Thuế TP Hồ Chí Minh vừa có thông tin đến người nộp thuế một số nội dung về thực hiện thủ tục hành chính thuế trên môi trường điện tử theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP.

1. Thông điệp tuyên truyền: “Thủ tục thuế trên môi trường điện tử – Nhanh chóng, minh bạch – Tiết kiệm thời gian, chi phí”

2. Lợi ích khi thực hiện TTHC thuế điện tử:

– Không phải đến cơ quan thuế, thuận tiện thực hiện thủ tục mọi lúc, mọi nơi;

– Minh bạch quy trình, rút ngắn thời gian giải quyết;

– Giảm chi phí đi lại, in ấn, lưu trữ;

– Phù hợp với xu hướng chuyển đổi số.

3. Tổ chức Bộ phận một cửa của Thuế TP Hồ Chí Minh

– Bộ phận Một cửa là tên gọi chung của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp bộ, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã. thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

– Tại Thuế TP Hồ Chí Minh, việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuế sẽ thực hiện tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp tỉnh và cấp xã.

4. Thực hiện nghĩa vụ thuế trên môi trường điện tử:

– Cổng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC (http://dichvucong.gdt.gov.vn) là cổng dịch vụ ngành thuế hỗ trợ thực hiện TTHC thuế điện tử.

– Cổng thông tin điện tử hỗ trợ hộ cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số đăng ký, kê khai, nộp thuế tại địa chỉ: https://canhantmdt.gdt.gov.vn/

– Cổng thông tin điện tử dành cho Nhà cung cấp nước ngoài tại địa chỉ https://etaxvn.gdt.gov.vn/nccnn/: hỗ trợ NCCNN không có cơ sở thường trú tại Việt Nam thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế và tra cứu thông tin.

– Cổng thông tin thuế hỗ trợ doanh nhân (https://hotroNNT.gdt.gov.vn) là nền tảng trực tuyến được xây dựng nhằm cung cấp thông tin, tài liệu đào tạo, hướng dẫn cũng như hỗ trợ toàn diện về chính sách thuế cho cá nhân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp (DN) từ 18/08/2025.

– Ứng dụng Dịch vụ thuế điện tử dành cho thiết bị di động (eTax Mobile): hỗ trợ cho cá nhân, cá nhân kinh doanh và hộ kinh doanh trong thực hiện nghĩa vụ thuế (đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế, tra cứu nghĩa vụ thuế); hỗ trợ hoàn thuế TNCN tự động.

5. Quy trình chung thực hiện TTHC thuế điện tử trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, gồm:

– Bước 1: Truy cập đường link https://dichvucong.gdt.gov.vn và chọn đăng nhập. Lựa chọn đăng nhập bằng tài khoản Thuế điện tử hoặc đăng nhập bằng tài khoản Định danh điện tử

– Bước 2: Chọn thủ tục hành chính cần thực hiện

– Bước 3: Lập và gửi hồ sơ điện tử

Khai báo thông tin trực tuyến theo mẫu điện tử; Đính kèm tài liệu (scan hoặc file điện tử); Ký số điện tử vào hồ sơ;

– Bước 4: Gửi hồ sơ qua hệ thống.

Hệ thống tự động cấp mã hồ sơ và gửi thông báo tiếp nhận qua email/tin nhắn. Trong quá trình cơ quan thuế xử lý, người nộp thuế có thể tra cứu tình trạng hồ sơ trực tuyến.

– Bước 5: Nhận kết quả & lưu trữ

Người nộp thuế có thể tải về và lưu trữ kết quả.

6. Các hình thức hỗ trợ NNT thực hiện TTHC thuế điện tử

– Các cổng thông tin điện tử của ngành Thuế: hướng dẫn từng bước thực hiện giúp NNT thực hiện nghĩa vụ thuế nhanh chóng, thuận tiện.

– Sổ tay hướng dẫn điện tử trình bày rõ nội dung, phạm vi điều chỉnh, phương pháp xác định nghĩa vụ thuế và cách thức và thời hạn kê khai, khấu trừ, nộp thuế. Mới đây Cục thuế đã phát hành 04 Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ thuế nhằm hỗ trợ NNT là hộ, cá nhân và tổ chức kinh doanh trên nền tảng TMĐT thực hiện nghĩa vụ thuế theo đúng quy định.

– Cung cấp tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn trên các trang thông tin điện tử của ngành thuế; hỗ trợ giải đáp vướng mắc về thuế tại các hội nghị tập huấn.

– Bộ phận một cửa của cơ quan thuế: hỗ trợ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã.

Tài liệu đính kèm :

PL Thuc hien TTHC thue tren moi truong dien tu.pdf (138 KB)

Nguồn: Thuế TP Hồ Chí Minh

Ngày 15/8/2025, Thuế TP.HCM vừa thông tin đến người nộp thuế về một số điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật doanh nghiệp 2020 – số 59/2020/QH14 của Quốc hội và Thông tư số 30/2025/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư số 45/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Tài liệu đính kèm :

MỘT SỐ ĐIỂM MỚI LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG LUẬT DOANH NGHIỆP.pdf (203 KB)

Nguồn: Thuế TP. Hồ Chí Minh

Nguồn: Tư vấn thuế SAF

Thuế TP.HCM vừa có thông tin đến người nộp thuế về một số điểm lưu ý Nghị định số 175/2025/NĐ-CP về Lệ phí Trước bạ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 10/2022/NĐ-CP (hiệu lực từ ngày 1/7/2025).

Nguồn: Thuế TP.HCM

img

TS. Nguyễn Văn Phụng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế Doanh nghiệp Lớn, Tổng Cục Thuế (nay là Chi cục Thuế doanh nghiệp lớn, Cục Thuế) nhấn mạnh: để tạo ra nguồn thu ngân sách nhà nước bền vững, cái gốc phải đi từ sản xuất kinh doanh, phải dựa vào sự phát triển của doanh nghiệp.

TS. Nguyễn Văn Phụng chỉ ra nghịch lý từ bảng vinh danh doanh nghiệp nộp ngân sách lớn và con đường tạo nguồn thu bền vững cho Việt Nam- Ảnh 1.

Quan sát danh sách các doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam năm 2024 trong CafeF Lists, ông đánh giá có điểm gì có gì đáng chú ý so với năm trước?

Trước hết, tôi đánh giá cao nỗ lực của đội ngũ CafeF Lists, trong việc thu thập thông tin về đóng góp của các doanh nghiệp vào ngân sách, qua đó phản ánh khá đầy đủ bức tranh kinh tế cũng như thực trạng hoạt động của các doanh nghiệp.

Phải nói, năm 2024 là một năm nhiều biến động, cả ở trong nước và trên thế giới, về kinh tế, chính trị, ảnh hưởng đến hoạt động doanh nghiệp và qua đó tác động đến thu ngân sách.

Nhìn sâu vào bức tranh ngân sách, có thể thấy chủ yếu nguồn thu vẫn dựa nhiều vào bất động sản, vào thuế tiêu thụ đặc biệt.

Về bất động sản, chúng ta đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, đô thị hóa, kéo theo khoản thu về đất, tuy nhiên, khoản thu này chỉ phát sinh một lần. Tôi đã từng nói cách đây 8 năm, chúng ta đang bán đất đi ăn, ăn hết phần của con cháu. Câu nói đó đến hôm nay vẫn thể hiện trong bức tranh của năm 2024.

Thuế tiêu thụ đặc biệt, đánh vào hàng tiêu dùng của người có thu nhập cao, cũng như những mặt hàng nhà nước đang định hướng việc tiêu dùng có mức độ: bia, rượu, thuốc lá…

Như vậy là chưa thực sự bền vững cả trong trung và dài hạn. Thu ngân sách nhà nước bền vững, cái gốc phải đi từ sản xuất kinh doanh, phải dựa vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Đúng như ông nhận định, có thể thấy top những doanh nghiệp có số thu lớn nhất đều nằm trong nhóm bất động sản/ô tô. Trong khi đó, chúng ta đang mong muốn phát triển nền kinh tế dựa trên công nghệ, thì nhưng doanh nghiệp trong lĩnh vực này vẫn còn khá vắng bóng trong top nộp ngân sách. Theo ông, vấn đề nằm ở đâu?

Vấn đề ở đây, theo tôi, các doanh nghiệp công nghệ của chúng ta hoạt động chủ yếu vẫn là gia công. Chúng ta mới chỉ có trí tuệ của con người chứ chưa có những sản phẩm chủ lực.

Trong lĩnh vực công nghệ, chúng ta mới chỉ làm được phần mềm thôi, phần cứng chúng ta chưa làm được nhiều và đặc biệt là bán dẫn. Bán dẫn là đầu vào chủ chốt cho các sản phẩm công nghệ và chúng ta chưa làm được.

Chỉ khi nào chúng ta nhận được sự chuyển giao công nghệ, làm chủ công nghệ, cũng như làm chủ hoạt động sản xuất, đảm nhiệm được những cấu phần tạo ra giá trị gia tăng lớn trong công nghệ, thì lĩnh vực này mới có thể tăng được sức mạnh trong đóng góp ngân sách Nhà nước

TS. Nguyễn Văn Phụng chỉ ra nghịch lý từ bảng vinh danh doanh nghiệp nộp ngân sách lớn và con đường tạo nguồn thu bền vững cho Việt Nam- Ảnh 2.

Dù vậy, theo tôi được biết, những cá nhân làm việc trong lĩnh vực công nghệ có đóng góp khá cao trong ngân sách Nhà nước thông qua Thuế thu nhập cá nhân, đó là điều chúng ta không thể phủ nhận.

TS. Nguyễn Văn Phụng chỉ ra nghịch lý từ bảng vinh danh doanh nghiệp nộp ngân sách lớn và con đường tạo nguồn thu bền vững cho Việt Nam- Ảnh 3.

Khi so sánh số nộp ngân sách giữa các khu vực kinh tế nhà nước, tư nhân và FDI, ông thấy có sự chênh lệch nào đáng chú ý?

Phải thấy rằng, hiện vẫn có sự không tương quan giữa giá trị đóng góp tổng sản phẩm xã hội với đóng góp thu ngân sách. Nếu so sánh giữa số thu ngân sách so với GDP tạo ra từ khu vực, tôi cho rằng khu vực doanh nghiệp nhà nước vẫn là khá hơn cả, sau đó mới đến khu vực kinh tế tư nhân và đến khu vực kinh tế đầu tư nước ngoài.

Trước hết, không thể không kể đến vai trò của khu vực kinh tế Nhà nước. Bởi họ đang gánh vác những việc mà khu vực kinh tế tư nhân không làm. Có những khoản lỗ mà doanh nghiệp Nhà nước, ví dụ như trong ngành năng lượng, đang phải gánh chịu vì sự phát triển chung của nền kinh tế, để tạo ra sức bật cho khu vực tư nhân.

TS. Nguyễn Văn Phụng chỉ ra nghịch lý từ bảng vinh danh doanh nghiệp nộp ngân sách lớn và con đường tạo nguồn thu bền vững cho Việt Nam- Ảnh 4.

Trong danh sách này, cũng phải nói, Viettel – một doanh nghiệp nhà nước – là một trong những đơn vị tôi có độ tin tưởng rất cao. Xứng đáng trong một trong những doanh nghiệp là người con của nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ.

Với khu vực tư nhân, Danh sách PRIVATE 100 cho thấy đóng góp của các doanh nghiệp tư nhân trong năm 2024 có thay đổi đáng kể so với năm trước, kể cả về số lượng và cơ cấu, cho thấy khu vực tư nhân đã có sự vươn lên, phản ánh đúng thực trạng nền kinh tế Việt Nam năm qua, vì gốc gác của thu ngân sách phải đến từ hoạt động kinh tế của khối này.

TS. Nguyễn Văn Phụng chỉ ra nghịch lý từ bảng vinh danh doanh nghiệp nộp ngân sách lớn và con đường tạo nguồn thu bền vững cho Việt Nam- Ảnh 5.

Còn với khu vực FDI, chúng ta thấy những con số đã thể hiện, nguồn thu đến từ khu vực này sự chưa thực sự bền vững. Bởi những doanh nghiệp đầu tư nước ngoài nộp ngân sách lớn là các doanh nghiệp ngành bia, hay các doanh nghiệp sản xuất ô tô.

Đáng lưu ý, số thu của doanh nghiệp ngành bia, chủ yếu đến từ thuế tiêu thụ đặc biệt. Tất nhiên, cũng phải cảm ơn các doanh nghiệp đã tạo ra sản phẩm thì chúng ta mới thu được thuế. Nhưng cần lưu ý, thuế tiêu chủ đặc biệt lại là thuế do người tiêu dùng chịu. Trong khi chúng ta vẫn kỳ vọng khu vực đầu tư nước ngoài sẽ có đóng góp nhiều hơn.

Mức thu của họ vừa qua, tôi thấy còn tương đối thấp. Về chính sách, chúng ta ưu đãi cho đầu tư nước ngoài trong một thời gian khá dài với mức thuế suất hấp dẫn cũng như những điều kiện thuận lợi dành cho họ, nhưng chúng ta chưa thực sự nhận được sự chuyển giao công nghệ từ khối này.

TS. Nguyễn Văn Phụng chỉ ra nghịch lý từ bảng vinh danh doanh nghiệp nộp ngân sách lớn và con đường tạo nguồn thu bền vững cho Việt Nam- Ảnh 6.

Hiện nay, đối với khối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, doanh thu có vẻ lớn, tổng giá trị sản phẩm xã hội có vẻ lớn, nhưng giá trị gia tăng được tạo ra từ đó – thể hiện sự đóng góp của doanh nghiệp – lại chưa được như kỳ vọng.

Dẫu sao, chúng ta cũng không thể quên, nếu như không có sự phát triển của khu vực đầu tư nước ngoài trong 30 năm qua, chúng ta cũng sẽ không có được đội ngũ kinh tế tư nhân như ngày hôm nay. Các doanh nghiệp nước ngoài, vừa hợp tác với những doanh nghiệp Việt Nam đóng vai trò là nhà cung cấp, đồng thời cũng giúp doanh nghiệp, doanh nhân của chúng ta có cách nhìn khác về nền sản xuất. Chúng ta có được những nhà máy xanh, sạch, đẹp, công nghệ hiện đại cũng là do họ đã góp phần thay đổi tầm nhìn, cách nhìn của doanh nhân Việt Nam, khi mạnh dạn áp dụng công nghệ mới, mạnh dạn đổi mới công nghệ, mạnh dạn đẩy mạnh tư động hóa và hiện nay là chuyển đổi số.

Để gia tăng đóng góp của khu vực đầu tư nước ngoài, tôi cho rằng, thời gian tới, Chính phủ cần có chính sách để khuyến khích, tạo cơ hội cho doanh nghiệp chúng ta tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngoài việc thúc đẩy chuyển giao công nghệ, chúng ta cũng cần có cơ chế tài chính phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp có làm được.

TS. Nguyễn Văn Phụng chỉ ra nghịch lý từ bảng vinh danh doanh nghiệp nộp ngân sách lớn và con đường tạo nguồn thu bền vững cho Việt Nam- Ảnh 7.

Hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, bối cảnh biến động của kinh tế toàn cầu và cả trong nước đang khu vực kinh tế tư nhân gặp khó khăn rất lớn và cần hỗ trợ từ phía Chính phủ, một trong những biện pháp quan trọng là hoãn, giảm thuế, phí. Từ góc nhìn của ông, làm sao cân bằng giữa các biện pháp hỗ trợ này để doanh nghiệp duy trì dòng tiền và việc đảm bảo nguồn Cacthu ngân sách?

Chúng ta phải đi song song cả 2 việc. Một mặt là vừa tạo điều kiện tốt cho doanh nghiệp, nhưng một mặt chúng ta phải duy trì nguồn thu ngân sách Nhà nước, bởi có nguồn thu ngân sách Nhà nước thì chúng ta mới có tiền để đầu tư trở lại cho nền kinh tế.

Thời gian vừa qua, chúng ta thấy là có nhiều luật mới để tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Nhưng nhìn kỹ lại, đâu đó tôi vẫn thấy có những quan điểm chưa thực sự là mạnh lạc. (thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt)

Mặt khác, dù hiện nay chúng đã có nhiều tiến bộ trong quản lý thuế, nhưng có lẽ vẫn còn phải cố gắng rất nhiều trong việc chống lại các hành vi gian lận.

Vừa qua chúng ta đã tham gia chương trình thuế tối thiểu toàn cầu. Chính sách ưu đãi thuế của chúng ta nằm sẽ phải tuân thủ luật chơi chung, trong khuôn khổ thuế tối thiểu toàn cầu.

Hiện nay, Chính phủ cũng đã thành lập các quỹ hỗ trợ đầu tư theo Nghị định của Chính phủ sử dụng các nguồn thu có được từ Thuế tối thiểu toàn cầu để đầu tư trở lại cho nền kinh tế. Nhưng chúng ta vẫn đang trong từng bước, vừa làm vừa học. Kể cả thế giới cũng đang học, chứ họ cũng chưa phải đã có rất nhiều kinh nghiệm.

TS. Nguyễn Văn Phụng chỉ ra nghịch lý từ bảng vinh danh doanh nghiệp nộp ngân sách lớn và con đường tạo nguồn thu bền vững cho Việt Nam- Ảnh 8.

Với những chính sách rất cởi mở với doanh nghiệp, và cả những cải cách được chúng ta thực hiện quyết liệt trong thời gian gần đây, ông kỳ vọng bức tranh thu ngân sách sẽ có thay đổi ra sao trong tương lai?

Hiện nay, Bộ Chính Trị đã ban hành Nghị quyết 68 về khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân. Đây là liều thuốc kích thích rất lớn cho cộng đồng doanh nghiệp. Tôi kỳ vọng rằng những năm tới đây, khi chúng ta có sự phân bổ lại hoạt động sản xuất của các ngành nghề với luật thuế thu nhập doanh nghiệp, cũng như sắp xếp lại các địa phương, để các địa phương có không gian phát triển tốt hơn, thì hoạt động thu ngân sách từ doanh nghiệp có thể bền vững hơn, với việc tăng tỷ trọng của 3 nguồn.

Một là thuế giá trị gia tăng, thu từ hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp đó sản xuất, bán ra. Hai là thuế thu nhập doanh nghiệp, thể hiện hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Ba là thuế thu nhập cá nhân của những người lao động làm việc trong doanh nghiệp đó. Nộp thuế thu nhập cá nhân cao cho thấy doanh nghiệp giải quyết được nhiều công ăn việc làm, qua đó có nhiều người lao động nộp thuế, cũng thể hiện người lao động trong doanh nghiệp có năng suất lao động cao và thu nhập tốt, sẽ đóng thuế nhiều hơn.

Tất nhiên, thay đổi cơ cấu thu ngân sách Nhà nước là việc không thể một sớm, một chiều, hay 2-3năm, mà phải sau 5 năm, thậm chí 10 năm chúng ta mới có thể thấy sự thay đổi rõ rệt.

Nhưng tôi vẫn kỳ vọng vào sự thay đổi trong thời gian tới, khi chúng ta đã có những thay đổi đáng kể trong quy hoạch phát hiện kinh tế xã hội, cũng như sắp tới sẽ triển khai các dự án trọng điểm như đường sắt cao tốc Bắc Nam, hay các dự án hạ tầng giao thông kết nối vùng, khu vực…. Những dự án có sự đầu tư lớn của Nhà nước có thể tạo ra những cú hích lan toả, kéo theo sự phát triển của các ngành công nghiệp phụ trợ, trên cơ sở đó tạo ra tăng trưởng GDP một cách bền vững và tạo ra các nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước.

Cảm ơn ông!

Bài: Thái Trang

Ảnh: Việt Hùng

Thiết kế: Hải An

TS. Nguyễn Văn Phụng chỉ ra nghịch lý từ bảng vinh danh doanh nghiệp nộp ngân sách lớn và con đường tạo nguồn thu bền vững cho Việt Nam- Ảnh 9.

Nguồn: CafeF – Nhịp sống thị trường

Ngày 14/8/2025, Thuế Thành phố Hồ Chí Minh vừa có thông tin hướng dẫn hộ kinh doanh (HKD) khai thuế trực tuyến theo phương pháp kê khai qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.

Nguồn: Thuế TP.HCM

Thuế TP. Hải Phòng vừa thông tin về cách nhận biết người nộp thuế thuộc diện rủi ro cao, có thể bị từ chối đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.

Nguồn: Thuế TP. Hải Phòng

Nguồn: Đại lý thuế Khang Phúc

Thuế TP.HCM vừa có hướng dẫn hộ, cá nhân cư trú kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), nền tảng số (không có chức năng thanh toán) khai thuế, nộp thuế theo quy định pháp luật.

Cơ quan thuế cho biết, ngày 29/11/2024, Quốc hội đã thông qua Luật số 56/2024/QH15 ngày 29/11/2024 sửa đổi, bổ sung 09 Luật trong đó có Luật Quản lý thuế (sau đây gọi là Luật 56/2024/QH15). Theo đó, Luật quy định nhà quản lý sàn giao dịch TMĐT, nhà quản lý nền tảng số có chức năng thanh toán có trách nhiệm khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên nền tảng TMĐT.

Tại Luật này đã giao Chính phủ quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các tổ chức quản lý sàn giao dịch TMĐT, quản lý nền tảng số và các tổ chức có hoạt động kinh tế số khác thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay.

Ngày 09/06/2025 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 117/2025/NĐ-CP quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT, nền tảng số của hộ, cá nhân.

Căn cứ quy định tại Luật Thuế GTGT; Luật Thuế TNCN; Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành; Nghị định số 117/2025/NĐ-CP, cơ quan thuế hướng dẫn hộ, cá nhân trực tiếp khai, nộp thuế như sau:

I. Đối tượng khai thuế, nộp thuế

Hộ, cá nhân cư trú tại Việt Nam có hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT, nền tảng số (sau đây goi là “nền tảng TMĐT”) không có chức năng thanh toán.

Cá nhân cư trú được xác định theo quy định của pháp luật thuế TNCN, theo đó, cá nhân cư trú là người đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:

+ Có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc tính theo 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam;

+ Có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam, bao gồm có nơi ở đăng ký thường trú hoặc có nhà thuê để ở tại Việt Nam theo hợp đồng thuê có thời hạn.

II. Đăng ký thuế

1. Trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh đã thực hiện thủ tục đăng ký thuế và đã được cơ quan thuế cấp MST thì sử dụng mã số thuế đó thực hiện khai thuế, nộp thuế theo quy định của pháp luật quản lý thuế.

Hộ, cá nhân cư trú thuộc trường hợp sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế theo quy định tại khoản 5 Điều 5 Thông tư 86/2028/TT-BTC đã được cấp mã số thuế trước ngày 01/7/2025 và đã khớp đúng với thông tin của cá nhân được lưu trữ trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì hộ, cá nhân được sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế bắt đầu từ ngày 01/7/2025.

2. Trường hợp hộ, cá nhân cư trú chưa thực hiện thủ tục đăng ký thuế thì thực hiện đăng ký thuế lần đầu như sau:

2.1. Hồ sơ đăng ký thuế

a/ Đối với hộ, cá nhân cư trú thuộc trường hợp sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế.

– Hộ, cá nhân chuẩn bị hồ sơ đăng ký thuế bao gồm: Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 03-ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư 86/2024/TT-BTC ngày 23/12/2024 của Bộ Tài chính.

b/ Đối với hộ, cá nhân cư trú thuộc trường hợp cơ quan thuế cấp mã số thuế

Hộ, cá nhân chuẩn bị hồ sơ đăng ký thuế bao gồm: Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 03-ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư 86/2024/TT-BTC ngày 23/12/2024 của Bộ Tài chính.

+ Bản sao Hộ chiếu còn hiệu lực của cá nhân.

2.2. Địa điểm nộp hồ sơ đăng ký thuế: Khi thực hiện thủ tục đăng ký thuế lần đầu hộ, cá nhân cư trú nộp hồ sơ tại cơ quan thuế nơi cư trú.

2.3. Hình thức nộp hồ sơ đăng ký thuế: Hộ, cá nhân nộp hồ sơ đăng ký thuế trực tiếp tại cơ quan thuế hoặc gửi qua đường bưu chính hoặc thực hiện qua cổng giao dịch điện tử của cơ quan thuế.

* Lưu ý:

Trường hợp hộ kinh doanh đăng ký thuế lần đầu cùng với đăng ký kinh doanh theo cơ chế một cửa liên thông thì nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh theo quy định của Chính phủ về hộ kinh doanh.

+ Hộ, cá nhân đăng ký thuế lần đầu sẽ được hệ thống công nghệ thông tin của cơ quan thuế cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử để thực hiện các giao dịch khai thuế, nộp thuế điện tử.

+ Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, cơ quan thuế khuyến khích hộ, cá nhân cư trú thực hiện thủ tục đăng ký thuế lần đầu trên Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh đăng ký, kê khai, nộp thuế từ TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số (https://canhantmdt.gdt.gov.vn).

Hộ, cá nhân thực hiện đăng ký thuế lần đầu qua Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh đăng ký kê khai, nộp thuế từ TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số theo từng trường hợp cụ thể như sau:

(+) Trường hợp hộ, cá nhân Người Việt Nam có tài khoản VneID mức 2

Bước 1: Hộ, cá nhân thực hiện đăng nhập Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh đăng ký kê khai, nộp thuế từ TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số qua tài khoản VneID

Bước 2: Chọn chức năng đăng ký thuế,

Bước 3: Chọn tờ khai theo mẫu số 03-ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư 86/2024/TT-BTC và kê khai các chỉ tiêu bắt buộc trên tờ khai.

Bước 4: Chọn hoàn tất và gửi cho cơ quan thuế.

 (+) Hộ, cá nhân cư trú thuộc trường hợp cơ quan thuế cấp mã số thuế

Bước 1: Hộ, cá nhân truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) hoặc Cổng thông tin TMĐT (https://thuongmaidientu.gdt.gov.vn) hoặc Cổng Thuế điện tử (https://thuedientu.gdt.gov.vn) phân hệ “CÁ NHÂN”.

Bước 2: Chọn chức năng đăng ký thuế

Bước 3: Chọn tờ khai theo mẫu số 03-ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư 86/2024/TT-BTC và kê khai các chỉ tiêu bắt buộc trên tờ khai.

Bước 4: Đính kèm các hồ sơ theo quy định

Bước 5: Chọn hoàn tất và gửi cho cơ quan thuế.

+ Giấy chứng nhận đăng ký thuế và Thông báo mã số thuế cho hộ, cá nhân được cơ quan thuế gửi qua địa chỉ thư điện tử hoặc số điện thoại đã đăng ký của cá nhân trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế nhận đủ hồ sơ.

Lưu ý:

Hộ, cá nhân cư trú cần cung cấp đầy đủ thông tin như MST, số giấy tờ định danh cá nhân, thông tin hàng hóa … để tổ chức quản lý Sàn TMĐT xác định đúng nghĩa vụ thuế khấu trừ của cá nhân theo quy định tại Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

3. Khai thuế

3.1. Loại kỳ kê khai

– Hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT thực hiện kê khai theo tháng.

– Hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh không thường xuyên trên nền tảng TMĐT thực hiện kê khai theo từng lần phát sinh.

3.2. Tỷ lệ % tính thuế giá trị gia tăng thực hiện theo quy định của Luật thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) như sau:

Số thuế giá trị gia tăng, số thuế thu nhập cá nhân phải thực hiện khấu trừ được xác định theo tỷ lệ phần trăm (%) trên doanh thu của mỗi giao dịch được hoàn tất.

a) Tỷ lệ % tính thuế giá trị gia tăng thực hiện theo quy định của Luật thuế giá trị gia tăng như sau:

a.1) Hàng hóa: 1%

a.2) Dịch vụ: 5%

a.3) Vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa: 3%

b) Tỷ lệ % tính thuế thu nhập cá nhân thực hiện theo quy định của Luật thuế thu nhập cá nhân như sau:

b.1) Đối với cá nhân cư trú

b.1.1) Hàng hóa: 0,5%

b.1.2) Dịch vụ: 2%

b.1.3) Vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa: 1,5%

b.2 Đối với các nhân không cư trú

b.2.1) Hàng hóa: 1%

b.2.2) Dịch vụ: 5 %

b.2.3) Vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa: 2%

3.3. Xác định doanh thu khai tính thuế GTGT, TNCN

– Doanh thu kê khai thuế GTGT là tổng doanh thu cung cấp hàng hóa, dịch vụ phát sinh ở trong nước của hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT trong kỳ khai thuế.

– Doanh thu kê khai thuế TNCN đối với cá nhân cư trú là tổng doanh thu cung cấp hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong và ngoài nước của cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT.

Ví dụ: Người bán hàng hóa bán trên Sàn TMĐT X có thông tin như sau:

+ Giá bán hàng hóa (niêm yết trên Sàn): 1.000

+ Sàn giảm giá cho người mua (Voucher giảm giá của Sàn): 40

+ Người bán giảm giá cho người mua (Voucher giảm giá của người bán): 20

+ Sàn giảm giá phí vận chuyển cho người mua: 10

+ Phí vận chuyển người mua chịu: 30

+ Phí Sàn người bán chịu: 50

* Xác định Doanh thu khai thuế GTGT, TNCN = Giá bán hàng hóa – Người bán giảm giá cho người mua = 1.000 – 20 = 980

3.4. Hồ sơ khai thuế gồm:

– Tờ khai thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo mẫu số 02/CNKD-TĐMT ban hành kèm theo Nghị định số 117/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ.

3.5. Nơi nộp thuế hồ sơ khai thuế: Cơ quan thuế nơi ở hiện tại/ tạm trú/ thường trú của cá nhân.

3.6. Phương thức nộp hồ sơ khai thuế: Hộ, cá nhân thực hiện kê khai và nộp hồ sơ khai thuế trực tiếp trên Cổng thông tin tiếp nhận và xử lý Thủ tục hành chính như sau:

Bước 1: Hộ, cá nhân đăng nhập vào Cổng thông tin tiếp nhận và xử lý Thủ tục hành chính.

Bước 2: Hộ, cá nhân chọn thủ tục khai thuế theo mẫu số 02/CNKD-MĐT và thực hiện kê khai trực tuyến trên Cổng thông tin tiếp nhận và xử lý Thủ tục hành chính.

Bước 3: Sau khi hoàn tất kê khai, chọn nút nộp hồ sơ. 

Bước 4: Nhập mã OTP được cơ quan thuế gửi qua số điện thoại hoặc qua email của người nộp thuế và chọn nộp hồ sơ khai thuế.

3.7. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế:

– Đối với hộ, cá nhân nộp hồ sơ khai thuế theo tháng: thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế.

Ví dụ: Trong tháng 5/2025 hộ, cá nhân phát sinh doanh thu khai thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, hộ, cá nhân kê khai thuế theo tháng thì thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày 20/6.

– Đối với hộ, cá nhân nộp hồ sơ khai thuế theo từng lần phát sinh: Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày thứ 10 kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ thuế.

Ví dụ: Ngày 05/5/2025 hộ, cá nhân phát sinh doanh thu khai thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, hộ, cá nhân kê khai thuế theo tưng lần phát sinh thì thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày 15/05.

Lưu ý: Trường hợp ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ khai thuế trùng với ngày nghỉ theo quy định thì ngày cuối cùng của thời hạn được tính là ngày làm việc liền kề sau ngày nghỉ đó.

4. Nộp thuế

4.1. Hình thức nộp thuế

Hộ, cá nhân nộp thuế qua:

– Cổng thông tin tiếp nhận và xử lý Thủ tục hành chính.

– Cổng dịch vụ công Quốc gia.

– Dịch vụ thanh toán của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

– Nộp tiền thuế qua ứng dụng eTaxMobile

4.2. Các bước thực hiện nộp thuế

a) Nộp qua Cổng thông tin tiếp nhận và xử lý Thủ tục hành chính

Bước 1: Hộ, cá nhân đăng nhập vào Cổng thông tin tiếp nhận và xử lý Thủ tục hành chính theo MST đã được cấp, chọn chức năng Lập Giấy nộp tiền.

Bước 2: Hộ, cá nhân kê khai hoặc kiểm tra thông tin trên Giấy nộp tiền:

– Trường hợp nộp cho nghĩa vụ thuế chưa có mã ID khoản phải nộp: hộ, cá nhân kê khai các thông tin trên Giấy nộp tiền vào NSNN gồm: thông tin về cơ quan thuế, KBNN nơi phát sinh khoản thu; thông tin về khoản thuế nộp NSNN.

– Trường hợp nộp cho nghĩa vụ thuế đã có mã ID khoản phải nộp, đồng thời đáp ứng yêu cầu về thứ tự thanh toán: hộ, cá nhân kiểm tra thông tin Giấy nộp tiền vào NSNN đã được hệ thống điền sẵn thông tin theo mã ID khoản phải nộp.

Bước 3: Hộ, cá nhân xác nhận hoàn thành lập Giấy nộp tiền vào NSNN bằng cách nhập mã OTP được gửi đến số điện thoại đã đăng ký.

Bước 4: Hộ, cá nhân tra cứu Giấy nộp tiền và các Thông báo có liên quan tại Cổng thông tin tiếp nhận và xử lý Thủ tục hành chính.

b) Nộp qua Cổng dịch vụ công Quốc gia

Bước 1: Hộ, cá nhân đăng nhập vào Hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định của Cổng Dịch vụ công quốc gia, lựa chọn thanh toán thuế

Lưu ý: trước khi thực hiện thanh toán thuế, người nộp thuế thực hiện liên kết tài khoản với ngân hàng nơi người nộp thuế mở tài khoản thanh toán theo hướng dẫn của Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Bước 2: Hộ, cá nhân kê khai thông tin về cơ quan thuế, KBNN nơi phát sinh khoản thu, thông tin về khoản thuế nộp NSNN tại Giấy nộp tiền vào NSNN và xác nhận hoàn thành lập Giấy nộp tiền vào NSNN.

Bước 3: Hộ, cá nhân tra cứu Giấy nộp tiền và các Thông báo có liên quan tại Cổng Dịch vụ công quốc gia.

c) Nộp qua các dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Bước 1: Hộ, cá nhân thực hiện nộp thuế qua hệ thống ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng thông qua các hình thức, dịch vụ do ngân hàng cung cấp như: nộp tiền tại quầy, thông qua ứng dụng Internet Banking, MobileBanking.

Bước 2: Hộ, cá nhân tra cứu Giấy nộp tiền và các Thông báo có liên quan tại Cổng thanh toán điện tử của Ngân hàng.

d) Nộp qua ứng dụng eTaxMobile (đối với cá nhân cư trú có mã số định danh cá nhân)

Bước 1: Hộ, cá nhân thực hiện đăng nhập ứng dụng eTaxMobile bằng tài khoản “Đinh danh điện tử” hoặc tài khoản thuế điện tử đã được cấp cho hộ, cá nhân.

Bước 2: Chọn “Nhóm chức năng nộp thuế”

– Trường hợp chưa phát sinh nghĩa vụ thuế (nộp trước tiền thuế), hộ, cá nhân chọn chức năng “Tự lập giấy nộp tiền” và điền đầy đủ các thông tin gồm: thông tin về cơ quan thuế, KBNN nơi phát sinh khoản thu; thông tin về khoản thuế nộp NSNN theo mẫu hiển thị trên ứng dụng.

– Trường hợp đã phát sinh nghĩa vụ thuế, hộ, cá nhân chọn chức năng “Nộp thuế”; chọn tiếp “Tra cứu khoản nộp”; chọn tiếp “Nộp thuế”, chọn tiếp “Tạo giấy nộp tiền”, và thực hiện các bước tiếp theo tại ứng dụng.

 Bước 3: Sau khi hoàn nhập thông tin trên Giấy nộp tiền, hộ, cá nhân thực hiện nhập mã OTP của ngân hàng liên kết để nộp thuế.

5. Hoàn thuế

– Các trường hợp thực hiện hoàn thuế:

+ Trường hợp hộ, cá nhân đã được tổ chức quản lý nền tảng TMĐT thực hiện khấu trừ và nộp thuế thay số thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân đối với các giao dịch phát sinh trong năm nhưng có mức doanh thu năm của toàn bộ hoạt động kinh doanh thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân thì thực hiện thủ tục hoàn thuế theo quy định của pháp luật quản lý thuế đối với số thuế nộp thừa sau khi tổ chức quản lý nền tảng TMĐT đã hoàn thành nghĩa vụ kê khai, nộp thuế thay số thuế đã khấu trừ của hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên các nền tảng TMĐT của năm tính thuế.

+ Trường hợp hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT trực tiếp thực hiện nghĩa vụ thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và đã nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với các giao dịch phát sinh trong năm nhưng có mức doanh thu năm của toàn bộ hoạt động kinh doanh thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân thì thực hiện thủ tục hoàn thuế theo quy định của pháp luật quản lý thuế đối với số thuế nộp thừa.

– Hồ sơ đề nghị hoàn thuế: Văn bản đề nghị hoàn thuế theo mẫu số 03/CNKD-TMĐT ban hành kèm theo Nghị định quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT, nền tảng số của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

– Nơi nộp: Cơ quan thuế nơi ở hiện tại/ tạm trú/ thường trú của cá nhân tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị hoàn.

– Phương thức nộp hồ sơ: Nộp trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh TMĐT hoặc trên ứng dụng eTaxMobile.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho hộ, cá nhân thực hiện hoàn thuế, cơ quan thuế sẽ triển khai việc tiếp nhận, kiểm tra, đối chiếu dữ liệu để giải quyết hoàn thuế tự động trên hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin của ngành thuế đối với hồ sơ hoàn thuế của hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên các nền tảng TMĐT theo quy định của pháp luật quản lý thuế.

Để hỗ trợ hộ, cá nhân kê khai thông tin đề nghị hoàn, cơ quan thuế sẽ triển khai xây dựng “Văn bản đề nghị hoàn của hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT” gợi ý. Theo đó, hệ thống ứng dụng cơ quan thuế tự động điền sẵn cá chỉ tiêu trên Văn bản đề nghị hoàn nhằm cung cấp thông tin để hộ, cá nhân rà soát lại dữ liệu trước khi gửi cho cơ quan thuế giải quyết hoàn thuế.

Để gửi “Văn bản đề nghị hoàn của hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền TMĐT” đến cơ quan thuế giải quyết, hộ, cá nhân thực hiện như sau:  

Bước 1: Hộ, cá nhân đăng nhập trên ứng dụng eTaxMobile (được cài đặt trên điện thoại) hoặc trên Cổng thông tin điện tử của Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh TMĐT.

Bước 2: Chọn chức năng hoàn thuế, sau đó chọn văn bản đề nghị hoàn thuế theo mẫu số 03/CNKD-TMĐT

Bước 3: Hộ, cá nhân thực hiện kiểm tra các thông tin gợi ý được cơ quan thuế hỗ trợ điền sẵn tại mẫu văn bản đề nghị hoàn thuế hiển thị trên màn hình.

+ Trường hợp các thông tin gợi ý của cơ quan thuế đã đầy đủ, chính xác thì hộ, cá nhân chọn “Chấp nhận”, sau đó chọn “Hoàn thành kê khai”.

+ Trường hợp các thông tin gợi ý của cơ quan thuế chưa đầy đủ, chính xác thì hộ, cá nhân chọn “Sửa”. Sau khi sửa xong hộ, cá nhân chọn “Hoàn thành kê khai”.

Bước 4: Sau khi chọn “Hoàn thành kê khai”, hộ, cá nhân nhập mã OTP và chọn “Gửi hồ sơ”.

6. Tra cứu thông tin thuế

6.1. Nội dung tra cứu

– Thông tin đăng ký thuế: Bao gồm mã số thuế, thông tin đăng ký thuế, cơ quan thuế quản lý.

– Thông tin hồ sơ khai thuế: Danh sách hồ sơ khai thuế đã nộp, thông tin chi tiết từng tờ khai (nếu có).

– Thông tin nghĩa vụ thuế: Tổng số thuế phải nộp, số thuế đã nộp, số thuế còn nợ, số thuế nộp thừa, số thuế đã được khấu trừ, các khoản thuế được miễn giảm hoặc hoàn thuế.

– Thông tin thông báo từ Cơ quan thuế: Thông báo hành chính của cơ quan thuế, các yêu cầu bổ sung hồ sơ, thông báo nhắc nhở nộp thuế và các thông báo khác liên quan.

6.2. Cách thức tra cứu

6.2.1. Tra cứu thông tin thuế trên Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh (Cổng TMĐT HKD), cách thực hiện:

1. Truy cập Cổng TMĐT HKD tại địa chỉ: https://canhantmdt.gdt.gov.vn.

2. Đăng nhập bằng mã số thuế và mật khẩu đã được cấp.

3. Chọn mục “Tra cứu”, sau đó lựa chọn loại thông tin cần tra cứu:

4. Nhập điều kiện tìm kiếm (nếu có), sau đó nhấn “Tra cứu” để xem kết quả.

5. Nếu cần, có thể tải về hoặc xem hướng dẫn chi tiết tại mục “Hướng dẫn sử dụng” trên Cổng TMĐT HKD.

6.2.2. Tra cứu thông tin thuế trên ứng dụng eTax Mobile, cách thực hiện:

1. Tải và cài đặt ứng dụng eTax Mobile trên App Store (iOS) hoặc Google Play (Android).

2. Đăng nhập bằng mã số thuế và mật khẩu đã được cấp.

3. Chọn mục “Tra cứu” và lựa chọn loại thông tin cần kiểm tra:

4. Nhập điều kiện tìm kiếm (nếu có), sau đó nhấn “Tra cứu” để xem kết quả.

5. Để biết thêm chi tiết, có thể tham khảo hướng dẫn tại mục “Hỗ trợ” trên ứng dụng eTax Mobile.

Tài liệu đính kèm :

3. Sổ tay HD cá nhân cư trú (V4).docx (92 KB)

Quốc Nguyên

Nguồn: Thuế Thành phố Hồ Chí Minh

Nghị định 181/2025/ND-CP, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng chính thức có hiệu lực từ ngày 01/07/2025. Theo đó, để được khấu trừ thuế giá trị gia tăng (VAT) đầu vào, cơ sở kinh doanh phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào (bao gồm cả hàng hóa nhập khẩu) từ 05 triệu đồng trở lên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Theo LS. Võ Thanh Hùng – Cố vấn chuyên môn kênh TaxTalk của VTAX: Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt là chứng từ chứng minh việc thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của Nghị định 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, trừ các chứng từ bên mua nộp tiền mặt vào tài khoản của bên bán.

Ví dụ trường hợp nhân viên đi tiếp khách ngoài giờ, tự thanh toán bằng tài khoản cá nhân, doanh nghiệp có được đưa vào chi phí hợp lệ không? v.v… Trong video dưới đây, chuyên gia sẽ phân tích và hướng dẫn chi tiết:

– 03 bước giúp doanh nghiệp thực hiện thanh toán đúng – đủ – an toàn theo quy định

– Cách xử lý linh hoạt, hợp pháp trong tình huống không thể sử dụng tài khoản công ty.

Nguồn: Công ty Cổ phần Đào tạo & Tư vấn Thuế Việt Nam – VTAX