Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến có nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung đáng chú ý; trong đó có cách tính mới về thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản. Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn, đề xuất mới về thuế thu nhập cá nhân sẽ có lộ trình phù hợp.

Theo quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hiện hành, thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản có mức thu thuế là 2% trên giá chuyển nhượng theo từng lần mua bán.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vừa qua, có nhiều ý kiến cho rằng, cần nghiên cứu quy định thu thuế TNCN đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản để đảm bảo đúng theo bản chất giao dịch kinh tế. Cụ thể, thu thuế TNCN theo mức 20% trên thu nhập tính thuế; trong đó, thu nhập tính thuế được xác định bằng giá chuyển nhượng bất động sản theo từng lần chuyển nhượng trừ đi giá mua bất động sản và các chi phí liên quan.

Điều tiết thuế đảm bảo ở mức tương đương

Tiếp thu các ý kiến này, tại hồ sơ dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế), Bộ Tài chính đang đưa ra thêm phương án thu thuế TNCN đối với chuyển nhượng bất động sản theo thuế suất 20% trên thu nhập. 

Qua tính toán, so với mức thuế hiện đang áp dụng là 2% trên giá chuyển nhượng thì việc thu thuế 20% trên thu nhập sẽ điều tiết thuế đảm bảo ở mức tương đương.

Trong một số trường hợp, khi chênh lệch giữa giá bán và giá mua ít hơn, không phát sinh thu nhập hoặc bị lỗ, thì việc thu thuế 20% trên thu nhập thậm chí sẽ có lợi hơn cho cá nhân, điều tiết thu thuế đúng theo thu nhập thực tế của hoạt động giao dịch bất động sản.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn, việc thu thuế TNCN theo phương pháp 20% trên thu nhập cần có lộ trình phù hợp, đảm bảo đồng bộ với quá trình hoàn thiện các chính sách khác liên quan đến đất đai, nhà ở cũng như độ sẵn sàng của cơ sở dữ liệu cũng như hạ tầng công nghệ thông tin về đăng ký, chuyển nhượng đất đai, bất động sản. Qua đó, có thể tạo điều kiện cho cơ quan thuế có đủ thông tin và cơ sở pháp lý liên quan đến hoạt động chuyển nhượng bất động sản để thu đúng tiền thuế phải nộp

Thu Thuế TNCN đối với bất động sản theo thời gian nắm giữ để hạn chế đầu cơ

Thực hiện chỉ đạo của Đảng và Chính phủ (Nghị quyết số 18/NQ-TW ngày 16/6/2022 Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Công điện số 03/CĐ-TTg ngày 15/01/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung chấn chỉnh, xử lý việc thao túng giá, đầu cơ bất động sản và thanh tra các dự án đầu tư xây dựng bất động sản, Thông báo số 294/TB-VPCP ngày 09/6/2025 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về tình hình thị trường bất động sản…), tại hồ sơ dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế), Bộ Tài chính cũng đã có nội dung về đề xuất tỷ lệ thu thuế thu nhập cá nhân đối với bất động sản theo thời gian nắm giữ để hạn chế đầu cơ.

Thực tế từ tham khảo kinh nghiệm quốc tế cho thấy, một số quốc gia có sử dụng các công cụ thuế, trong đó có thuế TNCN để tăng chi phí cho hành vi đầu cơ và giảm sức hấp dẫn của việc đầu cơ bất động sản trong nền kinh tế. Trong đó, một số nước đã áp dụng thuế đối với lợi nhuận thu được từ giao dịch bất động sản phù hợp với tần suất giao dịch, thời gian nắm giữ bất động sản. Về việc này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho biết, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tham khảo kinh nghiệm của các nước có điều kiện tương đồng để có đề xuất phù hợp với Việt Nam.

Sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp ý kiến để có đề xuất chính sách phù hợp

Cũng theo Thứ trưởng Cao Anh Tuấn, căn cứ Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 ngày 05/11/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai thực hiện Kết luận số 19-KL/TW của Bộ Chính trị và Đề án định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, ngày 04/7/2025, Chính phủ đã có Tờ trình số 622/TTr-CP trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị điều chỉnh Chương trình lập pháp năm 2025 đối với dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế).

Theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế), trong đó sửa đổi tổng thể các quy định liên quan đến chính sách thuế thu nhập cá nhân hiện hành với 6 nhóm chính sách.

Cụ thể, thứ nhất là nhóm chính sách về hoàn thiện quy định liên quan đến thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân và cách tính thuế đối với từng loại thu nhập chịu thuế.

Thứ hai là nhóm chính sách sửa đổi, bổ sung quy định liên quan đến thu nhập được miễn thuế, giảm thuế thu nhập cá nhân để thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, nhất là đối với yêu cầu thúc đẩy khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển kinh tế tư nhân và phát triển bền vững, nông nghiệp nông thôn….

Thứ ba là hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân kinh doanh.

Thứ tư là điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh cho phù hợp với sự biến động của các chỉ số kinh tế vĩ mô, chỉ số giá và mức sống của người dân trong thời gian qua và dự báo giai đoạn tới đây; sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến giảm trừ đối với các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo và các khoản giảm trừ đặc thù khác.

Thứ năm là điều chỉnh biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công và các mức thuế suất tại Biểu thuế toàn phần đối với một số loại thu nhập.

Thứ sáu là rà soát sửa đổi, bổ sung quy định về kỳ tính thuế, khấu trừ thuế, thời điểm xác định thu nhập chịu thuế; sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trả thu nhập và trách nhiệm của người nộp thuế.

“Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân về hồ sơ dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế). Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp ý kiến các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân để có đề xuất chính sách phù hợp, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định”, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn cho biết.

Đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người nộp thuế
Dự thảo Luật Thuế Thu nhập cá nhân (thay thế) đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến có nhiều nội dung mới nhằm sửa đổi, bổ sung những quy định đang là vướng mắc, không còn phù hợp thực tiễn, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cá nhân người nộp thuế cũng như phù hợp với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
Mục đích việc ban hành Luật thay thế là để thực hiện chính sách thuế thu nhập cá nhân nhằm tăng cường công tác kiểm soát, phân phối thu nhập và điều tiết vĩ mô nền kinh tế, theo các nguyên tắc “lợi ích”, “công bằng” và “khả năng nộp thuế”.

Bích Ngọc

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Tài chính

Theo đánh giá của các chuyên gia, đánh thuế tài sản mã hóa là đề xuất khá hay và tạo sự công bằng với các lĩnh vực khác nhưng để chính sách khả thi trong cuộc sống, còn rất nhiều vấn đề cần phải làm rõ.

Thuế là biện pháp quản lý, giúp tăng thu ngân sách

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế). Trong dự thảo, bộ đề xuất thu nhập từ chuyển nhượng tài sản số (gồm tài sản ảo, tài sản mã hóa) sẽ phải chịu thuế.

Điều kiện áp dụng là việc mua bán tài sản số được thực hiện trên sàn giao dịch có quản lý minh bạch, công khai về giá và có tần suất thường xuyên.

Thuế vừa là biện pháp quản lý, vừa giúp tăng thu ngân sách.

Theo đó, các giao dịch tài sản số sẽ phải chịu thuế suất 0,1% trên trị giá chuyển nhượng của từng lần giao dịch, tương tự cơ chế đánh thuế chứng khoán hiện nay.

Nhóm nghiên cứu của BIDV cũng cho rằng chính sách thuế đối với giao dịch tài sản số nói chung và tiền mã hóa nói riêng vừa là biện pháp quản lý, vừa giúp tăng thu ngân sách. Các quốc gia tiên tiến như Mỹ, Singapore đã áp dụng các mô hình thuế đối với tiền mã hóa. Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi kinh nghiệm này để vừa tận dụng tiềm năng kinh tế, vừa thúc đẩy sự minh bạch trong thị trường.

TS Phan Phương Nam (Trường đại học Luật TP. HCM) cho rằng cho rằng ý tưởng đánh thuế tài sản mã hóa khá hay và tạo sự công bằng.

“Đầu tư tiền số cũng là đầu tư, tại sao đầu tư lĩnh vực khác thì phải chịu thuế, còn lĩnh vực này thì không?”, ông Nam nói, nhưng cũng cho rằng để chính sách khả thi trong cuộc sống, còn rất nhiều vấn đề cần phải làm rõ.

Theo ông Nam, thay vì cố định một phương pháp đánh thuế 0,1% trên trị giá chuyển nhượng, thì cần tính toán một phương pháp khác là đánh thuế trên lợi nhuận thu được của nhà đầu tư.

“Hiện tại, chúng ta đánh thuế 0,1% có thể ổn, tuy nhiên sau này, chúng ta nên đánh thuế trên phần lợi nhuận của họ thay vì trên giá bán. Ví dụ họ đang mua 1 bitcoin với giá 100.000 USD, nhưng khi giá giảm xuống 50.000 USD, họ cần tiền phải bán lỗ mà vẫn bị đánh thuế thì không ổn”, ông Nam nói và khuyến nghị có thể đánh thuế tài sản mã hóa tương tự với chứng khoán.

Ngoài ra, ông Nam cũng băn khoăn rằng giao dịch tiền số là không biên giới, được thực hiện với các nền tảng giao dịch ở nước ngoài. “Liệu chúng ta có thể quản lý được hay không? Nếu họ không chuyển về thì chúng ta sẽ chế tài thế nào? Đây là vấn đề khó và trước khi đánh thuế, cơ quan chức năng cần nghiên cứu kỹ và đưa ra phương án”, ông Nam nêu.

Theo TS Nam, Việt Nam đang triển khai thành lập trung tâm tài chính quốc tế, cho thí điểm sàn giao dịch tài sản số và yêu cầu những nhà đầu tư tiền số Việt Nam phải chuyển về sàn giao dịch của Việt Nam. Theo đó, nhà nước cần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư tài sản số, ví dụ khi chuyển về sàn giao dịch trong nước thì có thể được miễn thuế trong một thời gian…

“Nếu chỉ áp dụng thuế đối với các sàn giao dịch trong nước, các nhà đầu tư có thể dễ dàng chuyển sang các nền tảng nước ngoài để né tránh nghĩa vụ thuế”, ông Nam nhận xét.

Cần cơ chế liên kết ví tiền số với danh tính thực tế

TS Chu Thanh Tuấn, Phó chủ nhiệm nhóm ngành cử nhân kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam cũng cho rằng tài sản số có tính ẩn danh và giao dịch phi tập trung, không có trung gian để giám sát. Do đó, Việt Nam sẽ cần các cơ chế mạnh mẽ để liên kết ví tiền số với danh tính thực tế.

Cần các cơ chế mạnh mẽ để liên kết ví tiền số với danh tính thực tế.

Các nền tảng tài chính phi tập trung (DeFi) và sàn giao dịch nước ngoài cho phép người dùng Việt Nam thực hiện giao dịch mà không chịu sự kiểm soát trong nước. Điều này làm phức tạp hóa việc theo dõi dòng vốn, gây khó khăn cho công tác thu thuế.

Thêm nữa, theo ông Tuấn, ngay cả khi có luật, việc triển khai thực tế sẽ gặp nhiều khó khăn do tính chất phức tạp của giao dịch tiền số. Việc tính toán thuế yêu cầu theo dõi giá mua, giá bán, cũng như các sự kiện như hoán đổi token hay nhận airdrop.

Cũng liên quan tới vấn đề này, tại một tọa đàm mới đây, đại diện Bộ Tài chính cho rằng có căn cứ để thực hiện pháp luật về thuế đối với chủ thể khi tham gia kinh doanh, chuyển nhượng tài sản số nếu Việt Nam xem đó là một loại tài sản. Thực chất hiện nay hệ thống pháp luật thuế Việt Nam cũng đã có các sắc thuế để điều chỉnh đầy đủ các hoạt động liên quan đến việc giao dịch, chuyển nhượng tài sản này.

Theo thống kê được Cổng thanh toán tiền số Tripple-A công bố tháng 6/2024, Việt Nam có 20,9 triệu người sở hữu tiền mã hóa trong năm 2023, đứng thứ 4 trên thế giới (sau Ấn Độ, Trung Quốc, Mỹ) về số lượng người sở hữu tiền số, nhưng đứng thứ 2 về tỷ lệ người sở hữu tiền số khi chiếm 21,2% dân số.

Theo bảng xếp hạng chỉ số chấp nhận tiền số toàn cầu (Global Crypto Adoption Index) năm 2024 của Chainalysis, Việt Nam đứng thứ 5/151 quốc gia về mức độ chấp nhận tiền số. Năm 2022, dòng tài sản số hay là tài sản mã hóa vào thị trường Việt Nam khoảng 100 tỷ USD. Con số này tăng trưởng đến năm 2023 là 120 tỷ USD.

Tại Việt Nam cũng đã hình thành hệ sinh thái đầu tư và cung cấp dịch vụ liên quan tới tiền số, như các dự án blockchain, ví số, nền tảng hỗ trợ huy động vốn từ token/NFT, sàn giao dịch tài sản ảo, game tiền số và cả các quỹ đầu tư vào tiền số. Bên cạnh đó, cũng có sự hiện diện của các sàn giao dịch tiền ảo lớn trên thế giới như Binance, OKX, BYBIT, MEXC…

Kỳ Thư

Nguồn: vietnamfinance.vn

Cục Thuế – Bộ Tài chính vừa ban hành Công văn số 2572/CT-CS ngày 21/7/2025 gửi Thuế TP.HCM về chính sách lệ phí trước bạ đối với tàu thuyền.

2572_CT-CSTải xuống

Nguồn: https://www.gdt.gov.vn

Thuế TP.HCM vừa giới thiệu tới các cơ quan thuế, người nộp thuế về các Thông tư mới liên quan đến quản lý một số loại phí và lệ phí do Bộ Tài chính ban hành.

Nguồn: Thuế TP.HCM

Cục Thuế – Bộ Tài chính vừa ban hành Công văn số 2562/CT-CS ngày 18/7/2025 gửi Thuế tỉnh Ninh Bình về xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất.

2562_CT-CSTải xuống

Nguồn: https://www.gdt.gov.vn

Việc thu thuế theo phương pháp 20% trên thu nhập cần có lộ trình phù hợp, đảm bảo đồng bộ với quá trình hoàn thiện các chính sách khác, theo Bộ Tài chính.

Liên quan đến dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) vừa được Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến, cơ quan này đã có thông tin làm rõ thêm một số vấn đề, đặc biệt về nội dung tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với giao dịch bất động sản.

Cụ thể, Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hiện hành đang quy định thu thuế đối với chuyển nhượng bất động sản là 2% trên giá chuyển nhượng từng lần. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng, cần nghiên cứu quy định thu thuế TNCN đối với hoạt động này để đảm bảo đúng theo bản chất giao dịch kinh tế.

“Thuế thu trên cơ sở thu nhập tính thuế được xác định bằng giá chuyển nhượng bất động sản theo từng lần trừ đi giá mua và các chi phí liên quan”, Bộ Tài chính nêu.

Sau khi tiếp thu các ý kiến, Bộ Tài chính đang đưa ra thêm phương án thu thuế TNCN đối với chuyển nhượng bất động sản theo thuế suất 20% trên thu nhập.

Theo Bộ Tài chính, so với mức thuế 2% trên giá chuyển nhượng đang áp dụng hiện nay, việc thu thuế 20% trên thu nhập tính thuế sẽ điều tiết thuế đảm bảo ở mức tương đương. Trong một số trường hợp, chênh lệch giữa giá bán và giá mua ít hơn, không phát sinh thu nhập hoặc bị lỗ, thu 20% trên thu nhập sẽ có lợi hơn cho cá nhân, đảm bảo việc thu thuế đúng theo thu nhập thực tế của hoạt động giao dịch bất động sản.

Tuy nhiên, Bộ này cũng nhìn nhận, việc thu thuế theo phương pháp 20% trên thu nhập cần có lộ trình phù hợp, đảm bảo đồng bộ với quá trình hoàn thiện các chính sách khác liên quan đến đất đai, nhà ở, hay mức độ sẵn sàng của cơ sở dữ liệu cũng như hạ tầng công nghệ thông tin về đăng ký, chuyển nhượng bất động sản…

“Nhằm tạo điều kiện cho cơ quan thuế có đủ thông tin và cơ sở pháp lý liên quan đến hoạt động chuyển nhượng bất động sản để thu đúng số tiền thuế phải nộp”, Bộ Tài chính khẳng định.

Đối với vấn đề áp dụng thuế thu nhập cá nhân liên quan đến thời gian nắm giữ bất động sản, Bộ Tài chính lý giải việc này nhằm hạn chế đầu cơ, chấn chỉnh, xử lý việc thao túng giá bất động sản.

Đồng thời, có tham khảo kinh nghiệm một số quốc gia đã sử dụng các công cụ thuế, trong đó có thuế TNCN để tăng chi phí cho hành vi đầu cơ và giảm sức hấp dẫn của việc đầu cơ bất động sản.

Bộ Tài chính dẫn chứng, tại Đức có 2 sắc thuế chính, thuế chuyển nhượng bất động sản và thuế thu nhập. Thuế thu nhập từ bất động sản áp dụng mức thuế suất từ 14% đến 42%. Cá nhân mua bán sẽ được miễn thuế thu nhập khi bất động sản được sở hữu trên 10 năm hoặc không được xem là tài sản với mục đích kinh doanh (nếu cá nhân sở hữu tài sản này có hoạt động giao dịch 3 lần trong 5 năm thì được coi là bất động sản kinh doanh).

Tại Mỹ, chính sách chống đầu cơ bất động sản tùy thuộc vào luật pháp riêng tại từng bang. Quy định tại San Francisco (bang California), nếu một cá nhân bán bất động sản trong vòng 5 năm kể từ khi mua, sẽ bị áp thuế chuyển nhượng lũy tiến theo thời gian nắm giữ. Cụ thể, mức thuế là 24% nếu bán trong năm đầu tiên, 22% bán trong 1-2 năm, 20% trong 2-3 năm, 18% trong 3-4 năm và 14% chuyển nhượng sau 4-5 năm.

Gần Việt Nam là Singapore, nếu bất động sản được mua và bán lại trong năm đầu tiên, phần chênh lệch giá bị đánh thuế 100%. Sau 2 năm, thuế suất giảm còn 50% và sau 3 năm là 25%.

Tại Đài Loan (Trung Quốc), thuế suất là 15% nếu bán trong năm đầu tiên và 10% nếu bán trong năm thứ 2. Tại Malaysia, thu nhập từ việc thanh lý bất động sản bị đánh thuế theo thời gian nắm giữ: 30% nếu bán trong 3 năm đầu, 20% giữ từ 3-4 năm và 15% giữ từ 4-5 năm.

Thời gian tới, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp ý kiến đóng góp để có đề xuất chính sách phù hợp, báo cáo các cấp có thẩm quyền quyết định.

Xuân Thạch

Nguồn: vietnamfinance.vn

Cục Thuế – Bộ Tài chính vừa phát hành Công văn số 2541/CT-PC ngày 18/7/2025 của Cục Thuế về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) gửi Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng.

2541_CT-PCTải xuống

Nguồn: https://www.gdt.gov.vn

Mới đây, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã đăng thông báo về việc rà soát hành chính đối với một số sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam đang bị áp thuế chống bán phá giá (CBPG)/chống trợ cấp (CTC).

Cụ thể như sau:

1. Túi mua hàng bằng giấy nhập khẩu (Certain Paper Shopping Bags) xuất khẩu của Việt Nam đang bị áp thuế CBPG. Mã vụ việc: A–552–836. Thời kỳ rà soát: 03/01/2024 – 30/6/2025.

2. Đinh thép (Steel Nails) xuất khẩu của Việt Nam đang bị áp thuế CBPG. Mã vụ việc: A-552-818. Thời kỳ rà soát: 01/7/2024 – 30/6/2025.

3. Máy cắt cỏ đẩy tay và các bộ phận (Certain Walk-Behind Lawn Mowers and Parts Thereof) xuất khẩu của Việt Nam đang bị áp thuế CBPG. Mã vụ việc: A-552-830. Thời kỳ rà soát: 01/7/2024 – 30/6/2025.

4. Ống thép chịu lực không gỉ (Welded Stainless Pressure Pipe) xuất khẩu của Việt Nam đang bị áp thuế CBPG: Mã vụ việc: A-552-816. Thời kỳ rà soát: 01/7/2024–30/6/2025.

5. Lốp xe tải hạng nhẹ (Passenger Vehicles & Light Trucks Tires) xuất khẩu của Việt Nam đang bị áp thuế CTC, mã vụ việc: C-552-829. Thời kỳ rà soát: 01/01/2024 – 31/12/2024.

Các bên liên quan có 30 ngày kể từ ngày đăng thông báo về việc rà soát (ngày 30 tháng 7 năm 2025) để đăng ký danh sách bên liên quan trong vụ việc và nộp yêu cầu rà soát trước ngày 31 tháng 7 năm 2025. Nếu đến hết ngày 31 tháng 7 năm 2025, DOC không nhận được yêu cầu rà soát đối với các lô hàng thuộc phạm vi của một lệnh áp thuế, DOC sẽ thông báo Cơ quan Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) tiến hành quyết toán khoản tiền ký quỹ trước đó.

Theo quy định, trong vòng 35 ngày kể từ ngày đăng thông báo khởi xướng rà soát trên công báo liên bang (dự kiến ngày 04 tháng 8 năm 2025), DOC sẽ tiến hành lựa chọn các doanh nghiệp làm bị đơn bắt buộc trong các vụ việc dựa trên số liệu của CBP. DOC cũng có thể ban hành bản câu hỏi Lượng và Giá trị để chọn bị đơn bắt buộc.

Ngoài ra, trong vòng 90 ngày kể từ ngày đăng thông báo khởi xướng, các bên có thể rút đơn yêu cầu rà soát của mình (dự kiến ngày 28 tháng 9 năm 2025), có thể được gia hạn. Quyết định của DOC về việc gia hạn thời hạn 90 ngày sẽ được đưa ra đối với từng trường hợp cụ thể.

Bên cạnh đó, đối với những quốc gia mà Hoa Kỳ coi là nền kinh tế phi thị trường như Việt Nam, để có thể hưởng thuế suất riêng rẽ, doanh nghiệp phải nộp đơn xin hưởng thuế suất riêng rẽ trong vòng 21 ngày kể từ ngày đăng thông báo khởi xướng rà soát (dự kiến ngày 21 tháng 7 năm 2025). Trường hợp doanh nghiệp không nộp đơn xin hưởng thuế suất riêng rẽ và không được chọn làm bị đơn bắt buộc, doanh nghiệp có thể bị áp một mức thuế suất toàn quốc. DOC cũng sẽ yêu cầu các bên cung cấp thông tin để chọn nước tính giá trị thay thế cho Việt Nam.

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu sản phẩm liên quan tiếp tục cập nhật diễn biến vụ việc; thực hiện đúng và đầy đủ các yêu cầu của cơ quan điều tra Hoa Kỳ, phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng vệ thương mại trong suốt quá trình của vụ việc.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ: Phòng Xử lý phòng vệ thương mại nước ngoài, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương, 54 Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hà Nội. Chuyên viên phụ trách: Nguyễn Anh Thơ, Email: thona@moit.gov.vn; ngocny@moit.gov.vn.

Tải Thông báo chi tiết tại đây.


 Nguồn: Phòng Xử lý phòng vệ thương mại nước ngoài

Bộ Tài chính đề xuất cá nhân cư trú chuyển nhượng chứng khoán sẽ chịu mức thuế suất 20% trên thu nhập tính thuế theo năm.

Tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế), Bộ Tài chính dự kiến sửa quy định về cách tính thuế thu nhập cá nhân với hoạt động chuyển nhượng vốn, chứng khoán.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất cá nhân cư trú chuyển nhượng chứng khoán sẽ chịu mức thuế suất 20% trên thu nhập tính thuế. Khoản thu nhập tính thuế này được xác định bằng giá bán trừ giá mua và các khoản chi phí hợp lý liên quan trong kỳ tính thuế theo năm.

Trường hợp không xác định được giá mua và chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng, số thuế sẽ bằng thuế suất 0,1% nhân với giá bán chứng khoán, theo từng lần.

Với chuyển nhượng vốn, cơ quan này cũng đề xuất tính thuế 20% trên thu nhập tính thuế nhưng tính theo từng lần. Trường hợp không xác định được giá mua và chi phí, người bán sẽ chịu mức thuế suất 2%.

Luật Thuế thu nhập cá nhân 04/2007 có hiệu lực từ 2009 quy định 2 phương pháp thu thuế với chuyển nhượng chứng khoán. Trong đó, trường hợp áp thuế trên thu nhập với kỳ tính thuế theo năm thì mỗi lần chuyển nhượng cá nhân tạm nộp thuế thu nhập cá nhân 0,1% trên giá bán từng lần, cuối năm sẽ được trừ số thuế đã tạm nộp trong năm. Còn trường hợp không xác định được giá vốn, các chi phí liên quan, họ sẽ phải nộp thuế 0,1% trên giá bán từng lần và không phải quyết toán khi hết năm.

Từ 2013, Luật số 71/2014 quy định thống nhất một phương pháp tính thuế thu nhập cá nhân với chuyển nhượng chứng khoán là theo thuế suất 0,1% trên giá chuyển nhượng từng lần. Nhưng việc thu thuế kể cả trường hợp bị lỗ được nhiều ý kiến đánh giá là chưa phù hợp. Theo đó, giới chuyên môn nhiều lần kiến nghị nhà điều hành cần xác định phương pháp thu thuế trên thu nhập của cá nhân, nếu có lãi mới nộp thuế.

Bộ Tài chính cho rằng việc sửa cách tính thuế với chuyển nhượng chứng khoán xuất phát từ thực tiễn thực hiện thời gian qua, xu hướng và kinh nghiệm của các nước thời gian gần đây.

Theo Bộ Tài chính, hầu hết các nước đều thu thuế với thu nhập từ chuyển nhượng vốn, chứng khoán, song cách thức rất khác nhau. Có quốc gia thu theo tỷ lệ phần trăm trên giá chuyển nhượng, có nơi thu theo thu nhập hoặc áp dụng chính sách thuế khác giữa chứng khoán niêm yết và chưa niêm yết.

Liên quan đến vấn đề này, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) mới đây đã có văn bản gửi Thủ tướng, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính và các đơn vị trực thuộc, đề xuất áp dụng thuế thu nhập cá nhân theo phương pháp Capital Gain Tax (CGT) – tức chỉ thu thuế khi nhà đầu tư có lãi từ giao dịch chuyển nhượng chứng khoán.

Theo VAFI, ở Việt Nam hiện nay, khi bán cổ phiếu thưởng thì chịu 2 loại thuế thu nhập cá nhân, gồm: thuế khoán là 0,1% trên tổng giá trị bán chứng khoán và 5% trên tổng giá trị cổ phiếu thưởng theo mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu, bất kể việc nắm giữ cổ phiếu thưởng là lãi hay lỗ. Đây là bất cập lớn bởi bản chất thuế khoán thường chỉ áp dụng với thị trường chứng khoán sơ khai. Ưu điểm là đơn giản, nhưng giao dịch chứng khoán lỗ thì vẫn phải đóng thuế.

Trong khi đó, bản chất thuế CGT là xác định thuế thu nhập cá nhân khi bán chứng khoán theo công thức: lấy tổng giá trị bán chứng khoán theo giá bán bình quân trừ đi tổng giá trị mua chứng khoán với số lượng cổ phần tương ứng đã bán theo giá mua bình quân nhân với thuế suất.

Phương pháp này ưu điểm hơn thuế khoán là trừ đi giá vốn chứng khoán mới tính thuế, cho nên theo CGT thì chỉ có lãi mới chịu thuế thu nhập cá nhân.

VAFI kiến nghị, cần áp dụng phương pháp CGT vào dự thảo luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 đối với giao dịch chuyển nhượng chứng khoán trên thị trường chứng khoán.

Bên cạnh đó, đơn vị này đề nghị tính thuế thu nhập cá nhân khi bán chứng khoán với mức thuế suất hợp lý theo công thức: tổng giá trị bán chứng khoán theo giá bán bình quân trừ đi tổng giá trị mua chứng khoán tương ứng với số cổ phần đã bán theo giá mua bình quân nhân (x) với thuế suất 3%.

Theo VAFI, mức 3% là phù hợp nhằm tạo động lực phát triển thị trường chứng khoán, tạo điều kiện cho hệ thống các doanh nghiệp niêm yết dễ dàng huy động nguồn vốn khổng lồ từ khu vực dân cư, nước ngoài.

Mai Anh

Nguồn: vietnamfinance.vn

Thuế TP.HCM vừa có lưu ý quan trọng cho người nộp thuế về hệ thống duy nhất giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuế.

Nguồn: Thuế TP Hồ Chí Minh