Ngày 28/7/2025, Thuế TP.HCM vừa giới thiệu Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính phiên bản 1.0 đến người nộp thuế.
Theo đó, Thuế TP.HCM cũng đã lưu ý: Hệ thống này là giao diện duy nhất giữa người nộp thuế (NNT) và cơ quan thuế, và sẽ thay thế hệ thống Thuế điện tử, đại lý thuế hiện nay; trong giai đoạn triển khai trước mắt duy trì song song việc đăng nhập cả 2 để cơ quan thuế có thời gian tuyên truyền, hướng dẫn NNT vào giao diện mới đăng nhập sử dụng.
Sau 1 thời gian Cục Thuế sẽ ngắt các kết nối hệ thống cũ và chỉ duy trì 01 Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của cơ quan thuế.
Nguồn: Thuế Thành phố Hồ Chí Minh
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy vừa chủ trì buổi công bố quyết định thanh tra một số dự án có khó khăn, vướng mắc tại do Cục Thuế làm chủ đầu tư.
Sự kiện diễn ra ngày 25/7/2025, tại trụ sở Cục Thuế. Tham dự buổi công bố quyết định có ông Mai Xuân Thành, Cục trưởng Cục Thuế. Đại diện lãnh đạo Cục Thanh tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực tài chính, ngân hàng (Cục VI), Thanh tra Chính phủ và Thành viên Đoàn thanh tra, Tổ giám sát hoạt động Đoàn thanh tra.
Theo đó, cuộc thanh tra nhằm thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị ngày 17/7/2025, Kế hoạch số 1505/KH – TTCP ngày 22/7/2025 của Thanh tra Chính phủ về thanh tra chuyên đề các công trình, dự án có khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ, tồn đọng, kéo dài, hiệu quả thấp, nguy cơ gây thất thoát, lãng phí.
Thay mặt Đoàn Thanh tra, ông Lê Quốc Đạt, Thanh tra viên cao cấp, Phó Cục trưởng Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực tài chính, ngân hàng (Cục VI) đã công bố toàn văn Quyết định số 671/QĐ-TTCP ngày 23/7/2025 của Tổng Thanh tra Chính phủ về thanh tra các công trình, dự án có khó khăn, vướng mắc do Cục Thuế làm chủ đầu tư.
Thời hạn thanh tra là 45 ngày, kể từ ngày công bố Quyết định thanh tra. Đoàn thanh tra, gồm 14 thành viên do ông Lê Quốc Đạt, Thanh tra viên cao cấp, Phó Cục trưởng Cục VI làm Trưởng đoàn.
Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Cục Thuế ông Mai Xuân Thành, Cục trưởng Cục Thuế cho biết Cục Thuế và các đơn vị liên quan sẽ thực hiện nghiêm Quyết định số 674/QĐ- TTCP của Tổng Thanh tra Chính phủ và kế hoạch của đoàn thanh tra. Đồng thời cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Đoàn thanh tra trong suốt quá trình thanh tra tại các dự án; phối hợp cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu theo đúng yêu cầu của Đoàn thanh tra.
Phát biểu tại buổi công bố quyết định thanh tra, Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy cho biết, thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị ngày 17/7/2025, ngày 23/7/2025, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ban hành Quyết định số 674/QĐ-TTCP về thanh tra một số dự án do Cục Thuế làm chủ đầu tư đang gặp khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ, tồn đọng kéo dài, hiệu quả thấp và có nguy cơ gây thất thoát, lãng phí nguồn lực. Qua đó phát hiện những hạn chế, bất cập trong chính sách và pháp luật, xác định rõ trách nhiệm và đề xuất biện pháp xử lý các vi phạm (nếu có).
Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy đề nghị Đoàn thanh tra nghiêm túc triển khai đầy đủ các nội dung theo đúng quy định của pháp luật và kế hoạch thanh tra đã được Tổng Thanh tra Chính phủ phê duyệt, đảm bảo đúng trọng tâm, trọng điểm, có chất lượng và đạt hiệu quả cao nhất; không làm cản trở đến hoạt động bình thường của đối tượng thanh tra và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.
Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy giao Cục trưởng Cục VIII chịu trách nhiệm giúp Tổng Thanh tra Chính phủ trong việc chỉ đạo, theo dõi quản lý, đôn đốc quá trình triển khai nhiệm vụ của đoàn thanh tra. Đồng thời xử lý hoặc đề xuất xử lý kịp thời các kiến nghị phản ánh theo đúng thẩm quyền. Cục trưởng Cục XIII thực hiện tốt chức năng giám sát toàn bộ quá trình thanh tra theo quy định nhằm đảm bảo tính minh bạch, khách quan và tuân thủ đúng quy trình theo quy định của pháp luật.
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy mong các đồng chí lãnh đạo cục Thuế và các đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo các đơn vị liên quan cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu và tạo điều kiện thuận lợi để Đoàn thanh tra hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Quốc Nguyên
Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Thanh tra Chính phủ
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng vừa có buổi làm việc và nắm bắt tình hình công tác thuế theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại Thuế TP. Hồ Chí Minh vào chiều 27/7/2025.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng cũng đã lưu ý Thuế TP.Hồ Chí Minh tiếp tục tập trung khắc phục những vướng mắc cho người dân trong vấn đề đăng ký kê khai, giải quyết thủ tục về thuế bởi đây là quyền lợi của người dân và cũng là vấn đề được Trung ương quan tâm trong chỉ đạo, điều hành.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao những nỗ lực và kết quả Thuế TP.Hồ Chí Minh đã đạt được trong thời gian vừa qua.
Cùng dự buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ Tài chính với Thuế TP. Hồ Chí Minh còn có Phó Vụ trưởng Vụ Địa bàn 1 – Ủy ban Kiểm tra Trung ương Bùi Văn Duẩn; lãnh đạo Cục Thuế, lãnh đạo một số vụ thuộc Bộ Tài chính…
Đặt mục tiêu thu NSNN vượt trên 20% dự toán
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Đoàn Minh Dũng – Trưởng Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đã cơ bản hoàn thành công tác sắp xếp bộ máy để triển khai loạt nhiệm vụ cho giai đoạn còn lại của năm, tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn nhất định về tỷ lệ nợ, nguồn thu từ đất, nguồn nhân lực sau khi hợp nhất do địa bàn quản lý trải rộng.
Riêng về nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, sau 7 tháng, đơn vị ước thực hiện được 371.427 tỷ đồng, đạt 74% dự toán pháp lệnh và tăng hơn 16% (so với cùng kỳ năm 2024). Trong đó, thu từ dầu được 26.206 tỷ đồng, đạt 53,5% dự toán; thu nội địa được 323.874 tỷ đồng, đạt 71,5% dự toán pháp lệnh và tăng 13,3%.
Ông Đoàn Minh Dũng – Trưởng Thuế TP. Hồ Chí Minh
Đáng chú ý, tiến độ một số khoản thu sắc thuế đạt trên 50% so với thực hiện tháng là thuế giá trị gia tăng 50,6%, thuế tiêu thụ đặc biệt 98%, thuế thu nhập cá nhân 50%, lệ phí trước bạ 56,9%, phí lệ phí 71,2%, xổ số kiến thiết 65%, thu khác ngân sách 56,4%. Đặc biệt thu từ tiền sử dụng đất được 23.250 tỷ đồng (đạt 97,2%) và thu từ tiền thuê đất được 5.790 tỷ đồng (đạt 98,7%).
Đối với công tác quản lý nợ thuế, ông Đoàn Minh Dũng cho biết, mặc dù tình hình nợ thuế gia tăng, tuy nhiên với sự nỗ lực của cơ quan Thuế TP. Hồ Chí Minh, trong 6 tháng đầu năm 2025, đơn vị đã thu hồi nợ thuế được 48.408 tỷ đồng.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Thuế TP. Hồ Chí Minh đã xử lý 2.574 tổ chức, cá nhân vi phạm với tổng số thuế truy thu và phạt tăng qua công tác kiểm tra hơn 109,5 tỷ đồng, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2024 (gồm 39 doanh nghiệp với số thuế truy thu và phạt gần 28 tỷ đồng; 2.535 hộ, cá nhân kinh doanh với số thuế truy thu và phạt là 82 tỷ đồng).
Từ kết quả tích cực trên, Trưởng Thuế TP. Hồ Chí Minh cam kết sẽ nỗ lực hết sức cùng toàn thể cán bộ công chức toàn đơn vị quyết tâm thu ngân sách nhà nước năm 2025 vượt dự toán từ trên 20%, với số thu tuyệt đối ước thực hiện hơn 602 nghìn tỷ đồng, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2024.
”Trường hợp các giải pháp đôn đốc thu được triển khai đồng bộ và đạt hiệu quả cao nhất thì ước thu cả năm 2025 là 631.648 tỷ đồng, đạt 125,9% dự toán pháp lệnh, 120,4% dự toán Hội đồng nhân dân và tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2024” – ông Đoàn Minh Dũng cho biết.
Toàn cảnh buổi làm việc
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Thuế cơ sở 1, 2, 29 thuộc Thuế TP. Hồ Chí Minh đã báo cáo trước Bộ trưởng về việc thực hiện các thủ tục hành chính về thuế theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp trong thời gian qua.
Theo các đơn vị Thuế cơ sở, cơ bản UBND các phường, xã trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện về cơ sở vật chất cho cán bộ, công chức ngành Thuế làm việc. Vì vậy, công tác giải quyết thủ tục hành chính luôn được thông suốt, đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Hiện chỉ vướng ở khâu giải quyết thủ tục hành chính đất đai với việc cấp giấy lần đầu, do các phường, xã chưa thể liên thông, nên vẫn tiếp nhận giải quyết công việc bằng giấy.
Phải giải quyết ngay vướng mắc về thuế cho người dân
Đánh giá cao kết quả Thuế TP. Hồ Chí Minh đạt được, cũng như khó khăn, vướng mắc từ phản ánh tại các Thuế cơ sở tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong bối cảnh toàn ngành đang nỗ lực triển khai mô hình chính quyền hai cấp để phục vụ người dân, thì những kết quả đã đạt được là rất đáng ghi nhận.
“Phấn khởi nhất là đến hiện tại, mọi thủ tục hành chính của người dân vẫn đang được thực hiện một cách tốt nhất, tạo thuận lợi cho người dân”, Bộ trưởng vui mừng cho biết.
Về công tác thuế để phục vụ mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết đã ghi nhận nhiều khó khăn từ phản ánh của công chức thuế trong bối cảnh mới như việc người dân đăng ký kê khai không làm được do cơ sở hạ tầng mạng, không có chỗ ngồi tại các trung tâm hành chính công, nhân lực mỏng…Bộ trưởng đề nghị Thuế Tp.Hồ Chí Minh tiếp tục rà soát và “mạnh dạn đề xuất với các đơn vị chức năng có liên quan để sớm giải quyết dứt điểm, phục vụ tốt nhất việc triển khai nhiệm vụ chuyên môn.
Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành cho biết sẽ triển khai những chỉ đạo của Bộ trưởng trong toàn cơ quan Thuế các cấp
Về công việc trọng tâm của đơn vị thời gian tới, Bộ trưởng lưu ý Thuế TP.Hồ Chí Minh tiếp tục tập trung khắc phục những vướng mắc cho người dân trong vấn đề đăng ký kê khai, giải quyết thủ tục về thuế bởi đây là quyền lợi của người dân và cũng là vấn đề được Trung ương quan tâm trong chỉ đạo, điều hành.
Về nhiệm vụ thu ngân sách, Bộ trưởng cho biết đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất nên đánh giá cao cả hai kịch bản tăng thu 20% và 25% trong năm 2025 của Thuế TP. Hồ Chí Minh. Theo Bộ trưởng, với mức đóng góp chiếm hơn 30% tổng thu ngân sách nhà nước, việc TP. Hồ Chí Minh tăng thu chỉ 1% cũng là rất đáng quý.
”Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng cần kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn hiệu quả, tiếp tục nâng cao đạo đức công vụ, chống nhũng nhiễu tiêu cực… Nếu có bất kỳ vấn đề gì liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ, Bộ sẽ tạo điều kiện giải quyết ngay và sớm nhất cho đơn vị” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành khẳng định đây không chỉ là những chỉ đạo đối với riêng Thuế TP. Hồ Chí Minh mà còn là đối với toàn bộ cơ quan Thuế. Vì vậy, Cục Thuế xin tiếp thu và sẽ triển khai ngay trong thời gian tới.
Đối với Thuế TP. Hồ Chí Minh, Cục trưởng Mai Xuân Thành xin phép Bộ trưởng triển khai “Phát động tháng cao điểm phục vụ người dân và doanh nghiệp” trong thời gian tới.
Trước những chỉ đạo sát sao của Bộ trưởng và ý kiến của Cục Trưởng Cục Thuế, ông Đoàn Minh Dũng, Trưởng Thuế TP. Hồ Chí Minh cảm ơn sự quan tâm của Bộ trưởng và lãnh đạo Cục Thuế đối với Thuế TP. Hồ Chí Minh; Đồng thời tiếp thu toàn bộ chỉ đạo của Bộ trưởng, cam kết cơ quan Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.
NA
Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Tài chinh
VCCI đánh giá việc khấu trừ thuế thu nhập cá nhân ngay tại thời điểm nhận cổ tức chứng khoán sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của nhà đầu tư, làm suy giảm động lực đầu tư dài hạn và doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng.
Tại dự thảo sửa Nghị định 126 quy định một số điều của Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính đề xuất thuế thu nhập cá nhân (TNCN) phải được khấu trừ, kê khai và nộp ngay tại thời điểm nhận cổ tức, thưởng bằng chứng khoán, thay vì đợi đến khi bán chứng khoán. Tổ chức phát hành khấu trừ, nộp thay thuế cho cá nhân.
Góp ý dự thảo, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc lại quy định này. VCCI cho rằng chính sách thuế, ngoài mục tiêu thu đúng, thu đủ, còn cần đảm bảo khả năng khuyến khích hoạt động đầu tư kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế và nuôi dưỡng nguồn thu bền vững. Do đó, quy định trên cần cân nhắc trên nhiều khía cạnh.
Cụ thể là việc đánh thuế ngay ảnh hưởng đến lợi ích của nhà đầu tư, làm suy giảm động lực đầu tư dài hạn. Việc chia cổ tức bằng cổ phiếu không tạo ra thu nhập thực tế cho cổ đông tại thời điểm nhận cổ tức. Về bản chất, đây chỉ là điều chỉnh kỹ thuật trong cấu trúc vốn, làm tăng số cổ phiếu lưu hành nhưng không làm tăng tổng giá trị tài sản của cổ đông.
![]() |
VCCI cho rằng việc đánh thuế ngay ảnh hưởng đến lợi ích của nhà đầu tư làm suy giảm động lực đầu tư dài hạn. |
Ví dụ, một cá nhân nắm giữ 100.000 cổ phiếu có giá 30.000 đồng/cổ phiếu. Khi doanh nghiệp chia cổ tức bằng cổ phiếu theo tỷ lệ 2:1 (2 cổ phiếu cũ nhận thêm 1 cổ phiếu mới), cá nhân này nhận thêm 50.000 cổ phiếu. Đồng thời, theo quy định pháp luật, giá cổ phiếu sẽ điều chỉnh còn 20.000 đồng/cổ phiếu. Tổng giá trị tài sản trước và sau khi nhận cổ tức vẫn là 3 tỷ đồng, không phát sinh thu nhập, nhưng cá nhân đó vẫn phải nộp 25 triệu đồng thuế TNCN.
“Như vậy, tại thời điểm trả cổ tức bằng cổ phiếu, cổ đông chưa nhận lợi ích gì từ việc này. Nếu thu thuế ngay thời điểm này, sẽ tạo áp lực tài chính và rủi ro thanh khoản cho nhà đầu tư, bao gồm cả các nhà đầu tư lớn và nhà đầu tư nhỏ lẻ.
Đồng thời, chính sách thuế thu ngay tại thời điểm nhận cổ phiếu thưởng làm suy giảm sức hấp dẫn của phương pháp đầu tư dài hạn khi nhà đầu tư phải đóng thuế trước cả khi thực sự nhận được lợi nhuận”, VCCI nêu quan điểm.
Không chỉ có ảnh hưởng tiêu cực đến nhà đầu tư, VCCI lo ngại đề xuất mới này nếu đưa vào thực thi sẽ tác động đến nguồn lực tái đầu tư cho doanh nghiệp.
Từ góc độ doanh nghiệp, lợi nhuận sau thuế có thể được doanh nghiệp giữ lại, hoặc chia cổ tức bằng tiền mặt, cổ phiếu.
Chia cổ tức tiền mặt, cổ đông hưởng lợi nhuận từ việc đầu tư nhưng doanh nghiệp giảm quy mô vốn, ảnh hưởng trực tiếp đến dòng tiền cho sản xuất kinh doanh; Chia cổ tức bằng cổ phiếu, doanh nghiệp giữ lại được nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh, đồng thời “chia sẻ” lợi nhuận cho cổ đông dưới hình thức tăng sở hữu cổ phiếu.
Theo số liệu từ cơ quan thuế, trong giai đoạn 2016–2024, số thuế TNCN thực thu từ cổ tức bằng chứng khoán đạt khoảng 1.318 tỷ đồng, trong khi nếu thu ngay khi chia thì con số ước tính có thể khoảng 17.420 tỷ đồng. Có thể suy đoán rằng phần lớn cổ đông đã chọn nắm giữ cổ phiếu lâu dài.
Như vậy, hơn 10.000 tỷ đồng “chưa thu” này đang thực chất nằm trong doanh nghiệp, phục vụ tái đầu tư sản xuất – kinh doanh, tạo ra việc làm, đóng góp gián tiếp vào tăng trưởng GDP và nguồn thuế ổn định, bền vững cho ngân sách trong dài hạn. Nếu buộc thu ngay, dòng vốn này sẽ có thể bị rút ra, làm giảm khả năng tái đầu tư và phát triển của doanh nghiệp.
Việc thu thuế do các công ty chứng khoán trực tiếp khấu trừ khi thực hiện giao dịch chuyển nhượng, nên có thể suy đoán phần thuế đã thu tương đối đầy đủ, chính xác.
Theo VCCI, đề xuất đánh thuế ngay tại thời điểm chia cổ tức bằng cổ phiếu như dự thảo sẽ khiến phương án này trở nên kém hấp dẫn, làm mất đi công cụ hiệu quả để doanh nghiệp có nguồn lực tái đầu tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
Đồng thời, cơ quan này đặt vấn đề: Nếu cùng phải đóng thuế ngay tại thời điểm nhận, tại sao nhà đầu tư phải ưu tiên chọn cổ phiếu trong khi cổ tức tiền mặt vừa đem lại dòng tiền ngay lập tức, có ngay nguồn đóng thuế và không phải chịu rủi ro tiềm tàng trong tương lai như cổ phiếu?
Thanh Hoa
Nguồn: vnbusiness.vn
Quyền áp thuế quan rộng rãi của Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng với các thỏa thuận thương mại gần đây có thể sớm đối mặt với làn sóng phản đối về mặt pháp lý.
Một tòa phúc thẩm liên bang dự kiến sẽ tổ chức phiên tranh luận vào tuần tới liên quan đến một vụ kiện đặc biệt, nhằm thách thức tuyên bố của Tổng thống Trump về quyền áp đặt thuế quan ở bất kỳ mức độ nào, đối với bất kỳ quốc gia nào, vào bất kỳ thời điểm nào, miễn là ông cho rằng điều đó là cần thiết để giải quyết một tình trạng khẩn cấp quốc gia.
Chính quyền Tổng thống Trump cho rằng quyền lực mở rộng đó bắt nguồn từ Đạo luật Quyền hạn Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA).
Phần lớn các mức thuế quan lớn nhất do ông Trump áp dụng, bao gồm thuế liên quan đến fentanyl đối với Canada, Mexico và Trung Quốc, cũng như các mức thuế “có đi có lại” trên toàn thế giới được công bố lần đầu vào đầu tháng 4, đều dựa trên việc ông viện dẫn đạo luật này.
Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ đã tuyên bố hủy bỏ các mức thuế đó vào cuối tháng 5, cho rằng ông Trump đã vượt quá thẩm quyền theo IEEPA. Tuy nhiên, Tòa Phúc thẩm Liên bang sau đó đã nhanh chóng tạm dừng phán quyết này, giữ nguyên hiệu lực của các mức thuế trong khi vụ kiện pháp lý của ông Trump đang được xem xét.
Vụ kiện V.O.S. Selections v. Trump, được khởi xướng bởi V.O.S. Selections, Inc., một doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối rượu vang và rượu mạnh có trụ sở tại New York, cùng với một số doanh nghiệp nhỏ khác, hiện là vụ kiện tiến triển xa nhất trong số hơn nửa tá vụ kiện liên bang thách thức việc ông Trump sử dụng quyền hạn khẩn cấp theo IEEPA.
Phiên tranh luận miệng sẽ được tổ chức vào sáng 31/7 tại Tòa Phúc thẩm Liên bang.
“Có thể thấy rõ các mức thuế quan đang gặp rủi ro” ông Ted Murphy, người đứng đầu bộ phận thực hành thương mại toàn cầu tại hãng luật Sidley Austin, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC. Ông nói thêm rằng luật này “chưa từng được sử dụng cho mục đích như vậy” và “đang bị áp dụng một cách rất rộng rãi, vì vậy, tôi cho rằng có những vấn đề đặt ra hoàn toàn chính đáng”.
IEEPA trao cho Tổng thống Mỹ một số quyền hạn để đối phó với các tình trạng khẩn cấp quốc gia bắt nguồn từ “bất kỳ mối đe dọa bất thường và đặc biệt nào” đến từ bên ngoài nước Mỹ, hoàn toàn hoặc phần lớn.
Tuy nhiên, các luật sư đại diện cho một nhóm nhỏ doanh nghiệp đã kiện ông Trump cho rằng đạo luật này không cho phép ông đơn phương áp đặt thuế quan.
“IEEPA không hề đề cập đến thuế quan, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt hay bất kỳ loại thuế nào khác, và chưa có tổng thống nào trong gần 50 năm kể từ khi đạo luật này có hiệu lực tuyên bố rằng nó cho phép áp dụng thuế quan”, họ viết trong bản tóm tắt trình tòa trong tháng này.
Ngược lại, các luật sư đại diện cho ông Trump và chính quyền của ông lập luận rằng Quốc hội từ lâu đã trao quyền cho tổng thống áp đặt thuế quan để xử lý các vấn đề quan trọng cấp quốc gia. Họ cho rằng ngôn ngữ của đạo luật cho phép tổng thống “điều chỉnh nhập khẩu” đồng nghĩa với việc ông có thể sử dụng quyền đó để áp đặt thuế quan.
Bất kể Tòa Phúc thẩm Liên bang cuối cùng ra phán quyết thế nào trong vụ V.O.S., giới quan sát cho rằng vụ kiện gần như chắc chắn sẽ được đưa lên Tòa án Tối cao, nơi hiện có đa số thẩm phán bảo thủ với tỷ lệ 6-3, trong đó có 3 người do chính ông Trump bổ nhiệm.
Tuy vậy, một số chuyên gia vẫn dự đoán các mức thuế quan theo IEEPA của ông Trump sẽ bị hủy bỏ.
“Tổng thống Trump có thể sẽ tiếp tục thua tại các tòa cấp dưới, và chúng tôi tin rằng Tòa án Tối cao khó có thể ra phán quyết có lợi cho ông ấy”, các nhà phân tích chính sách Mỹ của hãng Piper Sandler nhận định trong một báo cáo nghiên cứu phát hành sáng 25/7.
Theo họ, nếu để thua trong vụ kiện này, gần như toàn bộ những diễn biến thương mại mà ông Trump xem là thành tựu trong 6 tháng đầu nhiệm kỳ sẽ sụp đổ.
“Nếu Tòa án Tối cao ra phán quyết chống lại Tổng thống Trump, mọi thỏa thuận thương mại mà ông đạt được trong vài tuần gần đây, và cả những thỏa thuận mà ông sẽ đạt được trong thời gian tới, đều là bất hợp pháp”, họ viết.
“Cả các lá thư ông gửi để thông báo cho các nước về mức thuế quan mới, mức thuế tối thiểu hiện tại là 10%, và các mức thuế quan có đi có lại mà ông đề xuất hoặc đe dọa áp dụng, tất cả cũng sẽ không hợp lệ”, các chuyên gia nhấn mạnh thêm.
Một ngày sau khi Tòa án Thương mại Liên bang ban hành phán quyết trong vụ V.O.S vào tháng 5, Thẩm phán Liên bang Rudolph Contreras cũng đã ra phán quyết rộng hơn chống lại chính quyền Tổng thống Trump trong một vụ kiện riêng biệt tại tòa án liên bang ở Washington, D.C.
Hội đồng 3 thẩm phán trong vụ V.O.S. xác định rằng một số mức thuế do ông Trump áp đặt không được IEEPA cho phép. Nhưng trong vụ Learning Resources, Inc. kiện Tổng thống Trump, thẩm phán Contreras kết luận rằng bản thân đạo luật IEEPA không trao cho tổng thống bất kỳ quyền nào để đơn phương áp thuế quan.
Chính phủ đã kháng cáo phán quyết này lên Tòa Phúc thẩm Mỹ tại Quận Columbia, nơi đã tạm dừng lệnh cấm sơ bộ mà thẩm phán Contreras ban hành. Phiên tranh luận miệng trong vụ án này dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 30/9.
Hai vụ kiện liên bang khác nhằm thách thức tính hợp pháp của các mức thuế quan, một do tiểu bang California khởi kiện và một do các thành viên cộng đồng người bản địa Blackfeet đệ trình lên tòa án liên bang Montana, cũng sẽ được tranh luận miệng riêng biệt vào ngày 17/9 trước Tòa Phúc thẩm Khu vực 9 của Mỹ.
Theo Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS), ít nhất 3 vụ kiện đang chờ xử lý tại Tòa án Thương mại Quốc tế đã bị tạm hoãn cho đến khi có phán quyết cuối cùng trong vụ V.O.S.
Minh Đăng
Theo CNBC
Thuế TP Hà Nội vừa ban hành Công văn 4956/HAN-QLDN5 ngày 22/7/2025 về chính sách thuế Giá trị gia tăng.
Nguồn: Thuế TP Hà Nội
Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Campuchia giai đoạn 2025 – 2026.
Bộ Tài chính cho biết, Việt Nam và Campuchia đã ký kết và thực hiện các Bản Thỏa thuận trong các giai đoạn: 2006 – 2007, 2010 – 2011, 2012 – 2013, 2014 – 2015, 2016 – 2017, 2019 – 2020, 2021- 2022, 2023 – 2024. Ngày 20/3/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 55/NQ-CP về việc ký Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa Việt Nam và Campuchia giai đoạn 2025 – 2026. Ngày 28/4/2025, Bộ Công thương đã ký kết với phía Campuchia Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Campuchia giai đoạn 2025 – 2026. Theo quy định tại Điều 11 và Điều 13 của Bản Thỏa thuận, Bản Thỏa thuận có hiệu lực kể từ ngày ký và hết hạn vào ngày 31/12/2026.
Trong giai đoạn 2023 – 2024, để thực hiện cam kết của Việt Nam về thuế nhập khẩu tại Bản Thỏa thuận, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 05/2024/NĐ-CP ngày 24/01/2024 về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Campuchia giai đoạn 2023 – 2024. Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Nghị định này, Nghị định có hiệu lực cho đến hết ngày 31/12/2024. Đến nay Nghị định trên đã hết hạn thực hiện.
Nhằm tuân thủ cam kết của Việt Nam tại điều ước quốc tế đã ký kết, Việt Nam cần ban hành Nghị định quy định Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Campuchia giai đoạn 2025 – 2026.
Dự thảo Nghị định Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025 – 2026 được xây dựng trên cơ sở kế thừa các quy định tại Nghị định số 05/2024/NĐ-CP ngày 24/01/2024 về Biểu thuế để thực hiện Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam – Campuchia giai đoạn 2023 – 2024.
Theo dự thảo, ban hành kèm theo Nghị định này 01 Biểu thuế và 02 Danh mục tương ứng tại 03 phụ lục:
Phụ lục I, quy định danh mục hàng hóa áp dụng mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt 0% của Việt Nam đối với các mặt hàng có xuất xứ từ Vương quốc Campuchia tương ứng với các mặt hàng thuộc Phụ lục I của Bản Thỏa thuận Việt Nam – Campuchia (bao gồm cả mặt hàng lúa gạo thuốc lá chưa chế biến, phế liệu thuốc lá nằm trong số lượng hạn ngạch quy định tại Điều 3, 4 Bản Thỏa thuận). Phụ lục I bao gồm 28 dòng hàng, thu hẹp 01 dòng hàng so với Nghị định 05/2024/NĐ-CP ngày 24/01/2024 (đưa 01 mặt hàng là mặt hàng chứa thịt lợn, đóng bao bì kín khí để bán lẻ có mã HS là 1602.10.10 ra khỏi Biểu thuế ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu Campuchia trong Bản Thỏa thuận Việt Nam – Campuchia giai đoạn 2025 – 2026 do thuế suất mặt hàng này đã về 0% theo Hiệp định ATIGA).
Phụ lục II, quy định danh mục hàng hóa nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan của Việt Nam: phù hợp với quy định tại Điều 3, 4 của Bản Thỏa thuận về mặt hàng (gạo, lá thuốc lá chưa chế biến, phế liệu thuốc lá) và số lượng, tỷ lệ quy đổi. Phụ lục II gồm 15 dòng hàng, tương tự như Nghị định 05/2024/NĐ-CP ngày 24/01/2024.
Phụ lục III, danh mục các cặp cửa khẩu được phép thông quan các mặt hàng hưởng ưu đãi đặc biệt: quy định này tại Nghị định là phù hợp với quy định tại Phụ lục III Bản Thỏa thuận.
Theo dự thảo, hàng hóa nhập khẩu được áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Bản Thỏa thuận Việt Nam – Campuchia giai đoạn 2025-2026 phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:
1. Thuộc Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Bản Thỏa thuận Việt Nam – Campuchia giai đoạn 2025-2026 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định.
2. Có Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa mẫu S (C/O form S) do cơ quan có thẩm quyền của Vương quốc Campuchia cấp.
3. Thông quan qua các cặp cửa khẩu nêu tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định.
Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.
Tuệ Văn
Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ
Cục Thuế – Bộ Tài chính vừa ban hành Công văn số 2626/CT-CS ngày 23/7/2025 gửi Thuế TP Hà Nội về việc hưởng ưu đãi tiền thuê đất theo chính sách khuyến khích phát triển xã hội hóa.
Nguồn: https://www.gdt.gov.vn
Từ 1/10, có thêm các khoản thu nhập của người làm nghiên cứu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN).
Theo đó, Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ 1/10 và khi đó, sẽ có 3 khoản thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân.
Thứ nhất, thu nhập tiền lương, tiền công từ thực hiện nhiệm vụ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Thứ hai, thu nhập từ quyền tác giả của nhiệm vụ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo khi kết quả nhiệm vụ được thương mại hóa theo quy định của pháp luật về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, pháp luật về sở hữu trí tuệ.
Và thứ ba, thu nhập của nhà đầu tư cá nhân, chuyên gia làm việc cho dự án khởi nghiệp sáng tạo, sáng lập viên doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, nhà đầu tư cá nhân góp vốn vào quỹ đầu tư mạo hiểm.
Cũng tại hồ sơ dự thảo luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến, Bộ này đề xuất miễn thuế TNCN tiền lương, tiền công từ thực hiện nhiệm vụ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo sử dụng ngân sách nhà nước để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với luật Khoa học, Công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Bên cạnh đó, miễn thuế thu nhập trong thời hạn 2 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 4 năm tiếp theo đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của chuyên gia, nhà khoa học nhận được từ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển, trung tâm đổi mới sáng tạo, tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Ngoài ra, giảm 50% thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân là nhân lực công nghệ cao làm việc tại các doanh nghiệp, dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ thông tin, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số và một số lĩnh vực ưu tiên phát triển.
22 khoản thu nhập được Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế, không tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân như thu nhập từ chuyển nhượng, nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.
Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất cũng được miễn thuế.
Một số khoản thu nhập khác cũng được miễn thuế như lãi trái phiếu chính phủ, lãi tín phiếu kho bạc, lãi tiền gửi tại tổ chức tín dụng, lãi từ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ; kiều hối; tiền lương làm việc ban đêm, làm thêm giờ được trả cao hơn so với tiền lương làm việc ban ngày, làm trong giờ theo quy định của pháp luật; tiền lương hưu; học bổng.
Thu nhập từ bồi thường hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, tiền bồi thường tai nạn lao động, khoản bồi thường nhà nước và các khoản bồi thường khác theo quy định của pháp luật; thu nhập của nhà đầu tư cá nhân, chuyên gia làm việc cho dự án khởi nghiệp sáng tạo, sáng lập viên cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo…
Hoàng Minh
Nguồn: vietnamfinance.vn
Đó là ý kiến chung của các chuyên gia quốc tế đến từ Ngân hàng Thế giới (WB), JICA, GIZ tại hội thảo về một số nội dung trong Dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế).
Hội thảo được Cục Thuế – Bộ Tài chính tổ chức chiều ngày 24/7/2025 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với các chuyên gia quốc tế là một trong các hoạt động khảo sát, tham vấn ý kiến của các chuyên gia trong nước và quốc tế nhằm tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật thuế hiện đại, hiệu quả, tiệm cận thông lệ quốc tế. Cục trưởng Mai Xuân Thành tham dự và chủ trì buổi hội thảo.
Cục trưởng Mai Xuân Thành đánh giá cao ý kiến của các chuyên gia quốc tế và các chuyên gia trong lĩnh vực thuế đối với công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuế.
Thay mặt Lãnh đạo Cục Thuế, Cục trưởng Mai Xuân thành gửi tới các chuyên gia lời chào trân trọng và lời cảm ơn tới các chuyên gia đã bố trí thời gian tham gia hội thảo với Cục Thuế về một số nội dung của Luật Quản lý thuế (thay thế).
Theo Cục trưởng Mai Xuân Thành, trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, việc hoàn thiện thể chế, đặc biệt là thể chế quản lý thuế, trở thành một trong những nhiệm vụ cấp bách và có ý nghĩa then chốt, từ đó sẽ tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân phát triển.
“Thực tiễn phát triển kinh tế – xã hội với những biến đổi nhanh chóng, đặc biệt là sự bùng nổ của nền kinh tế số với những loại hình kinh doanh mới, xu thế số hóa giao dịch, yêu cầu chuyển đổi số quốc gia, yêu cầu cải cách cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ cho người nộp thuế đã đặt ra yêu cầu phải sửa đổi Luật Quản lý thuế một cách toàn diện.
Những định hướng sửa đổi Luật Quản lý thuế lần này tập trung vào chuyển đổi số, hiện đại hóa và ứng dụng công nghệ trong quản lý thuế để nâng cao năng lực và hiệu quả của hoạt động quản lý thuế, chuyển đổi mô hình quản lý thuế theo chức năng sang mô hình quản lý theo đối tượng.” – Cục trưởng Mai Xuân Thành nhấn mạnh.
Ngoài ra, theo Cục trưởng, Luật Quản lý thuế mới sẽ tăng cường quản lý đối với các mô hình kinh tế mới, kinh doanh dựa trên công nghệ và nền tảng số, nhất là công nghệ tài chính, trí tuệ nhân tạo, thương mại điện tử; Cải cách triệt để công tác quản lý thuế, chuyển từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ; Thúc đẩy sự tuân thủ tự nguyện trên cơ sở phân loại mức độ tuân thủ pháp luật và mức độ rủi ro của người nộp thuế; đẩy mạnh cắt giảm thủ tục hành chính; tăng cường quản lý chống thất thu thuế.
Các chuyên gia quốc tế phát biểu tại các điểm cầu trực tuyến.
Đồng thời, Cục trưởng Mai Xuân Thành đề nghị các chuyên gia quốc tế và trong nước cho ý kiến tập trung về kinh nghiệm quốc tế đối với 5 nhóm nội dung:
Thứ nhất, về quản lý tuân thủ đối với người nộp thuế, chế độ ưu tiên đối với các doanh nghiệp tuân thủ tốt.
Thứ hai, quy định để số hóa và tự động hóa các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế.
Thứ ba, quy định về quản lý thuế để tăng cường tính hiệu quả, đặc biệt trong kiểm tra thuế, cách thức kiểm tra thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết.
Thứ tư, kinh nghiệm về quản lý theo đối tượng, phân đoạn người nộp thuế để quản lý hiệu quả và tăng cường hỗ trợ, không gây phiền hà.
Thứ năm, cách thức xây dựng quy trình quản lý tuân thủ tổng thể, các biện pháp quản lý rủi ro và quy trình nghiệp vụ quản lý tuân thủ phù hợp, tương thích với quá trình số hóa.
Tại hội thảo, các chuyên gia đến từ WB, JICA, GIZ đã có những chia sẻ cụ thể cụ thể về kinh nghiệm quốc tế và các thông lệ tốt đến từ các quốc gia như Úc, Nhật… như cơ chế khuyến khích tuân thủ, việc phân đoạn người nộp thuế và đánh giá rủi ro, trao đổi thông tin tự động, hay về nội dung kiểm tra giá chuyển nhượng và giao dịch người nộp thuế, xử phạt vi phạm hành chính…
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng nhấn mạnh về tính tổng quát của văn bản luật. Ông Nguyễn Việt Anh đại diện WB tại Việt Nam cho biết, WB rất quan tâm về những nội dung sửa đổi Luật Quản lý thuế. Còn ông Risk Fisher, chuyên gia đến từ WB khuyến nghị xây dựng Luật Quản lý thuế nên có tính khái quát cao để đảm bảo tính linh hoạt, lâu dài và thích ứng tốt với thực tiễn. Đối với các vấn đề cụ thể nên đưa vào các văn bản hướng dẫn.
Ông Noguchi Daisuke – chuyên gia đến từ JICA phát biểu nhấn mạnh về công tác phối hợp trong triển khai Dự án tăng cường quản lý tài chính công với Bộ Tài chính Việt Nam; Ông Peter Wenzel – Tư vấn trưởng về thuế của Dự án GIZ; Ông Bruno da Silva và ông Maarten De Zeeuw – Chuyên gia của Dự án GIZ cũng đồng quan điểm cho rằng các quy định trong Luật chỉ đưa ra những vấn đề mang tính nguyên tắc, tổng quan.
Bên cạnh các ý kiến tham gia của chuyên gia nước ngoài, các chuyên gia trong lĩnh vực thuế đã tích cực tham gia thảo luận, trao đổi thẳng thắn về những vướng mắc thực tiễn và đề xuất các nội dung cần được nghiên cứu, làm rõ trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế).
Các ý kiến khá thống nhất trong nhận định và cho rằng Luật Quản lý thuế (thay thế) cần phải có tính khái quát cao, phù hợp với thông lệ quốc tế, từ đó tạo điều kiện thuận lợi triển khai trong thực tiễn không chỉ đối với cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế trong nước mà sẽ có những tác động tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp FDI tại Việt Nam.
Quang cảnh hội thảo tại điểm cầu Cục Thuế
Hội thảo tham vấn đã diễn ra trong không khí cởi mở, thẳng thắn và mang tính xây dựng cao. Những ý kiến đóng góp từ các chuyên gia quốc tế không chỉ cung cấp góc nhìn đa chiều mà còn là nguồn tham khảo quý báu cho cơ quan thuế trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện các nội dung của Dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế).
Thông qua phần trao đổi, các ý kiến đều đánh giá cao sự chủ động, tích cực và cầu thị của đội ngũ cán bộ, công chức Cục Thuế, qua đó khẳng định quyết tâm đồng hành cùng Bộ Tài chính trong quá trình xây dựng Luật Quản lý thuế (sửa đổi), hướng tới một hệ thống pháp luật thuế hiện đại, minh bạch, hiệu quả và tiệm cận thông lệ quốc tế.
Phát biểu kết luận hội thảo, Cục trưởng Cục Thuế khẳng định sẽ tiếp thu nghiêm túc các khuyến nghị, đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quốc tế, chuyên gia trong và ngoài nước nhằm xây dựng một hệ thống quản lý thuế hiện đại, minh bạch, công bằng và phục vụ hiệu quả hơn cho người nộp thuế trong kỷ nguyên chuyển đổi số và hội nhập toàn diện.
Phương Thảo
Nguồn: https://www.gdt.gov.vn