Thuế TP. Hải Phòng vừa thông tin về cách nhận biết người nộp thuế thuộc diện rủi ro cao, có thể bị từ chối đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.

Nguồn: Thuế TP. Hải Phòng

Nguồn: Đại lý thuế Khang Phúc

Cơ quan thuế đã áp dụng cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản và phong tỏa tài khoản đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Minh Tiến – MTG do nợ thuế hơn 1,13 tỷ đồng.

Ngày 12/8/2025, Cục Thuế TP Hà Nội ban hành Quyết định số 46445/QĐ-HAN-KDT về việc áp dụng biện pháp cưỡng chế thuế đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Minh Tiến – MTG (MST: 0101013887) bằng hình thức trích tiền và phong tỏa tài khoản. Biện pháp này có hiệu lực từ ngày 12/8/2025 đến ngày 10/9/2025, do doanh nghiệp nợ số tiền thuế hơn 1,13 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, Minh Tiến Group tiền thân là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Cà phê Minh Tiến, thành lập tháng 5/2000. Tháng 10/2019, công ty chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần, tăng vốn điều lệ từ 600 tỷ đồng lên 680 tỷ đồng. Cổ đông sáng lập gồm: Nguyễn Thanh Bình (4,4%), Nguyễn Hồng Tiến (7,3%) và Nguyễn Thị Hồng Minh (88,2%).

Các sản phẩm của Cà phê Minh Tiến (ảnh: sưu tầm).

Tháng 1/2022, công ty chuyển đổi lại thành Công ty TNHH XNK Cà phê Minh Tiến, nhưng chỉ một tháng sau quay trở lại mô hình công ty cổ phần với cơ cấu vốn không thay đổi. Sau đó 1 tháng, Công ty lại chuyển đổi về công ty cổ phần với tỷ lệ góp vốn giữ nguyên so với thời điểm tháng 10/2019.

Đến tháng 3/2023, công ty thực hiện tăng vốn điều lệ lên đạt 800 tỷ đồng. Hiện nay, trụ sở đặt tại tầng 10, Tòa nhà Geleximco, số 36 phố Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, TP Hà Nội, lĩnh vực kinh doanh chính là buôn bán cafe. Người đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Hồng Minh (sinh năm 1972), giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, Minh Tiến thế chấp nhiều tài sản tại các tổ chức tín dụng. Cụ thể, ngày đầu năm 2025, Minh Tiến đã thế chấp nhiều quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng với Bero Coffee Singapore PTE., Ltd tại ngân hàng SHB chi nhánh Vĩnh Phúc. Đến tháng 5/2025, Minh Tiến thế chấp quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng với NKG COPROCAFE S.A và Công ty cổ phần đầu tư & thương mại Phù Đổng tại ngân hàng ACB.

Minh Tiến đã xuất khẩu cà phê tới các thị trường khó tính như Mỹ, Đức, Italia, Anh, Pháp, Nhật Bản… với khách hàng là các tập đoàn lớn như Bernhard Rothfos GmbH, Rothfos Corp, Bernhard Rothfos Intercafe-AG, Neumann (Đức, Thụy Sĩ), Mitsui (Nhật Bản)… Công ty cũng sở hữu chuỗi Coffilia Coffee Shop và cửa hàng tại 45 Lê Đại Hành (Hà Nội). Năm 2023, sản phẩm Coffilia cà phê túi lọc của Minh Tiến được bình chọn là “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”.

Minh Ngọc

Nguồn: vietnamfinance.vn

Đó là chia sẻ của Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành tại buổi làm việc ngày 11/8/2025, với ông Tô Dũng – Chủ tịch Viện Phát triển chuyển đổi xanh, chuyển đổi số Việt Nam (IGD), bà Diệp Kiện – Tổng Giám đốc Tập đoàn An ninh kỹ thuật số 360 (Trung Quốc).

Tại buổi làm việc còn có sự tham dự của Phó Cục trưởng Mai Sơn và đại diện các đơn vị thuộc Cục Thuế, cùng các thành viên của các đoàn công tác để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực an ninh mạng và công nghệ thông tin trong lĩnh vực thuế. 

Cục trưởng Mai Xuân Thành phát biểu đánh giá cao những chia sẻ kinh nghiệm của Tập đoàn An ninh kỹ thuật số 360 về triển khai an toàn bảo mật cho các phần mềm, bảo mật dữ liệu, các xu hướng mới về công nghệ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Cục trưởng Mai Xuân Thành bày tỏ vui mừng khi Tập đoàn An ninh kỹ thuật số 360 Trung Quốc đã đến và làm việc tại Cục Thuế Việt Nam và mong muốn buổi làm việc sẽ là dịp để ngành Thuế Việt Nam và các chuyên gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, nhu cầu trong lĩnh vực an ninh mạng và công nghệ thông tin.

“An ninh mạng là yếu tố bắt buộc trong từng công đoạn, quy trình nghiệp vụ của hệ thống thuế Việt Nam. Mục tiêu của cơ quan thuế Việt Nam là xây dựng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, ổn định, bảo mật thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế (NNT) và chúng tôi quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số toàn diện, đồng bộ về thủ tục hành chính và quản lý thuế điện tử để hướng đến phục vụ tốt hơn cho NNT.” – Cục trưởng Mai Xuân Thành nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Quang Toàn – Trưởng ban Công nghệ, chuyển đổi số và tự động hóa đã trình bày tổng quan về hệ thống thuế của ngành Thuế Việt Nam, qua đó giới thiệu mô hình kiến trúc mạng lưới chuyển đổi số với quy mô, phạm vi được phân tách nhiều vùng, nhiều lớp, giữa các vùng, giữa các đơn vị đều có hệ thống tường lửa để kiểm soát truy cập.  

Đối với việc áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào công tác quản lý tuân thủ và hỗ trợ NNT, bà Nguyễn Thu Trà – Trưởng ban Quản lý tuân thủ và hỗ trợ NNT chia sẻ việc áp dụng công nghệ AI vào công tác đánh giá rủi ro cho toàn vòng đời của NNT.

Nêu ví dụ về nội dung này, bà Nguyễn Thu Trà cho rằng, công tác quản lý tuân thủ phải được tiến hành bài bản, chặt chẽ và liên tục từ khi các doanh nghiệp (DN) được thành lập, quá trình hoạt động của DN cho tới khi DN ngừng hoạt động. Để làm được điều này thì công nghệ AI có thể hỗ trợ xác định nhu cầu của NNT theo từng nhóm đối tượng để cơ quan thuế có thể hỗ trợ NNT một cách nhanh chóng và thuận tiện.

“Trong thời gian tới, Cục Thuế định hướng triển khai đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và cơ sở dữ liệu lớn (Big Data) trong an ninh mạng, tăng cường bảo mật điện toán đám mây, bảo mật lượng tử (Quantum Security) và tự động hóa trong an ninh mạng.” – bà Nguyễn Thu Trà chia sẻ.

Phó Cục trưởng Mai Sơn và bà Diệp Kiện – Tổng Giám đốc Tập đoàn An ninh Kỹ thuật số 360 cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trao đổi thông tain tại buổi làm việc.

Trao đổi tại buổi làm việc, bà Diệp Kiện – Tổng Giám đốc Tập đoàn An ninh Kỹ thuật số 360 (Trung Quốc) cho biết, Tập đoàn được thành lập vào năm 2005, có trụ sở chính tại Bắc Kinh, là nhà cung cấp giải pháp an ninh kỹ thuật số hàng đầu chuyên về an ninh mạng, bảo vệ dữ liệu, trí tuệ nhân tạo (AI), an ninh Internet of Things (IoT), cung cấp các sản phẩm và dịch vụ bảo mật toàn diện cho cá nhân, doanh nghiệp và chính phủ. Để hỗ trợ sự phát triển toàn cầu, 360 đã thiết lập các trung tâm nghiên cứu và dịch vụ tại nhiều quốc gia và khu vực, cung cấp hỗ trợ địa phương.

“Bảo mật dữ liệu đã trở thành một phần quan trọng và cần nhiều nỗ lực hơn nữa để tăng cường khả năng chống lại các rủi ro về dữ liệu và chúng tôi là một trong những đơn vị an ninh mạng lớn nhất Trung Quốc. Tập đoàn mong muốn qua buổi làm việc, trao đổi, hai bên sẽ tiếp tục có những chia sẻ kinh nghiệp và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin.” – Tổng Giám đốc Diệp Kiện bày tỏ.

Trước đề xuất của đại diện Tập đoàn An ninh kỹ thuật số 360, đại diện Lãnh đạo Cục Thuế bày tỏ trân trọng đề nghị của Tập đoàn và cho biết, liên quan đến an ninh mạng và an toàn thông tin, hiện nay Cục Thuế Việt Nam đã và đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng là Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông (trước đây nay là Bộ Khoa học và Công nghệ) và Bộ Tài chính (cơ quan quản lý cấp trên) để thực hiện các biện pháp an toàn bảo mật về an ninh mạng và an toàn cơ sở dữ liệu lớn (Big Data) của ngành Thuế.

Theo đó, đơn vị quản lý hạ tầng công nghệ thông tin của Cục Thuế luôn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị công nghệ thông tin và an ninh mạng của Việt Nam để cập nhật và tiếp nhận các thông báo về các lỗ hổng mới xuất hiện, thông báo về các domain, địa chỉ IP có dấu hiệu tấn công, thông tin về các cuộc tấn công trên thế giới, thông tin lộ lọt của các tài khoản, các hướng dẫn về quy định tiêu chuẩn an toàn bảo mật, phối hợp đánh giá an toàn bảo mật các hệ thống quan trọng, cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo, tập huấn.

Quang cảnh buổi làm việc.

Với mục tiêu thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội góp phần quan trọng trong việc chuyển đổi số quốc gia, là trung tâm liên kết trong việc mở rộng hợp tác quốc tế, nội địa để thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số quốc gia đáp ứng mục tiêu hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả đáp ứng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp với mục tiêu lấy NNT là trung tâm phục vụ.

“Chúng tôi trân trọng cảm ơn Viện Phát triển chuyển đổi xanh, chuyển đổi số Việt Nam (Viện IGD) và Tập đoàn An ninh kỹ thuật số 360 đã có sự quan tâm đến lĩnh vực công nghệ thông tin và an ninh mạng và những chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp toàn diện về an ninh mạng, an ninh dữ liệu lớn và an ninh AI trong kỷ nguyên số, cũng như giải pháp sử dụng trí tuệ nhân tạo trong việc tự động phân loại và phản ứng với các hiểm họa mạng là rất đáng trân trọng đối với ngành Thuế Việt Nam.” – đại diện Lãnh đạo Cục Thuế Việt Nam nhấn mạnh.

Phương Anh

Nguồn https://www.gdt.gov.vn

Thuế TP.HCM vừa có hướng dẫn hộ, cá nhân cư trú kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), nền tảng số (không có chức năng thanh toán) khai thuế, nộp thuế theo quy định pháp luật.

Cơ quan thuế cho biết, ngày 29/11/2024, Quốc hội đã thông qua Luật số 56/2024/QH15 ngày 29/11/2024 sửa đổi, bổ sung 09 Luật trong đó có Luật Quản lý thuế (sau đây gọi là Luật 56/2024/QH15). Theo đó, Luật quy định nhà quản lý sàn giao dịch TMĐT, nhà quản lý nền tảng số có chức năng thanh toán có trách nhiệm khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên nền tảng TMĐT.

Tại Luật này đã giao Chính phủ quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các tổ chức quản lý sàn giao dịch TMĐT, quản lý nền tảng số và các tổ chức có hoạt động kinh tế số khác thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay.

Ngày 09/06/2025 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 117/2025/NĐ-CP quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT, nền tảng số của hộ, cá nhân.

Căn cứ quy định tại Luật Thuế GTGT; Luật Thuế TNCN; Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành; Nghị định số 117/2025/NĐ-CP, cơ quan thuế hướng dẫn hộ, cá nhân trực tiếp khai, nộp thuế như sau:

I. Đối tượng khai thuế, nộp thuế

Hộ, cá nhân cư trú tại Việt Nam có hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT, nền tảng số (sau đây goi là “nền tảng TMĐT”) không có chức năng thanh toán.

Cá nhân cư trú được xác định theo quy định của pháp luật thuế TNCN, theo đó, cá nhân cư trú là người đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:

+ Có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc tính theo 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam;

+ Có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam, bao gồm có nơi ở đăng ký thường trú hoặc có nhà thuê để ở tại Việt Nam theo hợp đồng thuê có thời hạn.

II. Đăng ký thuế

1. Trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh đã thực hiện thủ tục đăng ký thuế và đã được cơ quan thuế cấp MST thì sử dụng mã số thuế đó thực hiện khai thuế, nộp thuế theo quy định của pháp luật quản lý thuế.

Hộ, cá nhân cư trú thuộc trường hợp sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế theo quy định tại khoản 5 Điều 5 Thông tư 86/2028/TT-BTC đã được cấp mã số thuế trước ngày 01/7/2025 và đã khớp đúng với thông tin của cá nhân được lưu trữ trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì hộ, cá nhân được sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế bắt đầu từ ngày 01/7/2025.

2. Trường hợp hộ, cá nhân cư trú chưa thực hiện thủ tục đăng ký thuế thì thực hiện đăng ký thuế lần đầu như sau:

2.1. Hồ sơ đăng ký thuế

a/ Đối với hộ, cá nhân cư trú thuộc trường hợp sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế.

– Hộ, cá nhân chuẩn bị hồ sơ đăng ký thuế bao gồm: Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 03-ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư 86/2024/TT-BTC ngày 23/12/2024 của Bộ Tài chính.

b/ Đối với hộ, cá nhân cư trú thuộc trường hợp cơ quan thuế cấp mã số thuế

Hộ, cá nhân chuẩn bị hồ sơ đăng ký thuế bao gồm: Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 03-ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư 86/2024/TT-BTC ngày 23/12/2024 của Bộ Tài chính.

+ Bản sao Hộ chiếu còn hiệu lực của cá nhân.

2.2. Địa điểm nộp hồ sơ đăng ký thuế: Khi thực hiện thủ tục đăng ký thuế lần đầu hộ, cá nhân cư trú nộp hồ sơ tại cơ quan thuế nơi cư trú.

2.3. Hình thức nộp hồ sơ đăng ký thuế: Hộ, cá nhân nộp hồ sơ đăng ký thuế trực tiếp tại cơ quan thuế hoặc gửi qua đường bưu chính hoặc thực hiện qua cổng giao dịch điện tử của cơ quan thuế.

* Lưu ý:

Trường hợp hộ kinh doanh đăng ký thuế lần đầu cùng với đăng ký kinh doanh theo cơ chế một cửa liên thông thì nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh theo quy định của Chính phủ về hộ kinh doanh.

+ Hộ, cá nhân đăng ký thuế lần đầu sẽ được hệ thống công nghệ thông tin của cơ quan thuế cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử để thực hiện các giao dịch khai thuế, nộp thuế điện tử.

+ Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, cơ quan thuế khuyến khích hộ, cá nhân cư trú thực hiện thủ tục đăng ký thuế lần đầu trên Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh đăng ký, kê khai, nộp thuế từ TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số (https://canhantmdt.gdt.gov.vn).

Hộ, cá nhân thực hiện đăng ký thuế lần đầu qua Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh đăng ký kê khai, nộp thuế từ TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số theo từng trường hợp cụ thể như sau:

(+) Trường hợp hộ, cá nhân Người Việt Nam có tài khoản VneID mức 2

Bước 1: Hộ, cá nhân thực hiện đăng nhập Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh đăng ký kê khai, nộp thuế từ TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số qua tài khoản VneID

Bước 2: Chọn chức năng đăng ký thuế,

Bước 3: Chọn tờ khai theo mẫu số 03-ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư 86/2024/TT-BTC và kê khai các chỉ tiêu bắt buộc trên tờ khai.

Bước 4: Chọn hoàn tất và gửi cho cơ quan thuế.

 (+) Hộ, cá nhân cư trú thuộc trường hợp cơ quan thuế cấp mã số thuế

Bước 1: Hộ, cá nhân truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) hoặc Cổng thông tin TMĐT (https://thuongmaidientu.gdt.gov.vn) hoặc Cổng Thuế điện tử (https://thuedientu.gdt.gov.vn) phân hệ “CÁ NHÂN”.

Bước 2: Chọn chức năng đăng ký thuế

Bước 3: Chọn tờ khai theo mẫu số 03-ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư 86/2024/TT-BTC và kê khai các chỉ tiêu bắt buộc trên tờ khai.

Bước 4: Đính kèm các hồ sơ theo quy định

Bước 5: Chọn hoàn tất và gửi cho cơ quan thuế.

+ Giấy chứng nhận đăng ký thuế và Thông báo mã số thuế cho hộ, cá nhân được cơ quan thuế gửi qua địa chỉ thư điện tử hoặc số điện thoại đã đăng ký của cá nhân trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế nhận đủ hồ sơ.

Lưu ý:

Hộ, cá nhân cư trú cần cung cấp đầy đủ thông tin như MST, số giấy tờ định danh cá nhân, thông tin hàng hóa … để tổ chức quản lý Sàn TMĐT xác định đúng nghĩa vụ thuế khấu trừ của cá nhân theo quy định tại Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

3. Khai thuế

3.1. Loại kỳ kê khai

– Hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT thực hiện kê khai theo tháng.

– Hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh không thường xuyên trên nền tảng TMĐT thực hiện kê khai theo từng lần phát sinh.

3.2. Tỷ lệ % tính thuế giá trị gia tăng thực hiện theo quy định của Luật thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) như sau:

Số thuế giá trị gia tăng, số thuế thu nhập cá nhân phải thực hiện khấu trừ được xác định theo tỷ lệ phần trăm (%) trên doanh thu của mỗi giao dịch được hoàn tất.

a) Tỷ lệ % tính thuế giá trị gia tăng thực hiện theo quy định của Luật thuế giá trị gia tăng như sau:

a.1) Hàng hóa: 1%

a.2) Dịch vụ: 5%

a.3) Vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa: 3%

b) Tỷ lệ % tính thuế thu nhập cá nhân thực hiện theo quy định của Luật thuế thu nhập cá nhân như sau:

b.1) Đối với cá nhân cư trú

b.1.1) Hàng hóa: 0,5%

b.1.2) Dịch vụ: 2%

b.1.3) Vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa: 1,5%

b.2 Đối với các nhân không cư trú

b.2.1) Hàng hóa: 1%

b.2.2) Dịch vụ: 5 %

b.2.3) Vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa: 2%

3.3. Xác định doanh thu khai tính thuế GTGT, TNCN

– Doanh thu kê khai thuế GTGT là tổng doanh thu cung cấp hàng hóa, dịch vụ phát sinh ở trong nước của hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT trong kỳ khai thuế.

– Doanh thu kê khai thuế TNCN đối với cá nhân cư trú là tổng doanh thu cung cấp hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong và ngoài nước của cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT.

Ví dụ: Người bán hàng hóa bán trên Sàn TMĐT X có thông tin như sau:

+ Giá bán hàng hóa (niêm yết trên Sàn): 1.000

+ Sàn giảm giá cho người mua (Voucher giảm giá của Sàn): 40

+ Người bán giảm giá cho người mua (Voucher giảm giá của người bán): 20

+ Sàn giảm giá phí vận chuyển cho người mua: 10

+ Phí vận chuyển người mua chịu: 30

+ Phí Sàn người bán chịu: 50

* Xác định Doanh thu khai thuế GTGT, TNCN = Giá bán hàng hóa – Người bán giảm giá cho người mua = 1.000 – 20 = 980

3.4. Hồ sơ khai thuế gồm:

– Tờ khai thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo mẫu số 02/CNKD-TĐMT ban hành kèm theo Nghị định số 117/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ.

3.5. Nơi nộp thuế hồ sơ khai thuế: Cơ quan thuế nơi ở hiện tại/ tạm trú/ thường trú của cá nhân.

3.6. Phương thức nộp hồ sơ khai thuế: Hộ, cá nhân thực hiện kê khai và nộp hồ sơ khai thuế trực tiếp trên Cổng thông tin tiếp nhận và xử lý Thủ tục hành chính như sau:

Bước 1: Hộ, cá nhân đăng nhập vào Cổng thông tin tiếp nhận và xử lý Thủ tục hành chính.

Bước 2: Hộ, cá nhân chọn thủ tục khai thuế theo mẫu số 02/CNKD-MĐT và thực hiện kê khai trực tuyến trên Cổng thông tin tiếp nhận và xử lý Thủ tục hành chính.

Bước 3: Sau khi hoàn tất kê khai, chọn nút nộp hồ sơ. 

Bước 4: Nhập mã OTP được cơ quan thuế gửi qua số điện thoại hoặc qua email của người nộp thuế và chọn nộp hồ sơ khai thuế.

3.7. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế:

– Đối với hộ, cá nhân nộp hồ sơ khai thuế theo tháng: thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế.

Ví dụ: Trong tháng 5/2025 hộ, cá nhân phát sinh doanh thu khai thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, hộ, cá nhân kê khai thuế theo tháng thì thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày 20/6.

– Đối với hộ, cá nhân nộp hồ sơ khai thuế theo từng lần phát sinh: Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày thứ 10 kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ thuế.

Ví dụ: Ngày 05/5/2025 hộ, cá nhân phát sinh doanh thu khai thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, hộ, cá nhân kê khai thuế theo tưng lần phát sinh thì thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày 15/05.

Lưu ý: Trường hợp ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ khai thuế trùng với ngày nghỉ theo quy định thì ngày cuối cùng của thời hạn được tính là ngày làm việc liền kề sau ngày nghỉ đó.

4. Nộp thuế

4.1. Hình thức nộp thuế

Hộ, cá nhân nộp thuế qua:

– Cổng thông tin tiếp nhận và xử lý Thủ tục hành chính.

– Cổng dịch vụ công Quốc gia.

– Dịch vụ thanh toán của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

– Nộp tiền thuế qua ứng dụng eTaxMobile

4.2. Các bước thực hiện nộp thuế

a) Nộp qua Cổng thông tin tiếp nhận và xử lý Thủ tục hành chính

Bước 1: Hộ, cá nhân đăng nhập vào Cổng thông tin tiếp nhận và xử lý Thủ tục hành chính theo MST đã được cấp, chọn chức năng Lập Giấy nộp tiền.

Bước 2: Hộ, cá nhân kê khai hoặc kiểm tra thông tin trên Giấy nộp tiền:

– Trường hợp nộp cho nghĩa vụ thuế chưa có mã ID khoản phải nộp: hộ, cá nhân kê khai các thông tin trên Giấy nộp tiền vào NSNN gồm: thông tin về cơ quan thuế, KBNN nơi phát sinh khoản thu; thông tin về khoản thuế nộp NSNN.

– Trường hợp nộp cho nghĩa vụ thuế đã có mã ID khoản phải nộp, đồng thời đáp ứng yêu cầu về thứ tự thanh toán: hộ, cá nhân kiểm tra thông tin Giấy nộp tiền vào NSNN đã được hệ thống điền sẵn thông tin theo mã ID khoản phải nộp.

Bước 3: Hộ, cá nhân xác nhận hoàn thành lập Giấy nộp tiền vào NSNN bằng cách nhập mã OTP được gửi đến số điện thoại đã đăng ký.

Bước 4: Hộ, cá nhân tra cứu Giấy nộp tiền và các Thông báo có liên quan tại Cổng thông tin tiếp nhận và xử lý Thủ tục hành chính.

b) Nộp qua Cổng dịch vụ công Quốc gia

Bước 1: Hộ, cá nhân đăng nhập vào Hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định của Cổng Dịch vụ công quốc gia, lựa chọn thanh toán thuế

Lưu ý: trước khi thực hiện thanh toán thuế, người nộp thuế thực hiện liên kết tài khoản với ngân hàng nơi người nộp thuế mở tài khoản thanh toán theo hướng dẫn của Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Bước 2: Hộ, cá nhân kê khai thông tin về cơ quan thuế, KBNN nơi phát sinh khoản thu, thông tin về khoản thuế nộp NSNN tại Giấy nộp tiền vào NSNN và xác nhận hoàn thành lập Giấy nộp tiền vào NSNN.

Bước 3: Hộ, cá nhân tra cứu Giấy nộp tiền và các Thông báo có liên quan tại Cổng Dịch vụ công quốc gia.

c) Nộp qua các dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Bước 1: Hộ, cá nhân thực hiện nộp thuế qua hệ thống ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng thông qua các hình thức, dịch vụ do ngân hàng cung cấp như: nộp tiền tại quầy, thông qua ứng dụng Internet Banking, MobileBanking.

Bước 2: Hộ, cá nhân tra cứu Giấy nộp tiền và các Thông báo có liên quan tại Cổng thanh toán điện tử của Ngân hàng.

d) Nộp qua ứng dụng eTaxMobile (đối với cá nhân cư trú có mã số định danh cá nhân)

Bước 1: Hộ, cá nhân thực hiện đăng nhập ứng dụng eTaxMobile bằng tài khoản “Đinh danh điện tử” hoặc tài khoản thuế điện tử đã được cấp cho hộ, cá nhân.

Bước 2: Chọn “Nhóm chức năng nộp thuế”

– Trường hợp chưa phát sinh nghĩa vụ thuế (nộp trước tiền thuế), hộ, cá nhân chọn chức năng “Tự lập giấy nộp tiền” và điền đầy đủ các thông tin gồm: thông tin về cơ quan thuế, KBNN nơi phát sinh khoản thu; thông tin về khoản thuế nộp NSNN theo mẫu hiển thị trên ứng dụng.

– Trường hợp đã phát sinh nghĩa vụ thuế, hộ, cá nhân chọn chức năng “Nộp thuế”; chọn tiếp “Tra cứu khoản nộp”; chọn tiếp “Nộp thuế”, chọn tiếp “Tạo giấy nộp tiền”, và thực hiện các bước tiếp theo tại ứng dụng.

 Bước 3: Sau khi hoàn nhập thông tin trên Giấy nộp tiền, hộ, cá nhân thực hiện nhập mã OTP của ngân hàng liên kết để nộp thuế.

5. Hoàn thuế

– Các trường hợp thực hiện hoàn thuế:

+ Trường hợp hộ, cá nhân đã được tổ chức quản lý nền tảng TMĐT thực hiện khấu trừ và nộp thuế thay số thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân đối với các giao dịch phát sinh trong năm nhưng có mức doanh thu năm của toàn bộ hoạt động kinh doanh thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân thì thực hiện thủ tục hoàn thuế theo quy định của pháp luật quản lý thuế đối với số thuế nộp thừa sau khi tổ chức quản lý nền tảng TMĐT đã hoàn thành nghĩa vụ kê khai, nộp thuế thay số thuế đã khấu trừ của hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên các nền tảng TMĐT của năm tính thuế.

+ Trường hợp hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT trực tiếp thực hiện nghĩa vụ thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và đã nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với các giao dịch phát sinh trong năm nhưng có mức doanh thu năm của toàn bộ hoạt động kinh doanh thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân thì thực hiện thủ tục hoàn thuế theo quy định của pháp luật quản lý thuế đối với số thuế nộp thừa.

– Hồ sơ đề nghị hoàn thuế: Văn bản đề nghị hoàn thuế theo mẫu số 03/CNKD-TMĐT ban hành kèm theo Nghị định quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT, nền tảng số của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

– Nơi nộp: Cơ quan thuế nơi ở hiện tại/ tạm trú/ thường trú của cá nhân tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị hoàn.

– Phương thức nộp hồ sơ: Nộp trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh TMĐT hoặc trên ứng dụng eTaxMobile.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho hộ, cá nhân thực hiện hoàn thuế, cơ quan thuế sẽ triển khai việc tiếp nhận, kiểm tra, đối chiếu dữ liệu để giải quyết hoàn thuế tự động trên hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin của ngành thuế đối với hồ sơ hoàn thuế của hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên các nền tảng TMĐT theo quy định của pháp luật quản lý thuế.

Để hỗ trợ hộ, cá nhân kê khai thông tin đề nghị hoàn, cơ quan thuế sẽ triển khai xây dựng “Văn bản đề nghị hoàn của hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT” gợi ý. Theo đó, hệ thống ứng dụng cơ quan thuế tự động điền sẵn cá chỉ tiêu trên Văn bản đề nghị hoàn nhằm cung cấp thông tin để hộ, cá nhân rà soát lại dữ liệu trước khi gửi cho cơ quan thuế giải quyết hoàn thuế.

Để gửi “Văn bản đề nghị hoàn của hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền TMĐT” đến cơ quan thuế giải quyết, hộ, cá nhân thực hiện như sau:  

Bước 1: Hộ, cá nhân đăng nhập trên ứng dụng eTaxMobile (được cài đặt trên điện thoại) hoặc trên Cổng thông tin điện tử của Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh TMĐT.

Bước 2: Chọn chức năng hoàn thuế, sau đó chọn văn bản đề nghị hoàn thuế theo mẫu số 03/CNKD-TMĐT

Bước 3: Hộ, cá nhân thực hiện kiểm tra các thông tin gợi ý được cơ quan thuế hỗ trợ điền sẵn tại mẫu văn bản đề nghị hoàn thuế hiển thị trên màn hình.

+ Trường hợp các thông tin gợi ý của cơ quan thuế đã đầy đủ, chính xác thì hộ, cá nhân chọn “Chấp nhận”, sau đó chọn “Hoàn thành kê khai”.

+ Trường hợp các thông tin gợi ý của cơ quan thuế chưa đầy đủ, chính xác thì hộ, cá nhân chọn “Sửa”. Sau khi sửa xong hộ, cá nhân chọn “Hoàn thành kê khai”.

Bước 4: Sau khi chọn “Hoàn thành kê khai”, hộ, cá nhân nhập mã OTP và chọn “Gửi hồ sơ”.

6. Tra cứu thông tin thuế

6.1. Nội dung tra cứu

– Thông tin đăng ký thuế: Bao gồm mã số thuế, thông tin đăng ký thuế, cơ quan thuế quản lý.

– Thông tin hồ sơ khai thuế: Danh sách hồ sơ khai thuế đã nộp, thông tin chi tiết từng tờ khai (nếu có).

– Thông tin nghĩa vụ thuế: Tổng số thuế phải nộp, số thuế đã nộp, số thuế còn nợ, số thuế nộp thừa, số thuế đã được khấu trừ, các khoản thuế được miễn giảm hoặc hoàn thuế.

– Thông tin thông báo từ Cơ quan thuế: Thông báo hành chính của cơ quan thuế, các yêu cầu bổ sung hồ sơ, thông báo nhắc nhở nộp thuế và các thông báo khác liên quan.

6.2. Cách thức tra cứu

6.2.1. Tra cứu thông tin thuế trên Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh (Cổng TMĐT HKD), cách thực hiện:

1. Truy cập Cổng TMĐT HKD tại địa chỉ: https://canhantmdt.gdt.gov.vn.

2. Đăng nhập bằng mã số thuế và mật khẩu đã được cấp.

3. Chọn mục “Tra cứu”, sau đó lựa chọn loại thông tin cần tra cứu:

4. Nhập điều kiện tìm kiếm (nếu có), sau đó nhấn “Tra cứu” để xem kết quả.

5. Nếu cần, có thể tải về hoặc xem hướng dẫn chi tiết tại mục “Hướng dẫn sử dụng” trên Cổng TMĐT HKD.

6.2.2. Tra cứu thông tin thuế trên ứng dụng eTax Mobile, cách thực hiện:

1. Tải và cài đặt ứng dụng eTax Mobile trên App Store (iOS) hoặc Google Play (Android).

2. Đăng nhập bằng mã số thuế và mật khẩu đã được cấp.

3. Chọn mục “Tra cứu” và lựa chọn loại thông tin cần kiểm tra:

4. Nhập điều kiện tìm kiếm (nếu có), sau đó nhấn “Tra cứu” để xem kết quả.

5. Để biết thêm chi tiết, có thể tham khảo hướng dẫn tại mục “Hỗ trợ” trên ứng dụng eTax Mobile.

Tài liệu đính kèm :

3. Sổ tay HD cá nhân cư trú (V4).docx (92 KB)

Quốc Nguyên

Nguồn: Thuế Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 11/8/2025, Cục Thuế – Bộ Tài chính đã phát hành 4 Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ thuế nhằm triển khai Nghị định số 117/2025/NĐ-CP ngày 09/06/2025 của Chính phủ.

Đây là công tác triển khai thực hiện Nghị định 117/2025/NĐ-CP về quản lý thuế trong kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), nhằm tiếp tục hỗ trợ người nộp thuế là hộ, cá nhân và tổ chức kinh doanh trên nền tảng TMĐT thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo đúng quy định.

Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ thể hiện rõ nỗ lực của ngành Thuế trong việc đồng hành cùng người nộp thuế, đặc biệt là các cá nhân, hộ kinh doanh và tổ chức hoạt động trên nền tảng TMĐT và kinh tế số

Theo đó, Cục Thuế đã xây dựng và công bố 4 Sổ tay hướng dẫn nhằm cụ thể hóa các nội dung của Nghị định, hỗ trợ người nộp thuế thuộc các nhóm đối tượng là:

(i) Tổ chức là nhà quản lý sàn giao dịch TMĐT;

(ii) Tổ chức là nhà quản lý nền tảng số có chức năng thanh toán và các tổ chức có hoạt động kinh tế số khác;

(iii) Hộ, cá nhân cư trú;

(iv) Cá nhân không cư trú tại Việt Nam.

Nội dung mỗi Sổ tay đều trình bày rõ nội dung, phạm vi điều chỉnh, phương pháp xác định nghĩa vụ thuế, cách thức và thời hạn kê khai, khấu trừ, nộp thuế đảm bảo tính khả thi và hiệu quả trong thi hành pháp luật thuộc lĩnh vực thuế. Cụ thể:

(i) Sổ tay thứ nhất: Tổ chức quản lý sàn TMĐT;

(ii) Sổ tay thứ hai: Hướng dẫn tổ chức quản lý sàn TMĐT, tổ chức quản lý nền tảng số ở nước ngoài thực hiện khấu trừ, nộp thay:

Hướng dẫn những nội dung bao gồm quản lý nền tảng số trong và ngoài nước và các tổ chức có hoạt động kinh tế số khác thực hiện khấu trừ, nộp thay thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân của hộ, cá nhân kinh doanh TMĐT theo trình tự thực hiện các bước công việc từ xác định doanh thu, thuế suất, đến thời điểm khấu trừ để hoàn thành nghĩa vụ kê khai, nộp thuế thay đúng quy định.

(iii) Sổ tay thứ ba: Hướng dẫn hộ, cá nhân cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT, nền tảng số không có chức năng thanh toán kê khai, nộp thuế:

Hướng dẫn đối với hộ, cá nhân cư trú tại Việt Nam có hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT không có chức năng thanh toán trực tiếp đăng ký thuế theo các mẫu biểu được quy định tại Thông tư 86/2024/TT-BTC ngày 23/12/2024 của Bộ Tài chính và kê khai, nộp thuế theo Nghị định số 117/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ qua Cổng thông tin tiếp nhận và xử lý Thủ tục hành chính của Cục Thuế với tiêu chí đơn giản hóa thủ tục hành chính và nâng cao tính chủ động cho người nộp thuế.

(iv) Sổ tay thứ tư: Hướng dẫn hộ, cá nhân cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT, nền tảng số không có chức năng thanh toán kê khai, nộp thuế”:

Hướng dẫn nguyên tắc kê khai, nộp thuế chung áp dụng với cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT không có chức năng thanh toán, cá nhân không cư trú tại Việt Nam có phát sinh doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng tại Việt Nam.

Các đối tượng phải có nghĩa vụ khai, nộp thuế GTGT và thuế TNCN theo tỷ lệ phần trăm trên doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ quy định chi tiết tại Sổ tay này; đảm bảo điện tử hóa toàn trình từ bước đăng ký mã số thuế, kê khai thuế và nộp thuế điện tử cho người nộp thuế dễ dàng thao tác, thực hiện.

Việc phát hành các sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ thể hiện rõ nỗ lực của ngành Thuế trong việc đồng hành cùng người nộp thuế, đặc biệt là các cá nhân, hộ kinh doanh và tổ chức hoạt động trên nền tảng TMĐT và kinh tế số.

Đây không chỉ là công cụ hỗ trợ thực thi chính sách pháp luật một cách hiệu quả, mà còn góp phần tăng cường tính minh bạch, đơn giản hóa thủ tục hành chính và thúc đẩy tuân thủ tự nguyện.

* Nội dung chi tiết của 4 Sổ tay nghiệp vụ được đăng tải trên Trang TTĐT Cục Thuế và người nộp thuế nhận tài liệu bằng cách quét mã QR tài liệu dưới đây:

Tài liệu đính kèm:

Sổ tay hướng dẫn.rar (1,53 MB)

Phương Thảo

Nguồn: https://www.gdt.gov.vn

Thuế TP.HCM công bố loạt thông báo về biện pháp thu hồi nợ thuế và tạm hoãn xuất cảnh với người nợ thuế. Trong đó, có nhiều người chỉ nợ hơn 200.000 đồng.

Thuế cơ sở 11 TP.HCM mới đây đã gửi thông báo đến nhiều cá nhân có địa chỉ ở sạp chợ Bình Thới, P. Bình Thới còn nợ thuế đến tháng 6.

Trong đó, có những cá nhân nợ thuế dưới 1 triệu đồng như bà N.T.X nợ hơn 911.000 đồng; bà Đ.T.L.Q nợ 789.000 đồng; bà Đ.T.K.A nợ hơn 738.000 đồng; bà N.T.H.H nợ số thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp hơn 734.000 đồng.

Một số cá nhân nợ thuế 300.000-400.000 đồng như bà H.H.P nợ hơn 306.000 đồng; bà N.T.B nợ hơn 388.000 đồng; ông T.M nợ 406.000 đồng.

Đáng chú ý, có những cá nhân chỉ nợ hơn 200.000 đồng tiền thuế như bà T.T.D.Châu nợ 290.000 đồng; T.N nợ hơn 210.000 đồng; hộ kinh doanh H.A.T nợ hơn 212.000 đồng; hộ kinh doanh T.V.P nợ 214.000 đồng; hộ kinh doanh T.T.T nợ hơn 219.000 đồng…

Cơ quan thuế đề nghị người nộp thuế nộp ngay số thuế còn nợ vào ngân sách nhà nước. Sau 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo, người nộp thuế không nộp các khoản nợ thuế quá hạn, hết thời gian gia hạn, cơ quan thuế sẽ áp dụng các biện pháp theo quy định. Đó là công khai thông tin vi phạm thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng; ban hành các quyết định cưỡng chế hành chính; áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với người chịu pháp luật như tạm dừng xuất cảnh, thông báo đến nơi cư trú.

Trong khi đó, đối với người đại diện pháp luật đang nợ thuế, Thuế TP.HCM có thông báo gửi Nguyễn Cao Đức – người đại diện pháp luật Công ty TNHH Đầu tư Du lịch Sài Gòn Đại Ninh Lavender – khi số tiền nợ thuế, phạt và chậm nộp hơn 5 tỷ đồng. Sau 30 ngày kể từ ngày văn bản này được phát hành, nếu Công ty TNHH Đầu tư Du lịch Sài Gòn Đại Ninh Lavender không nộp hoặc không chứng minh được các khoản tiền thuế nợ trên đã nộp vào ngân sách Nhà nước, đại diện pháp luật của người nộp thuế không phản hồi hoặc không đến cơ quan thuế để làm việc, Thuế TP.HCM sẽ thực hiện thông báo tạm hoãn xuất cảnh để thu hồi tiền thuế nợ theo quy định tại Nghị định số 49/2025.

Theo số liệu từ Thuế TP. HCM, tổng số tiền thuế nợ do đơn vị quản lý (sau hợp nhất) lũy kế đến ngày 30/6/2025 là 76.410 tỷ đồng. Trong đó, số nợ có khả năng thu là 54.597 tỷ đồng; nợ khó thu là 19.667 tỷ đồng và số tiền thuế nợ đang xử lý 2.146 tỷ đồng.

Đối với công tác tạm hoãn xuất cảnh, tính đến ngày 30/6, Thuế TP.HCM đã thông báo tạm hoãn xuất cảnh 1.941 trường hợp, với số tiền thuế nợ gần 2.134 tỷ đồng, tổng số tiền thu được sau khi áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh hơn 237 tỷ đồng.

Thời gian tới, Thuế TP. HCM chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung triển khai các giải pháp quản lý và cưỡng chế nợ thuế; gắn trách nhiệm từng công chức thuế, cán bộ quản lý, lãnh đạo đơn vị về kết quả thực hiện nhiệm vụ thuế đối với người nộp thuế thuộc phạm vi quản lý.

Ngoài ra, đơn vị tiếp tục thực hiện tạm hoãn xuất cảnh đối với các đối tượng được quy định tại Khoản 1 Điều 2 Nghị định số 49/2025/NĐ-CP của Chính phủ về ngưỡng áp dụng tạm hoãn xuất cảnh và các trường hợp không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký theo đúng quy định.

Đồng thời, bám sát tình hình nộp thuế của người nộp thuế để ban hành ngay thông báo hủy tạm hoãn xuất cảnh đối với các trường hợp đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 28/2/2025 quy định, cá nhân, chủ hộ kinh doanh nợ thuế quá hạn trên 120 ngày từ 50 triệu đồng trở lên sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh. Với cá nhân là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ bị áp dụng biện pháp này nếu đơn vị nợ quá hạn trên 120 ngày và từ 500 triệu đồng trở lên.

Mai Anh

Nguồn: vietnamfinance.vn

Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các cơ quan liên quan tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ để đạt được cam kết thuận lợi nhất cho Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết 226/2025 của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để bảo đảm tăng trưởng cả nước đạt 8,3-8,5% trong năm nay.

Trong đó, về thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thương mại hài hòa với các nước, Bộ trưởng Công Thương giao cho Vụ Chính sách thương mại đa biên, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Xúc tiến thương mại tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ để đạt được cam kết thuận lợi nhất cho Việt Nam, hướng đến một hiệp định thương mại toàn diện, tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế – thương mại Việt Nam – Mỹ theo hướng cân bằng và bền vững.

Đồng thời, tiếp tục trao đổi, đàm phán các thỏa thuận thương mại mới và triển khai nhanh các thỏa thuận đã ký hoặc cam kết với Mỹ, bảo đảm hiệu quả rõ ràng, phù hợp lợi ích của Việt Nam

Thực hiện theo dõi sát diễn biến đàm phán, tình hình thực thi các thỏa thuận thương mại đối ứng của Mỹ với các nước, kịp thời đề xuất các biện pháp ứng phó phù hợp.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu các đơn vị chủ động nghiên cứu, tham mưu đàm phán, ký kết hợp tác với các thị trường mới; chú trọng khai thác và tận dụng tối đa các cơ hội từ những thị trường trọng điểm, thị trường chiến lược.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh đàm phán FTA (hiệp định Thương mại tự do), triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về ký MoU (biên bản ghi nhớ), Hiệp định thương mại gạo với Brazil, Philippines, Malaysia, Indonesia…; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc cấp giấy chứng nhận, xử lý nghiêm các hành vi gian lận xuất xứ.

Khai thác hiệu quả các FTA đã ký kết, đồng thời đẩy nhanh đàm phán và ký mới các FTA với Trung Đông, Ấn Độ, châu Phi, Mỹ Latinh, cũng như nâng cấp Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN.

Bộ Công Thương thông tin, rạng sáng 1/8 (giờ Việt Nam), Nhà Trắng đăng tải sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump về việc điều chỉnh mức thuế đối ứng. Mỹ quyết định điều chỉnh mức thuế đối ứng cho 69 quốc gia và vùng lãnh thổ được liệt kê trong Phụ lục I của sắc lệnh. Trong đó, mức thuế đối ứng dành cho Việt Nam giảm từ 46% xuống còn 20%.

Mai Anh

Nguồn: vietnamfinance.vn

Nghị định 181/2025/ND-CP, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng chính thức có hiệu lực từ ngày 01/07/2025. Theo đó, để được khấu trừ thuế giá trị gia tăng (VAT) đầu vào, cơ sở kinh doanh phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào (bao gồm cả hàng hóa nhập khẩu) từ 05 triệu đồng trở lên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Theo LS. Võ Thanh Hùng – Cố vấn chuyên môn kênh TaxTalk của VTAX: Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt là chứng từ chứng minh việc thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của Nghị định 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, trừ các chứng từ bên mua nộp tiền mặt vào tài khoản của bên bán.

Ví dụ trường hợp nhân viên đi tiếp khách ngoài giờ, tự thanh toán bằng tài khoản cá nhân, doanh nghiệp có được đưa vào chi phí hợp lệ không? v.v… Trong video dưới đây, chuyên gia sẽ phân tích và hướng dẫn chi tiết:

– 03 bước giúp doanh nghiệp thực hiện thanh toán đúng – đủ – an toàn theo quy định

– Cách xử lý linh hoạt, hợp pháp trong tình huống không thể sử dụng tài khoản công ty.

Nguồn: Công ty Cổ phần Đào tạo & Tư vấn Thuế Việt Nam – VTAX

VCCI đề xuất không áp dụng chế tài xử phạt hành chính với các hộ kinh doanh vi phạm quy định về hình thức trong 2 năm đầu.

VCCI đề xuất không phạt hộ kinh doanh vi phạm hóa đơn trong 2 năm đầu

Ngày 6/8, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản góp ý gửi Bộ Tài chính về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 125/2020 của Chính phủ quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế và hóa đơn.

Theo đó, đơn vị này đề xuất không xử phạt hộ kinh doanh vi phạm một số quy định về hóa đơn.

Nghị định 70/2025 đã bổ sung quy định yêu cầu hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 1 tỉ đồng/năm trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền có kết nối cơ sở thuế. Đây là thay đổi lớn trong chính sách quản lý với nhóm đối tượng này.

Dù là chủ trương đúng đắn, cần thiết nhưng cũng thể hiện những thách thức cần giải quyết. Khảo sát nhanh 1.368 hộ kinh doanh trên toàn quốc trong tháng 6 của VCCI cho thấy 68% hộ chỉ nắm sơ bộ hoặc chưa biết làm gì; 21% chưa hiểu. Các hộ kinh doanh gặp nhiều thách thức trong việc triển khai quy định nhưng lớn nhất vẫn là thiếu kiến thức, kỹ năng công nghệ (73%) và khó thay đổi thói quen quản lý cũ (49%).

Các thách thức trên cùng đặc thù nguồn lực hạn chế dẫn đến tình trạng trong thời gian đầu tuân thủ, các hộ kinh doanh dễ vi phạm một số quy định về hóa đơn, đặc biệt là các lỗi về hình thức như sai chỉ tiêu, lập hóa đơn chưa đúng thời điểm…

Đây là những lỗi vô ý do hộ kinh doanh chưa quen với cách làm mới, chưa thành thạo về công nghệ… chứ không phải do cố tình không tuân thủ quy định của Nhà nước, cố tình trốn thuế.

Do đó, pháp luật cần có chính sách xử phạt vi phạm nhân văn, hợp tình hợp lý để giúp các hộ kinh doanh an tâm tuân thủ quy định mới, đồng thời cũng nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài cho ngân sách.

Từ những phân tích như trên, VCCI đề nghị, cơ quan chỉnh sửa bổ sung quy định không áp dụng chế tài xử lý phạt hành chính với các hộ kinh doanh vi phạm quy định về hình thức trong khoảng thời gian đầu, có thể cân nhắc 2 năm. Hộ kinh doanh có trách nhiệm giải quyết các vi phạm và tính số tiền thuế (nếu thiếu) phát sinh từ các vi phạm này.

VCCI cũng góp ý về Điều 24.3 Nghị định 125/2020 quy định xử phạt chính với trường hợp hóa đơn không đúng thời điểm nhưng không dẫn đến thuế thực hiện nhiệm vụ chậm.

Theo phản ánh của doanh nghiệp, việc thiết lập hóa đơn điện tử phụ thuộc vào hoạt động điều hành của hệ thống công nghệ. Nhiều trường hợp, hệ thống này có thể ngừng hoạt động do nguyên nhân khách quan như lỗi phần mềm, tấn công mạng…

Vấn đề này có thể dẫn đến việc lập hóa đơn không đúng thời điểm, nhưng về bản chất không ảnh hưởng đến nghĩa vụ nộp thuế của doanh nghiệp, ngân sách không bị tổn hại.

VCCI cho rằng, hành vi này có mức độ, tính chất vi phạm rất thấp. Vì vậy, đề nghị cơ chế chỉnh sửa sửa đổi theo hướng xử lý chỉ cảnh báo hành động này với mức phạt ở khung nhẹ nhất.

Tương tự, Điều 18.1 Nghị định 125/2020 của Chính phủ quy định xử phạt ngân hàng thương mại nếu không thực hiện đúng nghĩa vụ khấu trừ và chuyển nộp thuế từ tài khoản của người nộp thuế vào ngân sách nhà nước khi nhận được yêu cầu từ cơ quan thuế.

Theo phản ánh của doanh nghiệp, thực tế, có nhiều trường hợp bất khả kháng, có lý do chính đáng và các trường hợp khác do yếu tố khách quan, không phải lỗi từ ngân hàng khiến ngân hàng không thể tự động trích, chuyển tiền từ tài khoản của người nộp thuế vào tài khoản ngân sách nhà nước.

Ví dụ như: ngân hàng nhận được cùng lúc nhiều văn bản yêu cầu từ các cơ quan có thẩm quyền hay thông tin giữa lệnh cưỡng chế và hồ sơ thực tế của người nộp thuế tại ngân hàng không trùng khớp, hoặc do trường hợp bất khả kháng như thiên tai, hỏa hoạn, cháy nổ…

Vì vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, bổ sung các trường hợp đặc biệt, ngoại lệ trong việc xử phạt ngân hàng nhằm đảm bảo tính công bằng của pháp luật…

Đức Huy

Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại