Một báo cáo mới của Liên hợp quốc dự báo kim ngạch xuất khẩu của Đông Nam Á sang Mỹ có thể giảm tới 9,7% do ảnh hưởng bới thuế quan, khiến khu vực này đối mặt nguy cơ thiệt hại hàng tỷ USD.

Chịu ảnh hưởng mạnh bởi thuế quan

Theo báo cáo của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), xuất khẩu từ khu vực châu Á – Thái Bình Dương sang Mỹ dự kiến giảm 6,4% do giá hàng hóa tăng bởi các mức thuế quan mới.

Tuy nhiên, Đông Nam Á, vốn là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và là nhà cung cấp chủ lực các mặt hàng điện tử, may mặc, giày dép cho Mỹ, sẽ chứng kiến mức sụt giảm nặng nề hơn, tới 9,7%.

“Đông Nam Á chắc chắn sẽ chịu ảnh hưởng mạnh bởi các mức thuế quan của Tổng thống Trump, khi tăng trưởng khu vực này phụ thuộc lớn vào xuất khẩu, đặc biệt trong các lĩnh vực như điện tử, chất bán dẫn, may mặc và giày dép”, ông Joanne Lin, thành viên cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu ASEAN thuộc Viện ISEAS-Yusof Ishak, nhận định.

Báo cáo của UNDP chỉ ra rằng Campuchia sẽ là một trong 2 nền kinh tế chịu tác động nặng nề nhất “nếu nhu cầu nhập khẩu của Mỹ lệch khỏi xu hướng hiện tại”.

Xuất khẩu từ Campuchia sang Mỹ có nguy cơ giảm tới 23%, kéo theo toàn bộ ngành xuất khẩu thu hẹp 1/3, khi 58% kim ngạch hiện phụ thuộc vào thị trường này.

“Một cú sốc như vậy sẽ cực kỳ nghiêm trọng với một nền kinh tế dựa nhiều vào thương mại”, báo cáo nhấn mạnh.

Ngoài ra, Thái Lan được dự báo giảm 12,7% xuất khẩu sang Mỹ, Malaysia giảm 10,4% và Indonesia giảm 6,4%.

Đông Nam Á, vốn được xem là trung tâm sản xuất bán dẫn, đang đứng trước nguy cơ lợi thế này trở thành gánh nặng khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp thuế tới 300% đối với chip.

“Có thông tin cho rằng ông Trump đang xem xét áp dụng công thức tính số lượng chip trong các thiết bị điện tử nhập khẩu.

Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành bán dẫn của khu vực, vừa làm suy yếu khả năng cạnh tranh tại thị trường Mỹ, vừa thúc đẩy việc dịch chuyển đầu tư sang Mỹ”, ông Kevin Chen, nghiên cứu viên tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và Chiến lược, Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam (Singapore), cho biết.

Ông Chen cũng cảnh báo về các biện pháp siết chặt với hàng hóa trung chuyển (tức hàng được vận qua nước thứ ba nhằm né thuế) có thể gây ra nhiều rắc rối về tuân thủ cho các doanh nghiệp ASEAN.

Nhóm doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt trong ngành đồ gỗ nội thất tại Malaysia và Singapore, được đánh giá là dễ chịu tác động tiêu cực nhất.

Đa dạng hóa để tự cường

Trong bối cảnh xuất khẩu sang Mỹ chịu áp lực, giới quan sát cho rằng tác động dây chuyền sẽ kéo theo suy giảm thương mại – đầu tư, mất việc làm trong các nhà máy và áp lực kinh tế ngày càng lớn, có thể đẩy ASEAN xích lại gần Trung Quốc hơn.

“Khả năng cao Washington sẽ không nhượng bộ ở các lĩnh vực chiến lược như chip. Điều này có thể khiến ASEAN phải tìm tới Trung Quốc như một thị trường và đối tác thương mại – đầu tư thay thế”, bà Joanne Lin phân tích.

Tuy nhiên, theo ông Ahmed Albayrak, chuyên gia thuộc Trung tâm Phát triển Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, Viện Lowy, kịch bản ASEAN xoay trục mạnh sang Trung Quốc là khó xảy ra.

Phần lớn các nền kinh tế Đông Nam Á vẫn coi Bắc Kinh chủ yếu là nhà đầu tư và nhà cung cấp đầu vào, thay vì thị trường tiêu thụ lớn cho hàng hóa xuất khẩu.

“Khu vực này không phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc cho xuất khẩu sản phẩm chế tạo, và khó có thể thay đổi điều đó do năng lực sản xuất vượt trội hiện nay của Trung Quốc”, ông nói.

Ở góc độ khác, ông Chen lại coi Trung Quốc là “thị trường thay thế rõ ràng” cho ASEAN, nhất là khi Khu vực Thương mại Tự do ASEAN – Trung Quốc đang trong quá trình nâng cấp, hứa hẹn tác động lớn đến chuỗi cung ứng khu vực.

Nhưng ông cũng thận trọng rằng không phải mọi ngành đều phù hợp, khi ngành bán dẫn ở Trung Quốc đã có sự cạnh tranh khốc liệt và việc Trung Quốc tái định hướng xuất khẩu có thể tạo ra thách thức mới với ASEAN.

Theo ông Albayrak, ASEAN nên coi đây là cơ hội để mở rộng quan hệ thương mại: “Một số nước đã có các hiệp định thương mại tự do với những thị trường thay thế lớn như Liên minh châu Âu (EU). Các nước khác hoàn toàn có thể đi theo hướng này”.

Ngoài ra, giới phân tích cho rằng còn nhiều dư địa để thúc đẩy thương mại nội khối ASEAN. Vấn đề là các nền kinh tế trong khu vực thường cạnh tranh trực tiếp với nhau trong những nhóm sản phẩm tương đồng, khiến việc hội nhập gặp trở ngại.

“Tuy nhiên, nếu ASEAN có thể củng cố thị trường nội địa và nâng cấp sản xuất sang các lĩnh vực có giá trị gia tăng cao hơn, thì những cú sốc từ thuế quan có thể trở thành động lực, dù đau đớn, để khu vực này đẩy nhanh quá trình đa dạng hóa và nâng cao khả năng chống chịu”, bà Lin kết luận.

Hải Đăng 

Nguồn: vietnamfinance.vn

Ngày 3/10/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã gửi Thư tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Tài chính cùng các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Tài chính.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã kêu gọi, vận động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 10, nhằm kịp thời huy động nguồn lực hỗ trợ đồng bào các địa phương bị thiệt hại do cơn bão số 10 (BUALOI) gây ra. Dưới đây là toàn văn Thư kêu gọi:

Nguồn: Cổng TTĐT Bộ Tài chính

Theo quy định hiện nay, các hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu một năm từ 100 triệu đồng trở xuống được miễn các loại thuế.

Liên quan đến ngưỡng doanh thu mà cá nhân, hộ kinh doanh chịu nhiều ý kiến cho rằng cần được tăng lên trong thời gian tới để phù hợp với tình hình hoạt động kinh doanh của đơn vị.

Nâng mức chịu thuế

Theo quy định hiện nay, các hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu một năm từ 100 triệu đồng trở xuống được miễn các loại thuế. Từ ngày 1/1/2026, mức này sẽ tăng lên 200 triệu đồng. Nhưng ngay khi chưa áp dụng, nhiều ý kiến nhận định, mức doanh thu chịu thuế này đã bị đánh giá là lạc hậu, lỗi thời.

Bà Lê Phương Thu, chủ tiệm tạp hóa tại phường Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: Buôn bán nhỏ, doanh thu trên dưới 1 triệu đồng/ngày, tính ra cả năm khoảng 300-400 triệu đồng. Lâu nay, bà Thu vẫn nghiêm túc đóng thuế 1,5%, cộng với lệ phí môn bài 500.000 đồng/năm, tổng cộng 6,5 triệu đồng.

“Thực ra, nghề này lấy công làm lời, kiếm đồng ra đồng vô chứ không lời lãi bao nhiêu, chỉ đủ nuôi thân. Thuế tính vậy sát quá. Phải chi được miễn thuế thì 6,5 triệu đồng đó tôi cũng đủ tiền ăn một tháng”, bà Thu nói.

Tương tự, ông Huỳnh Thúc Thắng chủ quán bún trên đường Phạm Ngọc Thạch (Kim Liên, Hà Nội) cho biết, mỗi bát bún cửa hàng bán có giá 40.000 – 55.000 đồng. Ông Thắng nhẩm tính, với mức doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm mới được miễn thuế, tức là trung bình một ngày, doanh thu trên 540.000 đồng đã phải đóng thuế.

“Hiện nay, doanh thu 1 triệu đồng/ngày, trừ các chi phí (thuê cửa hàng, mua thực phẩm, điện, nước, thuê người phụ bán…) tôi mới tạm hòa vốn, chứ chưa nói đến bán được hơn 500.000 đồng đã phải đóng thuế. Nếu bị tính thuế, tôi đành tăng giá bán. Nhưng buôn bán giai đoạn này rất khó khăn, tăng giá bán nguy cơ mất khách hàng. Nếu giữ nguyên giá, lợi nhuận đã thấp nay càng thấp hơn”, ông Thắng chia sẻ.

Về mức doanh thu chịu thuế, ông Thắng cho rằng, cần nâng lên ít nhất 500 triệu đồng/năm cho phù hợp với thực tế. Bởi dưới mức này, người kinh doanh cũng chỉ đủ “đắp đổi qua ngày”.

“Với mức doanh thu này, dù lợi nhuận có lên tới 30% thì tính ra cũng chỉ có thu nhập 150 triệu đồng/năm, tương đương 12-13 triệu đồng/tháng vừa đủ sống thôi, không nên đánh thuế”, ông Thắng nêu ý kiến.

Cùng lo lắng, chị Mai Nhung, chủ cửa hàng tạp hoá tại phố Bạch Mai (phường Bạch Mai, TP Hà Nội) cho biết, bán tạp hoá doanh thu cao nhưng lợi nhuận rất thấp.

Chị Nhung dẫn ví dụ, khi bán một thùng sữa tươi giá gần 400.000 đồng nhưng lợi nhuận chỉ khoảng 15.000 đồng. Một hộp sữa bột doanh thu khoảng 600.000 đồng, lợi nhuận khoảng 20.000 đồng. Các món hàng giá trị thấp như: Mỳ tôm, bánh kẹo, lợi nhuận chưa tới 1.000 đồng/sản phẩm.

“Khách hàng mua hàng với hoá đơn khoảng 1 triệu đồng, cửa hàng chỉ có lợi nhuận vài chục nghìn đồng. Giờ kinh tế khó khăn nên khách hàng họ cũng căn ke từng đồng một, có khi bán cao hơn chỗ khác 500 – 1.000 đồng khách cũng thắc mắc, có khi lần sau không quay lại mua nữa.

Hiện cùng mặt hàng sữa, bỉm, đồ sinh hoạt giá bán tại cửa hàng tôi đa số thấp hơn so với mua tại siêu thị. Giờ áp thuế VAT, giá bán tăng lên, chúng tôi rất khó cạnh tranh”, chị Nhung chia sẻ.

Các mức doanh thu tính thuế cần tăng lên để phù hợp thực tiễn. Ảnh minh họa: INT

Cần phù hợp với tình hình thực tế

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA), mức doanh thu 200 triệu đồng/năm thực chất tương đương với doanh thu bán hàng chỉ khoảng 540.000 đồng/ngày – con số rất thấp.

Trong khi đó, mức giảm trừ gia cảnh đối với thuế thu nhập cá nhân hiện nay đang có xu hướng tăng và dự kiến sẽ được trình vào tháng 10 tới.

Do đó, mức doanh thu miễn thuế cho hộ kinh doanh cần được nghiên cứu tăng lên 400 – 500 triệu đồng/năm, nhằm giảm số lượng đối tượng phải quản lý và giảm gánh nặng hành chính.

“Với giá cả nguyên liệu, nhân công và chi phí sinh hoạt ngày càng tăng, mức doanh thu 200 triệu đồng/năm là khó có thể phản ánh đúng quy mô và hiệu quả hoạt động thực tế của hộ kinh doanh.

Nên nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT và thuế TNCN đối với hộ, cá nhân kinh doanh lên 400 – 500 triệu đồng/năm, tương đương 1 triệu đồng/ngày, sẽ phù hợp với thực tiễn và giúp giảm áp lực hành chính và chi phí tuân thủ cho hàng triệu hộ cá thể”, bà Cúc bày tỏ.

Bên cạnh đó, về hóa đơn, chứng từ đối với hộ kinh doanh được miễn thuế, bà Cúc đề nghị cơ quan thuế cần có giải pháp cho các trường hợp này. Do không phải khai thuế, hộ kinh doanh có thể dẫn đến tình trạng thiếu hóa đơn cung cấp cho các đơn vị mua hàng.

Cùng quan điểm, bà Nguyễn Minh Xuân chuyên gia thuế cho rằng, cùng với thay đổi phương pháp tính thuế từ khoán sang kê khai, cơ quan thuế cần có giải pháp nhằm giảm chi phí tuân thủ cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp.

Bà Xuân kiến nghị, ngưỡng doanh thu tối thiểu không phải nộp thuế cần được nâng lên 400 triệu đồng (tương đương đề xuất Dự thảo Luật Quản lý thuế), thay vì 200 triệu đồng hiện nay. Cơ quan chức năng cần có giải pháp đừng để tình trạng vừa sửa luật xong, lại phải sửa luôn.

Luật sư Nguyễn Sương – Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng cho rằng: “Không có ai kinh doanh mà có lãi với mức doanh thu 200 triệu đồng/năm. Dù chưa kể chi phí giá vốn của hoạt động kinh doanh, thì sau khi trừ chi phí lao động của chủ hộ và người thân tham gia, hộ kinh doanh chắc chắn lỗ nặng”,

Theo luật sư Nguyễn Sương, việc thu thuế với doanh thu từ 200 triệu đồng/năm rõ ràng làm tăng gánh nặng chi phí tuân thủ của cả người nộp thuế và cơ quan thuế, từ đó tăng gánh nặng chi phí xã hội.

Do đó, để dung hòa được cả hai khía cạnh sự công bằng với hộ kinh doanh và sự quản lý của Nhà nước, ngưỡng doanh thu đóng thuế nên xem xét là 1 tỷ đồng/năm, chứ không phải là 200 triệu đồng/năm.

“Nên tăng ngưỡng doanh thu tính thuế là 1 tỷ đồng/năm, tức là doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm mới thực hiện nghĩa vụ thuế. Đồng thời, thực hiện việc sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền ngay khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, bất kể doanh thu bao nhiêu.

Điều này giúp hài hòa lợi ích của hộ kinh doanh và sự quản lý Nhà nước, đồng thời cũng công bằng hơn với hộ kinh doanh khi thực hiện chính sách thuế”, chuyên gia pháp lý đề xuất.

Theo số liệu của Bộ Tài chính, đến cuối năm 2024, cả nước có khoảng 2,2 triệu hộ kinh doanh được quản lý thuế. Trong đó, gần 60% hộ kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm.

Bảo Hân

Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại

Bộ Tài chính cho biết đang nghiên cứu tổng thể chính sách thuế đối với bất động sản, vàng, cùng hoạt động casino và đặt cược. Nhiều dự án luật, nghị định sẽ được trình Chính phủ và Quốc hội xem xét, bảo đảm phù hợp pháp luật, công khai, minh bạch, khả thi.

Chính sách thuế với bất động sản cần tổng thể, đồng bộ

Ông Nguyễn Hoàng Dương – Phó Vụ trưởng Vụ Các định chế tài chính (Bộ Tài chính) – Ảnh: VGP/HT

Theo ông Lưu Đức Huy – Phó Cục trưởng Cục Quản lý giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính), thời gian qua, Bộ Tài chính tiếp tục tập trung nghiên cứu chính sách thuế đối với bất động sản.

Chính sách thuế bất động sản hiện nay đã có những quy định cụ thể ở từng khâu trong quá trình giao dịch, từ khâu đăng ký quyền sử dụng đất cho đến giai đoạn chuyển nhượng và sử dụng. Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, để phù hợp với thực tiễn, chính sách này cần được nghiên cứu một cách tổng thể, toàn diện, vừa bảo đảm thống nhất với các luật liên quan như Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, vừa hướng tới mục tiêu tạo sự công bằng, minh bạch cho thị trường.

Bộ Tài chính đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng, chuyên gia để nghiên cứu, xây dựng và đề xuất các giải pháp cụ thể. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, Bộ sẽ tiếp tục báo cáo Chính phủ và trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Đồng thời, Bộ Tài chính đang xây dựng Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), trong đó có nội dung quan trọng liên quan đến chính sách thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với chuyển nhượng bất động sản. Hiện nay, chính sách này vẫn thực hiện theo quy định của luật hiện hành.

Trong quá trình soạn thảo dự án luật, Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội đã tiến hành thẩm tra. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục hoàn thiện dự thảo để trình Quốc hội tại kỳ họp tới.

“Một trong những phương án từng được đưa ra lấy ý kiến là thu thuế TNCN đối với bất động sản theo thời gian nắm giữ. Tuy nhiên, sau khi tổng hợp ý kiến của cơ quan, tổ chức, chuyên gia và người dân, Bộ Tài chính đã tiếp thu để hoàn thiện theo hướng kế thừa và giữ ổn định chính sách hiện hành, qua đó tạo sự đồng thuận xã hội và bảo đảm tính khả thi trong triển khai”, đại diện Cục Quản lý giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí nói. 

Với giao dịch vàng, theo ông Lưu Đức Huy, liên quan đến chính sách thuế đối với vàng, hiện nay mặt hàng này có nhiều loại khác nhau, gồm: vàng mang tính chất tiền tệ, vàng miếng, vàng nguyên liệu, vàng trang sức và vàng mỹ nghệ.

Với từng loại vàng, các sắc thuế áp dụng có sự khác biệt. Ví dụ, thuế nhập khẩu với vàng miếng hiện áp dụng mức 0%. Trong khi đó, thuế xuất khẩu đối với vàng trang sức, mỹ nghệ sẽ được Chính phủ quy định tại nghị định sắp ban hành, dự kiến mức thuế cũng là 0%.

Đối với giao dịch vàng nói chung, sẽ chịu thuế giá trị gia tăng (VAT). Luật Thuế giá trị gia tăng đã quy định cụ thể, các giao dịch mua bán vàng phải nộp thuế theo phương pháp trực tiếp.

Riêng về thuế thu nhập cá nhân, chỉ áp dụng với hộ kinh doanh. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành quy định cá nhân không được phép kinh doanh vàng miếng, mà chỉ có các ngân hàng, tổ chức tín dụng được Nhà nước cho phép mới được thực hiện. Vì vậy, với các giao dịch vàng miếng, không đặt ra chính sách thuế như hàng hóa thông thường.

Trong Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) đang được soạn thảo, Bộ Tài chính dự kiến sẽ bổ sung quy định mới, đưa giao dịch chuyển nhượng vàng miếng vào diện thu nhập khác để quản lý thuế. Sau khi thống nhất với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ đưa vào dự án luật.

Theo đề xuất ban đầu, mức thuế áp dụng là 0,1% trên giá chuyển nhượng vàng miếng, không áp dụng với vàng nguyên liệu và vàng trang sức, mỹ nghệ. Thời điểm áp dụng cụ thể cũng như các điều chỉnh liên quan sẽ do Chính phủ quy định.

Casino và đặt cược: Nhiều nội dung cần rà soát

Ông Nguyễn Hoàng Dương – Phó Vụ trưởng Vụ Các định chế tài chính (Bộ Tài chính) – Ảnh: VGP/HT

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hoàng Dương – Phó Vụ trưởng Vụ Các định chế tài chính (Bộ Tài chính) cho biết, Bộ đang nghiên cứu hoàn thiện các văn bản pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh casino.

Hiện nay, hoạt động này được điều chỉnh bởi Nghị định số 03/2017/NĐ-CP. Theo đó, chỉ những dự án casino có quy mô đầu tư từ 2 tỷ USD trở lên mới được cấp phép.

Đến nay, cả nước có 3 casino quy mô lớn đang hoạt động tại Phú Quốc, Hồ Tràm và Nam Hội An, cùng 6 casino quy mô nhỏ được cấp phép trước khi Nghị định 03 có hiệu lực.

Trong quá trình triển khai, Bộ Tài chính thường xuyên đánh giá, báo cáo cấp có thẩm quyền. Thời gian qua, một số casino quy mô lớn được thí điểm cho người Việt vào chơi.

Đánh giá bước đầu cho thấy, các casino có quy mô lớn đã có tác động tích cực, góp phần phát triển hạ tầng, thu hút dịch vụ du lịch, tạo việc làm và thúc đẩy an sinh xã hội tại địa phương.

Hiện Bộ Tài chính đang rà soát, đánh giá Nghị định 03 để xem xét vướng mắc trong việc thí điểm người Việt vào chơi, từ đó đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện khung pháp lý.

Với hoạt động kinh doanh đặt cược, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 06/2017/NĐ-CP về đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế. Tuy nhiên, thực tế còn nhiều vướng mắc như: quy định tiêu chí các trận đấu được phép đặt cược, phương thức phân phối dịch vụ, quy định quảng cáo và nhiều vấn đề pháp luật liên quan.

Nhiều luật có liên quan cũng đã được sửa đổi như Luật Đầu tư, Luật Kinh doanh, Luật Thanh tra. Vì vậy, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi nghị định này để đảm bảo đồng bộ với hệ thống pháp luật mới.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết thêm: Hoạt động casino và đặt cược chịu tác động lớn từ đại dịch COVID-19 giai đoạn 2019 đến nay, đồng thời cũng đứng trước yêu cầu điều chỉnh để phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ khẩn trương xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung và thay thế cả Nghị định số 03 và Nghị định số 06. Bộ cũng đang tham mưu để xây dựng một luật riêng cho lĩnh vực này trong tương lai gần.

Quản lý, sắp xếp lại tài sản công

Ông Lê Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) – Ảnh: VGP/HT

Về quản lý tài sản công, ông Lê Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) cho biết: Bộ Tài chính cũng đang thực hiện công tác quản lý, sắp xếp lại tài sản công, đặc biệt là hệ thống trụ sở.

Theo thống kê, đến 30/9, đã có 14.060 cơ sở nhà đất được xử lý. Còn khoảng 13.700 cơ sở đang trong diện cần tiếp tục sắp xếp, liên quan tới 34 tỉnh, thành.

Bộ Tài chính đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, đồng thời gửi công văn tới Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, đề nghị quan tâm, chỉ đạo sát sao để hoàn thành mục tiêu Quốc hội đề ra.

Trong cơ chế xử lý, Bộ Tài chính ưu tiên cho các cơ sở khoa học, y tế, giáo dục; đồng thời giao địa phương thẩm quyền chủ động trong quản lý, khai thác. Với các đơn vị trung ương trên địa bàn, Bộ yêu cầu phối hợp chặt chẽ với địa phương, nếu không còn nhu cầu sử dụng thì bàn giao lại để tránh lãng phí.

“Công tác này được đánh giá là đang triển khai quyết liệt, tiến độ tích cực, góp phần hoàn thiện bộ máy tổ chức, giảm lãng phí và nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công”, đại diện Cục Quản lý Công sản nói.

Anh Minh

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Thuế tỉnh Đồng Nai đã ban hành Công văn số 3861/DON-QLDN1 ngày 26/9/2025 gửi Công ty TNHH I.P. One (Việt Nam) hướng dẫn về chính sách hóa đơn, chứng từ.

3861+DON-QLDN1+VBTL+CÔNG+TY+TNHH+I.P.+ONE+-+CS+hóa+đơn+-+3801286652.signed.signedTải xuống

Nguồn: Thuế tỉnh Đồng Nai

Ngày 2/10/2025, Thuế cơ sở 5 – Thuế tỉnh Gia Lai cho biết, trước đó 2 ngày, đơn vị này đã tổ chức Hội nghị tập huấn hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền, đã thu hút hơn 100 hộ kinh doanh trên địa bàn tham dự.

Đây là công tác nhằm triển khai thực hiện chỉ đạo của ngành Thuế về việc đẩy mạnh áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền dành cho hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn.

Tại hội nghị, cơ quan thuế đã tuyên truyền, trực tiếp hướng dẫn và giải đáp các vướng mắc, giúp người nộp thuế nắm rõ quy định pháp luật và thực hiện đúng, đủ khi sử dụng hóa đơn điện tử.

Đồng thời, để hỗ trợ triển khai thuận lợi, hiệu quả cho người nộp thuế, Thuế cơ sở 5 đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ như VNPT, Viettel, MISA…, nhằm cung cấp giải pháp kỹ thuật và tư vấn trực tiếp cho các hộ kinh doanh.

Với phương châm “quyết liệt – đồng hành – trách nhiệm”, cơ quan thuế đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đồng thời yêu cầu các hộ kinh doanh thuộc đối tượng áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền phải tuân thủ thực hiện. Đây được xem là một tiêu chí quan trọng nhằm nâng cao tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh và quản lý thuế.

Nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ, tính đến ngày 29/9/2025, đã có 177 hộ kinh doanh trên địa bàn do Thuế cơ sở 5 quản lý đăng ký và sử dụng HĐĐT từ máy tính tiền, phản ánh kết quả tích cực và quyết tâm triển khai hiệu quả của cơ quan thuế tại địa phương.

Trong thời gian tới, Thuế cơ sở 5 tỉnh Gia Lai tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ quy định.

Song song đó, cơ quan thuế tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tối đa để các hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi, góp phần thực hiện thành công mục tiêu hiện đại hóa công tác quản lý thuế.

PV

Nguồn: Thuế cơ sở 5 tỉnh Gia Lai

Ngày 2/10/2025, Thuế TP Hà Nội vừa thông tin đến người nộp thuế về các lưu ý đối với đăng ký địa điểm kinh doanh của Hộ kinh doanh.

Nguồn: Thuế TP Hà Nội

Chuyên gia Lê Văn Tuấn cho rằng, không phải tất cả các nguồn tiền vào tài khoản đều bị tính thuế, nhưng với những trường hợp có rủi ro cao về thuế, nhà chức trách có quyền kiểm tra, xác minh.

Theo ông Lê Văn Tuấn – Giám đốc Công ty TNHH Kế toán Thuế Keytas, thời gian gần đây có rất nhiều câu hỏi của cá nhân, hộ kinh doanh thắc mắc về việc muốn đóng tài khoản giao dịch đã từng kinh doanh trước đây, sau đó mở một tài khoản mới để tiếp tục làm ăn. Bên cạnh đó, cũng có nhiều nội dung về quyền riêng tư tài khoản ngân hàng của cá nhân.

Ông Tuấn nêu quan điểm, theo quy định hiện tại cơ quan thuế không có đủ thẩm quyền và nguồn lực để kiểm tra hết các tài khoản của cá nhân người dân nói chung và cá nhân kinh doanh nói riêng.

Tuy nhiên, việc kiểm tra, rà soát các tài khoản ngân hàng thường xảy ra với trường hợp người nộp thuế có rủi ro cao về thuế, tức là nhóm có dấu hiệu nghi vấn về tính trung thực trong khai báo doanh thu và nghĩa vụ thuế. Nhóm này, thường được cơ quan thuế phân loại và tiến hành xác minh lại nghĩa vụ thuế phải nộp.

“Với các giao dịch bình thường của người dân, sẽ không bị ảnh hưởng”, vị chuyên gia thuế khẳng định.

Trao đổi với VietnamFinance về các dấu hiệu nhận biết tài khoản cá nhân kinh doanh có rủi ro cao về thuế, ông Tuấn đưa ra một số quan điểm.

Thứ nhất, dấu hiệu đầu tiên đó là chủ hộ, cá nhân kinh doanh đóng tài khoản ngân hàng đã khai báo với cơ quan thuế mà chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế đầy đủ, để mở tài khoản mới tiếp tục kinh doanh.

Trường hợp này, ông Tuấn nói dù có đóng tài khoản, dữ liệu giao dịch tiền ra – tiền vào vẫn nằm trong hệ thống ngân hàng.

Khi hộ, cá nhân kinh doanh trong diện tình nghi, chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, cơ quan thuế có quyền yêu cầu người nộp thuế trích xuất lịch sử giao dịch, hoặc họ có quyền yêu cầu phía ngân hàng phối hợp cung cấp dữ liệu.

“Việc đóng một tài khoản ngân hàng đã từng giao dịch trước không phải là cách để từ bỏ nghĩa vụ thuế”, vị chuyên gia Keytas nói thêm.

Dấu hiệu thứ hai, người nộp thuế giao dịch trên nhiều tài khoản cá nhân khác nhau nhằm chia nhỏ doanh thu. Ông Tuấn lưu ý, khi mở một tài khoản, ngân hàng đã có nguồn dữ liệu thống nhất trên căn cước công dân (CCCD), dù mở nhiều tài khoản khác nhau nhưng vẫn dựa trên thông tin ban đầu.

Giống như khi một người làm việc tại nhiều nơi, các nguồn thu nhập sẽ được kê khai trên cùng một mã số thuế, sau đó dữ liệu được tổng hợp trên eTax Mobile, người nộp thuế sẽ thấy được toàn bộ các doanh nghiệp chi trả thu nhập cho mình.

Ở đây, dòng tiền vẫn được tổng hợp dựa trên dữ liệu của cá nhân đó, theo căn cước công dân. Do đó, dù chia nhỏ nguồn tiền ra nhiều tài khoản khác nhau cũng rất khó xoá dấu vết.

“Rõ ràng có dấu hiệu trốn thuế, và đây là hành vi cố ý chứ không hề vô tình”, ông Tuấn lưu ý.

Dấu hiệu thứ ba, người nộp thuế yêu cầu người mua hàng chuyển khoản vào tài khoản của người thân hoặc nhân viên, sau đó thực hiện chuyển khoản lại vào tài khoản cá nhân của chủ DN, hộ kinh doanh hoặc rút tiền mặt ra gửi lại. Có thể thấy sự bất thường của tài khoản cá nhân không nằm ở chủ hộ, cá nhân kinh doanh mà sẽ nằm ở nhân viên, hoặc người thân.

Do đó, khi cơ quan thuế nghi ngờ, họ có quyền xác minh các tài khoản của người liên quan nhằm xác định nghĩa vụ thuế và sẽ biết được người chủ thực sự của nguồn tiền đó là ai.

Dấu hiệu thứ tư, trong quá trình kinh doanh, người nộp thuế ghi các nội dung diễn giải không đúng bản chất của giao dịch kinh tế, ví dụ như: “Happy Birthday, yêu em, thương em…”. Ông Tuấn khẳng định cho dù có ghi nội dung khác nhưng bản chất giao dịch không thay đổi, doanh thu vẫn có thực.

Ông Lê Văn Tuấn – Giám đốc Công ty TNHH Kế toán Thuế Keytas

Dấu hiệu thứ 5 nằm ở số lượng giao dịch và giá trị giao dịch trên tài khoản của hộ, cá nhân kinh doanh. Ví dụ, một cá nhân bình thường, số lượng giao dịch khoảng 5 -7, thậm chí 10 giao dịch/ngày nhưng nếu bỗng dưng tăng lên 70-100 lần/ ngày, đó là bất thường.

Hoặc, giá trị giao dịch của một người bình thường khoảng 1 năm cỡ 2-3 tỷ, nhưng nếu phát sinh bất thường 20 – 30 tỷ/năm chẳng hạn, đó cũng có thể là không bình thường.

Tuy nhiên, đại diện Keytas cũng nhìn nhận, không thể khẳng định cứ khi có giá trị giao dịch lớn qua tài khoản cá nhân thì sẽ phải nộp thuế, nhưng đó là một dấu hiệu để cơ quan thuế xác minh dòng tiền liên quan đến hoạt động kinh doanh, thu nhập từ làm việc…

Ông Tuấn khuyến cáo rằng, cơ quan thuế hiện nay có đủ các công cụ nhận diện một người nộp thuế có rủi ro cao về thuế hay không. Sự bất thường có thể đến từ tài khoản cá nhân, các đơn vị vận chuyển, dữ liệu hoá đơn điện tử mua vào của các hộ kinh doanh để nắm bắt được doanh thu đầu ra…

Vì vậy, người nộp thuế là chủ hộ, cá nhân kinh doanh nên trung thực kê khai, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, điều này tránh được các khoản phạt, truy thu, tính lãi chậm nộp, thậm chí nặng nhất là bị khởi tố về tội trốn thuế nhằm răn đe.

“Cá nhân, chủ hộ kinh doanh nên tập trung vào việc nâng cao dịch vụ, tăng trải nghiệm khách hàng để tăng doanh thu, lợi nhuận thay vì mất thời gian lo lắng về một nghĩa vụ thuế không đầy đủ”, ông Tuấn đưa lời khuyên.

Xuân Thạch

Nguồn: vietnamfinance.vn

Nhằm kích cầu tiêu dùng với ngành đồ uống nhằm góp phần vào tăng trưởng kinh tế, nhiều hiệp hội, chuyên gia đề xuất nước giải khát theo tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml tiếp tục được hưởng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) 2%; đồng thời có giải pháp tăng tiêu thụ hàng hóa nội địa…

Theo đề xuất này, thời gian tiếp tục được hưởng chính sách giảm thuế GTGT 2% từ ngày 01/01/2026 đến hết ngày 31/12/2026.

Tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt các mặt hàng rượu, bia

Một trong những nội dung đáng chú ý trong Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) là sẽ áp dụng tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mặt hàng rượu, bia liên tục trong 5 năm, mỗi năm 5% và bổ sung đối tượng mới  nước giải khát có đường trên 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ ngày 01/01/2027 với thuế suất 8% và tăng lên 10% từ 01/01/2028 theo Luật số 66/2025/QH15.

Toàn cảnh cuộc Tọa đàm. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức khi thế giới có nhiều biến động, xung đột địa chính trị, cạnh tranh khốc liệt giữa các nước lớn và chính sách thuế bất ngờ, khó lường của Hoa Kỳ, lạm phát đã phần nào tác động đến doanh thu của ngành đồ uống của Việt Nam.

Chính vì vậy, cần phải có giải pháp hiệu quả hơn kích cầu tiêu dùng đối với ngành đồ uống để góp phần vào tăng trưởng kinh tế. Đặc biệt, Việt Nam đang mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5% năm 2025 và hai con số trong giai đoạn tiếp theo 2026-2030 thì kích cầu tiêu dùng đóng vai trò vô cùng quan trọng, góp phần tăng trưởng kinh tế cần được quan tâm và đẩy mạnh để tiếp sức cho các doanh nghiệp.

Vấn đề này cũng được các cơ quan, chuyên gia nêu lên trong cuộc Tọa đàm “Kích cầu tiêu dùng để tăng trưởng kinh tế – Góc nhìn từ ngành đồ uống” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và Hiệp Hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam tổ chức cuối tháng 9/2025 tại Hà Nội.

Tăng cường kích cầu tiêu dùng nội địa

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Kiên – nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, hiện nay, tình hình địa chính trị toàn cầu bùng phát thêm điểm nóng mới. Nhiều quốc gia liên minh lại với nhau để đối phó với chính sách thuế và thương mại của Mỹ.

Trong khi đó, tăng trưởng toàn cầu chậm lại dần (có thể chỉ ở mức 2,8-3%), lạm phát tiếp tục leo thang. Những điều này phần nào cũng tác động đến sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Kiên – nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

Các số liệu về kết quả 8 tháng đầu năm 2025 của Việt Nam cho thấy có nhiều điểm sáng như chính sách khuyến khích đầu tư tư nhân theo Nghị quyết 68 bước đầu phát huy tác dụng; xuất khẩu tăng; thị trường tiêu dùng tăng khá nhờ các dịp lễ lớn.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Kiên, sự phục hồi của sản xuất thiếu ổn định, lạm phát đang chịu nhiều áp lực; các động lực tăng trưởng chịu nhiều hạn chế, ràng buộc. Cụ thể, bên cạnh đầu tư công và chi tiêu Chính phủ được thúc đẩy mạnh mẽ nhằm đạt mục tiêu tăng GDP 8,25% – 8,5%, các động lực còn lại vẫn có những hạn chế.

Mặc dù tiêu dùng và sản xuất trong nước được kỳ vọng duy trì nhờ chính sách tiền tệ nới lỏng, nhưng động lực tăng trưởng chính của sản xuất Việt Nam vẫn dựa vào xuất khẩu. Trong khi đó, xuất khẩu những tháng cuối năm đối diện đồng thời nhiều thách thức.

Sức mua suy yếu tại các thị trường chủ lực do kinh tế toàn cầu khó khăn và tồn kho hàng hóa cao. Áp lực cạnh tranh gia tăng, khi nhiều quốc gia đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường thay thế trong bối cảnh gặp khó tại Mỹ.

Từ những phân tích nêu trên, để kích cầu tiêu dùng nhằm góp phần tăng trưởng kinh tế, ông Nguyễn Đức Kiên cho rằng, Việt Nam cần phải cố gắng nỗ lực rất nhiều trong những tháng cuối năm 2025 và giai đoạn 2026-2030, đặc biệt là tiêu dùng nội địa để có thể đạt được mục tiêu như kỳ vọng.

Kích cầu từ các chính sách tài khoá nên là giải pháp ưu tiên

Phân tích thêm vấn đề về vướng mắc của ngành nước giải khát, chuyên gia thuế, bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam nêu quan điểm: Quốc hội đã cân nhắc rất kỹ lưỡng khi lùi thời gian thực hiện thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu bia là từ 1/1/2027. Từ 1/1/2027, nước giải khát có đường trên 5g/100ml sẽ thuế suất là 8% và sau đó lên 10% từ 1/1/2028.

Quy định này nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp mặc dù Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) có hiệu lực từ 01/01/2026. Ngoài ra, Quốc hội tiếp tục giảm thuế GTGT 2% cho các nhóm mặt hàng đến hết năm 2026.

Bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam.

Tuy nhiên riêng năm 2026, sẽ vướng mắc khi nước giải khát có đường từ 5g/100ml trở xuống thì vẫn được hưởng giảm GTGT 2% trong khi trên 5g/100ml thì lại không được hưởng mặc dù chưa chịu Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, các doanh nghiệp đa phần đều mong muốn tiếp tục được hưởng giảm thuế GTGT 2% để họ có thêm thời gian chuẩn bị trước thềm áp dụng Thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2027. Đồng thời, cũng hạn chế được những thắc mắc của người tiêu dùng khi mua nước giải khát bị tính thuế GTGT 8%, mặt hàng thì bị tính thuế 10%.

Để giải quyết vướng mắc trên, bà Nguyễn Thị Cúc đề nghị các Bộ ngành, đơn vị hữu quan cần xem xét cho phép mặt hàng “nước giải khát theo tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml” tiếp tục được hưởng chính sách giảm thuế GTGT 2% từ ngày 01/01/2026 đến hết ngày 31/12/2026 nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng như tính nhất quán, đồng bộ của các chính sách thuế.

Đưa ra quan điểm về kích cầu tiêu dùng đối với ngành Đồ uống nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ông Đậu Anh Tuấn – Phó Tổng thư ký VCCI cho rằng, hiện có nhiều giải pháp rất cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân với mục tiêu kích cầu tiêu dùng nội địa thông qua các giải pháp về tiền tệ, tài khóa, các chính sách thương mại, đẩy mạnh các kênh phân phối, các chương trình khuyến mãi quốc gia…

Tuy nhiên, ngành Đồ uống có nhiều đặc thù, trong đó có các sản phẩm đồ uống có cồn (rượu, bia) bị hạn chế kinh doanh, không được hưởng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) 2% đang được kéo dài thêm tới hết năm 2026 theo Nghị quyết 204/2025/QH15.

Ông Đậu Anh Tuấn – Phó Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Chính phủ ban hành Nghị định 174/2025/NĐ-CP về giảm 2% thuế GTGT nhưng loại trừ nhóm sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày 01/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Thời gian gần đây, ghi nhận một số vướng mắc có thể ảnh hưởng tới việc kích cầu tiêu dùng là chính sách liên quan tới các hộ kinh doanh, là một trong những kênh phân phối hàng hóa truyền thống quan trọng và vướng mắc về chính sách giảm thuế GTGT 2% đối với mặt hàng nước giải khát có đường trên 5g/100ml trong năm 2026.

Theo các doanh nghiệp, chính sách này cho thấy sự không đồng bộ nhất quán với chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt trong bối cảnh các mặt hàng này bắt đầu phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ ngày 01/01/2027.

Ông Đậu Anh Tuấn nhấn mạnh, kích cầu từ các chính sách tài khoá là giải pháp quan trọng trong bối cảnh dư địa từ giải pháp tiền tệ đã không còn.

Chẳng hạn như các giải pháp hỗ trợ hộ kinh doanh, giải pháp nào có thể thực hiện được ngay thì quan tâm giải quyết như cho phép mặt hàng “nước giải khát theo tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml” tiếp tục được hưởng chính sách giảm thuế GTGT 2% từ ngày 01/01/2026 đến hết ngày 31/12/2026.

Điều này sẽ tạo đà tăng trưởng và phục hồi cho ngành nước giải khát trước giai đoạn trước khi bắt đầu chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ 01/01/2027.

Với những đề xuất, kiến nghị của các hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia, ông Đậu Anh Tuấn cho biết, VCCI sẽ tổng hợp tất cả những ý kiến để gửi lên Bộ Tài chính và các cơ quan hữu quan xem xét, cho ý kiến, đặc biệt là tới Quốc hội khóa XV trong Kỳ họp thứ 10 tới.

Được biết, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) với 448/454 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 93,72% tổng số đại biểu Quốc hội. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2026.

Bích Lan

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Quốc hội

Thuế TPHCM vừa thông tin đến các doanh nghiệp về những điểm mới cần biết của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2025.

Nguồn: Thuế TPHCM