, sản phẩm) từ 30% trở lên.

Nguyên liệu đầu vào của hoạt động chế biến nông sản, thủy sản phải là nông sản, thủy sản chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường (bao gồm cả phụ phẩm của quá trình sơ chế nông sản, thủy sản).

b.2) Sản phẩm, hàng hóa từ chế biến nông sản, thủy sản không thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Doanh nghiệp phải xác định riêng thu nhập của sản phẩm, hàng hóa chế biến từ nông sản, thủy sản để được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.

c) Việc xác định sản phẩm chỉ qua sơ chế thông thường quy định tại khoản này thực hiện theo quy định tại Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng.

2. Thu nhập của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp ở địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc ở địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.

Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp được ưu đãi thuế theo quy định tại Nghị định này là hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đáp ứng tỷ lệ giá trị giao dịch nội bộ theo quy định tại Nghị định số 113/2024/NĐ-CP ngày 12 tháng 9 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của ..

3. Thu nhập từ việc thực hiện dịch vụ kỹ thuật trực tiếp phục vụ nông nghiệp được miễn thuế gồm: thu nhập từ dịch vụ tưới, tiêu nước, thoát lũ, ngăn lũ, ngăn triều cường, ngăn mặn, rửa mặn, rửa phèn, giữ ngọt; cày, bừa đất; nạo vét kênh, mương nội đồng; dịch vụ phòng trừ sâu, bệnh cho cây trồng, vật nuôi; dịch vụ thu hoạch sản phẩm nông nghiệp.

Các dịch vụ kỹ thuật quy định tại khoản này được xác định căn cứ theo mã ngành kinh tế cấp 1 của ngành nông nghiệp quy định tại Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.

4. Thu nhập từ việc thực hiện hợp đồng nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệvà đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, thu nhập từ bán sản phẩm làm ra từ công nghệ mới lần đầu tiên áp dụng ở Việt Nam, thu nhập từ bán sản phẩm sản xuất thử nghiệm trong thời gian sản xuất thử nghiệm bao gồm cả sản xuất thử nghiệm có kiểm soát theo quy định của pháp luật được miễn thuế tối đa không quá 03 năm.

a) Thu nhập từ việc thực hiện hợp đồng nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số theo quy định của pháp luật về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, pháp luật về công nghiệp công nghệ số được miễn thuế trong thời gian thực hiện hợp đồng nhưng tối đa không quá 03 năm kể từ khi có thu nhập từ thực hiện hợp đồng nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.

Thu nhập từ việc thực hiện hợp đồng nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số được miễn thuế đảm bảo các điều kiện sau:

– Có chứng nhận đăng ký hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.

– Được cơ quan có thẩm quyền xác nhận là hợp đồng nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.

b) Thu nhập từ bán sản phẩm làm ra từ công nghệ mới lần đầu tiên áp dụng ở Việt Nam được miễn thuế tối đa không quá 03 năm kể từ khi có thu nhập từ bán sản phẩm.

Sản phẩm làm ra từ công nghệ mới lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam được miễn thuế phải đảm bảo công nghệ mới lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

c) Thu nhập từ bán sản phẩm sản xuất thử nghiệm trong thời gian sản xuất thử nghiệm bao gồm cả sản xuất thử nghiệm có kiểm soát theo quyđịnh của pháp luật về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo được miễn thuế tối đa không quá 03 năm kể từ khi có thu nhập từ bán sản phẩm sản xuất thử nghiệm.

Sản phẩm sản xuất thử nghiệm được miễn thuế phải được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

5. Thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp có từ 30% số lao động bình quân trong năm trở lên là người khuyết tật, người sau cai nghiện ma túy, người nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) và có số lao động bình quân trong năm từ 20 người trở lên, không bao gồm doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính, kinh doanh bất động sản.

a) Doanh nghiệp được miễn thuế quy định tại khoản này đáp ứng các điều kiện sau:

a.1) Đối với doanh nghiệp có sử dụng lao động là người khuyết tật (bao gồm cả thương binh, bệnh binh) phải có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền đối với lao động là người khuyết tật.

a.2) Đối với doanh nghiệp có sử dụng lao động là người sau cai nghiện ma túy phải có giấy chứng nhận hoàn thành cai nghiện của các cơ sở cai nghiện hoặc xác nhận của cơ quan có thẩm quyền liên quan.

a.3) Đối với doanh nghiệp có sử dụng lao động là người nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người HIV/AIDS phải có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền đối với lao động là người nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người HIV/AIDS.

b) Thu nhập được miễn thuế quy định tại khoản này không bao gồm thu nhập khác quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định này.

6. Thu nhập từ hoạt động giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nghề nghiệp dành riêng cho người dân tộc thiểu số, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, đối tượng tệ nạn xã hội.

a) Cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nghề nghiệp được miễn thuế theo quy định tại khoản này là cơ sở được thành lập theo quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nghề nghiệp và có danh sách các học viên là người dân tộc thiểu số, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, đối tượng tệ nạn xã hội.

b) Trường hợp cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nghề nghiệp thực hiện hoạt động giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nghề nghiệp cho cả các đối tượng khác thì phần thu nhập được miễn thuế được xác định theo tỷ lệ giữa số người dân tộc thiểu số, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, đối tượng tệ nạn xã hội so với tổng số người học của cơ sở.

7. Thu nhập được chia từ hoạt động góp vốn, mua cổ phần, liên doanh, liên kết kinh tế với doanh nghiệp trong nước, sau khi bên nhận góp vốn, liên doanh, liên kết đã nộp thuế theo quy định của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, kể cả trường hợp bên nhận góp vốn, bên phát hành cổ phiếu, bên liên doanh, liên kết được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.

8. Khoản tài trợ nhận được để sử dụng cho hoạt động giáo dục, văn hóa, nghệ thuật, từ thiện, nhân đạo và hoạt động xã hội khác tại Việt Nam; khoản tài trợ nhận được từ doanh nghiệp không có mối quan hệ liên kết, tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước để sử dụng cho hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; khoản hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước và từ Quỹ hỗ trợ đầu tư do Chính phủ thành lập; khoản bồi thường của Nhà nước theo quy định của pháp luật.

a) Tổ chức nhận tài trợ quy định tại khoản này là tổ chức được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp có mối quan hệ liên kết quy định tại khoản này thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

b) Khoản tài trợ cho hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số thực hiện theo pháp luật về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo và pháp luật về công nghiệp công nghệ số.

c) Khoản hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước là khoản hỗ trợ từ ngân sách nhà nước các cấp theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

d) Khoản bồi thường của Nhà nước quy định tại khoản này được xác định theo pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

đ) Quỹ hỗ trợ đầu tư là Quỹ được thành lập, quản lý và sử dụng theo quy định tại Nghị định số 182/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ.

Trường hợp khoản tài trợ nhận được tại khoản này mà doanh nghiệp sử dụng không đúng mục đích thì bị truy thu thuế và xử phạt vi phạm theo quy định của pháp luật.

9. Khoản chênh lệch do đánh giá lại tài sản theo quy định của pháp luật để cổ phần hóa, sắp xếp lại doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

a) Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thực hiện cổ phần hóa, sắp xếp lại theo quy định của Chính phủ về thành lập, sắp xếp lại, chuyển đổi sở hữu, chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

b) Khoản chênh lệch do đánh giá lại tài sản quy định tại khoản này được ghi tăng vào phần vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp.

c) Doanh nghiệp sau cổ phần hóa, sắp xếp lại được trích khấu hao hoặc phân bổ dần vào chi phí theo giá trị đánh giá lại.

10. Thu nhập từ chuyển nhượng chứng chỉ giảm phát thải, chuyển nhượng tín chỉ các-bon lần đầu sau khi phát hành của doanh nghiệp được cấp chứng chỉ giảm phát thải, tín chỉ các-bon; thu nhập từ tiền lãi trái phiếu xanh; thu nhập từ chuyển nhượng trái phiếu xanh lần đầu sau khi phát hành.

Việc chuyển nhượng chứng chỉ giảm phát thải, tín chỉ các-bon, trái phiếu xanh lần đầu sau khi phát hành của doanh nghiệp được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

11. Thu nhập (bao gồm cả lãi tiền gửi ngân hàng, lãi trái phiếu Chính phủ, lãi tín phiếu kho bạc) từ thực hiện nhiệm vụ Nhà nước giao trong các trường hợp sau:

a) Thu nhập của Ngân hàng Phát triển Việt Nam trong hoạt động tín dụng đầu tư phát triển, tín dụng xuất khẩu.

b) Thu nhập của Ngân hàng Chính sách xã hội từ hoạt động tín dụng cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

c) Thu nhập của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam.

d) Thu nhập từ hoạt động có thu của Quỹ Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tổ chức Bảo hiểm tiền gửi, Quỹ Bảo hiểm Y tế, Quỹ hỗ trợ học nghề, Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước, Quỹ hỗ trợ nông dân, Quỹ trợ giúp pháp lý Việt Nam, Quỹ viễn thông công ích, Quỹ đầu tư phát triển địa phương, Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam, Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã, Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo, Quỹ bảo hộ công dân và pháp nhân tại nước ngoài, Quỹ phát triển nhà, Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia, Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của Bộ, ngành, địa phương được thành lập theo quy định của Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, Quỹ trợ vốn cho người lao động nghèo tự tạo việc làm, Quỹ phát triển đất, Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh, Quỹ hỗ trợ đầu tư và quỹ, tổ chức khác của Nhà nước hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quy định hoặc quyết định.

Trường hợp các đơn vị phát sinh các khoản thu nhập khác ngoài các khoản thu nhập từ hoạt động có thu do thực hiện nhiệm vụ Nhà nước giao phải tính và nộp thuế theo quy định.

12. Phần thu nhập không chia của cơ sở thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo, y tế và lĩnh vực xã hội hóa khác để lại để đầu tư phát triển cơ sở đó; phần thu nhập hình thành quỹ chung không chia, tài sản chung không chia của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Hợp tác xã.

a) Phần thu nhập không chia của cơ sở thực hiện xã hội hóa được miễn thuế quy định tại khoản này phải đáp ứng tỷ lệ phần thu nhập không chia trên thu nhập tính thuế tối thiểu là 25%.

b) Cơ sở thực hiện xã hội hóa quy định tại khoản này bao gồm:

– Các cơ sở ngoài công lập được thành lập và có đủ điều kiện hoạt động theo quy định của cơ quan có thẩm quyền trong các lĩnh vực xã hội hóa.

– Các doanh nghiệp được thành lập để hoạt động trong các lĩnh vực xã hội hóa và có đủ điều kiện hoạt động theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

– Các cơ sở sự nghiệp công lập thực hiện góp vốn, huy động vốn, liên doanh, liên kết theo quy định của pháp luật thành lập các cơ sở hạch toán độc lập hoặc doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực xã hội hóa theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Cơ sở xã hội hóa phải đáp ứng danh mục loại hình, tiêu chí quy mô, tiêu chuẩn theo danh mục do Thủ tướng Chính phủ quy định.

c) Trường hợp phần thu nhập không chia để lại theo quy định tại khoản này mà các đơn vị có chia hoặc chi sai mục đích sẽ bị truy thu thuế và xử phạt vi phạm theo quy định của pháp luật.

13. Thu nhập từ chuyển giao công nghệ thuộc lĩnh vực ưu tiên chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.

a) Hoạt động chuyển giao công nghệ quy định tại khoản này phải đảm bảo hồ sơ, thủ tục chuyển giao công nghệ theo quy định của pháp luật về chuyển giao công nghệ.

b) Lĩnh vực ưu tiên chuyển giao công nghệ là các lĩnh vực thuộc danh mục công nghệ khuyến khích chuyển giao theo quy định của pháp luật về chuyển giao công nghệ.

14. Thu nhập của đơn vị sự nghiệp công lập từ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, bao gồm:

a) Dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu thuộc danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước.

b) Dịch vụ sự nghiệp công mà Nhà nước phải hỗ trợ, đảm bảo kinh phí hoạt động do chưa tính đủ chi phí cung cấp dịch vụ trong trong giá dịch vụ.

c) Dịch vụ sự nghiệp công tại địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.

d) Đơn vị sự nghiệp công lập quy định tại khoản này là tổ chức được thành lập theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

e) Dịch vụ sự nghiệp công, Dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu, dịch vụ sự nghiệp công mà Nhà nước phải hỗ trợ, đảm bảo kinh phí hoạt động do chưa tính đủ chi phí xác định theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

Tuệ Văn

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Thuế tỉnh Gia Lai vừa có thông tin về việc giảm thuế GTGT – lợi ích kép cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Nguồn: Thuế tỉnh Gia Lai

Trong bối cảnh kinh tế số phát triển mạnh mẽ, việc kê khai trung thực, nộp thuế đầy đủ không chỉ góp phần xây dựng môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch, mà còn tạo nền tảng vững chắc để hộ kinh doanh, cá nhân, doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững.

Đó cũng là biểu hiện cụ thể của ý thức tuân thủ pháp luật, là trách nhiệm của mỗi công dân.

Trong bối cảnh nền kinh tế số và công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang trở thành một xu hướng tất yếu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thay đổi toàn diện phương thức kinh doanh truyền thống.

Các nền tảng số như Facebook, TikTok, YouTube… không chỉ là kênh tiêu dùng phổ biến mà còn là “mảnh đất” kinh doanh sôi động của hàng triệu cá nhân, tổ chức, trong đó có nhiều người nổi tiếng (KOLs), Influencer (người có tầm ảnh hưởng).

Tuy nhiên, song hành với sự phát triển đó là những thách thức lớn trong quản lý thuế. Các hành vi vi phạm ngày càng tinh vi như chia nhỏ doanh thu qua nhiều tài khoản, sử dụng nhiều hệ thống sổ sách kế toán, ẩn núp dưới các mô hình kinh doanh khác nhau giữa công ty và hộ, cá nhân kinh doanh nhằm che giấu doanh thu, trốn thuế, gây thất thoát lớn cho ngân sách nhà nước (NSNN) và làm méo mó môi trường kinh doanh.

Livestream doanh thu gần 1.000 tỷ đồng nhưng không nộp thuế, Nguyễn Hường đã bị khởi tố vì hành vi trốn thuế đặc biệt nghiêm trọng. Trong thời đại số, không ai có thể đứng ngoài luật pháp.

Chuyển biến tích cực từ ý thức tự giác của người nộp thuế

Trước tình hình trên, cơ quan thuế đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp, từ tuyên truyền, hướng dẫn chính sách thuế, đến ứng dụng công nghệ số và phân tích dữ liệu lớn từ các nền tảng TMĐT, ngân hàng, mạng xã hội và các tổ chức liên quan.

Là một trong những đơn vị đi đầu trong ứng dụng công nghệ số, phân tích dữ liệu lớn từ các nền tảng TMĐT, ngân hàng, mạng xã hội và các tổ chức có liên quan… Thuế Thành phố Hà Nội đã xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý riêng đối với hộ, cá nhân kinh doanh.

Thông qua đó, với các trường hợp phát sinh doanh thu từ hoạt động kinh doanh TMĐT qua rà soát trên hệ thống, Thuế Thành phố Hà Nội đã chủ động mời lên làm việc để tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể việc thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan thuế cùng sự thay đổi nhận thức của người nộp thuế (NNT), nhiều hộ kinh doanh, cá nhân là các KOC, KOS, KOL làm chủ đã chủ động kê khai nộp NSNN trên 40 tỷ đồng.

Riêng thu từ hộ, cá nhân kinh doanh nộp qua cổng TMĐT (cổng 888) đạt 1.020 tỷ đồng, chiếm 55% số nộp cả nước. Đây là minh chứng rõ ràng cho hiệu quả của quá trình chuyển đổi nhận thức và tuân thủ nghĩa vụ thuế.

Phát triển trên nền tảng số cần đi cùng với trách nhiệm thuế minh bạch. Dữ liệu không biết nói dối, pháp luật không có ngoại lệ.

Xử lý nghiêm các hành vi cố tình vi phạm để bảo vệ môi trường kinh doanh công bằng

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực từ sự chuyển biến trong nhận thức và hành vi tuân thủ pháp luật thuế, vẫn còn tồn tại không ít trường hợp cố tình vi phạm, tìm mọi cách né tránh nghĩa vụ với NSNN. Điều này gây ra sự bất bình đẳng trong môi trường kinh doanh, làm méo mó cạnh tranh và xói mòn kỷ cương pháp luật.

Trước thực trạng đó, Cục Thuế Thành phố Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan công an để điều tra, xử lý nghiêm minh, coi đây là giải pháp quan trọng nhằm giữ vững kỷ cương, bảo vệ công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế.

Nhiều vụ việc điển hình đã được chuyển cơ quan điều tra, trong đó có cá nhân Đỗ Mạnh Cường trốn thuế hơn 2,5 tỷ đồng từ hoạt động bán hàng công nghệ trên các sàn TMĐT; TikToker Vũ Nam Phương (Vũ Hồng Phúc – Cún Bông) và Công ty CP Dược Hoa Kỳ gây thất thu trên 10 tỷ đồng do không xuất hóa đơn, không kê khai đầy đủ; Công ty TNHH MI Hà Nội do Đoàn Mạnh Hòa làm Giám đốc không kê khai gần 33 tỷ đồng doanh thu; Nguyễn Thị Thu Hường (Hycloset) livestream bán hàng qua mạng xã hội với doanh thu gần 1.000 tỷ đồng nhưng không thực hiện nghĩa vụ thuế.

Bán hàng công nghệ trên sàn TMĐT, trốn thuế hơn 2,5 tỷ đồng, Đỗ Mạnh Cường bị xử lý hình sự. Không còn vùng trú ngụ cho những ai cố tình né tránh nghĩa vụ với ngân sách nhà nước..

Đây đều là những vụ việc có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng, thủ đoạn tinh vi, đang được cơ quan công an tiếp tục mở rộng điều tra. Những trường hợp này không chỉ là hồi chuông cảnh tỉnh đối với các cá nhân, tổ chức đang hoạt động trên nền tảng số mà còn là minh chứng rõ ràng cho quan điểm nhất quán của ngành Thuế: kiên quyết xử lý nghiêm mọi hành vi trốn thuế, nhằm bảo vệ sự công bằng, minh bạch và kỷ cương trong môi trường kinh doanh hiện đại.

Kinh doanh bền vững bắt đầu từ tuân thủ pháp luật thuế

Kinh doanh trong bất kỳ hình thức nào, dù là truyền thống hay trên nền tảng số đều gắn liền với trách nhiệm nghĩa vụ thuế. Tuân thủ pháp luật thuế không chỉ là yêu cầu bắt buộc của Nhà nước mà còn là nền tảng bảo đảm sự phát triển ổn định, bền vững và xây dựng uy tín cho mỗi tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh. Trong kỷ nguyên số, khi dữ liệu được kết nối, thông tin được số hóa và công khai, không một hành vi trốn thuế nào có thể che giấu hay thoát khỏi sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

Vì vậy, mỗi cá nhân, tổ chức, dù là doanh nghiệp lớn, hộ kinh doanh nhỏ hay người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội đều cần đặt việc tuân thủ pháp luật lên hàng đầu, nếu thực sự mong muốn phát triển lâu dài và bền vững trên thị trường.

Kinh doanh thông minh là kinh doanh trung thực; chủ động kê khai, nộp thuế đầy đủ, không chỉ giúp tránh rủi ro pháp lý mà còn góp phần khẳng định vị thế và uy tín trong cộng đồng.

Cơ quan thuế luôn đồng hành, hỗ trợ, hướng dẫn để NNT hiểu đúng, làm đúng và được bảo vệ đầy đủ quyền lợi hợp pháp. Tuy nhiên, với những trường hợp cố tình vi phạm, trốn tránh nghĩa vụ, cơ quan thuế kiên quyết xử lý nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật, nhằm giữ gìn kỷ cương, thiết lập môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch và lành mạnh cho mọi chủ thể tham gia thị trường.

Phương Thuý

Nguồn: https://www.gdt.gov.vn

Theo chuyên gia, quy định các sàn online khấu trừ, nộp thuế thay cho cá nhân, hộ kinh doanh đã rõ, nhưng người bán hàng online cần lưu ý 3 nội dung quan trọng, tránh rủi ro về pháp luật thuế.

Trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính, ông Lê Văn Tuấn – Giám đốc Công ty TNHH Kế toán Thuế Keytas cho biết, Nghị định số 117 năm 2025 về quản lý thuế đối với các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) quy định về trách nhiệm khấu trừ, nộp thuế thay cho người bán của các sàn TMĐT.

Tuy nhiên, ông Tuấn nhìn nhận, có một số vấn đề mà cá nhân, hộ kinh doanh, người bán hàng trên các sàn TMĐT, nền tảng số cần hiểu rõ bản chất để tránh các rủi ro về thuế trong tương lai.

Thứ nhất, quy định này chỉ đề cập đến một vấn đề là sàn TMĐT có trách nhiệm khấu trừ, nộp thuế thay cho người bán, hộ kinh doanh.

“Tức là sàn chỉ có một trách nhiệm là khấu trừ và kê khai tiền thuế, còn một số vấn đề mà hộ kinh doanh vẫn phải thực hiện theo quy định”, ông Tuấn nói thêm.

Ví dụ, người bán hàng online phải xuất hoá đơn cho các giao dịch bán hàng thành công và chấp nhận thanh toán trên các sàn TMĐT này như Tik Tok, Shopee…hoặc các app như GrabFood, ShopeeFood…Đây là quy định của pháp luật thuế về thời điểm chuyển giao quyển sở hữu hàng hoá của người bán cho người mua, buộc phải xuất hoá đơn.

Ông Tuấn nêu rõ, theo quy định mỗi hành vi không xuất hoá đơn đúng thời điểm bị phạt từ 4-8 triệu đồng, trung bình phạt 6 triệu đồng.

“Có những doanh nghiệp ở Bình Dương đã bị phạt đến 1,6 tỷ đồng. Hoặc lớn nhất gần đây là chung cư Conic ở TP.HCM đã bị cơ quan thuế phạt gần 120 tỷ đồng vì hành vi không xuất hoá đơn khi bán hàng”, vị chuyên gia thuế dẫn chứng.

Thứ hai, giá trị người bán hàng xuất hoá đơn cho người mua là giá trị chưa trừ các khoản thuế, phí bên sàn. Nhiều trường hợp người bán hàng xuất hoá đơn theo số tiền mình thực nhận được, điều này chưa đúng.

Chuyên gia Lê Văn Tuấn

Ông Tuấn nhấn mạnh, số tiền mà người bán hàng nhận được là sau khi trừ các khoản thuế, phí của bên sàn TMĐT. Do đó, cần xuất giá trị hoá đơn đúng là trước thuế và phí.

“Trường hợp khi người bán hàng xuất thiếu, dẫn đến việc doanh thu bị chênh lệch so với con số của bên sàn TMĐT tính toán, dẫn đến dữ liệu hoá đơn có thể không khớp nhau”, ông Tuấn lưu ý.

Thứ ba, ông Tuấn khuyên rằng với những cá nhân, hộ kinh doanh online nên chủ động thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế bởi khi kinh doanh online trên các nền tảng số, TMĐT, các đơn vị vận chuyển COD…Trong tương lai nhóm hộ, cá nhân này sẽ được khấu trừ, nộp thuế thay nhưng trong quá khứ nếu chưa thực hiện nghĩa vụ thuế, chưa kê khai đầy đủ thì cần đến cơ quan thuế để khai báo trung thực doanh thu và kê khai nghĩa vụ thuế.

Điển hình gần đây, nhiều cá nhân kinh doanh online, đặc biệt là nhóm người nổi tiếng, KOL đã bị khởi tố bởi các hành vi trốn thuế.

“Các dữ liệu về dòng tiền trên các nền tảng rất minh bạch và cơ quan thuế kiểm soát, theo dõi được, cá nhân, hộ kinh doanh nên thực hiện trung thực và đẩy đủ nghĩa vụ thuế trước khi cơ quan thuế tiến hành thanh tra, kiểm tra”, ông Lê Văn Tuấn cho hay.

Theo Thuế Hà Nội, qua công tác tuyên truyền, nhiều hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là các KOC, KOS, KOL làm chủ đã chủ động kê khai, khắc phục nộp vào NSNN, với số nộp trên 40 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2025, riêng thu từ hộ, cá nhân kinh doanh nộp qua cổng TMĐT (cổng 888) đạt 1.020 tỷ đồng, chiếm 55% số nộp cả nước.

Riêng kết quả thu thuế từ các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) và kinh tế số khác toàn ngành thuế là 98 nghìn tỷ đồng, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2024.

Số liệu của Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2025, toàn ngành Thuế đã thực hiện được 26.290 cuộc thanh tra, kiểm tra, đạt 39,1% nhiệm vụ năm 2025 và bằng 109,2% so với cùng kỳ năm 2024.

Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra là 28.430 tỷ đồng tăng 32% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là 8.314 tỷ đồng; giảm khấu trừ là 1.190 tỷ đồng; giảm lỗ là 18.925 tỷ đồng.

Xuân Thạch

Nguồn: vietnamfinance.vn

Thuế Thành phố Hồ Chí Minh vừa có thông báo Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của cơ quan thuế trên địa bàn TP.HCM mới từ ngày 1/7/2025.

Theo đó, từ ngày 1/7/2025, Thuế Thành phố Hồ Chí Minh được thành lập trên cơ sở sáp nhập Chi cục Thuế khu vực II, Chi cục Thuế khu vực XV (địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cũ) và Chi cục Thuế khu vực XVI (Địa bàn tỉnh Bình Dương cũ).

Tên gọi: Thuế Thành phố Hồ Chí Minh

Địa chỉ trụ sở: 63 Vũ Tông Phan, phường Bình Trưng, TP Hồ Chí Minh.

Số điện thoại: (028) 3770 2288

Địa chỉ Website: tphcm.gdt.gov.vn

Địa chỉ Trang Fanpage: Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh (đang chờ Facebook duyệt đổi thành tên Thuế Thành phố Hồ Chí Minh)

Đây là cơ sở thực hiện theo Quyết định số 2229/QĐ-BTC ngày 30/6/2025 của Bộ trưởng Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Quyết định số 381/QĐ-BTC ngày 26/2/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Thuế, theo đó Thuế tỉnh, thành phố được tổ chức theo 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Đồng thời thực hiện Quyết định số 1376/QĐ-CT ngày 30/6/2025 của Cục Thuế về ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh, thành phố thuộc Cục Thuế, từ ngày 1/7/2025 Thuế Thành phố Hồ Chí Minh có cơ cấu tổ chức gồm: 22 Phòng và 29 Thuế cơ sở.

– 06 Phòng tham mưu: Văn phòng; Tổ chức cán bộ; Nghiệp vụ, dự toán, pháp chế; Quản trị dữ liệu và quản lý rủi ro; Thuế cá nhân, hộ kinh doanh và thu khác; Quản lý các khoản thu từ đất.

– 08 phòng Quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp.

– 08 phòng Kiểm tra.

– 29 Thuế cơ sở, (tương ứng với 29 Đội Thuế Quận, huyện, Khu vực thuộc địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Bà rịa Vũng Tàu và Bình Dương trước sắp sếp). Trong đó:

+ 20 Thuế cơ sở: Quản lý  thuế các phường, xã trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh  (trước sắp xếp là 20 Đội Thuế Quận, huyện, Khu vực tại TP Hồ Chí Minh );

+ 04 Thuế cơ sở: Quản lý thuế địa bàn các phường, xã trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trước sắp xếp (trước sắp xếp là 04 Đội Thuế Khu vực tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu);

+ 05 Thuế cơ sở: Quản lý thuế tại các phường, xã trên địa bàn tỉnh Bình Dương trước sắp xếp. (trước sắp xếp là 04 Đội Thuế Khu vực tại tỉnh Bình Dương)

Nguồn: Thuế Thành phố Hồ Chí Minh

Cục Thuế cho biết, về việc ghi thông tin địa chỉ trên hoá đơn theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và do cơ quan thuế cập nhật tương ứng theo địa bàn hành chính mới đều có giá trị pháp lý.

Trong văn bản gửi đến Cục Phát triển doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể về việc hướng dẫn Công ty Cổ phần dược liệu trung ương 2 trong việc sử dụng thông tin địa chỉ doanh nghiệp sau khi thay đổi địa giới hành chính, Cục Thuế nêu rõ địa chỉ của người nộp thuế được xác định theo Giấy chứng nhận đăng ký Kinh doanh còn hiệu lực và địa chỉ do cơ quan thuế cập nhật theo địa bàn hành chính 2 cấp đều có giá trị pháp lý để sử dụng ghi trên hoá đơn.

Cụ thể, trường hợp doanh nghiệp (người mua và người bán) thuộc đối tượng đăng ký liên thông với đăng ký kinh doanh vẫn tiếp tục sử dụng Giấy chứng nhận doanh nghiệp với địa chỉ cũ trước đó.

Đối với trường hợp thông tin địa chỉ của doanh nghiệp đã được Cơ quan thuế cập nhật theo địa bàn hành chính 2 cấp mới và thông tin này đã được đồng bộ trên hệ thống hoá đơn điện tử thì sử dụng địa chỉ mới này trên hoá đơn.

“Dù Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vẫn là địa chỉ cũ nhưng người nộp thuế sử dụng thông báo của cơ quan thuế để cung cấp thông tin đến với các cơ quan liên quan hoặc khách hàng khi xuất hoá đơn”, Cục Thuế khẳng định.

Cục Thuế khẳng định, địa chỉ trên Giấy đăng ký kinh doanh và do cơ quan thuế cập nhật đều có giá trị pháp lý

Còn nếu thông tin địa chỉ của doanh nghiệp đã được Cơ quan thuế cập nhật theo địa bàn hành chính 2 cấp mới và thông tin này chưa được đồng bộ trên hệ thống hoá đơn điện tử thì thông tin ghi trên hoá đơn sử dụng theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Trường hợp người mua không thuộc đối tượng đăng ký liên thông với đăng ký kinh doanh, địa chỉ ghi trên hoá đơn là địa chỉ đã được cơ quan thuế cập nhật theo địa bàn hành chính 2 cấp trên hệ thống ứng dụng của ngành thuế và thông báo cho người nộp thuế.

Một vị chuyên gia thuế nhận định, thông báo của Cục Thuế đã rất cụ thể và rõ ràng cho các trường hợp thắc mắc về việc xuất hoá đơn theo địa chỉ cũ hay là địa chỉ mới cập nhật theo đơn vị địa giới hành chính 2 cấp.

“Đây là câu trả lời cho những dồn nén, thắc mắc của rất nhiều kế toán trong thời gian chuyển đổi vừa qua”, vị này nói thêm.

Trước đó, Cục Thuế cũng đã có văn bản gửi Thuế các tỉnh, thành phố về việc rà soát, cập nhật địa chỉ mới của người nộp thuế đảm bảo đầy đủ mã địa bàn cấp tỉnh, cấp xã theo tên mới.

Đồng thời, thông báo đến người nộp thuế về việc cơ quan thuế đã cập nhật địa chỉ mới, và thông tin cụ thể của Cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Cục Thuế khẳng định, thông báo này của cơ quan thuế sẽ là căn cứ để doanh nghiệp cung cấp thông tin đến với các cơ quan liên quan hoặc khách hàng khi giao dịch, xuất hoá đơn.

Ngoài ra, Cơ quan thuế hướng dẫn người nộp thuế trong trường hợp cần đồng bộ địa chỉ trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nếu có nhu cầu.

Xuân Thạch

Nguồn: vietnamfinance.vn

Nguồn: Ban Quản lý tuân thủ và Hỗ trợ NNT

Cục Thuế – Bộ Tài chính đã ban hành Công văn số 2324/CT-CS ngày 8/7/2025 về đề nghị miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần.

2324.CT-CSTải xuống

Theo đánh giá của các chuyên gia, các ngành như đồ gỗ nội thất, thủy sản (tôm, cá tra), nhựa gia dụng, xe đạp và thiết bị công nghiệp nhẹ sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề hơn.

Không phải tất cả các ngành đều bị ảnh hưởng như nhau

Vừa qua, Việt Nam đã trở thành quốc gia thứ ba đạt được thỏa thuận thương mại sơ bộ với Mỹ trong đợt đàm phán lần này, sau Vương quốc Anh và Trung Quốc.

Bình luận về tác động tới các ngành nghề, TS Chu Thanh Tuấn, Phó chủ nhiệm nhóm ngành Cử nhân Kinh doanh tại RMIT Việt Nam cho rằng, không phải tất cả các ngành đều bị ảnh hưởng như nhau.

Không phải tất cả các ngành đều bị ảnh hưởng như nhau.

Theo đó, một số lĩnh vực như dệt may và giày dép – vốn đã quen với mức thuế MFN 10 – 20% thì có thể hấp thụ thêm chi phí. Các doanh nghiệp lớn như Vinatex, TNG hay An Phước với mạng lưới khách hàng đa dạng và khả năng đàm phán tốt có thể thương lượng lại giá để chia sẻ chi phí thuế với đối tác Mỹ.

Tuy nhiên, khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn hoạt động với biên lợi nhuận mỏng và phụ thuộc vào thị trường Mỹ, sẽ đối mặt với thách thức lớn trong việc duy trì đơn hàng và lợi nhuận.

Ngành điện tử, đặc biệt là các nhà máy linh kiện và lắp ráp cho những tập đoàn lớn như Samsung, Apple hay LG… hiện vẫn duy trì được sự ổn định. Mặc dù thuế suất 20% có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận ngắn hạn, nhưng xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng vẫn giúp Việt Nam giữ được vị thế hấp dẫn với dòng vốn FDI công nghệ cao. Nhiều tập đoàn đã thiết lập hệ sinh thái sản xuất ổn định tại Việt Nam và khó có khả năng rút đi chỉ vì biến động thuế ngắn hạn.

Ngược lại, các ngành như đồ gỗ nội thất, thủy sản (tôm, cá tra), nhựa gia dụng, xe đạp và thiết bị công nghiệp nhẹ sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề hơn. Những ngành này trước đây được hưởng mức thuế rất thấp khi vào thị trường Mỹ nên việc tăng lên 20% khiến lợi thế cạnh tranh không còn. Đặc biệt khi so với các nước được hưởng ưu đãi thuế qua hiệp định như Mexico (USMCA) hoặc các đối thủ mạnh như Ấn Độ và Ecuador, doanh nghiệp Việt Nam sẽ cần nỗ lực gấp nhiều lần để giữ chân khách hàng.

Thêm vào đó, nhiều ngành, như nhựa và xe đạp, vẫn đang phụ thuộc đáng kể vào linh kiện nhập khẩu. Nếu không tăng nhanh tỷ lệ nội địa hóa, các doanh nghiệp này có nguy cơ bị xếp vào diện “trung chuyển”, phải chịu thuế 40% và mất trắng thị phần tại Mỹ.

Cũng bình luận về các ngành nghề cụ thể, PGS.TS Trần Việt Dũng, Học viện Ngân hàng cho rằng ngành điện tử, với kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ đạt 35 tỷ USD năm 2024, là trụ cột kinh tế của Việt Nam, nhờ sự đầu tư của các tập đoàn lớn như Samsung và Intel.

“Mức thuế đối ứng 20% giúp Việt Nam vượt trội so với Thái Lan (36%) và Malaysia (25%), nhưng nguy cơ từ thuế ngành 25-50% là rất lớn, đặc biệt với các sản phẩm linh kiện bán dẫn phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu. Nếu không minh bạch hóa chuỗi cung ứng, giá sản phẩm điện tử Việt Nam có thể tăng, khiến các tập đoàn chuyển đơn hàng sang Thái Lan, nơi có tỷ lệ nội địa hóa linh kiện cao hơn nhờ các cụm công nghiệp phát triển. Malaysia, với nền tảng sản xuất chip bán dẫn mạnh, cũng là mối đe dọa nếu Việt Nam không nâng cấp năng lực sản xuất”, ông Dũng nói.

Ngành dệt may, ông chiếm 16% kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ (khoảng 19 tỷ USD năm 2024), đang cạnh tranh gay gắt với Ấn Độ, Bangladesh, và Campuchia. Thuế đối ứng 20% giúp Việt Nam vượt xa Campuchia (36%), nhưng sự phụ thuộc vào 60% nguyên liệu vải nhập khẩu khiến ngành này dễ bị áp thuế ngành hoặc thuế trung chuyển. Điều này có thể làm tăng giá sản phẩm, đẩy các đơn hàng sang Ấn Độ – quốc gia có nguồn cung vải nội địa và lao động giá rẻ, với kim ngạch xuất khẩu dệt may sang Mỹ đạt 7 tỷ USD năm 2024. Bangladesh, dù không thuộc ASEAN, cũng là đối thủ mạnh nhờ chi phí sản xuất thấp. Nếu Việt Nam không giảm phụ thuộc vào nguyên liệu Trung Quốc, thị phần dệt may có nguy cơ bị thu hẹp.

Ngành gỗ, theo ông Dũng với Việt Nam là nhà xuất khẩu lớn thứ hai sang Mỹ (sau Trung Quốc), hưởng lợi từ thuế đối ứng thấp hơn Indonesia (32%). Tuy nhiên, yêu cầu minh bạch nguồn gốc gỗ, đặc biệt khi Việt Nam nhập một phần gỗ hoặc các nguồn không rõ ràng, khiến ngành này dễ bị áp thuế ngành. Ấn Độ, với nguồn gỗ nội địa dồi dào và kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ sang Mỹ tăng 15% năm 2024, đang nổi lên như một đối thủ lớn. Thái Lan, dù quy mô nhỏ hơn, cũng có lợi thế nhờ các đồn điền cao su bền vững, có thể thu hút các đơn hàng nếu Việt Nam không kiểm soát tốt nguồn gốc gỗ.

Ngành thủy sản, đặc biệt tôm và cá tra, là thế mạnh của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ đạt 14 tỷ USD năm 2024. Thuế đối ứng 20% giúp Việt Nam vượt xa Thái Lan và Indonesia, nhưng thuế ngành có thể làm tăng giá sản phẩm, tạo cơ hội cho Ấn Độ – quốc gia đang mở rộng thị phần thủy sản tại Mỹ với tốc độ tăng trưởng 12% mỗi năm. Việc đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và minh bạch nguồn gốc sẽ là yếu tố quyết định để duy trì lợi thế cạnh tranh.

Khoảng đệm quý giá giúp Việt Nam tránh được cú sốc thuế quan

Để ứng phó với các biến động thuế quan, TS Tuấn đưa ra bốn khuyến nghị trọng tâm cho doanh nghiệp Việt Nam: đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để giảm phụ thuộc vào Mỹ; đẩy mạnh nội địa hóa và kiểm soát chất lượng chuỗi cung ứng; số hóa toàn bộ hồ sơ chứng từ để sẵn sàng cho hậu kiểm; và chủ động thương lượng với khách hàng Mỹ về giá cả, thời gian giao hàng và chia sẻ chi phí thuế quan.

Ông Tuấn cũng lưu ý rằng thỏa thuận lần này đã phần nào làm dịu lo ngại của giới đầu tư. VN-Index phục hồi nhẹ sau tuyên bố từ ông Trump, và một số tập đoàn FDI cho biết sẵn sàng nối lại kế hoạch mở rộng sản xuất.

Tuy nhiên, tâm lý tích cực này sẽ không kéo dài nếu các chi tiết của thỏa thuận không sớm được làm rõ.

“Các nhà đầu tư không muốn một hiệp định mang tính chính trị tạm thời. Họ cần một cam kết lâu dài, có hiệu lực pháp lý và thực thi được trong thực tế”, ông Tuấn nói.

Dù vẫn còn nhiều điều chưa rõ ràng, ông cho rằng thỏa thuận lần này là khoảng đệm quý giá, giúp Việt Nam tránh được cú sốc thuế quan trừng phạt và mở ra thời gian để các doanh nghiệp tái cấu trúc chuỗi cung ứng, kiểm soát rủi ro về xuất xứ và nâng cao năng lực cạnh tranh dài hạn.

“Chúng ta chưa thắng,” ông Tuấn nói và kết luận: “Nhưng ta đã giữ được cửa. Và nếu tận dụng tốt khoảng thời gian này, Việt Nam vẫn có thể bước vào kỷ nguyên thương mại mới với vị thế vững vàng hơn.”

Kỳ Thư

Nguồn: vietnamfinance.vn

Bộ Tài chính đề xuất thêm phương án giảm mức truy thu tiền sử dụng đất xuống 3,6%/năm thay vì 5,4%/năm hoặc bỏ hoàn toàn quy định truy thu bổ sung.

Bộ Tài chính vừa trình thêm hai phương án mới liên quan đến quy định truy thu tiền sử dụng đất, trong dự thảo sửa đổi Nghị định 103 về tiền sử dụng đất và tiền thuê đất.

Theo dự thảo này, ngoài phương án giữ nguyên khoản thu bổ sung 5,4% trên số tiền sử dụng đất phải nộp (như dự thảo lần trước và quy định hiện hành), Bộ Tài chính đã thêm hai phương án khác.

Phương án thứ nhất là bỏ hoàn toàn quy định về khoản thu bổ sung tiền sử dụng đất, giao Chính phủ xem xét tại quá trình sửa đổi Luật Đất đai 2024, bởi đây là vấn đề nhạy cảm, phức tạp và có ảnh hưởng lớn đến cả ngân sách nhà nước lẫn hoạt động của doanh nghiệp.

Phương án 2 là giữ quy định thu bổ sung nhưng điều chỉnh giảm mức truy thu từ 5,4% xuống còn 3,6% mỗi năm, được tính toán dựa trên trung bình cộng của 3 chỉ số: lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-6 tháng, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và tỷ lệ lạm phát trung bình trong giai đoạn 2014-2024.

Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh theo hai phương án xử lý khoản thu bổ sung tiền sử dụng đất, nội dung từng gây tranh cãi thời gian qua, giúp hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người sử dụng đất.

Dự thảo cũ của Bộ Tài chính đề xuất mức truy thu 5,4%/năm tính trên số tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất phải nộp trong thời gian chưa xác định nghĩa vụ tài chính. Nhưng đề xuất này đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối từ cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội, cho rằng mức truy thu chưa phản ánh đúng thực tế, gây áp lực tài chính không nhỏ trong bối cảnh thị trường bất động sản đang cần phục hồi. Một số địa phương cũng lên tiếng kiến nghị cần điều chỉnh giảm mức thu để tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định sản xuất.

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cũng đề xuất bỏ quy định truy thu tiền sử dụng đất với giai đoạn chậm xác định trước ngày 1/8/2024, thời điểm Luật Đất đai 2024 có hiệu lực. HoREA kiến nghị trừ đi 180 ngày, tương ứng thời hạn tối đa UBND cấp tỉnh được phép ban hành giá đất, khỏi thời gian tính truy thu để đảm bảo công bằng cho doanh nghiệp.

Theo HoREA, nghĩa vụ tài chính chỉ nên phát sinh sau khi có thông báo của cơ quan thuế, việc hồi tố từ thời điểm giao đất sẽ tạo ra gánh nặng không đáng có. Ngoài ra, phần lớn các trường hợp chậm nghĩa vụ tài chính là do vướng mắc từ phía cơ quan quản lý, không phải lỗi của doanh nghiệp và không nên bắt doanh nghiệp gánh khoản thu này.

HoREA cũng lưu ý tiền sử dụng đất thực chất là một khoản đầu tư trả trước được tính vào giá bán. Nếu truy thu bổ sung, chi phí sẽ bị đẩy sang người tiêu dùng, làm giảm khả năng tiếp cận nhà ở và gây lệch pha cung – cầu trên thị trường.

Mai Anh

Nguồn: vietnamfinance.vn