VCCI đề xuất không áp dụng chế tài xử phạt hành chính với các hộ kinh doanh vi phạm quy định về hình thức trong 2 năm đầu.
Ngày 6/8, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản góp ý gửi Bộ Tài chính về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 125/2020 của Chính phủ quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế và hóa đơn.
Theo đó, đơn vị này đề xuất không xử phạt hộ kinh doanh vi phạm một số quy định về hóa đơn.
Nghị định 70/2025 đã bổ sung quy định yêu cầu hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 1 tỉ đồng/năm trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền có kết nối cơ sở thuế. Đây là thay đổi lớn trong chính sách quản lý với nhóm đối tượng này.
Dù là chủ trương đúng đắn, cần thiết nhưng cũng thể hiện những thách thức cần giải quyết. Khảo sát nhanh 1.368 hộ kinh doanh trên toàn quốc trong tháng 6 của VCCI cho thấy 68% hộ chỉ nắm sơ bộ hoặc chưa biết làm gì; 21% chưa hiểu. Các hộ kinh doanh gặp nhiều thách thức trong việc triển khai quy định nhưng lớn nhất vẫn là thiếu kiến thức, kỹ năng công nghệ (73%) và khó thay đổi thói quen quản lý cũ (49%).
Các thách thức trên cùng đặc thù nguồn lực hạn chế dẫn đến tình trạng trong thời gian đầu tuân thủ, các hộ kinh doanh dễ vi phạm một số quy định về hóa đơn, đặc biệt là các lỗi về hình thức như sai chỉ tiêu, lập hóa đơn chưa đúng thời điểm…
Đây là những lỗi vô ý do hộ kinh doanh chưa quen với cách làm mới, chưa thành thạo về công nghệ… chứ không phải do cố tình không tuân thủ quy định của Nhà nước, cố tình trốn thuế.
Do đó, pháp luật cần có chính sách xử phạt vi phạm nhân văn, hợp tình hợp lý để giúp các hộ kinh doanh an tâm tuân thủ quy định mới, đồng thời cũng nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài cho ngân sách.
Từ những phân tích như trên, VCCI đề nghị, cơ quan chỉnh sửa bổ sung quy định không áp dụng chế tài xử lý phạt hành chính với các hộ kinh doanh vi phạm quy định về hình thức trong khoảng thời gian đầu, có thể cân nhắc 2 năm. Hộ kinh doanh có trách nhiệm giải quyết các vi phạm và tính số tiền thuế (nếu thiếu) phát sinh từ các vi phạm này.
VCCI cũng góp ý về Điều 24.3 Nghị định 125/2020 quy định xử phạt chính với trường hợp hóa đơn không đúng thời điểm nhưng không dẫn đến thuế thực hiện nhiệm vụ chậm.
Theo phản ánh của doanh nghiệp, việc thiết lập hóa đơn điện tử phụ thuộc vào hoạt động điều hành của hệ thống công nghệ. Nhiều trường hợp, hệ thống này có thể ngừng hoạt động do nguyên nhân khách quan như lỗi phần mềm, tấn công mạng…
Vấn đề này có thể dẫn đến việc lập hóa đơn không đúng thời điểm, nhưng về bản chất không ảnh hưởng đến nghĩa vụ nộp thuế của doanh nghiệp, ngân sách không bị tổn hại.
VCCI cho rằng, hành vi này có mức độ, tính chất vi phạm rất thấp. Vì vậy, đề nghị cơ chế chỉnh sửa sửa đổi theo hướng xử lý chỉ cảnh báo hành động này với mức phạt ở khung nhẹ nhất.
Tương tự, Điều 18.1 Nghị định 125/2020 của Chính phủ quy định xử phạt ngân hàng thương mại nếu không thực hiện đúng nghĩa vụ khấu trừ và chuyển nộp thuế từ tài khoản của người nộp thuế vào ngân sách nhà nước khi nhận được yêu cầu từ cơ quan thuế.
Theo phản ánh của doanh nghiệp, thực tế, có nhiều trường hợp bất khả kháng, có lý do chính đáng và các trường hợp khác do yếu tố khách quan, không phải lỗi từ ngân hàng khiến ngân hàng không thể tự động trích, chuyển tiền từ tài khoản của người nộp thuế vào tài khoản ngân sách nhà nước.
Ví dụ như: ngân hàng nhận được cùng lúc nhiều văn bản yêu cầu từ các cơ quan có thẩm quyền hay thông tin giữa lệnh cưỡng chế và hồ sơ thực tế của người nộp thuế tại ngân hàng không trùng khớp, hoặc do trường hợp bất khả kháng như thiên tai, hỏa hoạn, cháy nổ…
Vì vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, bổ sung các trường hợp đặc biệt, ngoại lệ trong việc xử phạt ngân hàng nhằm đảm bảo tính công bằng của pháp luật…
Đức Huy
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại
TP.HCM, ngày 5/8/2025, Hội Tư vấn và Đại lý thuế TP.HCM (HTCAA) đã chủ trì tổ chức Hội nghị quan trọng nhằm trao đổi, thảo luận và tổng hợp các ý kiến đóng góp cho việc hoàn thiện dự thảo Dự án Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) để trình Quốc hội vào kỳ họp tới.
Hội nghị đã thu hút sự tham gia góp ý, trao đổi về Dự Thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) của nhiều gia thuế, luật sư, giảng viên các trường đại học, đại diện các Hiệp hội Doanh nghiệp và Hội ngành nghề, cùng đông đảo hơn 100 thành viên Ban Chấp hành và hội viên HTCAA tham dự.
Đặc biệt, diễn đàn đóng góp ý kiến cho việc hoàn thiện dự thảo Dự án Luật Thuế TNCN cũng đã được sự quan tâm của các cơ quan truyền thông báo, chí trung ương và địa phương như: Báo Nhân Dân, Báo VnExpress, Báo Người Lao Động, Báo Thanh Niên, Báo Tuổi trẻ, Báo Pháp luật, Báo Phụ Nữ, Báo Sài gòn Giải Phóng, Báo Tài chính – Đầu tư, Tạp chí Kinh tế – Tài chính, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn…
Bà Lê Thị Thu Hương, Chủ tịch HTCAA phát biểu khai mạc Hội nghị
CẦN THIẾT SỬA ĐỔI LUẬT THUẾ TNCN HIỆN HÀNH
Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Lê Thị Thu Hương – Chủ tịch HTCAA, nhấn mạnh rằng Luật Thuế TNCN hiện hành (Luật số 04/2007/QH12) và các văn bản sửa đổi, bổ sung đã phát huy hiệu quả tích cực trong quản lý thuế và điều tiết thu nhập. Tuy nhiên, trước những thay đổi lớn về kinh tế – xã hội, sự điều chỉnh của nhiều luật liên quan và yêu cầu cấp thiết từ thực tiễn, luật hiện hành đã bộc lộ không ít bất cập, cần được rà soát và sửa đổi cho phù hợp thực tiễn.
Bà Thu Hương khẳng định Dự án Luật Thuế TNCN lần này là một đạo luật quan trọng, có tác động sâu rộng đến người dân, người lao động và toàn nền kinh tế. Luật không chỉ ảnh hưởng đến thu ngân sách nhà nước mà còn đóng vai trò then chốt trong việc thực hiện công bằng thuế và phân phối lại thu nhập một cách hợp lý. HTCAA, với chức năng là tổ chức Hội nghề nghiệp đại diện cho đội ngũ hành nghề đại lý thuế và tư vấn thuế, đã chủ trì Hội nghị nhằm tạo diễn đàn để các bên liên quan cùng phân tích, đánh giá và góp ý, từ đó góp phần hoàn thiện dự thảo luật một cách khoa học, hiệu quả và khả thi. Chủ tịch HTCAA cũng đánh giá cao dự thảo đã thể hiện tinh thần đổi mới theo định hướng của Đảng và Nhà nước, hướng đến mục tiêu xây dựng hệ thống thuế công bằng, minh bạch, đơn giản, thống nhất và dễ thực thi.
Về phía Cơ quan thuế, đại diện Thuế thành phố Hồ Chí Minh ông Nguyễn Duy Khiêm Phó Trưởng phòng, Phòng Nghiệp vụ, dự toán, pháp chế Thuế Thành phố Hồ Chí Minh đến dự và có chia sẻ với Hội nghị về Dự án Dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) khi được Quốc Hộ thông qua kèm theo đó Ngành thuế đang chuyển đổi số, áp dụng công nghệ như hoàn thuế TNCN tự động sẽ tạo điều kiện thuận lợi và tránh rủi ro pháp lý cho NNT trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước.
Ông Nguyễn Duy Khiêm, Phó Trưởng phòng, Phòng Nghiệp vụ, dự toán, pháp chế Thuế Thành phố Hồ Chí Minh tham gia chia sẻ và góp ý tại Hội nghị
CÁC TRỌNG TÂM THẢO LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ NỔI BẬT
Tại Hội nghị, nhiều tham luận và ý kiến trao đổi đã tập trung vào các nội dung quan trọng liên quan đến chính sách thuế TNCN, bao gồm:
Thuế TNCN từ tiền lương, tiền công.
Mức giảm trừ gia cảnh.
Biểu thuế, thuế suất và các khoản giảm trừ khác như đóng góp từ thiện, nhân đạo, chi phí y tế, giáo dục, đào tạo.
Các chính sách thuế TNCN đối với đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng chứng khoán.
Thuế TNCN từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản và các khoản thu nhập khác.
Các khoản thu nhập miễn thuế, công tác quản lý thuế TNCN và kinh nghiệm quốc tế trong hoạch định chính sách thuế.
Thiết kế Luật dựa trên bản chất giao dịch, hướng đến công bằng
Theo ông Trần Hoàng, Tổng Biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn, nhận định thuế TNCN là sắc thuế quan trọng tác động trực tiếp đến người lao động, doanh nghiệp và ngân sách nhà nước, do đó việc sớm ban hành luật thay thế là cần thiết. Ông Trần Hoàng nhấn mạnh rằng việc thiết kế và xây dựng chính sách thuế cần phải đơn giản, thuận tiện, khoa học và sát với thực tiễn.
Ông Trần Hoàng, Tổng Biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn phát biểu
Tổng Biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn cũng cho rằng, nếu thuế TNCN được điều chỉnh hợp lý theo hướng “khoan sức dân”, không chỉ khuyến khích người dân làm giàu chính đáng, thúc đẩy kinh tế phát triển, mà còn góp phần thu hút và giữ chân nhân lực chất lượng cao, qua đó nâng cao sức cạnh tranh quốc gia và giảm tình trạng “chảy máu chất xám”. Ngược lại, mức thuế quá cao có thể giảm thu nhập thực tế của người lao động và tạo thêm áp lực tài chính cho doanh nghiệp để hỗ trợ nhân sự.
“Quan trọng hơn, chính sách thuế cần tính đến sự công bằng, bình đẳng, dựa trên bản chất thay vì hình thức, đồng thời cần hạn chế sự bất bình đẳng giữa cá nhân kinh doanh và cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công, và các quy định cần được Luật hóa để tránh tùy nghi”.
Cần nâng ngưỡng giảm trừ gia cảnh và bổ sung khoản giảm trừ
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Được, Trưởng Ban Chính sách HTCAA, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín, đề xuất cần tiếp tục hoàn thiện một số nội dung quan trọng của dự thảo luật. Cụ thể, ông Được đề nghị:
Nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với cá nhân kinh doanh từ mức 200 triệu đồng/năm hiện nay lên tối thiểu 533 triệu VNĐ và tối đa 1 tỷ đồng, nhằm tạo sự công bằng, bình đẳng giữa cá nhân kinh doanh và người lao động có thu nhập từ tiền lương, đồng bộ với chính sách hóa đơn điện tử.
Thiết kế thuế TNCN theo bản chất giao dịch, không phân biệt thu nhập từ kinh doanh có đăng ký hay không đăng ký nếu bản chất là kinh doanh. Tương tự, Luật cũng không nên tách biệt giữa thu nhập từ đầu tư vốn và đầu tư chứng khoán, vì bản chất đều là các khoản đầu tư cần được xử lý thống nhất.
Về mức giảm trừ gia cảnh, ông Được cho rằng vẫn nên duy trì chỉ số CPI làm căn cứ điều chỉnh, nhưng cần tham khảo thêm các chỉ tiêu kinh tế xã hội khác để tiệm cận với thực tế.
Bên cạnh các khoản chi phí giáo dục, y tế và đào tạo, ông Được đề xuất cần bổ sung thêm chi phí thuê nhà, đặc biệt tại các đô thị, nhằm giảm áp lực tài chính, tăng thu nhập thực tế cho người nộp thuế và phản ánh đúng chi phí sinh hoạt thiết yếu.
Hoàn thiện đầy đủ các chính sách miễn, giảm thuế để đồng bộ với các chính sách và văn bản mới như Nghị quyết số 68-NQ/TW và Nghị quyết số 198/2025/QH15 về phát triển kinh tế tư nhân.
Ông Nguyễn Văn Được, Trưởng Ban Chính sách HTCAA, TGĐ Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín chia sẻ tổng quan Dự thảo Luật Thuế TNCN (Thay thế)
Luật sư Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), cũng đưa ra những kiến nghị chi tiết về giảm trừ gia cảnh. Ông Nghĩa phân tích rằng hai phương án dự thảo đưa ra (20% theo CPI và 40% theo thu nhập bình quân đầu người) là chưa đủ, bởi nhiều mặt hàng thiết yếu như gạo, thịt, giá thuê nhà, học phí đã tăng trên 40%, thậm chí 50-100% trong 5 năm qua. Do đó, ông Nghĩa đề nghị mức tăng giảm trừ gia cảnh nên là 50%, đưa mức giảm trừ cho người nộp thuế lên 16,5 triệu đồng/người/tháng và người phụ thuộc là 6,6 triệu đồng/người/tháng. Ông cũng đề nghị mức giảm trừ cao nhất nên là 160 triệu đồng.
Luật sư Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA)
Chuyên gia thuế Nguyễn Thái Sơn, nguyên Trưởng phòng Thuế TNCN (Cục Thuế TP.HCM), chỉ ra sự bất hợp lý khi đối chiếu Luật thuế TNCN với Luật thuế giá trị gia tăng. Ông Sơn nhấn mạnh, một cá nhân kinh doanh với doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm (tương đương 16,6 triệu đồng/tháng) không phải nộp thuế, trong khi người làm công ăn lương chỉ được đề xuất giảm trừ 13,3 triệu hoặc 15,5 triệu. Vì vậy, ông Sơn khẳng định, mức giảm trừ gia cảnh phải cao hơn, ít nhất là 16,6 triệu đồng/tháng cho bản thân và 6,6 triệu đồng/tháng cho người phụ thuộc để đảm bảo sự công bằng.
Chuyên gia thuế Nguyễn Thái Sơn, nguyên Trưởng phòng Thuế TNCN (Cục Thuế TP.HCM)
Ngoài ra, luật sư Nguyễn Đức Nghĩa cũng đề xuất dự thảo nên cho phép giảm trừ chi phí lãi vay mua ngôi nhà đầu tiên (với điều kiện rõ ràng, ví dụ giá trị nhà tối đa 1,6 tỷ đồng). Đồng thời, cần giảm trừ chi phí đào tạo cho người lao động nhằm khuyến khích nâng cao trình độ (có thể quy định mức khấu trừ cố định khi đào tạo tại các trường công lập có tiêu chí rõ ràng). Các khoản học phí của con cái người nộp thuế, chi phí khám chữa bệnh cho người phụ thuộc trực tiếp, đặc biệt là trường hợp bệnh nặng với chi phí cao, cũng nên được giảm trừ.
PGS.TS. Trần Văn Tùng, Trưởng Khoa Tài chính – Thương mại, Trường Đại Học Công Nghệ TP.Hồ Chí Minh trình bày tham luận “Đóng góp ý kiến và góp ý Dự thảo Dự án Luật Thuế TNCN (thay thế) 2025”
TS Trần Trung Kiên, GĐ Chương trình Đào tạo Thuế, Khoa Tài chính công Đại Học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) tham gia chia sẻ ý kiến về chủ đề miễn thuế và giảm thuế có thời hạn đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của nhà khoa học.
Ths Nguyễn Thị Minh Hiệp, Khoa kế toán Kiểm toán – ĐH Văn Lang trình bày chuyên đề “Đề xuất mới về thuế TNCN từ tiền lương, tiền công”
ĐIỀU CHỈNH BIỂU THUẾ VÀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Về biểu thuế, ông Nguyễn Thái Sơn cho rằng dự thảo vẫn giữ nguyên mức thuế suất tối đa 35% là thiếu công bằng nghiêm trọng. Ông nêu ví dụ về sự chênh lệch lớn khi so sánh với thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp (chỉ 17% cho doanh nghiệp có doanh thu từ 1 tỷ đến dưới 50 tỷ đồng). Ông Sơn đề nghị mức thuế suất tối đa trong biểu thuế TNCN chỉ nên là 25% để đảm bảo sự công bằng hơn, tương ứng khoảng 17% thuế thu nhập doanh nghiệp khi tính toán các yếu tố liên quan.
Luật sư Nguyễn Đức Nghĩa đồng tình rằng số bậc thuế càng ít, chênh lệch thuế giữa các bậc càng nhiều và sự bất công càng lớn. Do đó, để đảm bảo công bằng xã hội, số bậc thuế nên dày hơn, thậm chí 7 bậc cũng là phù hợp. Tuy nhiên, ông Nghĩa nhận thấy mức thuế suất cao nhất 35% là phù hợp so với các nước khác như Mỹ (40%) hay các nước trong khu vực (30-40%), vấn đề là phải xác định mức thu nhập nào mới phải chịu mức thuế cao nhất.
Hội nghị cũng phân tích kinh nghiệm quốc tế, chỉ ra rằng thu nhập chịu thuế của người dân Việt Nam đang thấp hơn đáng kể so với các nước trong khu vực như Thái Lan. Các quốc gia như Indonesia và Malaysia áp dụng số bậc thuế và mức miễn thuế giúp phân biệt rõ ràng các nhóm thu nhập thấp, trung bình và cao.
Cuối cùng, các đại biểu đề xuất Việt Nam nên điều chỉnh chính sách thuế để phù hợp hơn với thực tế, bao gồm việc bổ sung mức giảm trừ gia cảnh cho người tàn tật, phân biệt rõ ràng về mức giảm trừ giữa người độc thân, người có gia đình và người chăm sóc người phụ thuộc, cũng như sự khác biệt giữa khu vực nông thôn và thành thị. Đặc biệt, cần đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nhất là việc đăng ký người phụ thuộc, khi yêu cầu xác nhận thu nhập đối với người già trên 80 tuổi để đăng ký giảm trừ đang gây nhiều khó khăn và bất cập cho người dân.
PHIÊN THẢO LUẬN SÔI NỔI VÀ SỰ GÓP Ý ĐẾN TỪ CHUYÊN GIA VÀ HỘI VIÊN
Tiến sỹ Lê Khánh Lâm, Phó chủ tịch Thường trực HTCAA, P.TGĐ Điều hành Công ty Dịch vụ Thuế và Tư vấn RSM Việt Nam tham gia điều phối phiên thảo luận với các diễn giả, hội viên. Ông cũng gửi đến Hội nghị góc nhình về kinh nghiệm quốc tế trong việc xây dựng và hoạch định chính sách Thuế thu nhập cá nhân.
Bà Dương Nguyệt Liên, nguyên Cán bộ thuế Tỉnh Thừa Thiên Huế (cũ) đóng góp ý kiện
Theo HTCAA, Hội nghị góp ý, trao đổi về Dự Thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) được đánh giá là rất thành công, thể hiện tinh thần trách nhiệm và chuyên môn cao của các chuyên gia, luật sư, giảng viên và hội viên của HTCAA. Với tinh thần đó, HTCAA cam kết sẽ ghi nhận đầy đủ, khách quan và trung thực mọi ý kiến đóng góp, kiến nghị từ Hội nghị. Tất cả các ý kiến sẽ được tổng hợp và chuyển đến Ban soạn thảo và các cơ quan chức năng để góp phần hoàn thiện dự án luật một cách toàn diện nhất, đảm bảo tính khoa học, hiệu quả và khả thi khi đi vào thực tiễn.
Nguồn: Hội Tư vấn và Đại lý thuế TP.HCM
Nếu so với con số 46% mà chính quyền Trump từng tuyên bố trước đây, con số 20% đối với hàng “Made in Vietnam” và 40% đối với hàng transshipping rõ ràng là một bước giảm đáng kể.
Mọi thứ có tốt hơn?
Như thông tin đã công bố, Tổng thống Trump chính thức áp mức thuế 20% lên các mặt hàng “Made in Vietnam và 40% đối với những mặt hàng transhipping.
Song, đến thời điểm hiện tại, vẫn còn một số chi tiết quan trọng chưa được công bố và định nghĩa rõ ràng, nhất là tiêu chí xác định hàng hóa transshipping mà phía Mỹ đề cập đến.
Nếu so với con số 46% mà chính quyền Trump từng tuyên bố trước đây, con số 20% đối với hàng “Made in Vietnam” và 40% đối với hàng transshipping rõ ràng là một bước giảm đáng kể.
Song, liệu có đúng là mọi thứ thực sự trở nên tốt hơn không?
Mức thuế 20% vẫn cho phép Việt Nam duy trì một phần lợi thế nhất định.
Theo nhận định của giới phân tích, ở ngắn hạn, việc mức thuế được giảm xuống còn 20% là một bước giảm đáng kể, giúp các doanh nghiệp Việt Nam tránh được gánh nặng tài chính lớn hơn. Lợi ích này đặc biệt rõ rệt khi xét đến thực tế rằng kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ của Việt Nam năm 2024 đạt 136,6 tỷ USD, tăng 19,3% so với năm trước đó. Bên cạnh đó, điều này cũng tránh gây ra ảnh hưởng dây chuyền, tức nguy cơ mất việc làm hàng loạt khi một số nguồn tin cho hay, nếu đơn hàng từ Mỹ giảm 20% thì ước tính có tới 500.000 việc làm bị mất.
Theo giới phân tích, mức thuế 46% có thể làm giảm đáng kể sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, trong khi mức thuế 20% vẫn cho phép Việt Nam duy trì một phần lợi thế nhất định.
Ông Hồ Quốc Tuấn, giảng viên Đại học Bristol (Anh) cho rằng, so với bối cảnh cách đây trước đây, khi các cố vấn thương mại Mỹ công khai nêu đích danh Việt Nam như một điểm trung chuyển (transshipping) cần siết chặt, thì việc hai bên đạt được thỏa thuận ở mức thuế 20% đã là một thành công đáng kể. Thậm chí, mức 40% với hàng hóa transshipping cũng được xem là tích cực, ông nói.
Về dài hạn, việc tránh được mức thuế “kịch trần” 46% không chỉ là thắng lợi trên bàn đàm phán thương mại, mà còn mang ý nghĩa quan trọng trong việc “bảo toàn” đà tăng trưởng kinh tế. Trước đó, nhiều nhà kinh tế đã cảnh báo rằng các biện pháp thuế quan đối ứng có thể tác động tiêu cực đến triển vọng GDP năm 2025. Theo một nghiên cứu, nếu Việt Nam phải đối mặt với mức thuế cao như 46%, tăng trưởng kinh tế có thể sụt giảm tới 1,2 điểm phần trăm.
Điều ‘kém vui’ là gì?
Nếu so với mức “án treo” 46%, mức thuế 20% rõ ràng là một sự thỏa hiệp đáng mừng. Tuy nhiên, nếu đặt lên bàn cân với mức thuế thấp như trước đây, thì “tin vui” này lại trở nên kém vui.
Việc từ thuế rất thấp chuyển sang bị áp thuế 20% là bài toán nan giải với các doanh nghiệp xuất khẩu. Dù tránh được kịch bản xấu nhất, mức thuế mới vẫn là một gánh nặng chi phí đáng kể, đặc biệt đối với những ngành có biên lợi nhuận mỏng.
Trước đó, trong một báo cáo của SSI, đối với kịch bản áp thuế 20%, lợi nhuận của 80 doanh nghiệp trong phạm vi nghiên cứu dự kiến sẽ tăng khiêm tốn, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các doanh nghiệp trong nhóm ngành y tế, hàng tiêu dùng thiết yếu và công nghiệp – những ngành phụ thuộc mạnh vào xuất khẩu Mỹ được dự báo có mức tăng trưởng thấp trong năm nay, lần lượt là 0,7% và 7,2%.
Nhận định của SSI Research đối với kịch bản Mỹ áp thuế 20%.
Bên cạnh đó, câu chuyện xác định như nào là transshipping vẫn đang là vấn đề mà các doanh nghiệp quan tâm. Theo Chứng khoán SHS, trên thực tế, không ít mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ có nguồn gốc từ Trung Quốc hoặc các nước thứ ba, trải qua công đoạn gia công hoặc lắp ráp cuối cùng tại Việt Nam trước khi xuất xưởng. Ngoài ra, một nghiên cứu từ Harvard Business School cho thấy, vào năm 2021, có khoảng 16% kim ngạch hàng Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ, tương đương 15,5 tỷ USD, thực chất là hàng Trung Quốc được gắn nhãn “Made in Vietnam”.
Liên quan đến vấn đề này, ông Trương Đắc Nguyên – Giám đốc đầu tư của Blue Horizon Financial nhận định điều quan trọng là Mỹ định nghĩa thế nào là transshipping. “Đối với trường hợp hàng Trung Quốc chỉ được dán lại nhãn ‘Made in Vietnam’ mà không qua bất kỳ công đoạn sản xuất nào để thay đổi bản chất hàng hóa, đây rõ ràng là gian lận. Song, cũng có những lô hàng được đưa vào Việt Nam để sản xuất, gia công thêm hoặc lắp ráp lại thành một sản phẩm mới hoàn toàn rồi mới xuất sang Mỹ. Đây là hoạt động sản xuất thực chất và hoàn toàn hợp pháp”, ông Nguyên cho hay.
Trong câu chuyện transshipping, Mỹ mới là bên nắm quyền “cầm cân nảy mực” để quyết định đâu là trung chuyển trá hình và đâu là sản xuất thực chất.
Trong kịch bản tiêu cực, nếu phía Washington siết chặt tiêu chuẩn về xuất xứ, thì ngay cả những sản phẩm đã qua công đoạn gia công tại Việt Nam cũng có thể bị coi là không đủ điều kiện “Made in Vietnam”.
Điều này đặt doanh nghiệp Việt vào thế rủi ro cao: nếu không chứng minh được xuất xứ một cách minh bạch và có hệ thống truy xuất rõ ràng, hàng hóa, dù được sản xuất hợp pháp tại Việt Nam, vẫn có thể bị đánh mức thuế trừng phạt 40%, giống như hàng né thuế.
“Nói cách khác, Việt Nam đang bị đặt vào thế phải giải trình rất kỹ nhưng lại không được nắm quyền chủ động trong cuộc chơi”, ông Nguyên nhận định.
Tuy nhiên, sức ép này cũng có thể là động lực để Việt Nam tự làm mới mình. Cú huých từ thuế quan Mỹ có thể trở thành đòn bẩy để Việt Nam thoát khỏi “cái bóng” công xưởng lắp ráp giá rẻ, tiến tới một nền sản xuất có chiều sâu, giá trị gia tăng cao hơn và ít tổn thương trước các cú sốc thương mại.
Nhiều chuyên gia cho rằng, đã đến lúc Việt Nam tái định hình chính sách thu hút FDI, không còn chạy theo số lượng hay ưu đãi bằng mọi giá, mà cần lựa chọn các dự án sản xuất sâu, có khả năng tạo liên kết với doanh nghiệp nội địa và nâng tỷ lệ nội địa hóa thực chất. Đồng thời, cần hạn chế làn sóng FDI tràn vào các ngành dễ bị cáo buộc “né thuế” như gỗ, dệt may từ Trung Quốc, vốn đang làm dấy lên lo ngại Việt Nam trở thành “trạm trung chuyển” thay vì điểm đến sản xuất đúng nghĩa.
Nguy cơ sẽ biến thành cơ hội khi Việt Nam có thể tận dụng sức ép hiện tại để thúc đẩy chuyển đổi nền sản xuất, từ lắp ráp sang chế tạo, từ gia công sang sáng tạo, và từ phụ thuộc sang tự chủ chuỗi giá trị. Nói cách khác, đây là thời điểm chúng ta cần sự lựa chọn chiến lược, hoặc tiến lên, hoặc tụt lại phía sau.
Khánh Tú
Nguồn: vietnamfinance.vn
Nguồn: Tư Vấn Thuế SAF
Theo Bộ Công thương, rạng sáng ngày 1/8/2025 (giờ Việt Nam), Nhà Trắng đã đăng tải Sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump về việc điều chỉnh mức thuế đối ứng.
Theo đó, Hoa Kỳ quyết định điều chỉnh mức thuế đối ứng cho 69 nước và vùng lãnh thổ được liệt kê trong Phụ lục I. Trong Phụ lục này, mức thuế đối ứng dành cho Việt Nam giảm từ 46% xuống còn 20%.
Bộ Công thương cũng cho biết, từ cuối tháng 4/2025, Việt Nam và Hoa Kỳ đã tổ chức nhiều phiên đàm phán thương mại đối ứng ở cả cấp kỹ thuật và cấp Bộ trưởng. Đoàn đàm phán Chính phủ Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn, thành viên gồm Lãnh đạo và cán bộ của các Bộ và cơ quan: Công Thương, Ngoại giao, Công an, Tài chính, Tư pháp, Nông nghiệp và Môi trường, Khoa học Công nghệ, Nội vụ, Xây dựng, Y tế, Ngân hàng Nhà nước và Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ.
Nhiều phiên đàm phán trực tiếp và trực tuyến đã diễn ra giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên với Trưởng Cơ quan Đại diện thương mại Hoa Kỳ (USTR) Jamieson Greer và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Howard Lutnick.
Trong quá trình đàm phán, Việt Nam và Hoa Kỳ đã tập trung thảo luận và đạt được nhiều tiến bộ trong các vấn đề như thuế quan, quy tắc xuất xứ, hải quan, nông nghiệp, các biện pháp phi thuế quan, thương mại số, dịch vụ và đầu tư, sở hữu trí tuệ, phát triển bền vững, chuỗi cung ứng, hợp tác thương mại…
Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục thảo luận và triển khai các công việc tiếp theo hướng đến hoàn thành thỏa thuận về thương mại đối ứng trên nguyên tắc cởi mở, xây dựng, bình đẳng, tôn trọng độc lập, tự chủ, thể chế chính trị, cùng có lợi và cân nhắc tới trình độ phát triển của nhau.
Hai bên cũng sẽ nỗ lực thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư ổn định, hài hòa lợi ích, tương xứng với mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ.
Theo số liệu của Hải quan Hoa Kỳ, năm 2024, trao đổi thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ đạt 149,7 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 136,6 tỷ USD và nhập khẩu 13,1 tỷ USD. Thặng dư thương mại của Việt Nam với Hoa Kỳ là 123,5 tỷ USD, xếp thứ 3 trong số các nước có thặng dư thương mại lớn nhất với Hoa Kỳ (sau Trung Quốc và Mexico). Trong 5 tháng đầu năm 2025, trao đổi thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ đạt 77,4 tỷ USD, tăng 36,5% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó Việt Nam xuất khẩu 71,7 tỷ USD (tăng 37,3% so với cùng kỳ năm 2024) và nhập khẩu 5,7 tỷ USD (tăng 30,7% so với cùng kỳ năm 2024). Thặng dư thương mại của Việt Nam với Hoa Kỳ là 64,8 tỷ USD (tăng 29% so với cùng kỳ năm 2024), xếp thứ 4 trong số các nước có thặng dư thương mại lớn nhất với Hoa Kỳ (sau Trung Quốc, Mexico và Iceland).
Hoàng Yến
Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công thương
Ngày 30/7/2025, Thuế TP. Hà Nội vừa công bố Danh mục Bộ thủ tục hành chính thuế. Cơ quan thuế cũng lưu ý với từng thông tin chi tiết của mỗi thủ tục hành chính thuế, người nộp thuế click vào từng cột để xem từng thông tin chi tiết.
DANH MỤC BỘ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THUẾ
(Lưu ý: Với từng thông tin chi tiết của mỗi thủ tục hành chính thuế, NNT click vào từng cột để xem từng thông tin chi tiết)
STT
Tên thủ tục hành chính
Cơ quan thực hiện
Tên văn bảnTên văn bản
MÃ TT TRÊN DVC
MỨC ĐỘ ĐIỆN TỬ
Văn bản quy định
Quyết định công bố
PHẦN I
ĐĂNG KÝ THUẾ, THAY ĐỔI THÔNG TIN ĐĂNG KÝ THUẾ, CHẤM DỨT HIỆU LỰC MST, KHÔI PHỤC MST
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc yêu cầu, thực hiện ngay các biện pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và xử lý nghiêm các hành vi trốn thuế, rửa tiền.
Trong công điện số 124 ngày 30/7 của Thủ tướng Chính phủ gửi các bộ ngành, địa phương về việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nêu rõ, trong thời gian qua Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, hiệu quả đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các cơ quan liên quan, các tổ chức tín dụng về thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
Tuy nhiên, vừa qua hoạt động thanh toán bằng tiền mặt có dấu hiệu gia tăng, ảnh hưởng không tốt đến nền kinh tế, gây lãng phí nguồn lực, có thể bị lợi dụng để trốn thuế, rửa tiền và các hoạt động vi phạm pháp luật.
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc yêu cầu Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình thanh toán bằng tiền mặt để trốn thuế
Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan cần khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường công tác hướng dẫn, tuyên truyền để tiếp tục thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân, doanh nghiệp.
Giúp tiết kiệm nguồn lực, phòng chống thất thu thuế, tội phạm; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.
Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động thanh toán ngân sách nhà nước, thu, nộp thuế theo quy định, việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoá đơn, chứng từ thanh toán mua bán, giao dịch hàng hoá, dịch vụ theo quy định của pháp luật thuế.
Đồng thời, kịp thời xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp vi phạm, nhất là đối với các tổ chức, đơn vị, cá nhân có hành vi cố tình thanh toán bằng tiền mặt để trốn thuế, vi phạm pháp luật.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng khẩn trương, tiếp tục phát triển cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt; tăng cường đầu tư và áp dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực thanh toán, tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng, người dân, doanh nghiệp thanh toán an toàn, nhanh chóng, thông suốt.
Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phòng chống rửa tiền trong hoạt động ngân hàng; kịp thời cảnh báo, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, rửa tiền, thanh toán không đúng quy định. Tiếp tục tăng cường phát triển hạ tầng thanh toán, công nghệ để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
Hoàng Minh
Nguồn: vietnamfinance.vn
Cục Thuế – Bộ Tài chính vừa ban hành Công văn số 2746/CT-CS ngày 29/7/2025 gửi Thuế thành phố Huế về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với hoạt động điện mặt trời mái nhà của Công ty TNHH Phát triển năng lượng Vinh Hải.
Danh mục mã chương nộp thuế thuộc cấp xã mới nhất năm 2025.
Nguồn: Thuế tỉnh Khánh Hòa
Ngoài các khoản chịu thuế và được miễn thuế như quy định hiện hành, Bộ Tài chính đề xuất thêm một số khoản thu nhập phải chịu thuế.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về các khoản thu nhập chịu thuế và được miễn thuế tại dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN).
Cụ thể, 10 loại thu nhập chịu thuế gồm: Nhóm thu nhập từ kinh doanh và các hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ theo quy định của pháp luật; thu nhập từ hoạt động đại lý, môi giới, hợp tác kinh doanh với tổ chức; thu nhập từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số (không bao gồm thu nhập của hộ, cá nhân sản xuất, kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống).
Nhóm thu nhập từ tiền lương, tiền công, tiền thù lao, các khoản lợi ích bằng tiền hoặc không bằng tiền dưới mọi hình thức và các khoản phụ cấp, trợ cấp, thu nhập khác.
Thu nhập từ đầu tư vốn gồm: tiền lãi cho vay, lợi tức cổ phần, thu nhập từ đầu tư vốn dưới các hình thức khác. Thu nhập từ chuyển nhượng vốn gồm: chuyển nhượng phần vốn, chứng khoán và chuyển nhượng vốn dưới các hình thức khác.
Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản dưới các hình thức theo quy định của pháp luật.
Thu nhập từ trúng thưởng như xổ số, các hình thức khuyến mại, các hình thức đặt cược, trò chơi, cuộc thi có thưởng và các hình thức trúng thưởng khác, trừ trúng thưởng trong casino.
Thu nhập từ bản quyền gồm thu nhập từ chuyển giao, chuyển quyền sử dụng các đối tượng của quyền sở hữu trí tuệ; từ chuyển giao công nghệ. Thu nhập từ nhượng quyền thương mại.
Khoản thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là chứng khoán, phần vốn trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh, bất động sản và một số tài sản khác.
Một số loại thu nhập khác được Bộ Tài chính đề xuất phải chịu thuế TNCN trong dự thảo như: thu nhập từ chuyển nhượng tên miền internet quốc gia Việt Nam “.vn”, từ chuyển nhượng chứng chỉ giảm phát thải, tín chỉ carbon, trái phiếu xanh; từ chuyển nhượng biển số xe ô tô trúng đấu giá (cùng với xe ô tô gắn biển số trúng đấu giá); từ quyền sử dụng, sở hữu, chuyển nhượng tài sản khác do Chính phủ quy định.
Dự thảo luật cũng nêu rõ 22 khoản được miễn thuế thu nhập cá nhân.
Có thể kể đến như thu nhập từ chuyển nhượng, nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa các thành viên trong gia đình theo quy định của pháp luật.
Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một bất động sản duy nhất.
Thu nhập từ lãi trái phiếu Chính phủ, lãi tín phiếu kho bạc, lãi tiền gửi tại tổ chức tín dụng, lãi từ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, từ kiều hối. Phần tiền lương làm việc ban đêm, làm thêm giờ được trả cao hơn so với tiền lương làm việc ban ngày, làm trong giờ theo quy định của pháp luật.
Tiền lương hưu do quỹ bảo hiểm xã hội chi trả, tiền lương hưu do quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung, quỹ hưu trí tự nguyện chi trả.
Thu nhập từ học bổng gồm học bổng nhận được từ ngân sách nhà nước, học bổng nhận được từ tổ chức trong nước và ngoài nước theo chương trình hỗ trợ khuyến học.
Thu nhập từ chuyển nhượng chứng chỉ giảm phát thải, chuyển nhượng tín chỉ carbon lần đầu sau khi phát hành của cá nhân được cấp chứng chỉ giảm phát thải, tín chỉ carbon; từ tiền lãi trái phiếu xanh; từ chuyển nhượng trái phiếu xanh lần đầu sau khi phát hành.
Thu nhập của nhà đầu tư cá nhân, chuyên gia làm việc cho dự án khởi nghiệp sáng tạo, sáng lập viên cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, nhà đầu tư cá nhân góp vốn vào quỹ đầu tư mạo hiểm…