Đề xuất người bán hàng online trên 3.000 đơn/tháng chỉ cần xuất 1 hoá đơn

Thời gian đọc: 7 phút

Để đảm bảo người nộp thuế dễ dàng tuân thủ nghĩa vụ, tiết giảm chi phí xã hội, đại diện Trọng Tín Tax kiến nghị, người bán hàng online trên sàn TMĐT chỉ cần lập hoá đơn tổng hợp theo kỳ thay vì từng lần bán hàng.

Chia sẻ tại Toạ đàm “Đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai hướng tới doanh nghiệp” được tổ chức tại Hà Nội, trước câu hỏi của người bán hàng đồng thời cả cửa hàng vật lý và trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) về việc xuất hoá đơn, Ths. LS Nguyễn Văn Được – Ủy viên Ban Chấp hành Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA), Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín (Trọng Tín Tax) khẳng định rằng, theo quy định của pháp luật, nguyên tắc đã bán hàng và cung ứng dịch vụ là phải lập hoá đơn cho người mua.

Trường hợp, người bán hàng online qua sàn TMĐT có chức năng thanh toán, đã uỷ quyền cho sàn xuất hoá đơn, kê khai, nộp thuế thay thì dòng tiền đã rõ ràng, không có gì che giấu được doanh thu, việc xuất hoá đơn ông Được kiến nghị xuất theo kỳ, tốt nhất theo tháng trừ trường hợp người mua yêu cầu xuất hoá đơn, nếu không chỉ cần xuất hoá đơn một lần.

“Giả sử một tháng bán 3.000, 5.000 đơn hoặc hơn, chỉ cần xuất hoá đơn gộp một lần”, ông Được đề xuất.

Ths. Ls Nguyễn Văn Được – Trọng Tín Tax.

Làm rõ hơn về vấn đề sàn TMĐT khấu trừ, nộp thuế thay cho người bán hàng, nhằm giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí xã hội, tạo thuận lợi cho sàn TMĐT và hộ kinh doanh, đại diện Trọng Tín Tax cho rằng, cần thiết phải sửa đổi quy định áp dụng hóa đơn điện tử tại Nghị định 123 năm 2020 và Nghị định 70 năm 2025.

Thứ nhất, đối với hộ kinh doanh trên sàn thương mại điện tử có chức năng thanh toán đã thực hiện khấu trừ và nộp thay thuế thì được lập hóa đơn theo kỳ đối soát (tháng) chậm nhất không quá 07 ngày “trừ trường hợp khách hàng yêu cầu lập hóa đơn” tương tự các trường hợp đã được quy định.

“Quy định này không ảnh hưởng đến thu ngân sách nhà nước đồng thời đảm bảo tính công bằng, bình đẳng, tạo sự cạnh tranh, minh bạch khi doanh thu, thuế đã được kiểm soát rõ ràng qua sàn”, đại diện Trọng Tín Tax nêu lợi ích.

Nếu chính sách này được áp dụng sẽ giảm được lượng lớn thủ tục hành chính cũng như chi phí sử dụng, bảo quản hóa đơn của hộ kinh doanh, tiết kiệm tài nguyên của đất nước trong bối cảnh nền kinh tế số.

Thực hiện quy định này vẫn đảm bảo quyền và bảo vệ người tiêu dùng khi họ có nhu cầu vẫn được nhận hóa đơn để chứng minh quyền sở hữu hoặc tham gia các chương trình xổ số hóa đơn may mắn hoặc các nhu cầu khác có liên quan.

Thứ hai, cần cân nhắc quy định các giao dịch nhỏ, lẻ có giá trị thấp mà khách hàng không có yêu cầu nhận hóa đơn thì hộ kinh doanh được lập hóa đơn tổng hợp trong ngày, chính sách này áp dụng tương tự quy định giá trị hóa đơn dưới 200.000 đồng được tổng hợp lập 1 hóa đơn vào cuối ngày trừ trường hợp khách hàng yêu cầu như trước đây tại Nghị định 51/2010 của Chính phủ.

Ông Được đánh giá, việc thực hiện quy định này ít nhiều ảnh hưởng đến tính tuân thủ của người nộp thuế. Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế cũng như tính thuận tiện của chính sách này trong bối cảnh hiện nay là cần thiết, đặc biệt là mức chi phí sử dụng hóa đơn điện tử còn cao, trình độ, nhận thức pháp luật của hộ kinh doanh còn hạn chế cũng như các giao dịch kinh tế quá nhỏ… gây lãng phí chi phí xã hội không cần thiết.

Bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch VCTA.

Nói thêm về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch Hiệp hội tư vấn thuế Việt Nam (VCTA) một lần nữa nhấn mạnh lại trách nhiệm xuất hoá đơn khi bán hàng qua sàn TMĐT. Ví dụ như các siêu thị mặc dù khách hàng không có nhu cầu lấy, vẫn phải xuất hoá đơn.

Tiếp theo, khi bán hàng trên sàn TMĐT, người bán lưu ý cần nắm rõ sàn có chức năng thanh toán hay không. Nếu có, việc sàn không kê khai, khấu trừ, nộp thuế thay cho người bán là không đúng theo quy định tại Nghị định 117 năm 2025.

Do đó, người bán hàng online cần uỷ quyền cho sàn làm thay mình việc xuất hoá đơn, kê khai, nộp thuế.

“Trường hợp sàn không có chức năng thanh toán thì người bán hàng cần trực tiếp chủ động trong kê khai, nộp thuế”, bà Cúc lưu ý.

Ông Nguyễn Tiến Minh – Phó trưởng Thuế Hà Nội cho biết, việc một hộ, cá nhân kinh doanh bán hàng online đã được sàn khấu trừ thuế và cửa hàng vật lý đã xuất hoá đơn điện tử từ máy tính tiền là đảm bảo quy định của pháp luật thuế, chứng từ rõ ràng, dòng tiền minh bạch.

Về thắc mắc, vậy bán hàng qua sàn TMĐT có phải xuất hoá đơn hay không, ông Minh nói khuyến khích việc đó.

Ông Nguyễn Tiến Minh, Phó Trưởng thuế Hà Nội.

Ông Minh cũng nhìn nhận thực tế việc này đang có nhiều vướng mắc. Về phía sàn, có ý kiến họ không muốn xuất hoá đơn thay người bán, trừ khi có uỷ quyền và được sàn chấp nhận. Còn phía các cá nhân kinh doanh thắc mắc, tôi đã được sàn khấu trừ rồi thì còn phải xuất hoá đơn làm gì cho tốn kém, đặc biệt có tháng bán cả chục nghìn đơn.

“Cơ quan thuế đã ghi nhận các ý kiến của người nộp thuế, báo cáo các cấp có thẩm quyền và đưa ra phương án rõ hơn cho người kinh doanh trên sàn TMĐT trong năm 2026”, đại diện Thuế Hà Nội nói thêm.

Xuân Thạch

Nguồn: vietnamfinance.vn

spot_imgspot_img

BÀI MỚI