Cuộc họp tổng kết đợt đánh giá TADAT (bộ công cụ phản ánh toàn diện “sức khỏe” của hệ thống quản lý thuế, dựa trên các thông lệ tốt nhất toàn cầu) vừa diễn ra ngày 26/8/2025, do Phó Cục trưởng Cục Thuế Lê Long chủ trì, với sự tham dự của Đoàn công tác Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) do ông Patrick De Mets làm Trưởng đoàn.
Cuộc họp nhằm rà soát, trao đổi về kết quả đánh giá sơ bộ, qua đó nhận diện rõ hơn những điểm mạnh, hạn chế và đề xuất khuyến nghị, góp phần hoàn thiện hệ thống quản lý thuế hiện đại, minh bạch và hội nhập quốc tế.
Phó Cục trưởng Lê Long phát biểu tại cuộc họp.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Lê Long gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc tới ông Patrick De Mets cùng các chuyên gia trong đoàn đã dành thời gian, tâm huyết hỗ trợ kỹ thuật và đồng hành cùng cơ quan Thuế Việt Nam trong một hoạt động hết sức có ý nghĩa đối với tiến trình cải cách và hiện đại hóa quản lý thuế tại Việt Nam.
“Chúng tôi hiểu rằng, Công cụ TADAT là phương pháp đánh giá chuẩn mực, được quốc tế công nhận rộng rãi, nhằm phản ánh “sức khỏe” của hệ thống quản lý thuế theo các thông lệ tốt trên thế giới.
Việc cơ quan Thuế Việt Nam được lựa chọn để thực hiện đánh giá lần này là một vinh dự lớn, đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề trong việc tiếp cận khách quan, toàn diện và cầu thị trước những phân tích, khuyến nghị mà đoàn chuyên gia đưa ra.” – Phó Cục trưởng Lê Long chia sẻ.
Tại cuộc họp, Đoàn chuyên gia đã trình bày kết quả đánh giá sơ bộ với các chỉ số được lượng hóa và phân tích cụ thể. Theo đại diện Lãnh đạo Cục Thuế, đây là một nguồn thông tin rất quý báu để Cục Thuế nhìn nhận rõ hơn những điểm mạnh cần phát huy, cũng như những mặt còn hạn chế cần nghiêm túc xem xét, điều chỉnh và cải thiện trong thời gian tới.
Để đảm bảo tính chính xác và đầy đủ của Báo cáo đánh giá cuối cùng, Phó Cục trưởng Lê Long đề nghị các Ban, đơn vị thuộc Cục Thuế tập trung khẩn trương rà soát kỹ lưỡng lại toàn bộ nội dung trong Dự thảo Báo cáo TADAT đã được IMF gửi.
Đồng thời, làm rõ các nội dung chưa được phản ánh đầy đủ, đặc biệt đối với các chỉ số đang bị đánh giá thấp, thiếu thông tin đầu vào. Trong đó cần cung cấp bổ sung các dữ liệu, bằng chứng, quy trình nội bộ mà đơn vị mình đã triển khai, nhưng chưa được thể hiện rõ trong quá trình đánh giá.
“Đây không chỉ là yêu cầu về mặt kỹ thuật, mà còn là trách nhiệm gìn giữ và phản ánh đầy đủ những nỗ lực của cơ quan Thuế Việt Nam trong xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, hiện đại và minh bạch trên trường quốc tế.” – Phó Cục trưởng Lê Long nhấn mạnh.
Ông Patrick De Mets – Trưởng đoàn công tác IMF chia sẻ thông tin tại cuộc họp.
Tại buổi làm việc, ông Patrick De Mets – Trưởng đoàn công tác IMF bày tỏ cảm ơn sự hợp tác chặt chẽ, cởi mở và cầu thị của Cục Thuế Việt Nam trong suốt quá trình triển khai đánh giá TADAT.
Ông khẳng định, mục tiêu của TADAT không phải là chấm điểm hay so sánh giữa các quốc gia, mà là cung cấp một bộ tiêu chí đánh giá trung thực về hệ thống quản lý thuế, giúp cơ quan thuế nhận diện những điểm mạnh cần phát huy, đồng thời xác định những khoảng trống, thách thức để có giải pháp cải thiện.
“Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng, vừa thúc đẩy số hóa, vừa thực hiện cải cách hành chính toàn diện. Trong bối cảnh đó, những khuyến nghị từ TADAT có thể trở thành công cụ tham chiếu hữu ích, giúp ngành Thuế xây dựng lộ trình cải cách bền vững, phù hợp với chuẩn mực quốc tế nhưng vẫn sát với thực tiễn Việt Nam.
IMF tin tưởng rằng, với sự quyết tâm, ngành Thuế Việt Nam sẽ đạt được những bước tiến lớn trong quản lý thuế hiện đại, minh bạch và thân thiện với người nộp thuế” – ông Patrick De Mets nhấn mạnh,
Kết thúc buổi làm việc, Phó Cục trưởng Lê Long bày tỏ cam kết của Cục Thuế tiếp tục nghiêm túc tiếp thu, hoàn thiện, và triển khai các kiến nghị theo hướng phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam, nhằm xây dựng hệ thống quản lý thuế ngày càng hiệu lực, hiệu quả, minh bạch, thân thiện với người nộp thuế và hội nhập với các chuẩn mực quốc tế.
Quang cảnh cuộc họp
Phương Thảo
Nguồn: https://www.gdt.gov.vn
Để việc giải quyết các hồ sơ đề nghị hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) được thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, giảm các thủ tục hành chính; đồng thời đảm bảo phòng ngừa được các rủi ro liên quan đến thuế TNCN, Thuế TP Hồ Chí Minh thông tin đến người nộp thuế một số nội dung đáng chú ý.
Theo Thuế TPHCM, từ ngày 3/4/2025, cơ quan thuế đã triển khai thực hiện việc hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tự động từ kỳ quyết toán thuế TNCN năm 2024.
Việc triển khai hoàn thuế TNCN tự động nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất và tạo ra những tiện ích thuận lợi nhất cho người nộp thuế (NNT) trong quá trình hoàn thuế và góp phần quan trọng trong việc giải phóng nguồn lực cho cơ quan thuế trong việc xét duyệt hồ sơ hoàn thuế của NNT.
Ảnh: ttcuyen
1. Các trường hợp giải quyết hồ sơ hoàn thuế TNCN tự động
Hồ sơ đủ điều kiện được xử lý tự động là hồ sơ đáp ứng các điều kiện sau:
(i) Tại thời điểm giải quyết hồ sơ hoàn thuế TNCN của người nộp thuế (NNT), tổ chức trả thu nhập đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thay tiền thuế TNCN đã khấu trừ hoặc tổng tiền thuế TNCN NNT là cá nhân đã nộp đủ vào NSNN tại kỳ quyết toán NNT có đề nghị hoàn thuế;
(ii) Hồ sơ hoàn thuế TNCN có chỉ tiêu “Tổng thu nhập chịu thuế” khớp đúng với số liệu tổng hợp trong kỳ quyết toán thuế theo cơ sở dữ liệu (CSDL) quản lý thuế của ngành Thuế tại thời điểm giải quyết hồ sơ và có chỉ tiêu “Tổng số thuế đề nghị hoàn trả” nhỏ hơn hoặc bằng số liệu tổng hợp trong kỳ quyết toán thuế theo CSDL quản lý thuế của ngành Thuế tại thời điểm giải quyết hồ sơ;
(iii) Thông tin tài khoản nhận tiền hoàn trả của NNT được xác minh và liên kết với CSDL quản lý thuế của ngành Thuế.
2. Đối với tổ chức chi trả thu nhập
Để đảm bảo hồ sơ hoàn thuế TNCN đáp ứng các điều kiện trên thì tổ chức chi trả đóng một vai trò then chốt, do đó Thuế Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị các tổ chức chi trả thu nhập chú ý những nội dung sau:
3. Đối với người nộp thuế
Người nộp thuế nên đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng EtaxMobile. Hiện nay, ứng dụng EtaxMobile đã được Cục Thuế nâng cấp, hỗ trợ NNT nhiều tiện ích, trong đó có việc tổng hợp, tạo tờ khai Quyết toán thuế TNCN gợi ý, xác định cơ quan thuế nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN và nộp tờ khai Quyết toán thuế TNCN gợi ý từ ứng dụng EtaxMobile, cụ thể:
Từ cơ sở dữ liệu kê khai của tổ chức trả thu nhập và của cá nhân, dữ liệu đăng ký thuế và đăng ký người phụ thuộc, dữ liệu tổng quan về nghĩa vụ thuế, các khoản nợ của NNT trên toàn quốc, hệ thống ứng dụng CNTT của ngành Thuế tự động tổng hợp dữ liệu đối với các chỉ tiêu trên tờ khai quyết toán thuế TNCN để xác định nghĩa vụ kê khai của NNT và tạo Tờ khai quyết toán thuế TNCN gợi ý đối với NNT là cá nhân trực tiếp quyết toán thuế TNCN.
NNT là cá nhân sử dụng ứng dụng EtaxMobile, ứng dụng Thuế điện tử dành cho cá nhân của Cục Thuế để kiểm tra thông tin trên Tờ khai quyết toán thuế TNCN gợi ý do hệ thống ứng dụng CNTT của ngành Thuế tự động tạo lập.
– Trường hợp NNT đồng ý với thông tin được gợi ý trên Tờ khai quyết toán thuế TNCN gợi ý, NNT xác nhận và nộp hồ sơ quyết toán theo quy định trên ứng dụng.
– Trường hợp NNT không đồng ý với thông tin được gợi ý trên Tờ khai quyết toán thuế TNCN gợi ý, NNT sửa lại thông tin tại các chỉ tiêu tương ứng, bổ sung lý do chênh lệch với số cơ quan thuế gợi ý và nộp hồ sơ quyết toán kèm theo tài liệu chứng minh theo quy định.
Thuế TP Hồ Chí Minh luôn mong muốn tổ chức chi trả thu nhập và người nộp thuế thực hiện tốt trách nhiệm, nghĩa vụ với Ngân sách Nhà nước và chủ động phối hợp, trao đổi với cơ quan thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, đề nghị người nộp thuế phản ánh về cơ quan thuế để được hướng dẫn, giải quyết kịp thời./.
Tài liệu đính kèm :
1. Truyền thông hoàn thuế TNCN tự động.doc (42 KB)
Minh Thúy – NVDTPC
Cục Thuế – Bộ Tài chính
11 người đại diện theo pháp luật của 11 doanh nghiệp sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh nếu quá 30 ngày kể từ ngày thông báo, doanh nghiệp không thực hiện nghĩa vụ thuế.
Chi cục Hải quan khu vực II vừa thông báo đến 11 cá nhân là người đại diện theo pháp luật cho 11 doanh nghiệp có trụ sở đóng trên địa bàn TP.HCM về việc sẽ áp dụng tạm hoãn xuất cảnh.
Trong thời gian 30 ngày, nếu công ty không thực hiện việc nộp thuế vào ngân sách nhà nước, Chi cục Hải quan khu vực II sẽ gửi thông báo tới Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an đề nghị tạm hoãn xuất cảnh đối với các cá nhân trên theo luật định.
Ảnh minh họa.
Danh sách 11 người đại diện gồm:
Ông Phạm Hoàng Anh Tâm – đại diện pháp luật Công ty TNHH Dịch vụ Hoàng Anh Thư (trụ sở công ty tại phường Bình Trưng, TP.HCM), nợ thuế tại Chi cục Kiểm tra sau thông quan – Cục Hải quan TP.HCM (nay là Đội Phúc tập và Kiểm tra sau thông quan – Chi cục Hải quan khu vực II). Số tiền nợ thuế quá hạn hơn 116 triệu đồng (chưa bao gồm tiền phạt chậm nộp tính từ thời điểm phát sinh nợ thuế đến thời điểm người nộp thuế nộp tiền nợ thuế theo quy định).
Ông Đỗ Ngọc Điền – đại diện theo pháp luật Công ty TNHH Xe buýt điện Xanh (địa chỉ cũ ở huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, nay là xã Liên Hương, tỉnh Lâm Đồng). Nợ thuế quá hạn tại đơn vị hải quan trên hơn 1,185 tỉ đồng.
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng – đại diện pháp luật Công ty TNHH Thương mại Jelly (phường Đông Hưng Thuận, TP.HCM). Số tiền nợ quá hạn gần 870,8 triệu đồng.
Bà Nguyễn THị Hồng Hà – đại diện pháp luật Công ty CP Đầu tư xây dựng Kiến trúc mới (phường Bình Đông, TP.HCM). Số tiền thuế nợ quá hạn gần 79 triệu đồng.
Bà Nguyễn Thị Mai – đại diện pháp luật Công ty TNHH MTV Thìn Hy (phường Bình Trị Đông, TP.HCM). Số tiền nợ thuế quá hạn hơn 5,56 tỉ đồng.
Ông Nguyễn Đình Quang – đại diện pháp luật Công ty TNHH Bolivi (Khu công nghiệp Tân Bình, phường Tây Thạnh, TP.HCM). Số tiền thuế nợ quá hạn hơn 6,1 tỉ đồng.
Bà Đào Ngọc Lâm – đại diện pháp luật Công ty CP Thương mại Hoa Đào (phường Bến Thành, TP.HCM). Số tiền nợ thuế quá hạn hơn 79 triệu đồng.
Ông Trần Sang Long – đại diện pháp luật Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Vận tải và Dịch vụ Nam Thăng (phường Cầu Ông Lãnh, TP.HCM). Số tiền nợ thuế quá hạn hơn 450 triệu đồng.
Ông Phạm Thanh Tuấn – đại diện pháp luật Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Long đại Phát (phường Bình Quới, TP.HCM). Số tiền nợ thuế quá hạn hơn 762 triệu đồng.
Ông Phan Anh Tuấn – đại diện pháp luật Công ty TNHH Thiết bị công nghiệp Anh Vũ (phường Bình Quới, TP.HCM). Số tiền nợ thuế quá hạn gần 1,462 tỉ đồng.
Ông Đào Quang Dũng – đại diện pháp luật Công ty TNHH MTV Kỹ thuật điện Toàn Thịnh Phát (phường Thạnh Mỹ Tây, TP.HCM). Số tiền nợ thuế quá hạn hơn 1,686 tỉ đồng.
Hoàng Minh
Nguồn: vietnamfinance.vn
Etax Mobile là ứng dụng nộp thuế điện từ dành cho cá nhân được cài đặt trên thiết bị di động thông minh có thể cài đặt trên hệ điều hành IOS và Android.
Người nộp thuế quét mã QR bên dưới để tải và cài đặt ứng dụng, đồng thời để xem tài liệu hướng dẫn sử dụng ứng dụng.
Thế Anh
Nguồn: Thuế TP Cần Thơ
Theo chuyên gia, hộ kinh doanh chuyển từ thuế khoán sang kê khai cần nắm rõ quy định pháp lý và nghĩa vụ mới, đặc biệt liên quan đến xuất hoá đơn điện tử, kê khai thuế và quản lý dòng tiền.
Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà – nguyên Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền – Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế), hộ kinh doanh cần hiểu rõ quy mô của mình để thực hiện nghĩa vụ thuế đúng quy định.
Cụ thể, hộ có quy mô lớn phải nộp hồ sơ khai thuế theo tháng, trong khi hộ nhỏ hoặc mới kinh doanh thực hiện nộp hồ sơ khai thuế theo quý theo quy định tại Nghị định 126 và Thông tư 40. Hiện có hai hình thức chính: hộ kinh doanh định kỳ hàng quý hoặc hàng tháng phải nộp hồ sơ khai thuế.
“Trong thực tế, 90% hộ kinh doanh nộp hồ sơ khai thuế theo quý, còn số hộ có quy mô lớn với doanh số trên 3 tỷ đồng hoặc 10 tỷ đồng không nhiều”, bà Hà nói thêm.
Về cách xác định số thuế, mức tính thuế được xác định bằng doanh thu tính thuế nhân với tỷ lệ thuế hoặc doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng nhân với tỷ lệ thuế. Khi chuyển sang kê khai thì hộ kinh doanh phải tự xác định số thuế dựa trên doanh thu phát sinh.
“Hộ kinh doanh có doanh thu bao nhiêu thì tự kê khai và nộp thuế tương ứng, nhưng phải đảm bảo doanh thu kê khai có độ tin cậy cao, tuân thủ đầy đủ chế độ hóa đơn, chứng từ và sổ sách kế toán”, bà Hà cho hay.
Đặc biệt trong việc phát hành hoá đơn, bà Nguyễn Thị Thu Hà nêu thực trạng, thói quen của người tiêu dùng cuối cùng thường là không lấy hóa đơn nếu không có cơ chế khuyến khích. Tuy vậy, bà Hà khẳng định, trách nhiệm của hộ kinh doanh là phải phát hành hóa đơn khi bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ.
Nếu có doanh thu từ 1 tỷ đồng trở lên, hộ kinh doanh cần đăng ký với cơ quan thuế, chuẩn bị trang thiết bị, phần mềm phù hợp, đồng thời phân loại rõ nhóm hàng hóa, dịch vụ đầu ra – đầu vào để theo dõi doanh thu.
“Đáng lưu ý, hộ phải nắm rõ thời điểm phát hành hóa đơn. Ví dụ, bán hàng hôm nay nhưng khách nợ tiền, chỉ khi khách thanh toán mới phát hành hóa đơn. Nếu phát hành chậm hoặc không đầy đủ sẽ ảnh hưởng nghĩa vụ thuế và có thể bị xử phạt hành chính”, bà Nguyễn Thị Thu Hà lưu ý.
Trường hợp hộ kinh doanh bán hàng trên sàn thương mại điện tử, bà Nguyễn Thị Thu Hà nêu quy định phân loại sàn thương mại điện tử thành hai loại: sàn có chức năng thanh toán và sàn không có chức năng thanh toán.
Đối với sàn có chức năng thanh toán, theo quy định giao dịch sẽ bị khấu trừ thuế ngay khi thành công. Như vậy, nếu bán hàng qua sàn hộ kinh doanh không phải phát hành hóa đơn trùng, sàn đã có chức năng phát hành hóa đơn điện tử theo ủy nhiệm. Người mua, hộ cá nhân và cơ quan thuế đều nhận thông tin từ sàn. Khi sàn đã phát hành hóa đơn thì hộ không phải phát hành lại, tránh tình trạng trùng lặp.
Với các loại thuế sàn nộp thay, hộ, cá nhân kinh doanh không phải nộp thêm, chỉ một số trường hợp ít liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt, bảo vệ môi trường hoặc tài nguyên thì cá nhân phải kê khai phần còn lại.
Đáng chú ý, nếu sàn đã khấu trừ nhưng tổng doanh thu trong năm chưa đến ngưỡng chịu thuế, hộ cá nhân có thể đề nghị hoàn thuế dựa trên chứng từ tập hợp được. Do đó, bà Hà nhấn mạnh, không có chuyện vừa phát hành trùng hóa đơn vừa kê khai trùng, mà vẫn bảo đảm khả năng hoàn thuế khi đủ điều kiện.
“Hộ kinh doanh cần chủ động nghiên cứu, nắm chắc nội dung cơ bản về hóa đơn, kê khai và nộp thuế để thực hiện đúng pháp luật. Đây là yêu cầu vừa đảm bảo quyền lợi, vừa giúp xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch và công bằng”, bà Nguyễn Thị Thu Hà đưa lời khuyên.
Xuân Thạch
Nguồn: vietnamfinance.vn
Tổng nộp ngân sách của 200 doanh nghiệp đạt 794.000 tỷ đồng, tăng 109.000 tỷ đồng so với năm ngoái.
Theo danh sách VNTAX 200 – Top 200 doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam năm 2025 (dựa trên số thực nộp của năm 2024) vừa được công bố, phần lớn doanh nghiệp trong top 10 nộp ngân sách lớn nhất năm 2024 đều thuộc khối Nhà nước và liên doanh vốn FDI, ngoài ra, có 2 tập đoàn tư nhân trong nước trong danh sách này.
Cụ thể, mức nộp ngân sách tối thiểu để vào danh sách chung của VNTAX 200 là 200 tỷ đồng trở lên. Danh sách công bố năm 2024 được thống kê theo số liệu thực nộp trong niên độ tài chính (12 tháng) kết thúc vào các thời điểm trong thời gian từ 30/6/2024 đến 31/3/2025.
Theo đó, danh sách này ghi nhận 125 doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách trên 1.000 tỷ đồng. Trong đó, có 17 công ty nộp trên 10.000 tỷ đồng.
Tổng nộp ngân sách của 200 doanh nghiệp đạt 794.000 tỷ đồng, tăng 109.000 tỷ so với năm ngoái. Trong Top 200, nếu một tập đoàn có nhiều công ty mẹ – công ty con cùng đạt thì chỉ duy nhất công ty mẹ được tính xếp hạng. Vì thế nhiều doanh nghiệp có mức nộp lên đến cả nghìn tỷ hay chục nghìn tỷ như Vinhomes (công ty con của Vingroup) hay PVEP, BSR, PV GAS… (công ty con của PVN) không có trong danh sách này.
Tính riêng Top 100 doanh nghiệp dẫn đầu đã nộp 723.000 tỷ đồng vào ngân sách. Có 36 đại diện của khối tư nhân góp mặt trong số 100 doanh nghiệp lớn nhất. Điều này cho thấy các doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp FDI vẫn là những đơn vị có đóng góp rất lớn vào nguồn thu ngân sách.
Đáng chú ý Top 10 bao gồm 4 tập đoàn Nhà nước (Petrovietnam, Viettel, Petrolimex và Vinacomin), 4 doanh nghiệp FDI (Heineken, Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Toyota và Vietsovpetro) cùng 2 doanh nghiệp tư nhân là Vingroup và Thaco Group. Tất cả các đại diện trong Top 10 đều có mức nộp ngân sách trên 20.000 tỷ đồng. Chỉ riêng 10 doanh nghiệp dẫn đầu đã nộp 362.000 tỷ đồng, chiếm 45% tổng nộp của Top 200 doanh nghiệp.
Petrovietnam vẫn tiếp tục là đơn vị đóng góp lớn nhất vào ngân sách Nhà nước với 77.400 tỷ đồng năm ngoái. Mức nộp của tập đoàn này thậm chí còn lớn hơn tổng mức nộp của 100 doanh nghiệp có thứ hạng từ 101 đến 200.
Đây là số nộp của Petrovietnam và các công ty con. Còn nếu tính toàn bộ cả các công ty có liên quan thì tổng mức nộp của cả hệ thống Petrovietnam lên đến 165.000 tỷ đồng. Ngay trong Top 10 còn có 2 đơn vị liên doanh của Petrovietnam là Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) và Vietsovpetro.
Các vị trí từ thứ 11-20 có một số cái tên đáng chú ý như EVN, Vinataba, TC Group, Hòa Phát, Sabeco, Vietcombank, Agribank…
Đây là năm thứ 2 danh sách được xây dựng, sau lần đầu tiên được công bố cách đây 1 năm. PRIVATE 100 cùng với VNTAX 200 nằm trong hệ thống vinh danh CafeF Lists, tôn vinh các doanh nghiệp có đóng góp ngân sách lớn nhất cho Việt Nam, ghi nhận vai trò quan trọng của các doanh nghiệp này trong công cuộc phát triển kinh tế và tinh thần phụng sự xã hội.
PV
Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ
Trong khuôn khổ Chương trình Đối tác Mekong – Australia về tội phạm xuyên quốc gia, Cục Thuế phối hợp với Cơ quan Thuế Australia (ATO) tổ chức Khóa học điều tra tội phạm về thuế nâng cao vừa diễn ra tại Hà Nội, khóa học kéo dài từ ngày 25 đến 29/8/2025.
Phó Cục trưởng Cục Thuế Lê Long và ông David Ross – Giám đốc Cấp cao, Ban Gian lận và hành vi tội phạm – ATO tham dự và chủ trì buổi khai mạc.
Phó Cục trưởng Cục Thuế Lê Long phát biểu khai mạc khóa học.
Về phía Việt Nam, ngoài 21 cán bộ, công chức thuộc Cục Thuế; còn có sự tham gia của các cán bộ, công chức thuộc Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Cục Phòng chống rửa tiền (Ngân hàng Nhà nước); các đơn vị thuộc Bộ Công an, gồm: Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu; Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra; Học viện Cảnh sát nhân dân.
Phát biểu tại lễ khai mạc khóa học, Phó Cục trưởng Cục Thuế Lê Long gửi lời cảm ơn đến Đại sứ quán Australia tại Hà Nội đã tạo điều kiện cho Cục Thuế Việt Nam và ATO đồng chủ trì phối hợp tổ chức khóa học này.
Đồng thời, Phó Cục trưởng cũng gửi lời chào mừng tới Ban Lãnh đạo ATO; các chuyên gia của ATO đã có mặt tại Hà Nội trong những ngày diễn ra khóa học.
Phó Cục trưởng Lê Long cho biết, khóa học lần này sẽ mở rộng các nội dung đã được đề cập tại khóa học cơ bản được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 9/2024.
Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để nâng cao kiến thức chuyên môn, thúc đẩy hợp tác và tăng cường mối quan hệ trong nội bộ và giữa các cơ quan thông qua các bài thuyết trình về tội phạm rửa tiền, hợp tác quốc tế trong điều tra tội phạm tài chính, tiền ảo… cùng các ví dụ, các trường hợp liên quan đến Việt Nam.
Phó Cục trưởng Lê Long và ông David Ross cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị tham dự khóa học.
Phó Cục trưởng bày tỏ hy vọng rằng trong thời gian tới, Cục Thuế sẽ tiếp tục nhận được sự phối hợp, tạo điều kiện trong việc trao đổi, học tập kinh nghiệm trong công tác quản lý thuế của ATO.
“Khóa học lần này được các chuyên gia của ATO trực tiếp trao đổi, truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng trong việc điều tra tội phạm tài chính, trong đó có tội phạm về thuế là cơ hội để đội ngũ công chức chủ chốt của các đơn vị nắm bắt, bổ sung thêm những kiến thức, kinh nghiệm trong công tác phòng, chống tội phạm về thuế tại Việt Nam.” – Phó Cục trưởng Lê Long nhấn mạnh.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông David Ross, Giám đốc Cấp cao, Ban Gian lận và hành vi tội phạm, ATO, nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm về thuế và các hành vi tài chính phi pháp.
Quang cảnh khóa học.
Ông David Ross cho rằng, trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ tài chính mới, tội phạm về thuế ngày càng có tính chất xuyên quốc gia, phức tạp và tinh vi hơn.
Vì vậy việc tổ chức khóa học này không chỉ nhằm chia sẻ kinh nghiệm và kỹ năng thực tiễn trong điều tra, xử lý tội phạm về thuế, mà còn là cơ hội để cùng xây dựng mạng lưới hợp tác, tăng cường sự tin cậy và hỗ trợ lẫn nhau giữa các cơ quan thực thi pháp luật.
Đại diện ATO cũng bày tỏ đánh giá cao nỗ lực và quyết tâm của ngành Thuế Việt Nam trong việc hiện đại hóa quản lý thuế, đồng thời khẳng định sẵn sàng tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trong việc nâng cao năng lực điều tra, phát hiện và xử lý các hành vi gian lận thuế, rửa tiền và tội phạm tài chính khác.
Theo chương trình, khóa học diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 25/8/2025 đến ngày 29/8/2025 với các nội dung chính gồm:
(i) Góc nhìn pháp lý của Việt Nam và Australia;
(ii) Tội phạm rửa tiền; nhận diện hành vi rửa tiền và tội phạm nguồn;
(iii) Đối tượng tiếp tay cho tội phạm tài chính – phát hiện, ngăn chặn và phòng ngừa;
(iv) Phân tích vụ án phức tạp;
(v) Bình đẳng giới, bình đẳng người khuyết tật và hòa nhập xã hội;
(vii) Hợp tác quốc tế trong điều tra tội phạm tài chính;
(vii) Các nguồn thông tin tài chính;
(viii) Bảo vệ người tố giác;
(ix) Thu hồi nợ và tịch thu tài sản, thu thập và quản lý chứng cứ số – quyền thu thập chứng cứ;
(x) Tập huấn và minh họa nghiệp vụ giám định tư pháp về kế toán.
Lãnh đạo các đơn vị và các học viên tham dự khóa học.
Phương Thảo
Nguồn: https://www.gdt.gov.vn
Bộ Tài chính kiến nghị thuế xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ giảm từ 1% xuống 0%, trong bối cảnh giá vàng tăng mạnh.
![]() |
Bộ Tài chính vừa có tờ trình về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 26/2023 ngày 31/5/2023 của Chính phủ về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.
Dự thảo nghị định điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế xuất khẩu đối với vàng trang sức, mỹ nghệ thuộc 4 mã 7113.19.10, 7113.19.90, 7114.19.00, 7115.90.10 từ mức 1% xuống 0%.
Để hỗ trợ ngành sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ trong nước, Nghị định số 26 đã quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với mặt hàng vàng chưa gia công (vàng nguyên liệu) nhằm giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, theo thông tin của Ngân hàng Nhà nước, chưa có doanh nghiệp nào được cấp phép nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ từ năm 2012 đến nay.
Bộ Tài chính cho rằng, việc điều chỉnh này đảm bảo phù hợp với các nguyên tắc ban hành biểu thuế, thuế suất quy định tại Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.
Mức thuế suất thuế xuất khẩu mới (0%) đảm bảo nằm trong khung thuế suất của các nhóm hàng vàng trang sức, mỹ nghệ (từ 0-10%).
Thực hiện theo phương án này, số thu ngân sách Nhà nước dự kiến giảm khoảng 3,3 triệu USD/năm (khoảng 79 tỷ đồng/năm), tính trên kinh ngạch xuất khẩu năm 2024.
Cơ quan soạn thảo cho biết, ngành vàng nói chung và vàng trang sức, mỹ nghệ nói riêng, thời gian qua có nhiều biến động về giá cả và cung cầu trên cả thị trường trong nước và quốc tế.
Theo số liệu của Cục Thống kê, từ đầu năm 2025, chỉ số giá vàng trong nước so với tháng liền kề trước đó và so với cùng kỳ năm trước đều liên tục tăng mạnh.
Bình quân quý II/2025 tăng 43,62% so với cùng kỳ năm trước, bình quân sáu tháng đầu năm 2025, chỉ số giá vàng tăng 37,4%. Giá đồ trang sức cũng biến động cùng chiều với giá vàng trong nước.
Biến động về giá vàng thế giới và trong nước đã ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ vàng toàn cầu, đặc biệt là vàng trang sức, mỹ nghệ.
Tại Việt Nam, nhu cầu tiêu dùng vàng trong cả năm 2024 đạt tổng cộng 55,3 tấn, giảm nhẹ so với năm 2023 (55,5 tấn), trong đó, nhu cầu vàng trang sức, mỹ nghệ đạt 13,22 tấn (giảm 13% so với cùng kỳ năm 2023 – mức giảm lớn nhất trong khu vực ASEAN).
Doanh nghiệp phải tự cân đối nguồn vàng nguyên liệu từ thị trường trong nước, trong bối cảnh khan hiếm và giá cả chênh lệch cao so giá vàng thế giới.
Cơ quan soạn thảo nhấn mạnh, việc nghiên cứu giảm thuế xuất khẩu đối với vàng trang sức, mỹ nghệ là cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh của hàng Việt Nam trên thị trường quốc tế. Trong bối cảnh nguồn vàng nguyên liệu đầu vào hạn chế và giá cả tăng cao, việc điều chỉnh sẽ góp phần thúc đẩy chuyển hóa vàng tích trữ thành sản phẩm có giá trị gia tăng.
Đức Huy
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại
Thuế TP Hồ Chí Minh vừa có thông tin đến người nộp thuế một số nội dung về thực hiện thủ tục hành chính thuế trên môi trường điện tử theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP.
1. Thông điệp tuyên truyền: “Thủ tục thuế trên môi trường điện tử – Nhanh chóng, minh bạch – Tiết kiệm thời gian, chi phí”
2. Lợi ích khi thực hiện TTHC thuế điện tử:
– Không phải đến cơ quan thuế, thuận tiện thực hiện thủ tục mọi lúc, mọi nơi;
– Minh bạch quy trình, rút ngắn thời gian giải quyết;
– Giảm chi phí đi lại, in ấn, lưu trữ;
– Phù hợp với xu hướng chuyển đổi số.
3. Tổ chức Bộ phận một cửa của Thuế TP Hồ Chí Minh
– Bộ phận Một cửa là tên gọi chung của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp bộ, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã. thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.
– Tại Thuế TP Hồ Chí Minh, việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuế sẽ thực hiện tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp tỉnh và cấp xã.
4. Thực hiện nghĩa vụ thuế trên môi trường điện tử:
– Cổng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC (http://dichvucong.gdt.gov.vn) là cổng dịch vụ ngành thuế hỗ trợ thực hiện TTHC thuế điện tử.
– Cổng thông tin điện tử hỗ trợ hộ cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số đăng ký, kê khai, nộp thuế tại địa chỉ: https://canhantmdt.gdt.gov.vn/
– Cổng thông tin điện tử dành cho Nhà cung cấp nước ngoài tại địa chỉ https://etaxvn.gdt.gov.vn/nccnn/: hỗ trợ NCCNN không có cơ sở thường trú tại Việt Nam thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế và tra cứu thông tin.
– Cổng thông tin thuế hỗ trợ doanh nhân (https://hotroNNT.gdt.gov.vn) là nền tảng trực tuyến được xây dựng nhằm cung cấp thông tin, tài liệu đào tạo, hướng dẫn cũng như hỗ trợ toàn diện về chính sách thuế cho cá nhân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp (DN) từ 18/08/2025.
– Ứng dụng Dịch vụ thuế điện tử dành cho thiết bị di động (eTax Mobile): hỗ trợ cho cá nhân, cá nhân kinh doanh và hộ kinh doanh trong thực hiện nghĩa vụ thuế (đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế, tra cứu nghĩa vụ thuế); hỗ trợ hoàn thuế TNCN tự động.
5. Quy trình chung thực hiện TTHC thuế điện tử trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, gồm:
– Bước 1: Truy cập đường link https://dichvucong.gdt.gov.vn và chọn đăng nhập. Lựa chọn đăng nhập bằng tài khoản Thuế điện tử hoặc đăng nhập bằng tài khoản Định danh điện tử
– Bước 2: Chọn thủ tục hành chính cần thực hiện
– Bước 3: Lập và gửi hồ sơ điện tử
Khai báo thông tin trực tuyến theo mẫu điện tử; Đính kèm tài liệu (scan hoặc file điện tử); Ký số điện tử vào hồ sơ;
– Bước 4: Gửi hồ sơ qua hệ thống.
Hệ thống tự động cấp mã hồ sơ và gửi thông báo tiếp nhận qua email/tin nhắn. Trong quá trình cơ quan thuế xử lý, người nộp thuế có thể tra cứu tình trạng hồ sơ trực tuyến.
– Bước 5: Nhận kết quả & lưu trữ
Người nộp thuế có thể tải về và lưu trữ kết quả.
6. Các hình thức hỗ trợ NNT thực hiện TTHC thuế điện tử
– Các cổng thông tin điện tử của ngành Thuế: hướng dẫn từng bước thực hiện giúp NNT thực hiện nghĩa vụ thuế nhanh chóng, thuận tiện.
– Sổ tay hướng dẫn điện tử trình bày rõ nội dung, phạm vi điều chỉnh, phương pháp xác định nghĩa vụ thuế và cách thức và thời hạn kê khai, khấu trừ, nộp thuế. Mới đây Cục thuế đã phát hành 04 Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ thuế nhằm hỗ trợ NNT là hộ, cá nhân và tổ chức kinh doanh trên nền tảng TMĐT thực hiện nghĩa vụ thuế theo đúng quy định.
– Cung cấp tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn trên các trang thông tin điện tử của ngành thuế; hỗ trợ giải đáp vướng mắc về thuế tại các hội nghị tập huấn.
– Bộ phận một cửa của cơ quan thuế: hỗ trợ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã.
Tài liệu đính kèm :
PL Thuc hien TTHC thue tren moi truong dien tu.pdf (138 KB)
Nguồn: Thuế TP Hồ Chí Minh
Cục Thuế đang xây dựng Đề án hoàn thiện chính sách, phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi bỏ thuế khoán. Mục tiêu là hiện đại hóa công tác quản lý, thiết lập môi trường bình đẳng giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp, đồng thời gỡ bỏ những bất cập kéo dài.
Cục Thuế vừa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cho dự thảo Đề án “Hoàn thiện chính sách, phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi bỏ thuế khoán”. Tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn nhấn mạnh, để triển khai thành công Đề án, cần sự đồng hành và đồng lòng của toàn ngành, chứ không phải của riêng một đơn vị nào.
Theo ông Mai Sơn, Cục Thuế sẽ phân nhóm người nộp thuế để đưa ra hình thức và phương thức tuyên truyền phù hợp, giúp người nộp thuế hiểu, biết và đồng thuận. Đồng thời, ngành Thuế sẽ xây dựng bộ cẩm nang hướng dẫn để triển khai thống nhất trong toàn hệ thống, nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế.
Ông Sơn cũng đề nghị các đơn vị thuế địa phương, dựa trên kinh nghiệm quản lý thực tiễn hộ kinh doanh, cần thẳng thắn góp ý để hoàn thiện Đề án.
Trong bối cảnh phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế, khu vực hộ kinh doanh đóng góp đáng kể vào tăng trưởng và nguồn thu ngân sách. Tuy nhiên, việc quản lý thuế hiện vẫn dựa chủ yếu vào phương thức khoán, vốn bộc lộ nhiều bất cập về công bằng, minh bạch và hiệu quả.
Một tỷ lệ lớn hộ kinh doanh vẫn nộp thuế theo phương pháp khoán, không thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ chế độ kế toán, sổ sách, hóa đơn, chứng từ. Điều này gây khó khăn cho công tác quản lý, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ thất thu thuế.
Ngoài ra, chính sách thuế và thủ tục quản lý đối với hộ kinh doanh còn có sự khác biệt đáng kể so với doanh nghiệp. Điều này vô tình tạo lợi thế cho mô hình hộ kinh doanh về chi phí tuân thủ pháp luật. Thực trạng trên đặt ra yêu cầu đổi mới căn bản chính sách, phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, nhằm tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, khuyến khích phát triển và chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp khi đủ điều kiện.
Ngày 4/5/2025, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, trong đó nhấn mạnh định hướng xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh. Tiếp theo, Quốc hội và Chính phủ ban hành Nghị quyết số 198/2025/QH15 và Nghị quyết số 138/NQ-CP để cụ thể hóa chủ trương này.
Đáp ứng định hướng chính trị và chiến lược của ngành Tài chính, ngày 8/7/2025, Cục Thuế ban hành Kế hoạch hành động triển khai Nghị quyết 68-NQ/TW (Quyết định số 2456/QĐ-CT). Theo đó, toàn ngành sẽ chấm dứt hoàn toàn phương thức thu thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang quản lý theo phương pháp kê khai, nghĩa là hộ kinh doanh tự kê khai và tự nộp thuế.
Việc xây dựng Đề án chuyển đổi mô hình và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh nhằm đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, hiệu quả. Quá trình này phải vừa không làm gián đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh, vừa không ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách. Đồng thời, nó cũng tạo tiền đề để khu vực kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ hơn, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế.
Mục tiêu tổng quát của Đề án là hiện đại hóa quản lý thuế hộ kinh doanh, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa hộ và doanh nghiệp. Qua đó, hộ kinh doanh được khuyến khích mở rộng quy mô và chuyển đổi thành doanh nghiệp khi đủ điều kiện.
Cụ thể, Đề án đặt ra 6 định hướng.
Một là, thể chế hóa đầy đủ quan điểm, mục tiêu của Nghị quyết 68-NQ/TW trong lĩnh vực thuế, đặc biệt bãi bỏ thuế khoán, áp dụng phương pháp quản lý minh bạch dựa trên kê khai thực tế, để người nộp thuế tự khai và tự nộp.
Hai là, xây dựng hệ thống chính sách pháp luật đồng bộ, giảm chênh lệch nghĩa vụ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
Ba là, đơn giản hóa và tự động hóa thủ tục, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho người nộp thuế.
Bốn là, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và cơ sở dữ liệu trong quản lý, triển khai rộng rãi hóa đơn điện tử, nâng cao hiệu quả quản lý và chống thất thu.
Năm là, tập trung hỗ trợ hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi, giúp họ hiểu và thực hiện đúng chính sách mới.
Sáu là, nâng cao năng lực bộ máy thuế các cấp, đồng thời tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan trong quản lý hộ kinh doanh.
Đề án cũng hướng tới việc hệ thống hóa vấn đề lý luận, thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế trong quản lý thuế hộ kinh doanh. Trên cơ sở đó, ngành Thuế sẽ đưa ra giải pháp đổi mới căn bản và toàn diện, góp phần chống thất thu, nâng cao năng lực quản lý trong giai đoạn 2025 – 2030.
PV
Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ