Thực hiện theo Công văn số 10380/BTC-KTĐP ngày 10/7/2025 của Bộ Tài chính về trả lời kiến nghị phát sinh trong việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, Thuế TP Hồ Chí Minh giới thiệu những văn bản quy phạm pháp luật về đăng ký kinh doanh và một số điều mà doanh nghiệp, hộ kinh doanh cần lưu ý từ ngày 1/7/2025.

Nguồn: Thuế TP Hồ Chí Minh


Cục Thuế – Bộ Tài chính cho biết, ngay sau khi tiếp nhận một số phản ánh của người dân, doanh nghiệp về khó khăn trong việc thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công, Cục Thuế đã rà soát hệ thống cung cấp dịch vụ Thuế điện tử dành cho cá nhân (eTax Mobile) và một số nội dung liên quan thực hiện thủ tục hành chính thuế.

Ngành Thuế quyết tâm triển khai và phối hợp với các cơ quan liên quan khắc phục ngay những lỗi ứng dụng không để trở ngại cho người dân, DN gặp về khó khăn trong việc thực hiện thủ tục hành chính và thuế điện tử trong quá trình triển khai theo mô hình chính quyền 2 cấp

Đối với phản ánh không đăng ký được tài khoản trên eTax Mobile vì “Lỗi xác thực người dùng”

Ứng dụng eTax Mobile hỗ trợ người nộp thuế (NNT) đăng nhập qua VNeID mức 2 hoặc tài khoản thuế điện tử. Cơ quan Thuế đã có khuyến nghị người sử dụng dùng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng.

Đối với NNT chưa xác thực định danh VNeID mức 2, ứng dụng eTax Mobile có hỗ trợ chức năng Đăng ký tài khoản. Sau đó, NNT đến Cơ quan Thuế gần nhất để xuất trình hồ sơ (là CCCD với NNT chưa xác thực định danh mức 2 hoặc hộ chiếu đối với người nước ngoài) để được phê duyệt tài khoản.

Tuy nhiên, trong thời gian từ ngày 01/7/2025 đến 10/7/2025 và từ ngày 14/7/2025, chức năng này có phát sinh “Lỗi xác thực người dùng”. Đến 16h ngày 17/7/2025, Cục Thuế đã khắc phục lỗi này. Chức năng đăng ký tài khoản đã hoạt động ổn định và đã có 51.949 NNT được cấp tài khoản thành công từ ngày 01/7/2025 đến nay.

Đối với phản ánh không cập nhật được địa chỉ thường trú nên không nộp được thuế khoán trên eTax mobile

Ứng dụng eTax Mobile có chức năng “Thay đổi thông tin Đăng ký thuế” để hỗ trợ NNT chủ động cập nhật thông tin địa chỉ thường trú theo địa bàn hành chính mới. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ ngày 15/7/2025 đến ngày 17/7/2025, hệ thống phát sinh lỗi dẫn tới một số NNT sau khi cập nhật địa chỉ mới vẫn không nộp được thuế.

Nguyên nhân do Cơ quan Thuế đang quản lý 02 bộ địa chỉ của NNT (gồm địa chỉ đăng ký kinh doanh và địa chỉ đăng ký thuế). Ứng dụng eTax Mobile có sai sót trong việc tham chiếu đến bộ địa chỉ đăng ký kinh doanh (đối với cá nhân kinh doanh). Ngày 17/7/2025, Cục Thuế đã nâng cấp ứng dụng để ưu tiên lấy theo bộ địa chỉ đăng ký thuế và đã xử lý, khắc phục được lỗi trên.

Từ đầu tháng 7/2025 đến nay, đã có 79.937 chứng từ do cá nhân kinh doanh nộp thành công trên ứng dụng eTax Mobile và iCanhan.

Đối với phản ánh về các trường hợp chậm khai thuế, nộp thuế do ứng dụng eTax Mobile bị lỗi thì NNT có bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế không

– Tại khoản 2 Điều 9 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định: Không xử phạt vi phạm hành chính về thuế, không tính tiền chậm nộp tiền thuế đối với NNT vi phạm hành chính về thuế do thực hiện theo văn bản hướng dẫn, quyết định xử lý của Cơ quan Thuế,…”

– Tại điểm a khoản 3 Điều 9 Thông tư số 19/2021/TT-BTC ngày 18/3/2021 của Bộ Tài chính quy định: “Trường hợp giao dịch điện tử không thực hiện được do lỗi Cổng TTĐT của Tổng cục Thuế trong ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ thuế, nộp thuế thì: Tổng cục Thuế (nay là Cục Thuế) có trách nhiệm thông báo kịp thời thời điểm sự cố của hệ thống, thời điểm hệ thống tiếp tục hoạt động.”

Do đó, NNT thuộc trường hợp quy định tại các điều khoản nêu trên sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế.

Một số DN phản ảnh phiền hà trong việc cập nhật địa chỉ trên các giấy tờ pháp lý, như: Giấy phép kinh doanh, mã số thuế và hoá đơn điện tử và các dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh chưa có hướng dẫn cụ thể về cập nhật địa chỉ mới

Về nội dung trên, Ban Công nghệ, chuyển đổi số và tự động hóa (Cục Thuế) cho biết, triển khai thực hiện thay đổi địa chỉ NNT tại Cơ quan Thuế, Cục Thuế đã ban hành Công văn số 1689/CT-NVT ngày 10/6/2025 gửi các Cơ quan Thuế về việc rà soát, chuẩn hoá danh bạ NNT theo địa bàn hành chính hai cấp; Công văn số 2388/CT-CĐS ngày 10/07/2025 về việc tiếp tục rà soát, chuẩn hoá thông tin đăng ký thuế của NNT theo địa bàn hành chính quyền địa phương hai cấp trong đó hướng dẫn việc Cơ quan Thuế chủ động rà soát cập nhật địa chỉ mới cho NNT đồng thời thông báo cho NNT về địa chỉ mới để sử dụng cho các dịch vụ công trong lĩnh vực thuế.

Như vậy, việc cập nhật địa chỉ của NNT do Cơ quan Thuế chủ động thực hiện và không phiền hà đến NNT, một số tình huống cần xác minh làm rõ địa chỉ cũ để cập nhật theo địa chỉ mới thì sẽ phối hợp chính quyền địa phương và NNT để chuyển đổi địa chỉ mới cho NNT.

Thanh Thanh

Nguồn: https://www.gdt.gov.vn

Công văn số 2412/CT-CS ngày 11/7/2025 của Cục Thuế – Bộ Tài chính gửi Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Trà Vinh
(nay là tỉnh Vĩnh Long) về việc giải quyết vướng mắc trong thủ tục đăng ký thuế và quyết toán thuế TNDN.

2412_CT-CSTải xuống




Nguồn: Cục Thuế – Bộ Tài chính

Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cho rằng, việc chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai là cần thiết và phù hợp xu hướng nhưng cần được triển khai theo lộ trình, đi kèm với hỗ trợ, tránh “sốc” đối với hộ kinh doanh.

Góp ý tại hồ sơ chính sách dự án Luật Quản lý thuế (thay thế) về nội dung đổi mới phương pháp quản lý đối với nhóm hộ, cá nhân kinh doanh, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam khẳng định việc xóa bỏ chế độ thuế khoán là cần thiết, phù hợp với xu hướng hiện đại hoá quản lý tài chính công, đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch.

Tuy nhiên, cơ quan này dẫn Báo cáo đánh giá tác động thủ tục hành chính nêu rõ nhiều rào cản trong việc chuyển đổi này.

Theo đó, giai đoạn đầu triển khai (2025 – 2026) có thể gặp tình trạng quá tải hệ thống khi hàng triệu hộ kinh doanh cùng chuyển đổi. Chưa kể, cần đầu tư mạnh và hạ tầng công nghệ và đào tạo đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật.

Bên cạnh đó, nhiều hộ kinh doanh cũng cho biết chi phí tuân thủ quy định mới có thể dao động từ vài trăm đến hàng chục triệu đồng mỗi năm, đòi hỏi các chính sách hỗ trợ tài chính phù hợp.

“Dự thảo không đề cập đến các giải pháp chính sách để khắc phục nhược điểm này”, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam nêu.

Theo Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, cần có lộ trình cho việc chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai

Do đó, để quá trình chuyển đổi đạt hiệu quả, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam đề xuất triển khai theo lộ trình ba giai đoạn, đồng thời đi kèm các hỗ trợ công nghệ và tài chính cụ thể, thiết thực để đảm bảo tính khả thi, hạn chế xáo trộn trong thực tiễn, tránh “sốc” cho hộ kinh doanh.

Cụ thể, ở giai đoạn 1 (năm 1 – 2), ngoài việc cần hoàn thiện hành lang pháp lý, nhà chức trách xem xét các giải pháp kế toán đơn giản và hóa đơn điện tử miễn phí cho hộ kinh doanh nhỏ, đồng thời tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng ghi chép sổ sách và kê khai thuế. Đi kèm với đó là những hỗ trợ tài chính, đặc biệt là các hộ ở vùng sâu, vùng xa.

Giai đoạn 2 (năm 2 – 4) sẽ mở rộng áp dụng thuế kê khai bắt buộc với các hộ có doanh thu ở mức nhất định nhưng cần đi kèm các ưu đãi thuế tạm thời (giảm 20-30% thuế trong năm đầu), hỗ trợ chi phí thuê kế toán và tiếp cận tín dụng vi mô ưu đãi. Tăng cường đào tạo kiến thức, kỹ năng quản lý tài chính cho hộ kinh doanh.

Giai đoạn 3 (năm 4 – 5) là giai đoạn chuẩn hóa và kết thúc hoàn toàn chế độ thuế khoán trên toàn quốc. Trong giai đoạn này, hộ kinh doanh sẽ được tích hợp vào hệ thống quản lý thuế quốc gia như các doanh nghiệp nhỏ, được hỗ trợ công cụ kế toán điện tử tự động và tiếp tục hưởng ưu đãi thuế khi chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp.

Song song với đó, nhà nước cũng cần hỗ trợ tài chính, thúc đẩy chính sách bảo hiểm xã hội, tín dụng, đào tạo lao động cho các hộ đã chính thức hóa.

Đồng quan điểm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, do điều kiện kinh tế không đồng đều, nhiều nơi vẫn còn là kinh tế tự cấp, tự túc do vậy cần có các trường hợp loại trừ để phù hợp với thực tiễn.

Bộ này đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu xây dựng lộ trình thực hiện phù hợp, tránh trường hợp gây sốc, người dân chưa đủ thời gian trang bị hiểu biết để thích nghi với tình hình mới, chưa kịp chuẩn bị các điều kiện về vật chất cho việc thực hiện nhất là các đối tượng lớn tuổi, khó tiếp cận công nghệ.

Tiếp thu và phản hồi góp ý của Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Bộ Tài chính cho biết Nghị quyết số 198/2025 quy định từ ngày 1/1/2026, xóa bỏ hình thức khoán thuế, do vậy, Luật quản lý thuế sẽ phải sửa đổi quy định về chính sách quản lý thuế đối với hộ kinh doanh để thực hiện theo phương pháp tự kê khai từ ngày 1/1/2026.

Dự thảo luật sẽ quy định mô hình quản lý thuế hộ kinh doanh cho phù hợp với đặc thù của đối tượng này.

Hoàng Minh

Nguồn: vietnamfinance.vn

Để đảm bảo các khoản tiền thuế, phí – lệ phí được nộp kịp thời vào ngân sách Nhà nước và chuyển về đúng cơ quan quản lý thu, từ ngày 1/7/2025 người nộp thuế (NNT), Thuế tỉnh Đồng Nai thông báo danh mục mã Cơ quan thu, Kho bạc nhà nước theo mô hình tổ chức mới (áp dụng từ 1/7/2025).

Thực hiện Quyết định số 1378/QĐ-CT ngày 30/06/2025 của Cục Thuế Quy định tên gọi, trụ sở, địa bàn quản lý của các Thuế cơ sở thuộc Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Căn cứ Công văn số 984/CNTT-TK ngày 01/7/2025 của Cục Công nghệ Thông tin và Chuyển đổi số thuộc Bộ Tài Chính về việc thông báo cập nhật, cấp mới mã cơ quan thu có thay đổi.

Căn cứ Công văn số 1027/CTK-CSCL ngày 25/6/2025 của Cục Thống Kê về việc thông báo mã số và tên đơn vị hành chính cấp xã mới

Căn cứ Công văn số 9682/BTC-KBNN ngày 30/06/2025 của Bộ Tài Chính về việc hướng dẫn mã Chương của Mục lục NSNN khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Để đảm bảo các khoản tiền thuế, phí – lệ phí được nộp kịp thời vào ngân sách Nhà nước và chuyển về đúng cơ quan quản lý thu, từ ngày 01/7/2025 NNT khi nộp tiền thuế, phí – lệ phí (trừ khoản thuế nộp theo thông báo của Cơ quan Thuế) lưu ý các nội dung sau:

+ Đối với NNT thuộc Cơ quan thuế Thuế tỉnh Đồng nai quản lý: không thay đổi so với trước 01/7/2025

+ Đối với NNT là Doanh nghiệp trong nước; các cơ quan hành chính, sự nghiệp, đoàn thể và NNT thuộc Thuế cơ sở quản lý: Mã chương tương ứng với NNT, theo hướng dẫn tại Công văn số 9682/BTC-KBNN ngày 30/06/2025 của Bộ Tài Chính về việc hướng dẫn mã Chương của Mục lục NSNN khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp (Công văn đính kèm).

Thuế tỉnh Đồng Nai trân trọng thông báo đến Người nộp thuế được biết và thực hiện.

Tài liệu đính kèm :

Danh mục mã Cơ quan thu, Kho bạc nhà nước theo mô hình tổ chức mới.xls 

Nguồn: Thuế tỉnh Đồng Nai

BKAV bị ngừng sử dụng hóa đơn từ 10/7 do nợ thuế gần 11,5 tỷ. Công ty này và đơn vị liên quan đều đang đối mặt với các vấn đề nghĩa vụ tài chính lớn.

Theo tài liệu của VietnamFinance, Công ty Cổ phần BKAV (mã số thuế: 0101360697) đã liên tiếp phải nhận các quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế. Mới đây nhất, đơn vị này đã bị ngừng sử dụng hóa do nợ thuế 11,53 tỷ đồng

Cụ thể, ngày 10/7/2025, Thuế thành phố Hà Nội đã áp dụng biện pháp cưỡng chế thuế là ngừng sử dụng hoá đơn đối với Công ty cổ phần BKAV. Quyết định này có hiệu lực 1 năm kể từ 10/07/2025 đến ngày 10/07/2026. Nguyên nhân là do Công ty cổ phần BKAV nợ thuế số tiền 11,53 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Tử Quảng là tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Bkav.

Trước đó, ngày 11/6/2025, Chi cục Thuế khu vực I (nay là Thuế thành phố Hà Nội) cũng áp dụng biện pháp cưỡng chế thuế là trích tiền từ TK, phong toả TK đối với Công ty cổ phần BKAV do đơn vị này nợ thuế số tiền gần 11,5 tỷ đồng.

Ngày 26/2/2025, Chi cục Thuế quận Cầu Giấy cũng đã áp dựng biện pháp cưỡng chế thuế là Trích tiền từ TK, phong tỏa TK của Công ty BKAV. Lúc này, số tiền bị cưỡng chế là 10,68 tỷ đồng.

Công ty cổ phần BKAV được thành lập tháng 5/2003, lĩnh vực kinh doanh chính là lập trình máy vi tính, trụ sở chính tại tòa nhà HH1-khu đô thị Yên Hòa, Phường Yên Hòa, TP Hà Nội. Hiện nay, đại diện pháp luật công ty là ông Nguyễn Tử Quảng. BKAV hiện có văn phòng đại diện tại Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh.

Diệt Virus BKAV chậm thanh toán trái phiếu

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, ông Nguyễn Tử Quảng cũng là đại diện pháp luật của Công ty cổ phần phần mềm diệt Virus BKAV.

Đáng chú ý, Công ty cổ phần Phần mềm diệt Virus BKAV chậm thanh toán gốc, lãi tổng số tiền là hơn 172 tỷ đồng. Cụ thể, ngày 26/5/2025, Phần mềm diệt Virus BKAV phải trả gốc đến hạn là 8,9 tỷ đồng, gốc là 163,2 tỷ đồng.

Trái phiếu BKPCB2124001 được phát hành tháng 5/2021 với giá trị 170 tỷ đồng, kỳ hạn 3 năm từ 26/5/2021 đến ngày 26/5/2024 với lãi suất 10,5%.

Được biết vào tháng 5/2021, công ty huy động 170 tỷ đồng trái phiếu với lãi suất cố định 10,5%/năm cho năm đầu tiên và lãi suất tham chiếu cộng 4,5%/năm cho kỳ hạn 2 năm tiếp theo. Loại trái phiếu này không chuyển đổi, không kèm chứng quyền.

Đợt phát hành này có tài sản đảm bảo gồm: 5,443 triệu cổ phần thuộc sở hữu của Công ty cổ phần Bkav (được định giá 969,5 tỷ đồng) và 4,9 triệu cổ phần thuộc sở hữu của ông Nguyễn Tử Quảng.

Mục đích phát hành là tăng quy mô vốn hoạt động để phục vụ cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh và mục đích khác theo quy định của pháp luật.

Tổ chức tư vấn hồ sơ chào bán và đại diện người sở hữu trái phiếu là Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect.

Về kết quả kinh doanh, vốn chủ sở hữu đạt 261,4 tỷ đồng, tăng gần 41 tỷ so với cuối năm 2024; tổng số nợ phải trả tính đến ngày 31/12/2024 là 349,4 tỷ đồng – trong đó lãi vay ngân hàng là 21,46 tỷ đồng; nợ vay từ phát hành trái phiếu là 165,8 tỷ đồng; nợ khác là 162,2 tỷ đồng – tăng gần 33 tỷ so với hồi đầu năm. Cùng với đó, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 40,87 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi 16,54 tỷ đồng.

Minh Ngọc

Nguồn: vietnamfinance.vn

Chi Cục hải quan Khu vực II (Hải quan Khu công nghệ cao) ban hành quyết định cưỡng chế đối với CTCP Kỹ thuật Hàng hải và Dầu khí Viễn Đông do có tiền thuế nợ quá 90 ngày, số tiền hơn 8,32 tỷ đồng.

Chi Cục hải quan Khu vực II (Hải quan Khu công nghệ cao) vừa công khai quyết định về việc cưỡng chế bằng biện pháp dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu của CTCP Kỹ thuật Hàng hải và Dầu khí Viễn Đông (gọi tắt Dầu khí Viễn Đông). Doanh nghiệp có địa chỉ tại 17 đường nội khu Hưng Gia 1, phường Tân Phong, quận 7, TP. HCM.

Lý do Dầu khí Viễn Đông bị cưỡng chế là người nộp thuế có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn thời hạn nộp theo quy định. Số tiền bị cưỡng chế hơn 8,32 tỷ đồng.

Quyết định có hiệu lực thi hành trong thời hạn 1 năm, kể từ ngày 8/7/2025 đến ngày 8/7/2026.

Quyết định cưỡng chế đối với CTCP Kỹ thuật Hàng hải và Dầu khí Viễn Đông

Theo giới thiệu trên website, CTCP Kỹ thuật Hàng hải và Dầu khí Viễn Đông thành lập ngày 25/8/2006, thời điểm phát triển của ngành đóng tàu và công nghiệp hoá, hiện đại hoá tại Việt Nam đang nở rộ.

Công ty hoạt động trong các lĩnh vực: Đóng mới, sửa chữa tàu biển, mua bán thiết bị tàu biển, thiết bị hàng hải, thiết bị cảng biển, tư vấn kỹ thuật đóng tàu biển; Thiết bị y tế, thiết bị bệnh viện, hàng thủ công mỹ nghệ, máy móc và thiết bị phục vụ ngành hàng hải–ngành điện–ngành công nghiệp hóa chất; Bán lẻ máy vi tính, thiết bị ngoại vi, phần mềm và thiết bị viễn thông; Xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, hạ tầng kỹ thuật khu đô thị–khu công nghiệp.

CTCP Kỹ thuật Hàng hải và Dầu khí Viễn Đông được thành lập ngày 25/8/2006.

Theo thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, CTCP Kỹ thuật Hàng hải và Dầu khí Viễn Đông được thành lập ngày 25/8/2006, địa chỉ trụ sở tại 17 đường nội khu Hưng Gia 1, phường Tân Phong, quận 7, TP. HCM.

Người đại diện theo pháp luật là Phạm Anh Tuấn, sinh năm 1960, chức vụ Giám đốc. Tổng số lao động theo đăng ký thuế là 3 người.

Công ty có vốn điều lệ 10 tỷ đồng. Cổ đông góp vốn gồm: Nguyễn Anh Tuấn góp 1 tỷ đồng; Phạm Anh Tuấn góp 8,1 tỷ đồng và Bùi Phi Vân góp 900 triệu đồng.

Tại ngày cấp đăng ký thay đổi 30/11/2016, công ty nâng vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng lên 50 tỷ đồng.

Cổ đông góp vốn gồm: Phạm Anh Tuấn góp 48,1 tỷ đồng ; Bùi Phi Vân góp 900 triệu đồng và Nguyễn Anh Tuấn góp 1 tỷ đồng. Tổng số lao động theo đăng ký thuế là 3 người.

Minh Đức

Nguồn: vietnamfinance.vn

Từ tháng 4/2025, ngành Thuế chính thức triển khai hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động. Với nhiều lợi ích rõ rệt cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý, quy trình mới này đang từng bước khẳng định vai trò quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia.

Số hóa quy trình hoàn thuế TNCN: Cú hích cải cách ngành Thuế- Ảnh 1.
Với mục tiêu lấy người nộp thuế làm trung tâm để phục vụ, ngành Thuế đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính

Ứng dụng công nghệ vào hoàn thuế

Theo báo cáo của Ban Nghiệp vụ thuế – Cục Thuế (Bộ Tài chính), với mục tiêu lấy người nộp thuế làm trung tâm để phục vụ, ngành Thuế đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính. Đặc biệt, kể từ tháng 4/2025, quy trình hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tự động được chính thức triển khai trên toàn quốc, phù hợp với định hướng phát triển Chính phủ điện tử.

Quy trình mới này giúp tăng cường sử dụng thông tin có sẵn của người nộp thuế (NNT), đồng thời kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia, giảm thiểu thời gian và công sức thực hiện nghĩa vụ thuế. Người dân không cần nộp hồ sơ giấy, có thể theo dõi tiến độ xử lý qua Cổng thuế điện tử hoặc ứng dụng Etax mobile.

Quy chính mới mang lại lợi ích cụ thể với cả người nộp thuế và cơ quan thuế.

Thứ nhất, đối với người nộp thuế, tiết kiệm thời gian, công sức (hồ sơ được xử lý tự động trong vòng 3 ngày làm việc); Nhanh chóng, minh bạch (khoản hoàn chuyển trực tiếp vào tài khoản ngân hàng); tránh thất lạc hồ sơ; Thúc đẩy tuân thủ tự nguyện (người dân sẵn sàng khai đúng, nộp đủ nhờ cam kết hoàn thuế minh bạch).

Thứ hai, đối với cơ quan thuế, giảm tải công việc thủ công, hồ sơ được hệ thống xác minh, xử lý và ban hành lệnh hoàn hoàn toàn tự động. Quy trình kiểm soát logic tự động bảo đảm đúng quy định, hạn chế sai sót nghiệp vụ. Bên cạnh đó, quy trình cải thiện sự chuyên nghiệp, hiện đại trong mắt người dân và doanh nghiệp, nâng cao hình ảnh ngành Thuế. Đặc biệt, vì hệ thống có thể phát hiện nhanh các bất thường trong hồ sơ, tăng khả năng kiểm soát rủi ro.

Kết quả khả quan sau hơn 2 tháng triển khai trên toàn quốc

Theo báo cáo từ Tổng cục Thuế, tính đến ngày 10/6/2025, đã có 780.421 người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế TNCN, tương đương 960.918 tờ khai điện tử được hệ thống ngành Thuế tiếp nhận và xử lý.

Trong đó, có tới 817.160 tờ khai phát sinh đề nghị hoàn thuế, bao gồm: 610.750 tờ khai hoàn từ hệ thống gợi ý (chiếm 75%); 206.410 tờ khai không phát sinh từ hệ thống gợi ý (chiếm 25%).

Đáng chú ý, hệ thống đã tự động tạo hồ sơ hoàn cho 811.952 trường hợp (chiếm 99,33%), trong đó: 355.357 hồ sơ được hoàn tự động, tương ứng 1.644 tỷ đồng; đã ký và gửi 17.601 lệnh hoàn, tương ứng 1.277 tỷ đồng.

Một số địa phương có số lượng hồ sơ hoàn tự động cao gồm: TPHCM là 96.128 hồ sơ, tương ứng 437,7 tỷ đồng; Hà Nội là 78.974 hồ sơ, tương ứng 360,5 tỷ đồng; Bình Dương là 15.711 hồ sơ, tương ứng 52,6 tỷ đồng; Đà Nẵng là 7.292 hồ sơ, tương ứng 30,9 tỷ đồng.

Đến thời điểm trên, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã xử lý chi trả cho 223.364 lệnh hoàn (tương đương 1.009,9 tỷ đồng). Trong đó, mức dưới 5 triệu đồng là 158.650 hồ sơ với số tiền hoàn 298,8 tỷ đồng. Tương tự lần lượt các mức 5 – 10 triệu đồng: 36.424 hồ sơ, 257 tỷ đồng; từ 10 – 50 triệu đồng: 27.890 hồ sơ, 423,9 tỷ đồng; trên 50 triệu đồng: 400 hồ sơ, 30,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, vẫn còn 4.851 lệnh bị từ chối, tương ứng 27,6 tỷ đồng. Ngành Thuế đã rà soát và xử lý bổ sung 1.102 hồ sơ với 4,9 tỷ đồng được tiếp tục hoàn trả.

Ngoài ra, còn khoảng 456.595 hồ sơ phải xử lý thủ công, với tổng số tiền hoàn là 3.227 tỷ đồng. Đã có 185.264 lệnh hoàn được ban hành, tương ứng 1.311 tỷ đồng.

Hệ thống cũng đang tiếp tục xử lý 5.208 hồ sơ còn lại (chiếm 0,67%) để đảm bảo hoàn tất quá trình.

Khắc phục vướng mắc, hoàn thiện quy trình

Mặc dù đạt kết quả tích cực, lãnh đạo Ban Nghiệp vụ thuế – Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, việc triển khai vẫn gặp một số trở ngại tại 3 nhóm chủ thể chính: Cơ quan thuế, kho bạc và người nộp thuế.

Tại cơ quan thuế vẫn còn một số lỗi kỹ thuật gây trả lệnh: Chưa đăng ký mẫu dấu, sai năm NSNN, trùng người lập và người ký; hệ thống phát sinh lỗi khi nhập dữ liệu có ký tự đặc biệt, lỗi trạng thái chữ ký điện tử; một số Cục Thuế chậm thiết lập cấu hình, hoặc còn e ngại khi ký quyết định hoàn tự động; thiếu sự phân công cụ thể để cập nhật, kiểm soát quy trình; chưa đồng bộ phổ biến quy trình tới toàn bộ cán bộ.

Tại Kho bạc Nhà nước, việc rà soát và xử lý lệnh hoàn còn phụ thuộc nhiều vào thao tác thủ công, dẫn đến chậm trễ; nhầm lẫn khi hạch toán thông tin, sai mã địa bàn, sai chương hoặc năm ngân sách.

Về phía người nộp thuế, vướng mắc do một số trường hợp khai sai thông tin, thiếu chứng từ khấu trừ, nhập nhầm số người phụ thuộc, tài khoản không đúng… Cá biệt có trường hợp lợi dụng quy trình tự động để kê khai không trung thực.

Giải pháp thúc đẩy hoàn thiện quy trình trong thời gian tới

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả, ngành Thuế và các bên liên quan cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể.

Thứ nhất, đối với người nộp thuế, cần cài đặt ứng dụng eTax Mobile để cập nhật thông tin nghĩa vụ thuế. Cần kiểm tra, cập nhật chính xác thông tin định danh, số tài khoản ngân hàng, và chuẩn bị đầy đủ chứng từ trước khi gửi hồ sơ hoàn. Cần nộp đầy đủ số thuế đã bị khấu trừ vào ngân sách để đủ điều kiện hoàn tự động.

Thứ hai, đối với đơn vị chi trả thu nhập, cần lập bảng kê chi tiết thuế đã khấu trừ hàng tháng, quý. Cần cấp chứng từ khấu trừ điện tử theo quy định mới tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP và Thông tư 32/2025/TT-BTC.

Thứ ba, đối với cơ quan thuế cần tiếp tục triển khai nghiêm túc các công văn chỉ đạo, ví dụ: Công văn 973/CT-NVT, 975/CT-NVT, 1557/CT-NVT. Cần nâng cấp ứng dụng tiếp nhận và xử lý chứng từ điện tử; hoàn thiện điều kiện kiểm tra trong hệ thống, cảnh báo lỗi sớm, tích hợp với Ngân hàng và Kho bạc để liên thông dữ liệu. Cần tổ chức các khóa tập huấn chuyên sâu cho cán bộ thuế, có video hướng dẫn, mô hình thực tế; đẩy mạnh tuyên truyền trên báo chí, mạng xã hội để người dân hiểu rõ quy trình, chủ động khai nộp đúng.

Ngành Thuế đặt mục tiêu cao cho giai đoạn tiếp theo đạt tỷ lệ hồ sơ hoàn tự động thành công: đạt trên 90%; Thời gian xử lý nhiều nhất là 3 ngày làm việc; hồ sơ lỗi hệ thống ít hơn 2%…

Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn cho biết, về tổng thể, chính sách hoàn thuế hiện nay đã có cơ chế linh hoạt để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp tuân thủ tốt chính sách sẽ được ưu tiên hoàn thuế. Theo quy định, sau 5 ngày, cơ quan thuế sẽ tiến hành hoàn thuế trong trường hợp doanh nghiệp cung cấp đầy đủ thông tin.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc hoàn thuế, gần 80% hồ sơ hoàn thuế được xử lý theo cơ chế hoàn trước, kiểm tra sau; chỉ một số ít doanh nghiệp thuộc diện kiểm tra trước, hoàn thuế sau (chủ yếu là các doanh nghiệp hoàn thuế lần đầu hoặc có yếu tố rủi ro). Những vướng mắc về chính sách hoặc các trường hợp có rủi ro cao chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với tổng số hồ sơ hoàn thuế hàng năm.

Ông Mai Sơn cho biết, nhìn chung, nỗ lực của cơ quan thuế cùng sự phối hợp từ các doanh nghiệp và các bên liên quan đã giúp quá trình hoàn thuế diễn ra hiệu quả.

“Trong tương lai, khi sửa đổi Luật Quản lý thuế, Cục Thuế dự kiến tái thiết quy trình nghiệp vụ nhằm tạo cơ sở hỗ trợ ưu tiên cho việc hoàn thuế nhanh chóng và tự động hóa các thủ tục. Bộ Tài chính cũng như Cục Thuế sẽ tiếp tục lắng nghe, đánh giá các ý kiến đóng góp để cải thiện chính sách và quy trình, đảm bảo tính minh bạch và thuận lợi cho doanh nghiệp”, lãnh đạo Cục Thuế cho hay.

Anh Minh

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Theo Cục Thuế – Bộ Tài chính, hiện nay có một số đối tượng giả danh cơ quan thuế yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cập nhật thông tin theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Để tránh tình trạng trên, Cục Thuế lưu ý đối với các cơ sở kinh doanh trong việc sử dụng HĐĐT:

Một là, cơ quan thuế khẳng định không yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh nộp Căn cước công dân hay giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký thuế để cập nhật thông tin theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Do đó, NNT cần cảnh giác với các hành vi giả mạo cơ quan thuế qua điện thoại, email, tin nhắn nhâm lừa đảo, trục lợi.

Hai là, trên cơ sở dữ liệu đăng ký thuế đã cập nhật, Cơ quan thuế sẽ gửi thông báo đến tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh về địa chỉ cập nhật của NNT theo địa bàn hành chính mới và thông tin cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Ba là, NNT cần cảnh giác, không thực hiện theo các hướng dẫn từ các nguồn thông tin không chính thống.

Bốn là, NNT trong trường hợp cần cập nhật địa chỉ theo địa giới hành chính mới trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì thực hiện liên hệ với cơ quan đăng ký kinh doanh để được hướng dẫn theo quy định.

Năm là, khi có vướng mắc, NNT liên hệ đường dây nóng của cơ quan thuế quản lý trực tiếp hoặc các số điện thoại, email của công chức thuế hỗ trợ được niêm yết tại Cổng thông tin điện tử của Cục thuế để được hướng dẫn, hỗ trợ về chính sách thuế trong quá trình sắp xếp theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.

Triển khai giải pháp để hỗ trợ các cơ sở kinh doanh

Trong thời gian qua, cơ quan thuế các cấp đã triển khai công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT, theo đó đã chỉ đạo cơ quan thuế địa phương thực hiện trực tiếp thông báo cho NNT về việc cơ quan thuế cập nhật địa chỉ của NNT theo địa bàn hành chính mới và thông tin cơ quan thuế quản lý trực tiếp thông qua tài khoản giao dịch thuế điện tử của NNT; địa chỉ thư điện tử của NNT qua ứng dụng eTax Mobile của người đại diện theo pháp luật.

Bên cạnh đó, căn cứ vào các thông báo của cơ quan thuế các cấp sẽ là căn cứ để NNT giải trình với cơ quan có liên quan hoặc giải thích với khách hàng trong trường hợp địa chỉ ghi trên hóa đơn là địa chỉ do cơ quan thuế đã cập nhật theo danh mục địa bàn hành chính mới nhưng thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vẫn là địa chỉ theo danh mục địa bàn hành chính cũ.

Cơ quan thuế đã tăng cường phối hợp với cơ quan đăng ký kinh doanh để có hướng dẫn thống nhất.

Đồng thời, cơ quan thuế đã tăng cường phối hợp với cơ quan đăng ký kinh doanh để có hướng dẫn thống nhất trong việc không yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải cập nhật địa chỉ trên đăng ký kinh doanh theo theo địa giới hành chính mới của chính quyền địa phương 2 cấp (Công văn số 4370/BTC-DNTN của Bộ Tài chính).

Song song với đó, các đơn vị ngành Thuế làm việc thường xuyên, phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp giải pháp để nâng cấp kịp thời giải pháp hóa đơn điện tử đáp ứng địa chỉ trên hóa đơn điện tử theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhằm hỗ trợ NNT thuận tiện trong việc xuất hóa đơn điện tử, không gặp khó khăn, gián đoạn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của NNT.

Hồng Nhung

Nguồn: https://www.gdt.gov.vn

Ngày 14/7/2025, Thuế TP.HCM tiếp tục thông tin đến người nộp thuế về việc Chính phủ ban hành Nghị định số 117/2025/NĐ-CP quy định về quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), nền tảng số của hộ, cá nhân kinh doanh. Nghị định sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Theo đó, tổ chức là nhà quản lý sàn giao dịch TMĐT, nền tảng số trong và ngoài nước có chức năng thanh toán sẽ có trách nhiệm khấu trừ, kê khai và nộp thay thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho hộ, cá nhân kinh doanh có hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trên nền tảng do mình vận hành.

Việc khấu trừ thuế được thực hiện ngay tại thời điểm xác nhận giao dịch thành công và chấp nhận thanh toán. Số thuế phải khấu trừ được xác định theo tỷ lệ phần trăm trên doanh thu, căn cứ theo quy định chi tiết tại Nghị định. Các tổ chức thực hiện khấu trừ có trách nhiệm đăng ký sử dụng chứng từ khấu trừ thuế với cơ quan thuế và cấp chứng từ khấu trừ điện tử theo năm cho hộ, cá nhân kinh doanh.

Trường hợp giao dịch bị hủy hoặc hàng hóa bị trả lại, số thuế đã kê khai và nộp sẽ được bù trừ vào kỳ kê khai tiếp theo. Đồng thời, các tổ chức này cũng phải lưu trữ dữ liệu liên quan đến nghĩa vụ thuế đã khấu trừ để phục vụ công tác kiểm tra, đối chiếu của cơ quan thuế.

Việc kê khai và nộp thuế thay được thực hiện định kỳ hàng tháng, chậm nhất vào ngày 20 của tháng kế tiếp. Như vậy, hạn kê khai, nộp thuế thay đầu tiên là ngày 20/8/2025, đối với các giao dịch phát sinh trong tháng 7/2025. Các tổ chức thực hiện khấu trừ sẽ được cơ quan thuế cấp mã số thuế riêng để thực hiện khai, nộp thuế thay theo đúng quy định.

Đối với các nền tảng không có chức năng thanh toán, dù không thuộc diện khấu trừ và nộp thay, nhưng vẫn phải cung cấp định kỳ thông tin về hoạt động của hộ, cá nhân kinh doanh theo quy định tại Nghị định số 91/2022/NĐ-CP.

Trong khi đó, các hộ, cá nhân kinh doanh không thuộc diện được nền tảng khấu trừ và nộp thay (ví dụ: kinh doanh qua mạng xã hội, website riêng hoặc nền tảng không có chức năng thanh toán) sẽ phải tự thực hiện đăng ký, kê khai và nộp thuế trực tiếp với cơ quan thuế. Cụ thể: cá nhân cư trú: khai thuế theo tháng hoặc từng lần phát sinh; cá nhân không cư trú: khai từng lần phát sinh.

Việc nộp hồ sơ khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế được thực hiện theo mẫu của Bộ Tài chính và có thể thực hiện trực tiếp hoặc thông qua Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế.

Đáng chú ý, trong trường hợp hộ, cá nhân đã bị khấu trừ và nộp thay trong năm, nhưng có tổng doanh thu từ toàn bộ hoạt động kinh doanh (bao gồm cả TMĐT và truyền thống) dưới ngưỡng không chịu thuế, thì sẽ được hoàn lại số thuế đã nộp. Cụ thể: từ năm 2025: dưới 100 triệu đồng/năm; từ 1/1/2026: dưới 200 triệu đồng/năm.

Hộ, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm cung cấp thông tin chính xác cho nền tảng và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Trường hợp không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Nguồn: Thuế TP Hồ Chí Minh