Theo đại biểu Nguyễn Hoàng Uyên, đây là hình thức hỗ trợ trực tiếp có tính khuyến khích cao, phù hợp với xu hướng chính sách tại một số quốc gia có tỷ suất sinh thấp.
Đề nghị hỗ trợ cho phụ nữ sinh đủ 2 con ở tất cả các độ tuổi
Chiều 10/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Dân số. Cho ý kiến về các giải pháp duy trì mức sinh thay thế, đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Quảng Ngãi) dẫn 3 đối tượng được hỗ trợ tài chính: phụ nữ dân tộc thiểu số, phụ nữ dân tộc ít người; phụ nữ sinh đủ hai con trước 35 tuổi; phụ nữ ở địa phương có mức sinh thay thế thấp.
Theo ông Tám, căn cứ vào dự thảo Luật, đối tượng phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi được hiểu là chỉ phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi mới được hỗ trợ tài chính, còn lại thì không được. Do đó, ông cho rằng cần làm rõ cơ sở của quy định này.
Quy định này nhằm khuyến khích người trong độ tuổi sinh đẻ đảm bảo nguồn nhân lực cho tương lai. Song nhìn ở góc độ hợp lý, tính công bằng thì chưa hợp lý.
Đại biểu Tám đánh giá, điều này tạo ra sự phân biệt đối với những người sinh đủ hai con sau tuổi 35. Cùng với đó, chưa tính đến hoàn cảnh cá nhân của người phụ nữ sinh con sau tuổi 35.
“Những người phụ nữ này có thể họ cũng muốn sinh trước 35 tuổi, thế nhưng vì nhiều điều kiện, có thể do sự nghiệp, áp lực công việc, điều kiện kinh tế, tìm kiếm bạn đời chưa phù hợp hay là những yếu tố về khách quan khác của bản thân mà chưa thể sinh đẻ trước 35 tuổi. Sau đó họ sinh đủ 2 con sau 35 tuổi nhưng lại không được hỗ trợ”, đại biểu đoàn Quảng Ngãi nêu và cho rằng như vậy là chưa công bằng.
Từ phân tích này, ông Tám cho rằng cần hệ thống lại quy định này cho đồng bộ hơn theo hướng hỗ trợ cho phụ nữ sinh đủ hai con ở tất cả các độ tuổi. Hơn thế, theo đại biểu cần có chính sách bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em, hỗ trợ các dịch vụ về bảo đảm quyền bình đẳng trong lao động bằng một chính sách dân số việc làm thích hợp, không chỉ quy định đơn thuần là sinh trước 35 hay sau 35 tuổi.
Ngoài ra, có thể quy định cho phép hỗ trợ phụ nữ sinh đủ hai con. Luật quy định cho phép, còn đối tượng như thế nào, cách hỗ trợ ra sao theo đại biểu có thể trao quyền cho địa phương quy định đối tượng và mức hỗ trợ.
Đề xuất giảm thuế thu nhập cá nhân
Cũng cho ý kiến về việc duy trì mức sinh thay thế, đại biểu Nguyễn Hoàng Uyên (đoàn Tây Ninh) cho rằng việc triển khai các chính sách hỗ trợ về tài chính hay nhà ở còn gặp khó khăn do nguồn lực hạn chế, cân đối ngân sách ở nhiều địa phương.
Ngoài ra, các chính sách chưa thực sự khuyến khích mạnh mẽ vai trò của nam giới trong việc chia sẻ, chăm sóc con cái.
Vì vậy, đại biểu Uyên đề nghị ban soạn thảo rà soát, quy định theo hướng linh hoạt, phù hợp với thực tiễn, đảm bảo tính khả thi.
Đồng thời, bổ sung một số chính sách mang tính bền vững, thiết thực như hỗ trợ phát triển hệ thống dịch vụ trông giữ trẻ, giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập đảm bảo chất lượng.
“Đây là giải pháp căn cơ giúp giảm gánh nặng chăm sóc con nhỏ cho các gia đình, tạo điều kiện cho phụ nữ, đặc biệt là lao động nữ sớm quay lại thị trường lao động”, bà Uyên nói.
Đại biểu đoàn Tây Ninh cũng đề nghị bổ sung chính sách giảm thuế thu nhập cá nhân cho gia đình sinh đủ hai con. Theo bà, đây là hình thức hỗ trợ trực tiếp có tính khuyến khích cao và phù hợp với xu hướng chính sách tại một số quốc gia đang đối mặt với tỷ suất sinh thấp.
“Chính sách này không chỉ hỗ trợ tài chính mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ yên tâm sinh và nuôi dạy con, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu dân số”, đại biểu Uyên nói.
Theo dự thảo Luật dân số, về biện pháp để duy trì mức sinh thay thế, cơ quan soạn thảo đề xuất 3 giải pháp:
Tăng thời gian nghỉ thai sản khi sinh con thứ hai: Phụ nữ được nghỉ thêm 01 tháng; nam giới được nghỉ thêm 05 ngày làm việc khi vợ sinh con. Hỗ trợ tài chính khi sinh con đối với phụ nữ dân tộc ít người; phụ nữ sinh đủ 02 con trước 35 tuổi; phụ nữ ở địa phương có mức sinh thấp. Cuối cùng là ưu tiên mua hoặc thuê nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở đối với phụ nữ sinh đủ 02 con hoặc nam giới có 02 con đẻ mà không có vợ hoặc vợ đã chết.
Liên quan đến thuế thu nhập cá nhân, theo dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), Chính phủ trình Quốc hội phương án sửa đổi Biểu thuế còn 5 bậc với khoảng cách giữa các bậc tăng dần đều 10, 20, 30, 40 triệu đồng. 5 bậc tương ứng với các mức thuế suất là 5%, 15%, 25%, 30%, 35%. Bậc thuế suất cuối cùng là 35% áp dụng đối với phần thu nhập tính thuế trên 100 triệu đồng/tháng.

Mới đây, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân.
Theo Nghị quyết, mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 15,5 triệu đồng/tháng (186 triệu đồng/năm); Mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 6,2 triệu đồng/tháng. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026 và áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026.
Với mức giảm trừ gia cảnh mới này, cá nhân chưa phải nộp thuế với mức thu nhập 17 triệu đồng/tháng (nếu không có người phụ thuộc) hoặc 24 triệu đồng/tháng (nếu có 01 người phụ thuộc) hoặc 31 triệu đồng/tháng (nếu có 02 người phụ thuộc).
Nguồn: VTV.vn






